Search
Close this search box.

Viêm gan B mạn tính tiến triển nguy hiểm thể nào?

Viêm gan B mạn tính tiến triển nguy hiểm thể nào?

Viêm gan B được biết đến là một trong những căn bệnh không còn xa lạ với người Việt Nam. Căn bệnh này do virus HBV gây ra và ảnh hưởng đến chức năng của gan. Viêm gan B mãn tính nếu không được nhận biết và điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.

Tổng quan về viêm gan B và các giai đoạn

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B do virus HBV gây ra và xâm nhập mạnh mẽ, ảnh hưởng đến chức năng gan. Gan là cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể, đảm nhiệm hơn 500 chức năng khác nhau.

Theo thống kê, tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B ở nước ta ngày một gia tăng, nam giới là đối tượng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn nữ giới và chưa có dấu hiệu suy giảm.

Những giai đoạn của viêm gan B

Viêm gan B có 2 giai đoạn tiến triển chính là cấp tính và mãn tính. Vậy đâu là sự khác biệt giữa hai giai đoạn này?

Viêm gan B cấp tính là giai đoạn đầu của bệnh viêm gan B khi người bệnh mắc bệnh dưới 6 tháng. Đồng thời đây cũng là thời điểm bệnh khỏi hẳn và không để lại biến chứng nguy hiểm. Bệnh nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời sẽ gây ra những tổn thương cho cơ thể và dễ dẫn đến viêm gan B mãn tính.

Viêm gan B mãn tính là khi bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng hơn và thường là một bệnh phức tạp với các triệu chứng rõ ràng như vàng da, vàng mắt, mệt mỏi kéo dài và bụng đầy chướng… kèm theo diễn tiến bệnh.

Viêm gan B tiến triển mãn tính nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu bạn cảm thấy cơ thể có gì đó không ổn, hãy nhớ thường xuyên đến cơ sở y tế và tiến hành kiểm tra y tế.

Viêm gan B mạn tính tiến triển nguy hiểm thể nào?
Viêm gan B mạn tính tiến triển nguy hiểm thể nào?

Viêm gan B mạn tính tiến triển nguy hiểm thế nào?

Viêm gan B tiến triển mãn tính là tình trạng chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng và mọi hoạt động của gan trở nên khó khăn. Bệnh nhân không được thăm khám và điều trị kịp thời hoặc không nghe lời bác sĩ có thể xảy ra biến chứng.

Biến chứng Xơ gan

Xơ gan được hiểu là khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn so với viêm gan thông thường, khi virus tấn công trực tiếp và liên tục vào tế bào gan, khiến các mô gan bị tổn thương nặng nề.

Gan bị xơ hóa, trong đó mô gan bị tổn thương dần dần được thay thế bằng mô xơ và sẹo. Nếu không được điều trị kịp thời, các mô xơ gan, sẹo này còn lan rộng nhanh chóng khiến gan bị xơ hóa, rối loạn chức năng gan dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng.

Suy gan

Suy giảm chức năng gan cũng là một biến chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính. Gan bị tổn thương, suy giảm nghiêm trọng, khó thực hiện các chức năng, phải đối mặt với gan.

Ung thư gan

Ung thư gan được coi là biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh gan, và sẽ là một trong những nỗi lo thực sự nếu bệnh nhân viêm gan để biến chứng này xảy ra, do điều trị muộn nên tỷ lệ thành công tương đối thấp. Bệnh nhân viêm gan B mãn tính có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 20 lần so với dân số chung.

Vì vậy, nếu bị viêm gan virus B hay các bệnh về gan khác, người bệnh phải kiên trì, lạc quan, tâm trạng vui vẻ, tích cực thì việc điều trị bệnh mới đạt hiệu quả cao nhất. nên ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hơn người lạc quan nên tình trạng bệnh rất hay thay đổi.

Ngăn chặn tiến triển viêm gan B mạn tính

Để bệnh viêm gan B mạn tính vốn là bệnh lây nhiễm không tiến triển nặng, không gây ra các biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh thì việc phát hiện viêm gan B sớm và điều trị hoặc tiêm phòng là vô cùng quan trọng. Vậy điều trị viêm gan B mãn tính tiến triển như thế nào và nên thực hiện ở đâu?

Hiện nay, các cơ sở y tế chuyên khoa khám và điều trị các bệnh về gan mật thường quá tải nên lựa chọn khám và điều trị tại Phòng khám Đa khoa Galant là một trong những lựa chọn đúng đắn.

Xem thêm: VIÊM GAN B LÀ BỆNH CẤP TÍNH HAY MÃN TÍNH

Xem thêm: VIÊM GAN B MẠN TÍNH KHÔNG CÓ TÁC NHÂN DELTA

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%