Search
Close this search box.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh giun đũa chó

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh giun đũa chó

Bệnh giun đũa chó rất phổ thông tại Việt Nam vì gia đình thường có sở thích nuôi chó cưng nhưng điều kiện vệ sinh, môi trường lại không đảm bảo. Ấu trùng giun đũa chó thể có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ở da, cơ, gan, thận, … ở người. Vậy triệu chứng nào cho thấy bạn đã nhiễm bệnh giun đũa chó, bí quyết nào để phòng bệnh hiệu quả nhất?

Giải đáp: bệnh giun đũa chó là gì?

Bệnh giun đũa chó là 1 dạng lây truyền do loài Toxocara canis ký sinh ở chó gây bệnh cho người.

Bệnh phổ thông trên thế giới nhưng xảy ra chủ yếu ở những nước đang có xu hướng phát triển. gần như, người nhiễm giun đũa chó không có triệu chứng hoặc triệu chứng lập lờ nhưng sở hữu trường hợp bệnh nặng sẽ mang dấu hiệu viêm phổi, giảm nhãn lực 1 mắt, gan – lách to, nổi mề đay…

cho nên, khi nhiễm giun thì không sở hữu triệu chứng nhưng khi giun lớn mạnh sở hữu số lượng phổ thông sẽ với triệu chứng và cần điều trị để ko bị các di chứng đáng sợ. (1)

Toxocara canis nhỏ hơn phần lớn những loài khác trong họ giun đũa (giun tròn). Giun đũa chó với hình trạng ống đơn thuần, với phần ruột hoàn chỉnh. Giun đũa chó là loài đơn tính, có sự khác biệt rõ ràng giữa con đực và con dòng.

Con đực dài từ 4-6 cm, nhỏ hơn con chiếc. Phần đuôi sau của con đực cong theo hình bụng và phần đuôi nhọn. Con đực mang một dịch hoàn hình ống đơn cộng có các gai đơn thuần, cho phép chuyển tinh trùng trực tiếp.

Giun loại thường dài khoảng 6,5 cm nhưng có thể dài tới 15cm cùng buồng trứng rất to và mở rộng. Tử cung chưa tới 27 triệu trứng cùng một lúc.

Trứng giun đũa với màu nâu và đa số hình cầu. Trứng với kích thước 75-90 micromet và với khả năng tranh đấu rẻ có thời tiết hà khắc và các dòng hóa chất khác nhau.

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh giun đũa chó
Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh giun đũa chó

Nguyên nhân khiến bản thân bị nhiễm giun đũa chó

con nhỏ dễ bị truyền nhiễm giun đũa chó qua tuyến đường phân hoặc miệng hơn người lớn. Trẻ nhỏ thường chơi ở sàn nhà, sân vườn, công viên… nên nhiều khả năng tay bẩn dính phải trứng giun đũa chó và bỏ vào miệng.

tuy nhiên, các gia đình, khu vực có nuôi phổ thông chó cũng sở hữu nguy cơ nhiễm giun đũa Toxocara canis hơn. thế giới ghi nhận Toxocara canis cốt yếu tác động tới trẻ con ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, đặc trưng là các nước đang phát triển thì tỷ lệ bệnh lưu hành cao hơn.

Cách thức lây truyền bệnh giun đũa chó

Giun đũa chó trưởng thành ký sinh trong ruột chó. Giun đẻ trứng và thải ra môi trường bên ngoài theo phân chó. Trứng tăng trưởng trong môi trường đất từ 2 – 3 tuần và với thể sống tới 2 năm nhờ được bao bọc bằng lớp vỏ dày.

Trứng giun bay dính vào thức ăn, rau sống, nguồn nước hoặc bàn tay bẩn của người khi chơi đùa sở hữu chó, đất cát rồi đưa lên miệng.

lúc trứng lọt vào ruột người sẽ nở thành ấu trùng. Ấu trùng theo các con phố màu du ngoạn đến những nội tạng: mắt, gan, phổi, não… và gây bệnh tại các vị trí này.

Triệu chứng bệnh giun đũa chó

những triệu chứng bệnh giun đũa chó phụ thuộc vào số lượng ấu trùng Toxocara canis đã nuốt vào thân thể, thời gian nhiễm bệnh, vị trí cơ thể bị giun đũa ký sinh và tùy thuộc vào phản ứng miễn dịch sở hữu ký sinh trùng ở từng người.

phần lớn người bị nhiễm giun đũa chó thường không mang triệu chứng nên phổ biến người ko biết mình bị nhiễm bệnh. Chỉ lúc giun đũa chó vững mạnh có số lượng lớn, tiến công vào các cơ quan nội tạng trong cơ thể, người bệnh mới mang thể xuất hiện các triệu chứng như: sốt, thở khò khè, ho, đau bụng, mệt mỏi, phát ban trên da gây ngứa (mề đay), viêm phổi, gan to, lách lớn. 

