Search
Close this search box.

Vaccine viêm gan b hiệu quả không

Vaccine viêm gan B hiệu quả không

Việt Nam là quốc gia nằm trong khu vực có tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc viêm gan B đặc biệt cao, với tỷ lệ lên tới 10-16%. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh viêm gan B và tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Viêm gan B lây truyền như thế nào?

Viêm gan B mãn tính là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng ảnh hưởng đến khoảng 250 triệu người trên toàn thế giới. Viêm gan B có thể gây bệnh mãn tính nhẹ hoặc nặng kéo dài vài tuần. Nhiễm viêm gan B cấp tính có thể gây sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, vàng da (vàng da và mắt, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét), đau cơ, khớp và bụng.

Nhiễm viêm gan B mãn tính là một tình trạng lâu dài xảy ra khi siêu vi viêm gan B có mặt trong cơ thể. Hầu hết những người bị viêm gan B mãn tính không có triệu chứng, nhưng bệnh có thể tiến triển rất nghiêm trọng, dẫn đến tổn thương gan (xơ gan), ung thư gan và tử vong. Những người bị nhiễm mãn tính có thể truyền siêu vi viêm gan B cho người khác.

Viêm gan B lây truyền khi máu, tinh dịch hoặc các chất dịch cơ thể khác bị nhiễm vi rút viêm gan B xâm nhập vào cơ thể của một người không bị nhiễm bệnh.

Lây từ mẹ sang con (nếu mẹ bị viêm gan B có thể lây từ mẹ sang con). Dùng chung những thứ như dao cạo râu và bàn chải đánh răng với người bệnh.

tiếp xúc với máu hoặc vết thương của người bị nhiễm bệnh.

quan hệ tình dục với một đối tác bị nhiễm bệnh.

Dùng chung kim tiêm, ống tiêm và các thiết bị truyền thuốc khác.

Nếu một phụ nữ mang thai bị viêm gan B, siêu vi này có thể truyền từ mẹ sang con trong bụng mẹ trong hoặc sau khi sinh. Một trong ba trẻ em bị nhiễm bệnh theo cách này sẽ phát triển bệnh gan nặng. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiễm viêm gan B trong thời kỳ mang thai có liên quan đến trẻ sinh non và nhẹ cân.

Sàng lọc viêm gan B mãn tính trong thời kỳ mang thai đã được khuyến cáo từ năm 1998 và hiện là phương pháp điều trị tiêu chuẩn ở nhiều quốc gia.

Vaccine viêm gan B
Vaccine viêm gan B

Lợi ích của việc tiêm phòng viêm gan B khi mang thai

Viêm gan B trong thời kỳ mang thai không liên quan đến việc tăng tỷ lệ sảy thai, thai chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, bị viêm gan B trong vòng 3 tháng qua có thể làm tăng khả năng sinh non.

Sáu mươi phần trăm phụ nữ mang thai bị nhiễm viêm gan B cấp tính khi sinh hoặc gần sinh sẽ truyền vi-rút cho con của họ. Mặc dù nhiễm trùng hiếm khi gây ra các triệu chứng, nhưng 70% đến 90% trẻ sơ sinh vẫn bị nhiễm mãn tính khi trưởng thành, dẫn đến xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

Tiêm phòng viêm gan B có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự lây lan của vi-rút, giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan B và ngăn ngừa các biến chứng của mẹ và thai nhi do vi-rút.

Các yếu tố làm giảm hiệu quả của vắc-xin viêm gan B trong thời kỳ mang thai bao gồm mẹ béo phì, tuổi cao và hút thuốc.

Khi nào nên tiêm phòng cho bà bầu

– Để bảo vệ mẹ và bé không bị nhiễm virus HBV, chị em nên chủ động tiêm phòng viêm gan B trước khi mang thai để vắc xin tạo ra kháng thể và phòng ngừa được bệnh nên có đủ thời gian để phòng ngừa. Hiện tại, tất cả phụ nữ mang thai nên được sàng lọc vi-rút viêm gan B khi đến khám để được chăm sóc trước khi sinh đúng cách.

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao nhiễm vi rút viêm gan B và có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút viêm gan B nên tiêm vắc xin này. Vắc xin viêm gan B cho phụ nữ mang thai được tiêm vào các thời điểm được chỉ định: liều đầu tiên, liều thứ hai sau liều thứ nhất một tháng và liều thứ ba sau liều thứ nhất sáu tháng.

vaccine viêm gan
vaccine viêm gan

Cân nhắc

Các tác dụng phụ thường gặp của vắc-xin viêm gan B bao gồm phản ứng tại chỗ tiêm, suy nhược, mệt mỏi, nhức đầu, chóng mặt, khó chịu (khó chịu), sốt, đau cơ, buồn nôn và tiêu chảy, nhiễm trùng đường hô hấp trên và viêm họng. Phụ nữ có thai và đang cho con bú nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi chủng ngừa viêm gan B.

Các nghiên cứu đã chỉ ra hiệu quả của vắc-xin viêm gan B trong thời kỳ mang thai và việc sử dụng vắc-xin này đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng. Người ta cũng chứng minh rằng hiệu quả của vắc-xin viêm gan B trong thời kỳ mang thai tương đương với hiệu quả của vắc-xin ở phụ nữ không mang thai.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN BỊ VIÊM GAN B

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN LÂY NHIỄM VIÊM GAN B

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%