Search
Close this search box.

Tim hiểu thêm về bệnh giun chó mèo

Bệnh giun chó mèo ở người có thật sự đáng lo? Bệnh giun chó mèo không hiểm nguy nhưng nếu như phát hiện muộn có thể gặp các biến chứng tại phổ biến cơ quan thậm chí sở hữu thể tử vong.

I   Đại cương bệnh giun chó mèo

Bệnh giun đũa chó Một số chủng khác với liên quan đến giun đũa chó: Toxocara cati hay thường gọi là giun đũa mèo do Schrank., 1788 và Brumpt., 1927 phát hiện và công bố. Chúng có thể xuất hiện khắp mọi nơi không phụ thuộc nông thôn hay thành thị, ngay cả những nước tiên tiến vẫn sở hữu khả năng nhiễm và thậm chí nhiễm đa dạng.

Bệnh giun chó, mèo còn được nhiều người dân hay gọi là sán chó hay còn gọi là Toxocara ký sinh trong ruột non của chó, gặp ở 80% chó vùng nhiệt đới và 17 – 20% chó ở vùng ôn đới. Giun trưởng thành sống trong ruột non chó con dưới 3 đến 6 tháng tuổi; mỗi ngày giun có thể đẻ lên đến 200.000 trứng, trứng giun theo phân chó ra ngoài và mang thể sống ở ngoại cảnh; khi chó to hơn, do cơ chế miễn dịch, giun trong ruột sẽ bị đẩy ra ngoài. nếu chó con nuốt trứng giun, một số ấu trùng lên phổi và trở thành giun trưởng thành ở ruột non, một số khác tiếp diễn chuyển di trong những cơ quan nội tạng. khi chó to lên và với thai, ấu trùng chui qua lá nhau, nhiễm vào bào thai, hoặc vào tuyến vú gây nhiễm cho chó con khi chúng bú mẹ.

Con người bị nhiễm là do vô tình nuốt trứng trưởng thành hoặc ăn làm thịt của vật chủ khác sở hữu cấy ấu trùng. Trên con nhỏ trong khoảng 1 – 4 tuổi sẽ với tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Tập quán ăn đất thường được thấy ở những em nhỏ bị nhiễm Toxocara canis. Sau khi tiêu hóa, ấu trùng tách ra khỏi trứng trưởng thành đi đến các cơ quan khác bằng trục đường chuyển di trong cơ thể. Chúng cũng mang thể chu du vài lần đến những mô, bên cạnh đó chúng sẽ đóng kén thành ấu trùng và tạo u hạt, khiến cho tăng bạch cầu ái toan ở đa số các cơ quan chính của cơ thể, trong đất bao gồm cả não và mắt

san meo o nguoi 2 1

II Những thể lâm sàng của bệnh giun chó, mèo

Thể ấu trùng đi lại nội tạng (visceral larva migrans – VLM), chủ yếu gặp ở trẻ < 5 tuổi sở hữu các triệu chứng: sốt, gan to và bị hoại tử, lách lớn, triệu chứng hô hấp giống như hen suyễn, bạch huyết cầu ái toan tăng (tỷ lệ sở hữu thể đến 70%), những globulin miễn nhiễm IgM, IgG và IgE trong máu tăng. tuy nhiên mang thể gặp viêm cơ tim, viêm thận, hệ thần kinh trung ương bị tổn thương.

Bên cạnh đó ấu trùng di chuyển ở mắt thường gặp ở trẻ từ 5 đến 10 tuổi với triệu chứng giảm nhãn quang một bên mắt với thỉnh thoảng bị lé mắt. mức độ suy giảm nhãn lực tuỳ thuộc vào vùng bị tổn thương (võng mạc, điểm vàng).

Chẩn đoán bệnh giun chó, mèo là một việc khó vì

Triệu chứng trong những thể lâm sàng của bệnh giun đũa chó, mèo không đặc hiệu cho bệnh

  •       Ấu trùng có thể phân tán rộng trong cơ thể và ko phải lúc nào khiến cho sinh thiết cũng phát hiện được ấu trùng.
  •       Huyết thanh chẩn đoán ELISA dùng kháng nguyên ngoại tiết TES (Toxocara excretory-secretory antigen) sở hữu thể dương tính chéo với các trường hợp nhiễm giun, sán khác (giun đũa, giun móc, giun lươn, giun chỉ hệ bạch huyết, sán lá gan lớn, sán dây). không những thế phổ thông nơi sản xuất kit ELISA có những hiệu giá kháng thể hay mật độ quang (OD) khác nhau về ngưỡng dương tính trong quá trình xét nghiệm, nên khó so sánh hay theo dõi diễn tiến bệnh.
  •       Sự hiện diện của kháng thể chống Toxocara cũng ko đề cập đến tình trạng đang mắc hay đã mắc bệnh vì những kháng thể chống Toxocara sở hữu thể tồn tại đến hơn 2,8 năm mang công nghệ ELISA và tới hơn 5 năm với kỹ thuật Western-Blot.
  •       Số lượng bạch huyết cầu ái toan với thể thường ngày hoặc sở hữu nâng cao nhưng có mức độ rất thay đổi.

meo nhiem giun san 1

Phòng bệnh giun chó, mèo như thế nào?

  •       Hàng tuần thu dọn sạch sẽ nơi chó, mèo nằm.
  •       Phân chó, mèo phải được chôn lấp hay bỏ vào túi và vứt bỏ vào hòm rác.
  •       không cho trẻ chơi đùa nơi sở hữu chó, mèo thải phân.
  •       Rửa tay với xà phòng sau khi chơi đùa sở hữu chó, mèo, sau khi nghịch đất cát và trước khi ăn uống.
  •       Định kỳ tẩy giun cho chó, mèo.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%