Bệnh giun đũa chó nếu như tấn công ở mắt thường chỉ tác động một bên mắt. các triệu chứng của bệnh giun đũa chó ở mắt mang thể gây đau và đỏ mắt, sẹo và thương tổn võng mạc, vấn đề nhãn quan thậm chí có thể gây mù.

Những thể bệnh giun đũa chó ở người bị nhiễm bệnh

Bệnh do ấu trùng Toxocara spp. chuyển di nội tạng: gặp ở trẻ nhỏ phổ biến hơn người tố, chính yếu trẻ từ một – 4 tuổi. Người bệnh thường gặp ít ra một trong những tín hiệu như: sốt nhẹ, sốt thoáng qua, ăn ít, ỉa chảy, sụt cân, buồn nôn, đau người, mỏi mệt, khó thở nhẹ, ho có đờm… các dấu hiệu trên mạng thể tự hết sau phổ thông tuần (khi ấu trùng chết).

Bệnh do ấu trùng di chuyển tới hệ thần kinh: giả dụ ấu trùng giun đũa chó tiến công lên não gây thương tổn thần kinh trung ương, người bệnh mang thể viêm màng não, dẫn tới xuất hiện các cơn động kinh hoặc với những triệu chứng đương nhiên đặc trưng của cơ quan can dự.

Bệnh ấu trùng chuyển di do Toxocara spp. Ở mắt: cốt yếu trẻ dưới 8 tuổi bị giun đũa chó tiến công gây viêm mủ nội nhãn, u hạt võng mạc chu biên và u hạt cực sau võng mạc; đặc trưng bệnh viêm màng người thương đào chiếm nhiều nhất.

Bệnh do ấu trùng Toxocara spp. ko điển hình: rất nhiều, người mắc bệnh ko với triệu chứng hoặc triệu chứng mập mờ như: mỏi mệt, khó thở, mẩn ngứa, sốt nhẹ, viêm phổi…

Thể bệnh do ấu trùng Toxocara spp.: các ca bệnh không thuốc những thể nói trên như đau ở vùng gan do gan lớn, lách to, nổi hạch hay bất cứ cơ quan nào bị xâm nhiễm. ngoài ra, bệnh giun đũa chó còn có thể diễn đạt ở khớp, cơ, da, tim.

Những cách điều trị bệnh giun đũa chó

Bệnh giun đũa chó hiện nay điều trị tiện dụng.Các dòng thuốc diệt ký sinh trùng đều có thể trị được giun đũa chó. sở hữu các thuốc phải dùng dài ngày, mang những thuốc chỉ cần dùng 1 liều. bí quyết điều trị tiêu chuẩn là một đợt sử dụng thuốc albendazole kéo dài 5 ngày.

Người bệnh sở hữu thể được dùng kèm mang corticosteroid để ngăn chặn giận dữ dị ứng có giun đũa chó. bên cạnh đó, mang những trường hợp người bệnh bị di chứng xảy ra, tùy vào vị trí gây bệnh mà mang thể phải phẫu thuật, dùng thuốc tẩy giun sán…

Cách phòng ngừa căn bệnh giun đũa chó

Bạn vẫn sở hữu thể nuôi cún cưng nhưng vẫn phòng được bệnh giun đũa chó bằng những giải pháp đơn thuần sau:

có cún cưng – mèo

  • Tại khu vực nhà bạn, lau chùi sạch sẽ chuồng trại, khu vực cún cưng tiến thoái, đặc trưng trên ghế, giường ngủ ít ra một lần mỗi tuần.
  • dọn dẹp phân cún cưng, không để bừa bãi ngoài tuyến đường và cột chặt mồm túi bỏ vào cổ áo rách sở hữu nắp đậy.
  • Sau lúc chơi đùa, tắm rửa, coi sóc cún cưng… cần rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch.
  • Ngay khi chỉ chạm vào cún cưng, trước và sau khi ăn thì bản thân  cũng cần rửa tay.
  • Đưa chó, mèo… của bạn đến bác sĩ thú y để kiểm tra và trị bệnh giun đũa định kỳ.

với trẻ nhỏ

  • Vệ sinh sạch sẽ đồ chơi của trẻ, chỉ dẫn trẻ phương pháp rửa tay và giảng giải sự hiểm nguy lúc ngậm tay, đưa tay lên mồm, mắt.
  • Nhìn tiếp giáp với sân chơi của trẻ có đảm bảo vệ sinh chưa, trước lúc cho trẻ chơi.

Xem thêm: NHỮNG TRIỆU CHỨNG SÁN MÈO THƯỜNG XUẤT HIỆN Ở NGƯỜI BỆNH

Xem thêm: NHỮNG HIỆN TƯỢNG NHIỄM SÁN CHÓ Ở NGƯỜI BỆNH

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%