Search
Close this search box.

Triệu chứng của bệnh sán mèo ở người

Triệu chứng của bệnh sán mèo ở người

Bệnh sán mèo là một căn bệnh lây truyền từ vật nuôi sang thân thể con người do giun sán ký sinh gây ra. ngày nay do sự tiếp xúc sắp của con người và mèo nuôi càng phổ quát nên bệnh sở hữu thể phổ thông hơn. Hãy cộng tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng bệnh sán mèo trong bài viết sau đây nhé!

Căn bệnh sán mèo là gì?

Giun sán ký sinh trong mèo có tên khoa học được gọi với cái tên là Toxocara cati, đây là  loài thuộc học giun sán tròn sống trong ruột chó mèo. Do nguồn lây chính là từ mèo với nhiễm giun T.cati nên thường gọi là bệnh sán mèo.

Nguồn lây chính là từ mèo sở hữu nhiễm giun T.cati nên thường gọi là bệnh sán mèo

Mèo bị sán và sán sẽ đẻ trứng đi theo phân thoát ra bên ngoài môi trường sau một đến hai tuần lễ, những trứng này sẽ hoá phôi để lây nhiễm bệnh. Sán mèo gây bệnh cho người nếu nuốt phải trứng giun sán. trẻ thơ là đối tượng nguy cơ cao bị nhiễm bệnh sán mèo vì do lề thói chơi đùa sở hữu đất cát, chính là nơi đựng trứng giun sán đa dạng do đặc tính đi tiêu bừa bãi của mèo.

Sau lúc nuốt trứng vào trong thân thể, ấu trùng giun sẽ phát triển và phóng thích ra khỏi phôi, đi xuyên qua thành ruột và theo tuyến phố máu tới các cơ quan như gan, phổi và hệ tâm thần trung ương.

Tại nội tạng, ấu trùng giun sán sở hữu thể sống sót trong tổ chức mô rộng rãi tháng và xúc tác phản ứng viêm ngừng ấu trùng chuyển động hoặc làm chúng ngừng lớn mạnh, nhưng chính phản ứng viêm này đã để lại sự tổn thương cho các mô cơ quan.

Triệu chứng của bệnh sán mèo ở người
Triệu chứng của bệnh sán mèo ở người

Những triệu chứng của bệnh sán mèo ở người

Rối loạn tiêu hóa

Triệu chứng thường gặp khi  bị nhiễm sán mèo thường xảy ra trước hết là tại cơ quan tiêu hóa, nơi mà ấu trùng lớn mạnh mạnh nhất và khởi đầu di chuyển. Người bị nhiễm sán mèo vào tuyến đường tiêu hóa mang cảm giác bị trướng bụng, đầy khá khó tiêu, tiêu chảy, nôn ói, …

Sán mèo khi vững mạnh sẽ tiết ra những chất làm ruột bị kích ứng và giảm lượng nước thu nạp, làm cho cơ thể bị thiếu nước.

không những thế, tùy bạn sở hữu chế độ dinh dưỡng hàng ngày vẫn đủ chất xơ từ các mẫu rau xanh và trái cây nhưng vẫn gặp hiện trạng táo bón thường xuyên cũng với thể là dấu hiệu bệnh sán mèo ở công đoạn mãn tính.

Triệu chứng mẩn ngứa da

Giun sán của mèo thường gặp sẽ làm bạn bị ngứa da kéo dài dằng dai do khả năng tiết chất độc vào máu đi khắp cơ thể. Độc tố sán mèo khiến cho da bạn bị ngứa phổ thông về đêm, nổi mẩn đỏ khắp người và vị trí không cố định nên sở hữu thể bị bất kỳ vùng da nào. thường nhật thì sau điều trị với thuốc đặc hiệu tiêu diệt giun sán thì bệnh nhân sẽ hết ngứa trong vòng 3 tuần.

Giun sán của mèo thường gặp sẽ làm cho bạn bị ngứa da kéo dài dai dẳng do khả năng tiết chất độc vào máu.

Xuất hiện triệu chứng toàn thân mệt mỏi, đầu đau nhức

Giun sán mèo có khả năng di chuyển tới não bộ gây ra triệu chứng thần kinh gồm đau nhức đầu, toàn thân mệt mỏi kéo dài. phản ứng viêm do sán mèo còn với thể gây viêm dây tâm thần, viêm cơ khiến cho những nhóm cơ của bạn trong hiện trạng căng cứng, mệt mỏi.

Nếu như bệnh tiến triển nặng đến mức người uể oải ko muốn làm việc hay thậm chí chỉ muốn nằm, đây là dấu hiệu nặng của bệnh sán mèo, cần sở hữu can thiệp kịp thời của việc xét nghiệm và chữa trị.

Sán mèo tác động hệ tim mạch

các tín hiệu bị sán mèo hẳn nhiên nhịp tim nhanh bất thường, hay bị mỏi mệt và hồi hộp đánh trống ngực cũng thường gặp. nếu như bạn nghi ngờ mình bị nhiễm sán mèo thì hãy thường xuyên kiểm tra nhịp tim và huyết áp..

Cách phòng ngừa bị sán mèo

Do mèo là thú nuôi rất gần gũi có con người, nên bệnh sán mèo thường phân bố khắp thế giới và bất kỳ người nào, lứa tuổi nào cũng đều sở hữu nguy cơ nhiễm bệnh sán mèo. thói quen ăn rau sống, hải sản, giết mổ tái sống, môi trường bị ô nhiễm và việc nuôi sống cùng có thú cưng là những nguồn cội bậc nhất dẫn tới việc nhiễm ấu trùng sán mèo. thủy tức là gì?

Bệnh sán mèo ở Việt Nam chưa được nghiên cứu đa dạng, vì các triệu chứng bộc lộ ko đặc hiệu và việc khiến cho xét nghiệm phân không được áp dụng được lúc giun không tăng trưởng được đến giai đoạn trưởng thành để đẻ trứng trong ruột của con người. những biện pháp đề phòng bệnh sán mèo với thể là:

  • giữ giàng vệ sinh cá nhân, nhớ rửa tay sạch trước khi ăn, nhà cửa thu dọn sạch sẽ, ăn chín uống sôi, ăn rau sống phải rửa sạch và rửa dưới vòi nước sạch đang chảy.
  • Nên tắm cho mèo nuôi thường xuyên, khám sức khỏe định kỳ ở hạ tầng thú y và xổ giun sán theo định kỳ.
  • nhặt nhạnh và xử lý phân mèo như phân người, không để mèo tiểu bậy hay nôn ói ở khắp nơi và đặc trưng là nơi công cộng.

Hi vọng những thông tin trong bài viết hôm nay có thể giúp ích được cho bạn. Nếu như bạn mang nguy cơ như tiếp xúc gần có mèo thường xuyên và phát hiện cơ thể có các bất thường của bệnh thì cần tới gặp thầy thuốc sớm nhất với thể để được chẩn đoán và điều trị bệnh dứt điểm.

Xem thêm: NHỮNG HIỆN TƯỢNG NHIỄM SÁN CHÓ Ở NGƯỜI BỆNH

Xem thêm: NHỮNG TRIỆU CHỨNG SÁN MÈO THƯỜNG XUẤT HIỆN Ở NGƯỜI BỆNH

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%