Search
Close this search box.

Không giống như một số loại virus cơ thể con người ta sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn HIV ngay cả khi đã điều trị. Vì vậy, một khi bạn bị nhiễm HIV, bạn sẽ có nó trong suốt phần đời còn lại của mình. HIV / AIDS là gì? Thời gian ủ bệnh HIV là bao lâu? Hãy đi cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết này. 

HIV / AIDS là gì

HIV là một loại vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người, lây lan qua máu và các chất thải của cơ thể và tấn công hệ thống miễn dịch, đặc biệt là các tế bào CD4. Theo thời gian, nếu không được điều trị, loại virus này có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải hoặc AIDS.

Nếu bạn không quen với việc lây nhiễm HIV, hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu thêm. Để bạn tham khảo, chúng tôi đã đề cập đến HIV khá nhiều trong Các triệu chứng của HIV.

Mặc dù hiện nay chưa có phương pháp điều trị chính thức được công nhận, nhưng HIV có thể được kiểm soát bằng dịch vụ chăm sóc y tế tốt. Thuốc được sử dụng để điều trị HIV được gọi là liệu pháp kháng vi rút hoặc liệu pháp kháng vi rút.

Uống đúng cách mỗi ngày, loại thuốc này có thể kéo dài đáng kể tuổi thọ của nhiều người nhiễm HIV, giữ cho họ khỏe mạnh và giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm cho người khác.

Làm cách nào để biết mình có bị nhiễm HIV hay không? 

Xét nghiệm HIV là cách phát hiện HIV chính xác nhất. Cách duy nhất để biết bạn có bị nhiễm HIV hay không chỉ có đi xét nghiệm. Biết được tình trạng của mình rất quan trọng vì nó giúp bạn có những lựa chọn lành mạnh để phòng tránh lây nhiễm HIV.

Một số người phát triển các triệu chứng giống như cúm (nhiễm HIV giai đoạn 1) trong vòng 2 đến 4 tuần sau khi bị nhiễm. Tuy nhiên, một số người không cảm thấy bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu của bệnh ở giai đoạn này.

Các triệu chứng giống cúm bao gồm sốt, ớn lạnh, phát ban, đổ mồ hôi ban đêm, đau cơ, đau họng, mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết và lở miệng. Các triệu chứng hic có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần.

Trong giai đoạn này, một người nhiễm HIV có thể xét nghiệm âm tính với HIV, nhưng rất dễ lây và có thể lây cho người khác.

Có những triệu chứng dấu hiệu này không có nghĩa là bạn bị nhiễm HIV. Mỗi triệu chứng này có thể do nhiều bệnh khác gây ra. Tuy nhiên, nếu bạn xuất hiện những triệu chứng này sau khi có nguy cơ nhiễm HIV, hãy nói chuyện với bác sĩ và giải thích những rủi ro của bạn. Đi khám và xét nghiệm HIV miễn phí. 

HIV lây truyền như thế nào? 

Việc lây nhiễm HIV phụ thuộc vào số lượng HIV trong dịch tiết, máu và sự phơi nhiễm. Đường lây truyền HIV

Để hiểu rõ hơn về cách lây truyền của HIV và cách phòng tránh, hãy xem Lây truyền HIV. 

Thời gian ủ bệnh HIV là bao nhiêu lâu? 

Thời gian tiềm ẩn trung bình từ khi nhiễm HIV đến khi khởi phát AIDS được ước tính là 10 năm ở thanh niên. Thời gian này thay đổi theo độ tuổi và ngắn hơn đáng kể ở trẻ sơ sinh và người già. Thời gian ủ bệnh hiv tương tự đối với những người tiêm chích ma túy, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và những người mắc bệnh giang mai. Tôi ở đây.

Thời gian ủ bệnh hiv dường như không có sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ, hoặc giữa các nhóm chủng tộc khác nhau.

Một giai đoạn đáng nói khác là giai đoạn cửa sổ.

Thời kỳ cửa sổ là thời gian từ khi nhiễm HIV đến khi phát hiện ra kháng thể kháng HIV. Trung bình, khoảng thời gian này là một đến ba tháng. Tuy nhiên, gần đây, có những xét nghiệm mới hơn với khung thời gian ngắn hơn có thể giúp phát hiện sớm tình trạng nhiễm HIV.

Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV

Phơi nhiễm HIV là tiếp xúc trực tiếp với máu và chất dịch cơ thể của người nhiễm HIV có nguy cơ lây truyền HIV.

Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm bao gồm bảy bước.

1) Xử lý vết thương nhanh ngay tại chỗ. 

2) Báo cáo cho Người có trách nhiệm và Hồ sơ (Vui lòng điền đầy đủ thông tin cần thiết cho hồ sơ phơi nhiễm)

3) Đánh giá nguy cơ phơi nhiễm theo mức độ thương tích và khu vực tiếp xúc. 

4) Xác định tình trạng nhiễm HIV của nguồn phơi nhiễm. 

5) Xác định ngay tình trạng nhiễm HIV của người bị phơi nhiễm.

6) Tư vấn cho người tiếp xúc. 

7) Điều trị dự phòng bằng thuốc ARV.

Làm cách nào để ngăn chặn sự lây lan của HIV

  • Dự phòng và giảm tỷ lệ lây truyền HIV trong nhóm có hành vi nguy cơ cao và cộng đồng của họ, bao gồm sử dụng bao cao su, bơm kim tiêm sạch và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện.
  • Nhân viên y tế tích cực tham gia chống các bệnh truyền nhiễm do tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với máu và dịch tiết của cơ thể người bệnh.
  • Mặc quần áo bảo hộ theo quy định khi xử lý hoặc tiếp xúc với máu, dịch tiết, hoặc chất bài tiết của bệnh nhân.
  • Thải bỏ máu, dịch tiết, chất bài tiết của bệnh nhân đúng cách.
  • Điều trị bằng phương phápdự phòng phơi nhiễm HIV.
  • Dự phòng lây truyền từ mẹ sang con.
  • Thực hành truyền máu an toàn.
  • Thực hành tình dục an toàn:
  • Sử dụng bao cao su đúng cách.
  • Không để dịch sinh dục hoặc máu xâm nhập vào miệng, hậu môn hoặc âm đạo. Không chạm vào vết thương hoặc vết loét của bạn tình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *