Search
Close this search box.

HIV hiện tại vẫn là một căn bệnh không có khả năng điều trị dứt điểm. Những nghiên cứu mới chỉ có thể làm chậm tiến triển chuyển từ HIV sang AIDS. Sử dụng thuốc điều trị có thể giúp cho bệnh nhân sống lâu hơn, hạn chế sự lây nhiễm và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó để có thể phát hiện được sớm căn bệnh này bạn cần phải hiểu rõ về diễn biến phát triển cũng như nhiễm HIV bao lâu thì chuyển sang AIDS. 

Diễn biến phát triển của bệnh HIV

Hiện tại tất cả mọi người có thể nhận biết một cách chính xác bản thân có nhiễm HIV nhờ vào việc tiến hành các xét nghiệm HIV hay có thể căn cứ vào sự tiến triển HIV theo mỗi một giai đoạn. Vậy cách thức HIV tiến triển là như thế nào? Cụ thể HIV hiện tại đang tiến triển theo ba giai đoạn sau đây: 

Diễn biến phát triển của bệnh HIV

Giai đoạn 1: Sơ nhiễm HIV

Nếu như một người bình thường tiếp xúc trực tiếp cùng chất dịch cơ thể của bệnh nhân bị nhiễm HIV thông qua niêm mạc hay vết trầy xước hay thì khi đó virus HIV hoàn toàn có thể xâm nhập cũng như bắt đầu nhân rộng lên cùng số lượng lớn. 

Trong giai đoạn này diễn biến của HIV là xuất hiện những hiện tượng sưng, viêm. Tuy nhiên không phải bất cứ ai khi bị nhiễm HIV cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng này. Những xét nghiệm sàng lọc cũng khó có thể xác định được khi bệnh nhân hiện đang ở giai đoạn này. Chính vì vậy đây còn là GĐ “cửa sổ”.

Rồi sau khi bị thôi nhiễm trong khoảng thời gian từ hai tới bốn tuần, bệnh nhân có thể gặp những triệu chứng giống với: 

Những xét nghiệm sàng lọc cũng khó có thể xác định được bệnh trong giai đoạn sơ nhiễm

  • Cảm cúm và có thể sẽ bị sốt nhẹ trong khoảng từ 37,5 tới 38,5 độ C sau khi nhiễm. Các triệu chứng cơ bản này thông thường sẽ kéo dài trong khoảng một tháng. 

  • Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể sẽ bị suy nhược, đau đầu và bị sân sạch, phổ biến nhất là ở bẹn và cổ ngay sau khi nhiễm từ 2 tới 4 tuần.

  • Bệnh nhân sẽ cảm thấy rất buồn ngủ và mệt mỏi. Thông thường sẽ cảm thấy bản thân bị buồn nôn, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, có phản ứng hệ miễn dịch. Đặc biệt trong giai đoạn này tuy không có thể xét nghiệm có kết quả dễ dàng nhưng bạn vẫn có thể lây nhiễm HIV qua cho bất cứ người nào khác. 

Giai đoạn 2: Nhiễm trùng HIV

Trong giai đoạn nhiễm trùng, diễn biến của bệnh hoàn toàn có thể không gặp bất kỳ một triệu chứng nào. Tuy nhiên virus HIV trên thực tế vẫn tiếp tục phát triển một cách mạnh mẽ. Đặc biệt ngay cả bản thân người nhiễm cũng không biết được bản thân mình hiện có đang bị mắc bệnh hay không nếu như không tính thành các xét nghiệm máu. 

Ngoài ra trong giai đoạn này bất cứ ai phát hiện bản thân đang bị nhiễm bệnh cũng như dùng thuốc điều trị đúng cách thì vẫn có thể trì hoãn được diễn biến HIV qua nhiều thập kỷ do thuốc hoàn toàn có thể kìm hãm được sự tấn công của virus vào cơ thể.

Diễn biến của bệnh hoàn toàn có thể không gặp bất kỳ một triệu chứng nào

Nhưng ngược lại trong giai đoạn này với những ai không dùng thuốc điều trị vẫn có thể kéo dài sự sống của bản thân trong khoảng 10 năm hay dài hơn. Ngoài ra bạn cũng có thể tiến triển một cách nhanh hơn. 

Giai đoạn 3: AIDS

Số lượng của virus trong giai đoạn này vẫn tiếp tục tăng lên một cách nhanh chóng và tiêu diệt, tấn công những tế bào trong hệ miễn dịch. Từ đó khiến cho cơ thể của bạn bị suy yếu. Thông thường trong giai đoạn này sự sống của người bạn sẽ không thể nào kéo dài được quá hai năm. Bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc tuy nhiên cũng chỉ kéo dài được sự sống một thời gian ngắn. Ngoài ra không có bất cứ cách nào có thể điều trị dứt điểm bệnh hoàn toàn. 

Trong giai đoạn này những triệu chứng cơ bản có thể kể đến như:

  • Bị giảm cân tuy nhiên sẽ không tìm ra được nguyên nhân nếu như không làm xét nghiệm máu. 

  • Bị nổi hạch trên toàn thân cùng với đó là hiện tượng sốt. 

  • Người bệnh hoàn toàn có thể bị mẩn ngứa, phát ban, loét miệng hay nhiễm khuẩn đường hô hấp: viêm xoang hay viêm tai.

  • Hệ miễn dịch của người bệnh hiện đã bị tàn phá gần hết. Vì vậy bạn rất dễ bị tử vong cho những nhiễm trùng cơ hội ví dụ như ung thư hạch, viêm ruột, viêm phổi hoặc viêm màng não,… 

Người bệnh hoàn toàn có thể bị mẩn ngứa, phát ban, loét miệng hay nhiễm khuẩn hô hấp

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Nhiễm HIV bao lâu thì chết?

