Search
Close this search box.

Thời Kỳ Cửa Sổ HIV Là Gì? Kéo Dài Bao Lâu?

Thời kỳ cửa sổ HIV là gì? Kéo dài bao lâu? Có những biểu hiện gì trong giai đoạn này không? Là thắc mắc của rất nhiều anh chị đang quan tâm đến căn bệnh này. Cùng bài viết tìm hiểu kỹ nhé!

Thời kỳ cửa sổ HIV là gì?

Khi bạn bị nhiễm HIV, vi rút gây bệnh bắt đầu nhân lên trong cơ thể bạn. Hệ thống miễn dịch của con người phản ứng với các kháng nguyên (các bộ phận của vi rút) bằng cách sản xuất các kháng thể (các tế bào chống lại vi rút).

Thời kỳ cửa sổ HIV là lúc bắt đầu tiếp xúc với HIV (vi rút bắt đầu xâm nhập vào cơ thể) đến khi phát hiện ra HIV bằng xét nghiệm. Hầu hết các kháng thể HIV phát triển trong vòng 23 đến 90 ngày sau khi nhiễm.

Trong thời gian này, xét nghiệm HIV cho kết quả âm tính, mặc dù bệnh nhân thực sự bị nhiễm. Bạn vẫn có thể lây vi-rút cho người khác trong thời kỳ cửa sổ. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm HIV nhưng kết quả xét nghiệm là âm tính, bạn nên làm thêm các xét nghiệm sau vài tháng (tùy thuộc vào loại xét nghiệm được sử dụng) để xác nhận điều này. Bạn cũng nên sử dụng bao cao su trong giai đoạn này để ngăn ngừa khả năng lây truyền HIV.

Thời kỳ cửa sổ HIV kéo dài trong thời gian bao lâu?

Độ dài của cửa sổ khác nhau ở mỗi người và phụ thuộc vào loại xét nghiệm HIV. Thông thường, xét nghiệm HIV là xét nghiệm kháng thể. Cần có thời gian để cơ thể tạo đủ kháng thể cho xét nghiệm HIV để xác định xem một người có bị nhiễm HIV hay không. Thời gian sớm nhất xét nghiệm kháng thể có thể phát hiện nhiễm trùng là 3 tuần. Tuy nhiên, khó có thể phát hiện sớm sự tiến triển của các kháng thể, chúng thường tồn tại trong khoảng 3 đến 12 tuần sau khi nhiễm bệnh.

Vào cuối thời kỳ cửa sổ, mức độ kháng thể đủ cao để xét nghiệm máu thông thường có thể phát hiện nhiễm HIV. Tức là, huyết thanh đã chuyển từ ‘âm tính’ sang ‘dương tính’, còn được gọi là giai đoạn ‘chuyển đổi huyết thanh’. Giai đoạn này có thể kéo dài 5, 10, hoặc nhiều năm, tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân.

Những triệu chứng khi nhiễm HIV ở giai đoạn đầu

Vài tuần đầu sau khi nhiễm HIV được gọi là giai đoạn truyền nhiễm cấp tính. Trong thời gian này, virus sẽ sinh sôi nhanh chóng. Hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng bằng cách hình thành các kháng thể HIV, các protein chống lại nhiễm trùng.

Ở những tuần đầu tiên nhiều người không có các triệu chứng nhất định. Tuy nhiên, nhiều người có các triệu chứng trong một hoặc hai tháng đầu tiên sau khi nhiễm vi rút thường không biết rằng họ bị nhiễm HIV. Điều này là do các triệu chứng trong giai đoạn cấp tính có thể rất giống với các biểu hiện của bệnh cúm hay các loại vi rút theo mùa khác.

Các triệu chứng ban đầu của HIV bao gồm: ớn lạnh; sốt; sưng hạch bạch huyết; cảm giác khó chịu và đau đớn;buồn nôn; đau họng, phát ban, nhức đầu; giảm cân, nhiễm trùng nấm men; chẩn đoán viêm màng não.

