Search
Close this search box.

Triệu chứng nhiễm HIV sau 4 năm như thế nào?

Mặc dù chúng ta đều biết HIV là căn bệnh thế kế gây các ảnh hưởng nghiêm trọng đến không chỉ bản thân người nhiễm mà còn đối với cả cộng đồng. Thế nhưng không phải ai cũng biết các dấu hiệu, triệu chứng của HIV để có thể điều trị kịp thời. Chính vì vậy, ở bài viết dưới đây, galantclinic.com sẽ chia sẻ đến bạn cách nhận biệt các triệu chứng HIV sau 4 năm nhé. 

Tìm hiểu về bệnh HIV

HIV là căn bệnh nguy hiểm do virus HIV gây ra. Chúng xâm nhập vào cơ thể người bệnh và phá hủy hệ miễn dịch của họ. Sự tấn công của virus HIV khiến khả năng miễn dịch bị suy giảm cho nên cơ thể của người bệnh ngày càng yếu đi.

HIV là bệnh mãn tính và chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn . Những người mắc HIV thường sống được trong khoảng 10 – 15 sau khi bị nhiễm. Virus HIV không gây tử vong cho người bệnh mà thường do các căn bệnh nhiễm trùng cơ hội gây ra. Khi HIV tấn công vào cơ thể người bệnh làm hệ miễn dịch suy giảm tạo cơ hội cho các căn bệnh cơ hội xâm nhập. 

Sự tấn công của virus HIV khiến khả năng miễn dịch bị suy giảm cho nên cơ thể của người bệnh ngày càng yếu đi

HIV có những con đường lây nhiễm chủ yếu sau:

  • Virus HIV chủ yếu lây nhiễm vì quan hệ tình dục không an toàn (bao gồm tất cả các hình thức quan hệ như quan hệ đường hậu môn, đường miệng, …)

  • Lây nhiễm HIV vì truyền máu của người dương tính với HIV. 

  • HIV lây lan qua việc tiêm chích chung bơm kim tiêm với người khác. 

  • HIV lây truyền từ người mẹ sang con trong khi còn trong bụng mẹ, khi sinh hoặc khi cho con bú. 

Việc phát hiện triệu chứng HIV sau 4 năm sớm có lợi ích gì?

Hiện nay, HIV được điều trị bằng cách sử dụng thuốc ARV để làm chậm quá trình phát triển của bệnh. Do đó nhìn chung nếu người bệnh phát hiện sớm các triệu chứng HIV sau 4 năm thì việc điều trị bằng thuốc sẽ giúp có hiệu quả cao hơn, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác, …

Việc phát hiện triệu chứng HIV sớm có các lợi ích cụ thể như sau:

  • Phát hiện và chữa trị sớm sẽ giúp kéo dài thời gian sống, hạn chế lây nhiễm HIV cho người thân, cộng đồng. Đừng nên để đến khi cơ thể đã quá mệt mỏi, suy kiệt thì mới đến bệnh viện, các cơ sở y tế thăm khám. Khi hệ thống miễn dịch trở nên suy yếu, khả năng chống lại các yếu tố gây hại của cơ thể cũng suy yếu theo. Lúc này, người bệnh sẽ rất dễ mắc các căn bệnh nhiễm trùng cơ hội nặng và rất dễ tử vong. 

  • Phát hiện và chữa trị sớm sẽ giúp tiết kiệm tiền thuốc, tiền khám chữa và tiền viện. Nếu hệ miễn dịch chưa suy yếu nghiêm trọng thì người bệnh sẽ chưa gặp phải những căn bệnh nhiễm trùng cơ hội. Vì thế nên việc điều trị sẽ không phải tốn quá nhiều tiền. 

  • Phát hiện và chữa trị sớm giúp hạn chế virus HIV lây nhiễm cho những người xung quanh như vợ chồng, bạn bè, bố mẹ, con cái, … Vậy nên hãy đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường. Việc chữa trị khi đó sẽ đạt hiệu quả cao hơn, giúp tuổi thọ được kéo dài.  