Sự sống của người bệnh sẽ tùy thuộc vào giai đoạn nhiễm HIV và việc bản thân có tham gia điều trị từ sớm hay không. Nếu như phát hiện từ sớm giai đoạn nhiễm trùng và sử dụng thuốc đúng cách, bệnh nhân hoàn toàn có thể tiếp tục sống như những người bình thường qua nhiều thập kỷ. Tuy nhiên nếu như bệnh đã chuẩn bị qua giai đoạn AIDS thì bản thân người bệnh thì có thể duy trì sự sống trong một khoảng thời gian rất ngắn. 

AIDS – Giai đoạn cuối của HIV

Đối với một người đã bị nhiễm HIV, nếu như những tế bào lympho T-CD4 giảm xuống mức dưới 200 trên 1μL khối máu thì khi đó người này sẽ được chẩn đoán là nhiễm HIV giai đoạn cuối cùng, hay AIDS.

AIDS khi tế bào lympho T-CD4 giảm xuống mức dưới 200 trên 1μL khối máu

AIDS chính là giai đoạn cuối khi người bệnh nhiễm HIV, virus sẽ gây ra hiện tượng suy giảm miễn dịch trên cơ thể con người. Như vậy điều này đồng nghĩa với việc virus HIV đang gây ra các tổn thương cho hệ thống phòng thủ cơ thể. HIV khi đã tiến triển trở thành AIDS thì những triệu chứng sẽ bắt đầu trở nên phổ biến và khi đó tỷ lệ tử vong cũng tăng lên rất nhiều. Những ai đã tiến triển tới giai đoạn AIDS nếu như không được điều trị thông thường chỉ có thể sống được trong khoảng thời gian là 3 năm. Ngoài ra đối với những trường hợp mắc phải 1 căn bệnh nhiễm trùng cơ hội ở mức độ nguy hiểm thì khi đó thời gian sống của họ chỉ còn lại khoảng 1 năm.

Thời gian chuyển từ HIV sang AIDS là bao lâu?

Bệnh HIV có tiến trình phát triển gắn liền cùng tỷ lệ tế bào CD4 hiện đang bị phá hủy bởi virus. Nếu như số lượng CD4 sống sót ở mức quá thấp thì khi đó cơ thể đang bước vào giai đoạn cuối của HIV và gọi là AIDS.

Từ giai đoạn sơ nhiễm HIV phát triển trở thành giai đoạn AIDS thông thường sẽ mất khoảng 10 năm hay lâu hơn. Tuy nhiên trên thực tế không phải bất cứ ai khi bị nhiễm HIV cũng tiến đến giai đoạn AIDS. Vi rút HIV vẫn có thể khống chế được bằng thuốc cũng như các liệu pháp kháng retrovirus hoạt tính cao.

Biểu hiện của AIDS

Trong giai đoạn này thông thường người bệnh vẫn sẽ có những dấu hiệu viêm nhiễm, phát ban và nhiễm trùng nghiêm trọng. Những dấu hiệu này được coi là những “nhiễm trùng cơ hội”. 

Người bệnh vẫn sẽ có những dấu hiệu viêm nhiễm, phát ban và nhiễm trùng nghiêm trọng

Trong giai đoạn này biểu hiện cụ thể của người bệnh gồm có:

  • Xuất hiện các dấu hiệu ung thư.

  • Sút cân.

  • Đổ mồ hôi đêm.

  • Tiêu chảy mạn tính.

  • Sốt cao.

  • Xuất hiện những tổn thương ở da và miệng.

  • Ho dai dẳng.

  • Nhiễm trùng thường xuyên.

Ngoài ra bạn cần phải hiểu rằng HIV và AIDS hiện không phải là một. Theo đó AIDS không phải là bệnh lý cụ thể hay 1 loại virus. Đây là 1 giai đoạn của HIV, 1 tổ hợp những triệu chứng lâm sàng đa dạng khác nhau. Chính vì vậy mà AIDS không có bất cứ xét nghiệm nào hiện có thể chẩn đoán được

Nếu như phát hiện bản thân có những biểu hiện của “nhiễm trùng cơ hội” thì khi đó ngay lập tức cần phải tiếp nhận điều trị đặc biệt. Đối với những phương pháp điều trị hợp lý và đúng đắn thì khi đó người bệnh vẫn có cơ hội được phục hồi từ những triệu chứng AIDS cũng như kiểm soát lại tình trạng của bệnh.

Điều trị AIDS

Để có thể điều trị được AIDS người bệnh nên:

  • Hiện tại thuốc uống có thể giúp cho hệ miễn dịch kiềm chế sự phát triển của HIV và chống lại HIV.

  • Bên cạnh đó cũng có thể dùng những loại thuốc khác để tiến hành điều trị những triệu chứng của bệnh. 

  • Cần phải duy trì chế độ và có thói quen sinh hoạt hợp lý, điều độ. Việc này cũng có tác dụng giúp giảm tiến triển của bệnh. 

Thuốc uống có thể giúp cho hệ miễn dịch kiềm chế sự phát triển của HIV và chống lại HIV

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã cung cấp đầy đủ những thông tin chi tiết nhất liên quan tới thắc mắc nhiễm HIV bao lâu thì chuyển sang AIDS. Theo đó nếu như phát hiện bản thân có những biểu hiện của “nhiễm trùng cơ hội” thì khi đó ngay lập tức cần phải tiếp nhận điều trị đặc biệt. Việc thăm khám và điều trị từ sớm có thể giúp cho bản thân bạn duy trì được sự sống và hạn chế khả năng lây nhiễm cho người khác. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *