Search
Close this search box.

Viêm gan B âm tính có nguy hiểm không

Viêm gan B âm tính có nguy hiểm không

Viêm gan B là một trong những bệnh dễ lây lan nhất. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị thích hợp, bệnh có thể được chữa khỏi. Khi xét nghiệm viêm gan B, kết quả có thể âm tính hoặc dương tính. Vậy kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính nghĩa là gì, hãy tìm hiểu trong bài viết tiếp theo!

Xét nghiệm viêm gan B gồm những loại nào?

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm và khó phát hiện nếu không có chỉ định xét nghiệm rộng rãi. Để xác định cơ thể bị nhiễm HBV, các bác sĩ cho các đối tượng chạy bộ đánh dấu viêm gan B. Bộ này bao gồm các bài kiểm tra sau:

  • Xét nghiệm HBsAg: Xét nghiệm định tính HBsAg là phương pháp phát hiện đối tượng xét nghiệm có nhiễm virus HBV hay không. Định lượng HBsAg cho biết nồng độ hiện tại của virus HBV trong cơ thể. Nếu kết quả cho thấy HBsAg(+) có nghĩa là bệnh nhân đã mắc bệnh viêm gan B. HBsAg (-) nếu không thì người đó không bị nhiễm bệnh. Những người có kết quả xét nghiệm HBsAg ban đầu âm tính nhưng tiếp tục bị phơi nhiễm cao tiếp tục làm xét nghiệm anti-HBc bổ sung.
  • Xét nghiệm Anti-HBs: Tìm hiểu xem cơ thể bạn đã có kháng thể với vi-rút hay chưa. Nếu kết quả dương tính và nồng độ anti-HBs của bạn trên 10 mUI/ml thì bạn có thể yên tâm rằng cơ thể mình đã có miễn dịch. Ngược lại, anti-HBs(-) cần được tiêm ngay để phòng viêm gan B hiệu quả.
  • Xét nghiệm HBeAg: HBeAg là kháng nguyên capsid của virus viêm gan B, vì vậy phát hiện chỉ số này trong máu chứng tỏ virus HBV đang ở trạng thái hoạt động và có khả năng nhân lên nhanh chóng. Kết quả xét nghiệm viêm gan HBeAg âm tính (-) cho thấy virus đang ở trạng thái không hoạt động và người bệnh cần tiếp tục được theo dõi và tuân thủ chế độ ăn hợp lý.
  • Xét nghiệm Anti-HBc IgM và anti-HBc IgG xác định viêm gan B đang ở giai đoạn cấp tính hay mãn tính. Những người có người thân hoặc bạn bè bị viêm gan B nên làm xét nghiệm tổng quát và xét nghiệm dấu ấn viêm gan B 6 tháng một lần.
Viêm gan B âm tính có nguy hiểm không
Viêm gan B âm tính có nguy hiểm không

Kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính nguy hiểm không?

Kết quả xét nghiệm âm tính là dấu hiệu tốt cho thấy bạn chưa bị viêm gan B.

  • Xét nghiệm Viêm gan B âm tính với HBsAg (-) và HBeAg (-): Đây là kết quả xét nghiệm Viêm gan B thường được mong đợi nhất. Cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh, không có dấu hiệu nhiễm virus HBV. 
  • Xét nghiệm viêm gan B khi xét nghiệm HBsAg dương tính (+), HBeAg âm tính (-) : Khi cơ thể nhiễm virus viêm gan B nhưng virus chưa hoạt động. Điều này không gây nguy hại ngay lập tức nhưng người bệnh không nên chủ quan và lơ là trong việc điều trị. 
  • Những bệnh nhân có HBeAg âm tính nhưng có HBsAg(+) nên điều trị để giữ cho vi-rút HBV không hoạt động. Bệnh nhân cũng nên thực hiện các bước để ngăn ngừa lây truyền cộng đồng và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp.

Những người có kết quả xét nghiệm viêm gan B âm tính với cả HBsAg và HBeAg nên chủ động tiêm vắc xin viêm gan B để phòng bệnh lâu dài.

Làm xét nghiệm viêm gan B ở đâu?

Nếu bạn nghi ngờ viêm gan B. Bạn có thể làm xét nghiệm tại khoa xét nghiệm của Phòng khám Đa khoa Galant. Tại đây bạn có thể tìm thấy nhiều thiết bị khác nhau sẽ giúp bạn có được kết quả nhanh nhất và chính xác nhất.

Nếu kết quả âm tính nhưng cơ thể chưa có miễn dịch với virus, bạn có thể lựa chọn tiêm phòng viêm gan B trực tiếp tại phòng khám chúng tôi. Lựa chọn dịch vụ xét nghiệm viêm gan B của Galant rất nhanh chóng, người bệnh không phải lo lắng chờ đợi. 

Nếu kết quả dương tính, bạn có thể tiến hành xét nghiệm và đến đây dưới sự chăm sóc của bác sĩ có kinh nghiệm điều trị các vấn đề liên quan đến viêm gan B. Tôi chắc chắn rằng nó sẽ bị bắt sớm hơn là muộn. Nếu phối hợp tốt với bệnh viện, bạn có thể có kết quả âm tính với viêm gan B trong thời gian sớm nhất.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%