Search
Close this search box.

Giải đáp: Sau khi điều bệnh trị sùi mào gà có tái phát không?

Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh sùi mào gà rất dễ lây lan và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản của người bệnh. Vì vậy, nếu bạn vô tình quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình mắc bệnh sùi mào gà thì nên đi khám sớm để phát hiện và điều trị kịp thời nhé

Giải đáp sùi mào gà là bệnh như thế nào?

Bệnh sùi mào gà  hay mào gà là căn bệnh cộng động  do vi rút HPV gây ra. Khi vi-rút bắt đầu xâm nhập vào cơ thể, nó thường không gây ra triệu chứng nào và không hoạt động trong một thời gian khá dài, thường là từ 3 tuần đến 9 tháng. 

Triệu chứng điển hình của bệnh này là mụn cóc, u nhú có hình dạng giống súp lơ. Bệnh thường xuất hiện sớm hơn ở bệnh nhân nam. 

Triệu chứng ở bệnh nhân nam

Một nốt sần màu hồng, mềm, nổi lên lần đầu tiên xuất hiện trên bộ phận sinh dục, chẳng hạn như bao quy đầu và trên vùng da xung quanh, chẳng hạn như nếp gấp ở háng. Tuy nhiên, những mụn cóc này rất khó phát hiện vì chúng không gây ngứa. 

Sau đó, nút thắt to hơn (có lẽ to bằng nắm tay) và có hình dạng giống như súp lơ hoặc cái lược. Bên trong nốt sùi chứa dịch, khi ấn mạnh có thể làm dịch chảy ra ngoài. Mụn cóc cũng có thể chảy máu và chảy dịch hôi khó chịu. 

Triệu chứng ở bệnh nhân phụ nữ

 Người bệnh có thể gặp một số triệu chứng sau: 

+ Xuất hiện các nốt sần chứa dịch màu hồng nhạt. Những đốm chất lỏng này thường xuất hiện trên tử cung, âm đạo, môi lớn và môi lớn và gây đau và ngứa. Nếu không được điều trị, những mụn cóc này ngày càng dày đặc và mọc thành từng đám giống như chiếc lược hoặc súp lơ. Những sùi  này có thể dễ chảy máu khi bị cọ xát trực tiếp và có thể có mùi khó chịu. 

+ Ngoài ra các sùi mào gà còn xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng, lưỡi,…

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả hiện nay

Phương pháp điều trị bằng podophyllotoxine (podophyllin)

 Thuốc có nguồn gốc từ nhựa Podophylum, gây độc tế bào cục bộ bằng cách ngăn chặn các tế bào bị nhiễm phân chia, phá hủy mô bị tổn thương. Thuốc được dùng điều trị bên ngoài u nhú lành tính thay cho áp lạnh và chống chỉ định cho các tổn thương bên trong như cổ tử cung, niệu đạo, vòm họng, phụ nữ đang mang thai… Podophyllotoxin có hai dạng với nồng độ 0,5% (dung dịch) và 0,15% (kem). Bệnh nhân được hướng dẫn bôi tại chỗ hai lần mỗi ngày. Tác dụng phụ của loại thuốc gây độc tế bào này bao gồm trượt, bỏng và kích ứng tại chỗ, với tỷ lệ thành công là 36-83% 

Phương pháp điều trị bằng liệu pháp lạnh

Sau khi gây mê cho bệnh nhân (nếu tổn thương rộng), bác sĩ sẽ làm đông lạnh các tế bào bị nhiễm vi-rút bằng cách sử dụng nitơ lỏng ở -196°C, gây tổn thương không thể phục hồi cho màng tế bào và khiến mụn cóc ngừng phát triển. Phẫu thuật phải rất cẩn thận trong điều trị mụn cơm này. Bác sĩ sẽ dùng tăm bông để bôi hoặc phun nitơ lên mụn cóc cho đến khi bạn có một quầng mô đông cứng khoảng 1 mm. Thời gian quang đông khoảng 5-20 giây. Thao tác lệnh được thực hiện 1-2 chu kỳ mỗi lần, 1-3 lần một tuần, với thời gian điều trị tối đa là 12 tuần. Phương pháp trị mụn cóc bằng nitơ lỏng rất rẻ và an toàn cho bà bầu nhưng lại có tác dụng phụ như đau, phồng rộp, hoại tử mô và để lại sẹo. Tỷ lệ loại bỏ tổn thương lên đến 87% và nguy cơ tái phát 59%. khoảng 12 tháng sau khi loại bỏ mụn cóc. 