Vì những triệu chứng này giống với các bệnh thông thường như cảm cúm, nên những người này có thể được bác sĩ kết luận là bệnh cúm thông thường nếu như thăm khám bình thường mà không xét nghiệm HIV.

Người nhiễm HIV dù có triệu chứng hay không thì tải lượng vi rút ở giai đoạn này rất cao. Tải lượng vi rút cao có nghĩa là HIV rất dễ lây lan trong thời gian này.

Các triệu chứng ban đầu của HIV thường hết trong vòng vài tháng sau khi bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc lâm sàng. Giai đoạn này có thể kéo dài hàng năm nếu điều trị.

Giai đoạn cuối – AIDS

HIV có thể phát triển thành AIDS nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Đây là giai đoạn cuối của quá trình lây nhiễm HIV, khi lượng kháng thể trong cơ thể giảm mạnh đồng thời lượng HIV tăng nhanh. Khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoàn toàn, người nhiễm HIV sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS và chết vì các bệnh nhiễm trùng cơ hội và ung thư.

Các triệu chứng của AIDS bao gồm: Hạch bạch huyết sưng, đặc biệt là ở bẹn, nách và cổ; mồ hôi đổ ban đêm, mệt mỏi kéo dài; xuất hiện nhiều đốm nâu dưới da, mũi, mí mắt hoặc trong miệng; khối lượng cơ thể đột ngột giảm; trầm cảm, lo âu; trí nhớ suy giảm.

Biến chứng của HIV đối cơ thể

Khi HIV làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, nó sẽ cướp đi khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Bằng cách này, một người khỏe mạnh có thể mắc các bệnh thường xảy ra. Các chuyên gia bác sĩ gọi là OI, một bệnh nhiễm trùng cơ hội. Nếu không được điều trị sớm, họ có thể bị nhiễm trùng cơ hội với các biến chứng của nhiễm HIV như:

  • Về đường tiêu hóa: Cần giảm, sức khoẻ suy nhược, tiêu chảy mãn tính.
  • Về miệng: Miệng lở loét.
  • Về phổi: Phổi viêm do vi rút, nấm, vi khuẩn.
  • Về thần kinh: U não, viêm màng não.
  • Về da: Ghẻ, phát ban, u mềm và zona.

Khi nào nên làm xét nghiệm HIV để phát hiện kịp thời ?

Nên làm xét nghiệm HIV ít nhất 1 lần nếu rơi vào những trường hợp sau:

  • Dùng chung kim tiêm với người khác hoặc tiêm ma tuý
  • Quan hệ tình dục không dùng bao cao su dù qua hậu môn hay âm đạo
  • Không sử dụng bao cao su hoặc sử dụng không đúng cách khi quan hệ với người nhiễm HIV

Thời gian xét nghiệm để có được kết quả chính xác nên từ 3 – 12 tuần sau khi rơi vào những trường hợp trên.

Vì sao nên làm xét nghiệm phát hiện và điều trị HIV sớm?

Khi hệ miễn dịch bị suy giảm, cơ thể không còn đủ sức để chống lại các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng nặng. Do đó, nếu nhiễm HIV, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt để được tư vấn và điều trị sớm mình mắc phải. Những lợi ích của việc điều trị sớm, gồm:

  • Sức khỏe duy trì tốt, tuổi thọ kéo dài, sống có ích cho gia đình và xã hội
  • Các chi phí thuốc men, chữa bệnh, nằm viện có thể tiết kiệm được rất nhiều.
  • Có thể có biện pháp kịp thời tránh lây lan cho con cái, vợ/chồng.

Những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao như xăm trổ, quan hệ tình dục không an toàn, người cần truyền máu, hay người tiêm chích ma túy,… Có thể tham khảo gói khám sàng lọc bệnh xã hội của phòng khám Đa khoa Galant để được xét nghiệm, phát hiện và điều trị kịp thời HIV. Nếu anh chị vẫn còn cần giải đáp thêm về thời kỳ cửa sổ HIV vui lòng gọi đến hotline 0943 108 138  để được hỗ trợ và tư vấn miễn phí.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%