Việc phát hiện sớm các triệu chứng HIV sau 4 năm thì việc điều trị bằng thuốc sẽ giúp có hiệu quả cao hơn

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Những triệu chứng HIV thường gặp sau 4 năm

Thông thường, quá trình nhiễm HIV của người bệnh sẽ gồm 4 giai đoạn. Đó là giai đoạn cấp tính, giai đoạn không triệu chứng, giai đoạn có triệu chứng và giai đoạn AIDS. Trong đó, những dấu hiệu của bệnh thường dễ nhận thấy nhất ở giai đoạn thứ nhất và giai đoạn cuối. 

Sau khoảng 4 năm nhiễm HIV, những triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng. Điều này thường khiến người bệnh chủ quan và cho rằng đó là các triệu chứng của các bệnh lý thông thường. Đây cũng là lý do khiến nhiều người nhiễm HIV mà không biết. Và chỉ khi bệnh tiến triển nặng thì mới phát hiện ra và lúc này việc điều trị là rất khó khăn. 

Chính vì thế nên chúng ta cần nhận biết các triệu chứng HIV sau 4 năm dưới đây để phòng ngừa và phát hiện kịp thời nhé. 

Sốt

Triệu chứng thường gặp nhất ở người mắc HIV đó là sốt. Người bệnh có thể lên cơn sốt nhẹ khoảng 38 độ. Trong thời gian này, họ có thể có những triệu chứng sốt như đổ mồ hôi, ớn lạnh, mệt mỏi, … 

Các triệu chứng sốt có thể kéo dài từ 7 – 14 ngày. Bởi vì lúc này virus xâm nhập vào máu và bắt đầu nhân lên nhanh chóng. 

Người bệnh có thể lên cơn sốt nhẹ khoảng 38 độ

Mệt mỏi

Mệt mỏi cũng là một trong các triệu chứng HIV sau 4 năm. Khi virus tấn công cơ thể, để bảo vệ cơ thể thì hệ miễn dịch sẽ tạo ra các phản ứng viêm. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ. Mệt mỏi do HIV không giống với mệt mỏi do thiếu ngủ hay làm việc căng thẳng. Khi nhiễm HIV, người bệnh thường cảm thấy kiệt sức dù ăn uống đầy đủ và ngủ đúng giấc. 

Đau nhức cơ bắp, mỏi khớp

Một triệu chứng cũng khá phổ biến của bệnh HIV sau 4 năm đó là đau nhức cơ bắp, mỏi khớp. Người mắc HIV thường xuyên cảm thấy đau nhức các khớp theo thời gian và ngày càng nghiêm trọng hơn. Đau nhức cơ bắp ở người nhiễm HIV dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của người bình thường. Do đó bệnh nhân cần lưu ý để có thể phát hiện kịp thời. 

Triệu chứng đau nhức khớp ở người nhiễm HIV dễ nhầm lẫn với bệnh lý thông thường khác

Giảm cân

Sau khoảng 4 năm nhiễm HIV, người bệnh sẽ có dấu hiệu sụt cân nghiêm trọng. Đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh HIV đang ngày càng trở nặng. Lúc này, người bệnh sụt cân có thể là do bị tiêu chảy nặng. Điều này phản ánh rằng hệ miễn dịch của người bệnh đang gặp nhiều vấn đề. Người nhiễm HIV có thể giảm tới 10% trọng lượng cơ thể sau khoảng 4 năm mắc bệnh. 

Hiện nay, nhờ việc điều trị bằng thuốc ARV, triệu chứng HIV sau 4 năm giảm cân đã ít phổ biến. 

Người nhiễm HIV có thể giảm tới 10% trọng lượng cơ thể

Sưng hạch bạch tuyết

Sưng hạch bạch tuyết là triệu chứng HIV sau 4 năm thường xuất hiện phổ biến ở các bệnh nhân là nam giới. Hạch bạch tuyết thường có xu hướng sưng khi bị nhiễm trùng. Khi nhiễm HIV, số lượng các hạch bạch tuyết bị viêm sưng khá nhiều. Những vị trí như nách, bẹn, cổ, … là những nơi 

thường bị sưng viêm hạch bạch tuyết nhất. 

