Search
Close this search box.

Giải đáp: Phát hiện virus HPV gây ra sùi mào gà từ xét nghiệm máu được không?

Sùi mào gà từ xét nghiệm máu được không?

Bệnh sùi mào gà không ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh nhưng lại khiến người bệnh cảm thấy bất an, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, khiến bản thân người bệnh ngại đi khám và khiến bệnh sau một thời gian sẽ trở nên nặng hơn.

Vì vậy nếu bản thân nghi ngờ mình mắc virus HPV gây ra bệnh sùi mào gà thì bạn nên đến các bệnh viện da liễu của thành phố để được thăm khám. Tuy nhiên bạn đang thắc mắc vậy phát hiện virus HPV gây ra sùi mào gà từ xét nghiệm máu được không? 

Sùi mào gà từ xét nghiệm máu được không?
Sùi mào gà từ xét nghiệm máu được không?

Tổng quát về căn bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà hay còn gọi là bệnh mồng gà và là một trong 8 căn bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục không an toàn. Căn bệnh sùi mào gà lây lan nhanh do một loại vi rút có tên gọi là HPV gây ra.

Nó là một loại virus DNA độc lập và chỉ có thể xâm nhập vào niêm mạc và da của cơ thể con người và gây bệnh chứ không phải các cơ quan khác như máu, cơ và xương. Chúng có thể tạo thành các mụn cóc  giống hình dạng chiếc  lược trên cơ thể của cả nam và nữ. Bệnh rất dễ lây lan trong đời sống cộng đồng.

Vì vậy, nếu không kiểm soát và điều trị kịp thời, ung thư có thể phát triển và người bệnh có thể sống chung với bệnh đến hết đời. 

Khi vi-rút lần đầu tiên xâm nhập vào cơ thể, nó thường không gây ra triệu chứng nào và không hoạt động trong một thời gian khá dài lên đến 12 tháng. Triệu chứng điển hình của bệnh là xuất hiện các mụn cóc, u nhú dạng lược hoặc giống súp lơ trên cơ thể

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở bệnh nhân nam giới

Trên cơ thể xuất hiện nốt sần màu hồng, mềm, nổi lên lần đầu tiên trên bộ phận sinh dục của nam giới như bao quy đầu và trên vùng da xung quanh, chẳng hạn như nếp gấp bẹn của dương vật. Tuy nhiên, những mụn cóc do hpv này rất khó phát hiện vì chúng không gây ngứa.

Sau đó, nút thắt sẽ giãn ra và lớn dần (đôi khi to bằng nắm tay của bạn), tạo thành hình súp lơ hoặc giống chiếc lược. Bên trong nốt sùi mào gà do HPV tạo ra có chứa dịch, khi ấn mạnh có thể làm dịch chảy ra ngoài. 

Triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở bệnh nhân nữ giới

Người bệnh ở nữ có thể gặp một số triệu chứng như nốt sùi màu hồng nhạt, bên trong chứa chất dịch. Những vết chất dịch lỏng này thường xuất hiện trên tử cung, âm đạo, môi lớn và môi lớn ở bộ phận sinh dục nữ giới và gây đau và ngứa.

Nếu không được phát hiện và thực hiện điều trị, những mụn cóc do HPV gây ra này ngày càng dày đặc và mọc thành từng đám giống như chiếc lược hoặc súp lơ. Bên cạnh đó chúng có thể thể dễ chảy máu khi cọ xát trực tiếp và có thể có mùi khó chịu. 

Khi người bệnh nhiễm HPV gây ra mụn cóc sinh dục thường không gây đau đớn. Tuy nhiên, ở giai đoạn cuối của bệnh sùi mào gà, các nốt mụn sùi do HPV gây ra sẽ phát triển to dần khiến việc đi lại khó khăn, đau đớn. Bệnh nhân dễ bị lở loét và nhiễm trùng, vùng da bị ảnh hưởng dễ chảy máu, một số bệnh nhân có mủ, sưng hạch bạch huyết vùng bẹn, sốt cao.

Giải đáp: Phát hiện virus HPV gây ra sùi mào gà từ xét nghiệm máu được không? 

Việc phát hiện virus HPV gây ra sùi mào gà từ xét nghiệm máu được không? Thì mình xin trả lời là quá trình xét nghiệm máu sẽ không đạt hiệu quả trong việc phát hiện ra bệnh sùi mào gà. Nên đối với từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ những phương pháp  xét nghiệm khác nhau để có thể đưa ra kết luận chính xác cho người bệnh. Một số phương pháp xét nghiệm như sau:

  • Phương pháp kiểm tra axit axetic: Thoa dung dịch axit axetic lên vùng da có mụn cóc sinh dục nghi do HPV gây ra trong khoảng 2-5 phút và 15 phút cho vùng da hậu môn. Trường hợp bị bệnh sau khi bôi thuốc có biểu hiện mụn sùi chuyển sang màu trắng. 
  • Phương pháp xét nghiệm từ mẫu vật: Đây là phương pháp có thể chẩn đoán bệnh sùi mào gà  bằng cách các đội ngũ bác sĩ sẽ lấy một mẫu, chẳng hạn như u nhú hoặc nốt mụn, để xét nghiệm sinh học phân tử. Từ đó có thể kiểm tra xem trong mẫu xét nghiệm đó có chứa virus HPV gây bệnh sùi mào gà hay không. 
  • Phương pháp xét nghiệm mẫu chất lỏng: Theo chuyên gia cho biết, virus HPV có thể tồn tại trong dịch tiết của người bị bệnh sùi mào gà như dịch âm đạo nữ, dịch niệu đạo nam. Do đó, bằng cách kiểm tra một mẫu chất lỏng, bác sĩ có thể chẩn đoán được người xét nghiệm có bị nhiễm bệnh mụn cóc sinh dục không.
  • Phương pháp xét nghiệm HPV cobas – test: Đây là phương pháp sàng lọc cổ tử cung bằng cách đánh giá một mẫu tế bào chết từ cổ tử cung ngoài ra bác sĩ cũng sẽ chỉ định xét nghiệm HPV.
  •  Phương pháp xét nghiệm phát hiện loại HPV / PCR: Với phương pháp này bạn bác sĩ có thể xác định xem bạn có bị nhiễm loại HPV gây ra mụn cóc hay loại HPV có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung và ung thư âm hộ hay 
  • không. Mẫu xét nghiệm: dịch cổ tử cung ở nữ giới, dịch niệu đạo nam giới. Các bác sĩ sẽ đưa ra lời  khuyên nên kết hợp HPV-PCR với quá trình xét nghiệm Pap để nâng cao hiệu quả chẩn đoán và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Như vậy, quá trình phát hiện virus HPV gây ra sùi mào gà từ xét nghiệm máu sẽ không khả quan cho trong công cuộc phát hiện mầm bệnh. Vì vậy mọi người nếu đang nghi ngờ bản thân mắc bệnh xã hội – sùi mào gà thì hãy đến các cơ sở y tế lớn để được thực hiện xét nghiệm và điều trị nếu phát hiện ra bệnh. Hi vọng những thông tin trong bài viết hôm nay sẽ có thể giúp ích được cho nhiều người  

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%