Search
Close this search box.

Thời gian ủ bệnh sán chó

Thời gian ủ bệnh sán chó

Thời gian ủ bệnh sán dây ở người là bao lâu? thể độc tố gây bệnh có thể ngủ yên trong cơ thể người từ 1-10 năm nên ít người phát hiện sớm. Các dấu hiệu lâm sàng của bệnh thường xuất hiện trên da.

Thời gian ủ bệnh của sán dây ở người Theo wiki, bệnh sán dây ở người còn được gọi là bệnh sán dây, bệnh nang sán, hoặc bệnh sán dây ở chó. Nó là ký sinh trùng sán dây thuộc chi Echinococcus. Sán dây ký sinh trên chó, nhưng chúng cũng ký sinh trên mèo.

Thời gian ủ bệnh sán chó
Thời gian ủ bệnh sán chó

Thời gian ủ bệnh sán chó ở người bao lâu?

Sán chó tên khoa học là Toxocara canis, có hình tròn và dài giống như giun đũa người. Sán dây có thể lây nhiễm cho cả người lớn và trẻ em khi tiếp xúc gần gũi với chó. Sán dây chó thường sống ký sinh trong hệ tiêu hóa của chó, mèo. Phân rơi ra thường mang theo trứng và sán dây.

Sán dây để lại trứng, chúng lây lan trong phân và trở thành phôi sau một hoặc hai tuần. Đây là giai đoạn có thể dẫn đến bệnh tật cho người nếu vô tình nuốt phải trứng sán. Khi lây sang người, bệnh nang sán ở chó diễn ra dưới 2 dạng chính là u nang nanh và u nang tổ ong.

Sau khi vào cơ thể, ấu trùng bên trong trứng được giải phóng vào nhiều cơ quan khác nhau, chui qua thành ruột và theo đường máu để đến gan, phổi và hệ thần kinh trung ương. Ở đây, ấu trùng sán dây làm hỏng các mô trong cơ thể. Thời gian ủ bệnh của sán dây ở người Thời gian ủ bệnh của bệnh sán dây dài nhưng thời gian từ khi phát bệnh ra bên ngoài đến khi biến chứng lại rất nhanh.

Các nghiên cứu cho thấy rằng bệnh ấu trùng sán chó có thể không hoạt động ở người từ 1 đến 10 năm. Những người bị bệnh ấu trùng nang có thể không có triệu chứng trong nhiều thập kỷ vì u nang phát triển chậm và không gây ra triệu chứng cụ thể trừ khi chúng đủ lớn. 

 Các triệu chứng trong thời kỳ ủ bệnh thường rất mơ hồ, bao gồm đau ở vùng nang, suy nhược, mệt mỏi và sụt cân. Tuy nhiên, các triệu chứng này thường hạn chế nên qua nhanh và người bệnh không để ý.

Do thời gian ủ bệnh lâu nên hầu hết người bệnh không nhận biết bệnh sớm. Ngộ độc ở người chỉ được nhận biết khi bệnh nhân có các triệu chứng lâm sàng trên da.

Lúc này, da người bệnh trở nên rất ngứa và nổi mề đay dị ứng. Đồng thời, mắt mất sức và mờ dần. Sau đó là mệt mỏi, chán ăn, cáu gắt, đau nhức toàn thân, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện kịp thời.

Theo các chuyên gia y tế, để phát hiện sớm bệnh sán dây ở người, bệnh nhân cần được điều trị thường xuyên, áp dụng cho cả người lớn và trẻ em, từ 6 tháng đến 1 năm/lần. Nên thực hiện xét nghiệm chất lỏng OD dương tính giả. 

thoi gian u benh san cho 2

Sán Chó có lây từ người sang người không?

Khi vào cơ thể người, ấu trùng đỉa di chuyển đến gan, phổi, các cơ quan khác, thậm chí cả não và mắt, gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Ấu trùng sán dây có tuổi thọ ngắn, kéo dài vài tuần hoặc vài tháng rồi chết. Sán dây không thể hoàn thành chu kỳ phát triển bên trong cơ thể chúng.

Câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm nhất là ấu trùng sán chó có lây từ người sang người hay không? 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sán dây không phát triển thành giun trưởng thành và đẻ trứng bên trong cơ thể người nên không thể truyền từ người này sang người khác.

Theo TS BS Trần Phủ Mạnh Siêu, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP. Hồ Chí Minh, Cúm chó ở người có thể lây truyền qua đường ăn uống hoặc tiếp xúc với da. Khi dùng đường uống, nhiễm trùng xảy ra chủ yếu thông qua việc tiêu thụ thực phẩm sống và chưa qua chế biến.

Ký sinh trùng có thể lây truyền qua da khi con người tiếp xúc với các bề mặt có chứa giun, đỉa…

 Trong quá trình lao động và sống ký sinh trùng có thể xâm nhập vào mạch máu và tấn công các cơ quan bên trong cơ thể ngày càng gia tăng. Tổn thương do nhiễm sán dây phụ thuộc vào cơ quan nào trong cơ thể mà ký sinh trùng xâm nhập. Mức độ nguy hiểm của đỉa chó được người dân chia thành ba cấp độ. Nghiêm trọng nhất là ấu trùng sống ở màng não, hệ thần kinh của não, gây tử vong cao.

thoi gian u benh san cho 1

Ở cấp độ thứ hai, ấu trùng sán dây xâm nhập các cơ quan nội tạng, thường là gan. Điều này dẫn đến áp xe làm tổn thương gan. Nó cũng xâm nhập vào phổi và gây tổn thương phổi. Ở mức độ nhẹ thứ 3, nó thường cư trú dưới da và gây ra cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu.

Để điều trị hiệu quả sán dây ở người, bệnh nhân cần được bác sĩ chuyên khoa ký sinh trùng tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị cụ thể. Người bệnh không nên tự ý mua và uống thuốc để tránh lạm dụng thuốc, dùng quá liều dẫn đến lờn thuốc, nghiện thuốc…

Để phòng bệnh sán dây, vật nuôi cần được tẩy giun định kỳ và xử lý bằng cách chôn lấp hoặc xử lý phân của chúng. Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn. Giữ cho khu vực sinh sống của động vật luôn sạch sẽ.

Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU BỊ GIUN SÁN CHÓ Ở NGƯỜI THƯỜNG GẶP

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: NẾU BỊ SÁN CHÓ CÓ MANG THAI ĐƯỢC KHÔNG

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%