Search
Close this search box.

Tỷ lệ lây nhiễm HIV từ nữ sang nam qua đường tình dục

Thực tế thì virus HIV không phải do di truyền mà chúng được lây nhiễm trong đời sống bằng những phương thức khác nhau. Chủ yếu HIV có 3 con đường lây nhiễm chính: đường tình dục, máu và từ mẹ sang con. Và thực tế thì đường tình dục là nguyên nhân chính gây ra việc nhiễm virus HIV. Nếu bạn đang tò mò về tỉ lệ lây nhiễm giữa nam và nữ là bao nhiêu? Thì đừng bỏ qua bài viết sau nhé

Tỷ lệ lây nhiễm HIV từ nữ sang nam qua con đường tình dục

Vì do quan hệ tình dục không an toàn với người bị HIV hoặc đang có nguy cơ nhiễm virus.  Với phương thức quan hệ tình dục không an toàn này thì tỉ lệ số người bị lây nhiễm HIV qua đường tình dục trên thế giới là từ 70 – 80% trong số những người bị lây nhiễm.

Trong quá trình quan hệ tình dục sẽ vô tình tạo ra các vết xước nhỏ ở niêm mạc và không nhìn thấy bằng mắt thường. Thì virus HIV sẽ xâm của người bị nhiễm có thể xâm nhập từ những vết xướt nhỏ đó để di chuyển vào máu.

Cho dù quan hệ bằng miệng: được xem là một phương thức ít lây nhiễm nhất. Nhưng nếu bên trong khoang miệng của bạn bị tổn thương hay chảy máu chân răng và tiếp xúc với chất dịch sinh dục của người bênh HIV sẽ có tỉ lệ khá cao là bi lây nhiễm.

Thực tế,  tỉ lệ lây nhiễm qua một lần quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV là 0,1% – 1%. Bên cạnh đó, tỉ lệ này sẽ tăng lên sau mỗi lần quan hệ tình dục vơi nhau,. Ngoài ra, tỉ l nữ lây truyền cho nam là 0.04% cho mỗi lần quan hệ và nam truyền virus HIV cho nữ là 0.08%. Bên cạnh đó,  người nhận trong quan hệ tình dục qua đường hậu môn có nguy cơ bị lây nhiễm cao nhất là 1.7% cho mỗi lần quan hệ. Nên thực tế những người đồng tính tỉ lệ nhiễm HIV khá cao trong những năm gần đây

Tỷ lệ lây nhiễm virus HIV qua con đường máu

Thực tế thì Virus HIV có rất nhiều trong máu của người bị nhiễm và chúng còn xuất hiện trong những  thành phần trong máu như tiểu cầu, hồng cầu và huyết tương,… Với số lượng lớn virus HIV có trong mỗi ml máu của người bệnh như thế thì việc lây truyền qua con đường sẽ có tỉ lệ rất cao trên 90%. Khi cá nhân lỡ bị hở vết thương và vô tình tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV thì có khả năng cao bạn sẽ bị lây nhiễm

Tỷ lệ lây nhiễm virus HIV từ mẹ sang con

Có lẽ, virus HIV từ mẹ sang con  thường xảy ra trong thời kì mang thai, sinh con hoặc thông qua quá trình cho con bú vì virus HIV còn có trong sữa mẹ. 

Người mẹ trong quá trình sinh thì em bé sẽ tiếp xúc với dịch âm đạo làm nguy cơ lây nhiễm tăng cao hơn.Tuy nhiên nếu người bênh có kết hợp điều trị từ bác sĩ một cách hợp lý thì tỉ lệ lây nhiễm chỉ có 1% và ở trường hợp ngược lại thì tỉ lệ lên đến 25% nhé.

Tại sao tỷ lệ lây nhiễm HIV từ nam truyền cho nữ lớn hơn?

Thực tế, trong lúc ân ái thì nữ sẽ là người nhận chất dịch sinh dục từ nam. Và nếu bạn nam đó là người bị nhiễm HIV không sử dụng bao cao su trong lúc quan hệ với bạn gái. Bên cạnh đó, diện tích âm đạo ở nữ lớn sẽ phải tiếp xúc với chất dịch sinh dục của nam lâu hơn và thông qua các vết xước trong lúc quan hệ sẽ giúp virus HIV có cơ hội di chuyển vào máu. Nên người nhận sẽ là người có nguy cơ nhiễm virus HIV cao hơn. Cho dù ngay cả khi quan hệ bằng đường hậu môn hay quan hệ bằng miệng nhé.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%