Phương pháp chấm axit trichloroacetic (TCA), axit bichloroacetic (BCA) 80-90%

Chỉ định sử dụng các axit như axit trichloroacetic hoặc axit bichloroacetic trong điều trị mụn cóc ở bệnh nhân có tổn thương sẩn. Bác sĩ sẽ bôi thuốc lên cùng một mụn cóc mỗi tuần trong tối đa 10 tuần. Phương pháp này làm bỏng da, tổn thương các mô xung quanh và có thể để lại sẹo nên thường được bôi bằng bicarbonate hoặc mỡ bôi trơn. Tỷ lệ tái phát là 36%

Xem thêm: CÂU HỎI QUAN HỆ BẰNG TAY CÓ BỊ SÙI MÀO GÀ KHÔNG?

Xem thêm: BƯỚM BỊ SÙI MÀO GÀ CÓ NHỮNG TRIỆU CHỨNG NÀO?

Một số phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Các phương pháp tiêu diệt các tổn thương này bao gồm nạo, cắt cụt, đốt điện, laser CO2. Cắt bỏ bằng laser CO2 phổ biến hơn vì nó mang lại nhiều ưu điểm, bao gồm: . Bảo tồn giải phẫu, chủ động kiểm soát độ sâu, giảm chảy máu… có thể chống chỉ định với bệnh nhân sùi mào gà gần hậu môn hoặc bệnh nhân có đặt máy tạo nhịp tim. 

Sau khi gây mê hoặc gây mê, bệnh nhân trải qua các thủ thuật vật lý để loại bỏ các tổn thương. Những phương pháp này có hiệu quả lên đến 100%. Nguy cơ tái phát xấp xỉ 19-29%. Rủi ro bao gồm sẹo, vết nứt hậu môn, thay đổi sắc tố và tổn thương cơ vòng hậu môn. 

Sau khi điều bệnh trị sùi mào gà có tái phát không? 

Thực tế  khi điều trị sùi mào gà chủ yếu chỉ điều trị triệu chứng nên virus HPV vẫn tồn tại trong cơ thể người bệnh và rất dễ khiến sùi mào gà tái phát, tần suất xuất hiện bao nhiêu lần tùy thuộc vào việc người bệnh có quan hệ tình dục lành mạnh hay cơ địa của người bệnh. hệ thống miễn dịch bị tổn hại, cho phép vi-rút HPV tái phát. Trong một số trường hợp cao cao bệnh có thể tái phát đó là

  • Những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch do mắc các bệnh như ung thư và khối u, người mắc bệnh tiểu đường và người bị nhiễm vi-rút HIV. 
  • Phụ nữ mang thai cũng bị suy giảm miễn dịch nên bệnh dễ tái phát. Người mắc bệnh sùi mào gà được điều trị nhưng lại tự ý ngừng điều trị hoặc thay đổi phương pháp điều trị. 
  • Là người có quan hệ tình dục không sử dụng bao cao su mà bạn tình đã mắc bệnh nhưng chưa có triệu chứng xác định vì còn trong thời gian ủ bệnh. 
  • Người mắc các bệnh viêm nhiễm như viêm âm đạo, viêm quy đầu, hay các tổn thương quanh vùng hậu môn tạo điều kiện thuận lợi cho virus HPV hoạt động. 
  • Nam giới có bao quy đầu dài hơn bình thường cũng có nguy cơ tái phát cao hơn. 
  •  Người bệnh sử dụng chất kích thích sau điều trị khiến virus HPV sản sinh nhiều hơn và ức chế khả năng miễn dịch của cơ thể.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%