Phát bản, mẩn đỏ tại các vùng da

Triệu chứng HIV sau 4 năm tiếp theo đó chính là phát ban đỏ ở da. Phát ban cũng có thể xảy ra ngay khoảng 14 – 21 ngày nhiễm HIV. Do đó khi những nốt phan ban đỏ xuất hiện trên các vùng cơ thể như tay, chân, cổ, lưng, … mà không rõ lý do. Lúc này bệnh nhân cần nên đi đến các cơ sở y tế xét nghiệm HIV sớm để có thể chữa trị sớm. 

Triệu chứng phát ban đỏ ở da thường gặp ở bệnh nhân HIV

Viêm phổi 

Viêm phổi cũng là một triệu chứng HIV sau 4 năm khác. Viêm phổi có thể là hậu quả của nhiễm trùng cơ hội vì hệ miễn dịch bị suy giảm. Người nhiễm HIV thường mắc phải viêm phổi do Pneumocystis gây ra. Bởi căn bệnh này thường không gặp phải ở người có hệ miễn dịch khỏe mạnh. 

Buồn nôn, tiêu chảy

Trong giai đoạn sau 4 năm nhiễm HIV, có tới 50%  người mắc HIV có triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, ói mửa. Nguyên nhân xuất hiện các triệu chứng này có thể là vì tác dụng phụ của thuốc điều trị ARV. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng cần đặc biệt lưu ý bởi đây cũng có thể là hậu quả của một căn bệnh nhiễm trùng cơ hội nào đó. 

Nếu gặp các triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn nhưng sử dụng các phương pháp điều trị thông thường không thuyên giảm. Lúc này đây có thể là triệu chứng HIV sau 4 năm do đó bạn cần lưu ý. 

Có tới 50%  người mắc HIV có triệu chứng HIV sau 4 năm là buồn nôn, tiêu chảy, ói mửa

Mụn rộp và Herpes sinh dục

Bệnh HIV có thể gây các triệu chứng mụn rộp và Herpes sinh dục. Thêm vào đó, Herpes sinh dục còn làm nguy cơ lây nhiễm cho người xung quanh tăng cao.  Bởi Herpes sinh dục có thể gây viêm loét, tổn thương da. Đây là điều kiện lý tưởng để HIV xâm nhập vào người khác khi quan hệ tình dục. 

Người mắc HIV thường gặp tình trạng bùng phát mụn rộp hoặc Herpes tinh dục nghiêm trọng. Bởi lúc này HIV gây suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. 

Bệnh HIV có thể gây các triệu chứng mụn rộp và herpes sinh dục

Kinh nguyệt không đều

Đối với nữ giới, kinh nguyệt không đều là triệu chứng HIV sau 4 năm khá phổ biến với nhiều người. HIV trở nặng có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Các dấu hiệu thường gặp là kinh nguyệt không đều, xuất kinh ít, thời kỳ kinh nguyệt ngắn hơn, … 

Bên cạnh đó, HIV cũng khiến nữ giới nhanh chuyển sang giai đoạn mãn kinh. Thông thường, phụ nữ bước sang giai đoạn mãn kinh ở độ tuổi 49 – 51 tuổi. Tuy nhiên, đối với phụ nữ nhiễm HIV, tuổi mãn kinh thường đến sớm hơn, từ 47 – 48 tuổi. 

Người có triệu chứng HIV sau 4 năm nên khám và xét nghiệm ở đâu?

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng HIV sau 4 năm ở trên, bạn cần nên đến các đơn vị y tế uy tín để xét nghiệm HIV. Việc xét nghiệm sẽ giúp bạn biết chắc chắn rằng mình có có mắc bệnh hay không để có thể kịp thời điều trị. Dù HIV không thể chữa khỏi bệnh nhưng việc phát hiện và chữa trị đúng lúc mang đến rất nhiều lợi ích. 

