Search
Close this search box.

Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính là như thế nào?

Viêm gan B âm tính

Ở nước ta, tỷ lệ người nhiễm vi rút viêm gan B (HBV) rất cao, khoảng 10-15 triệu người. Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn virus viêm gan B và mục tiêu cuối cùng của việc điều trị là xét nghiệm âm tính với virus và duy trì cuộc sống bình thường cho người bệnh.

Viêm gan B âm tính
Viêm gan B âm tính

Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính là sao?

Âm tính – HbsAg

HBsAg là xét nghiệm chẩn đoán viêm gan B. Kết quả dương tính có nghĩa là bạn bị viêm gan B. Kết quả âm tính (-) có nghĩa là bạn không bị nhiễm viêm gan B.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp cho kết quả âm tính giả vì nhiều lý do, bao gồm cả lỗi kỹ thuật và không thể phát hiện bệnh nhân có nồng độ viêm gan B thấp bằng các xét nghiệm kém nhạy hơn.

Âm tính – HBV DNA 

Đây là phương pháp sàng lọc virus ở một ngưỡng nhất định. Kết quả xét nghiệm HBV DNA âm tính có nghĩa là xét nghiệm không phát hiện được virus viêm gan B trong cơ thể bạn. Đây là một tin vui đối với bệnh viêm gan B cấp tính nhưng những bệnh nhân mãn tính chỉ thấy có một lượng nhỏ virus trong cơ thể.

Kết quả định lượng HBV DNA âm tính cũng phản ánh quá trình điều trị thành công, vì chỉ số này cho thấy virus ít lây truyền hơn. Tuy nhiên, virus không bị tiêu diệt hoàn toàn, chỉ dưới ngưỡng phát hiện tối thiểu.

Vì vậy, mục tiêu điều trị bệnh không chỉ là chỉ số định lượng HBV DNA mà còn là chỉ số HBsAg. Người bệnh cần theo dõi sức khỏe để tiếp tục hay ngưng điều trị theo chỉ định của bác sĩ, vì việc điều trị sẽ rất khó khăn nếu virus quay trở lại.

HBeAg Âm tính: Đây là xét nghiệm để xác nhận hoạt động của vi-rút đã được nhân lên hoặc bất hoạt và nếu bệnh nhân bị viêm gan B cấp tính có kết quả âm tính với HBeAg, điều này cho thấy vi-rút đã được truyền sang người khác trong cơ thể. Chỉ ra rằng không có nhiều hơn để làm.

Trong nhiều trường hợp, virus không hoạt động và không tấn công tế bào gan. Tuy nhiên, mọi người trong cộng đồng nên tiêm phòng viêm gan B để tránh lây nhiễm. Ngoài ra, HBeAg âm tính giúp xác định khả năng: vi-rút đã bị loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể, đã ngừng hoạt động hoặc đã biến đổi.

Khi HBsAg(-) trở về âm tính được cho là mục tiêu cao nhất trong điều trị bệnh, lúc này người bệnh có thể đã hồi phục sức khỏe và ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên, do kháng thể vẫn chưa xuất hiện ngay cả sau khi điều trị âm tính nên virus không thể bị loại bỏ hoàn toàn và có thể tái hoạt động bất cứ lúc nào.

Vì vậy, bệnh nhân viêm gan B dù được điều trị âm tính nhưng các bác sĩ khuyên nên thăm khám định kỳ, xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

viêm gan B âm tính
viêm gan B âm tính

Không chủ quan với viêm gan B

Trên thực tế, đa số người nhiễm virus viêm gan B khi đang ngủ đều có tâm lý chủ quan. Duy trì chế độ ăn kiêng không có lợi bằng việc ăn những thức ăn béo. Dùng bia, rượu. Nếu bạn không quan tâm đến việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên, bạn có nguy cơ kích hoạt lại vi-rút và làm hỏng gan của bạn.

Viêm gan B là căn bệnh phức tạp, không có triệu chứng rõ ràng, diễn biến theo thời gian, gan bị tổn thương có nguy cơ dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Do đó, những người khỏe mạnh mang vi-rút hoặc những người bị viêm gan vi-rút mãn tính nên tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn vi-rút tái hoạt động.

Người khỏe mạnh nhiễm HBV không hoạt động nhất thời, không ảnh hưởng đến chức năng gan, không cần điều trị y tế.

Hiện nay, Tây y mới chỉ tập trung vào việc ức chế sự phát triển quá mức của HBV trong viêm gan B cấp tính và mãn tính.

Vì vậy, giữ gìn sức khỏe để ngăn chặn sự bùng phát của virus viêm gan B đòi hỏi người mang virus phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan, không cho virus có cơ hội sinh sôi, đồng thời tránh xa rượu bia và đồ uống có cồn. Không hút thuốc và hạn chế mỡ động vật.

Tham gia các môn thể thao như thể dục nhịp điệu, đi bộ đường dài, bơi lội và cầu lông.

Để ngăn ngừa lây nhiễm cho người thân và cộng đồng, những người mang vi-rút khi quan hệ tình dục nên sử dụng bao cao su và không hiến máu, dao cạo râu, kim tiêm và các dụng cụ khác.

Chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra sức khỏe của mình và thực hiện các xét nghiệm liên quan đến HBV định kỳ sáu tháng một lần. Bên cạnh các loại thuốc thông thường, việc tìm cho người bệnh những phương pháp hỗ trợ điều trị viêm gan B bằng thảo dược cũng rất hữu ích.

Đối với người bị viêm gan B thể hoạt động có thể từ 3 đến 6 tháng, tùy theo tình trạng bệnh hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

Hỗ trợ phục hồi sớm và kiểm soát tốt viêm gan B mãn tính có thể giảm thiểu tổn thương cho gan và ngăn ngừa nguy cơ tiến triển thành các biến chứng như xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan B lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Hiện nay đã có một loại vắc-xin hiệu quả chống lại căn bệnh này.

Vì vậy, biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất để giảm tác hại của viêm gan B là tiêm vắc xin phòng bệnh.

Đầu tiên, phải tiêm phòng ngay cho những người sống gần người bệnh. Tiêm phòng đúng cách là cách kiểm soát dịch bệnh mà không làm gia tăng số người mắc bệnh.

Xem thêm: VIÊM GAN B MẠN TÍNH KHÔNG CÓ TÁC NHÂN DELTA

Xem thêm: VIÊM GAN B MẠN TÍNH TIẾN TRIỂN NGUY HIỂM THỂ NÀO?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%