Ngày nay, đa số các đơn vị y tế đều cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV. Bạn có thể đến các cơ sở y tế công hoặc tư nhân để tiến hành kiểm tra và xét nghiệm. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế đảm bảo uy tín và đảm bảo độ chính xác cao. 

Với kinh nghiệm dày dặn trong việc điều trị HIV, phòng khám Đa khoa Galant Clinic là lựa chọn hàng đầu hiện nay. Tại đây đáp ứng đủ các yêu cầu của người bệnh khi thăm khám và xét nghiệm. 

Đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiệt huyết

Các y bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Galant Clinic đều là người có tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm điều trị HIV/AIDS. Bên cạnh việc học tập, nghiên cứu và làm việc trong nước, đội ngũ y bác sĩ của Galant Clinic còn tham gia các hội thảo, các khóa học nâng cao chuyên môn quốc tế. 

Khi đến tại đây, bạn sẽ cảm nhận được sự thân thiện, tận tụy và chuyên nghiệp của các nhân viên y tế. Tuy HIV là căn bệnh lây nhiễm nhưng tại đây sẽ không có bất cứ sự phân biệt, kỳ thị nào giữa y bác sĩ và người bệnh. Galant Clinic luôn lắng nghe và đáp ứng những tâm tư, mong muốn của người bệnh. 

Các y bác sĩ tại Phòng khám Đa khoa Galant Clinic đều là người có tay nghề cao

Kết quả nhanh và chính xác

Tại Galant Clinic, kết quả xét nghiệm HIV/AIDS sẽ có rất nhanh. Ngay khi có các triệu chứng HIV sau 4 năm, bạn hãy đến xét nghiệm tại Galant Clinic. Chỉ sau từ 10 – 20 phút, bạn sẽ nhận được kết quả với những phương pháp xét nghiệm nhanh. Với những xét nghiệm chuyên sâu, thời gian nhận kết quả sẽ là 2 ngày. 

Tại Galant Clinic, kết quả xét nghiệm HIV/AIDS sẽ có rất nhanh

Công nghệ thiết bị tân tiến đạt tiêu chuẩn quốc tế

Quy trình xét nghiệm HIV tương đối phức tạp và khó khăn. Thế nhưng, khi đến tại Galant, Clinic bạn sẽ được tiến hành xét nghiệm một cách nhanh chóng và chính xác. Bởi tại đây được trang bị công nghệ máy móc tiên tiến nhất. Điều này sẽ cho kết quả xét nghiệm nhanh chóng và chính xác nhất.

XÉT NGHIỆM HIV TẠI NHÀ CHÍNH XÁC, BẢO MẬT THÔNG TIN HIỆU QUẢ

Bảo mật thông tin cực cao

Hiện nay, vấn nạn kỳ thị, phân biệt đối xử người nhiễm HIV vẫn còn tồn tại. Do đó, những bệnh nhân HIV thường cảm thấy mặc cảm, tự ti và e ngại việc đi khám và xét nghiệm. Thế nhưng, khi lựa chọn Galant Clinic, sự tận tâm và gần gũi của nhân viên y tế tại đây sẽ giúp bạn thêm tự tin và không còn mặc cảm. 

Đặc biệt, thông tin của bệnh nhân đến khám sẽ được Galant Clinic bảo mật tuyệt đối 100%. Do vậy bạn có thể yên tâm sẽ không ai biết về bệnh của bạn. 

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Như vậy, galantclinic.com đã chia sẻ xong đến bạn những triệu chứng HIV sau 4 năm. Hy vọng những chia sẻ trên của Galant Clinic sẽ giúp bạn đọc phát hiện kịp thời tình trạng bệnh của mình. Nếu bạn nghi ngờ bản thân có các dấu hiệu nhiễm HIV, hãy tham khảo các thông tin trên đây và đến tại phòng khám Đa khoa Galant Clinic để thực hiện các xét nghiệm HIV nhé. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C