Search
Close this search box.

Viêm gan B thể ngủ có chưa được không?

Viêm gan B thể ngủ có chưa được không?

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm viêm gan B cao nhất thế giới. Đặc biệt, viêm gan B khi ngủ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Viêm gan B khi ngủ là gì? Viêm gan B khi ngủ có chữa được không? Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Thế nào là Viêm gan B thể ngủ ?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B gây ra, phá hủy tế bào gan và ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng gan. Viêm gan có thể gây nhiễm trùng gan và nguy hiểm hơn là xơ gan, ung thư gan. Viêm gan B được chia thành hai loại: hoạt động và không hoạt động.

Viêm gan B không hoạt động là khi virus viêm gan B trong trạng thái không hoạt động. Lúc này chúng có mặt trong cơ thể nhưng không ảnh hưởng đến tế bào gan. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho kết quả men gan bình thường. Điều này khiến nhiều người thắc mắc liệu viêm gan B thể ngủ đông có chữa khỏi được không?

Bệnh viêm gan B ở thể ngủ có nguy hiểm không?

Về cơ bản, viêm gan B là lành tính ở trạng thái ngủ yên. Chúng không nhân lên và không ảnh hưởng đến bệnh nhân. Nhưng điều đó không có nghĩa là bệnh viêm gan B khi ngủ không nguy hiểm. Điều này là do virus chỉ tạm thời không hoạt động. Điều này có nghĩa là nó có thể “thức dậy” bất cứ lúc nào và tiếp tục phá hủy các tế bào gan.

Nguy hiểm hơn virus viêm gan B không hoạt động có cơ chế lây truyền tương tự như virus viêm gan B hoạt động. Bạn đặc biệt có khả năng tiếp xúc với người bị viêm gan B và lây truyền bệnh qua đường máu, đường tình dục và mẹ của bạn.

Trẻ em – Truyền ngủ được. Hầu hết các trường hợp viêm gan B ở trẻ em bị nhiễm bệnh trong khi ngủ đều tiến triển thành dạng mãn tính. Điều đáng chú ý là quá trình viêm gan B khi ngủ rất phức tạp. Bệnh tật có thể thay đổi theo thời gian theo nhiều cách.

Xét nghiệm để phát hiện viêm gan B thể ngủ

Viêm gan B thể hoạt động không có triệu chứng bệnh lý cụ thể. Khi xét nghiệm virus viêm gan B thì hầu hết các trường hợp bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Điều này cũng đúng đối với viêm gan B không hoạt động. Do đó, việc phát hiện viêm gan B thể ngủ là  không hề đơn giản.

3.1 Cần làm xét nghiệm HbsAg để xác định bệnh

Hiện nay, chỉ có một cách duy nhất để phát hiện viêm gan B  là khi bệnh nhân đang ngủ. Đó là một thử nghiệm có mục tiêu. Lúc này, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn xét nghiệm máu để tìm HBsAg (một loại protein trên bề mặt của virus viêm gan B) trong máu.

Nếu bệnh nhân chưa từng mắc bệnh hoặc đã mắc bệnh nhưng đã khỏi thì xét nghiệm sẽ cho kết quả âm tính và ngược lại. Về cơ bản, nếu kết quả xét nghiệm của bạn dương tính nhưng men gan vẫn bình thường thì bạn bị viêm gan B thể ngủ đông.

3.2 Xét nghiệm HBV DNA

Nếu viêm gan B không hoạt động được xác nhận, bước tiếp theo là đánh giá xem nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh là cao hay thấp. Các xét nghiệm tiếp theo là HbeAg và HBV DNA.

Xét nghiệm HBV DNA là một bước tiến hóa của sinh học phân tử. Virus phát triển theo cấp số nhân vì các kỹ sư phát triển nó trong môi trường nhân tạo. Dựa trên điều này, tải lượng virus trong máu được đo. HBV DNA cao có nghĩa là bệnh nhân bị viêm gan không hoạt động nhưng vẫn rất dễ lây lan.

Các xét nghiệm này cung cấp một đánh giá chung. Nó đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ đang mang thai hoặc dự định có thai để tránh truyền vi-rút cho con của họ.

viêm gan b thể ngủ có chưa được không
viêm gan b thể ngủ có chưa được không

Viêm gan B ở thể ngủ có chữa được không?

Viêm gan B trong khi ngủ ít nguy hiểm hơn. Bệnh nhân có thể chung sống hòa bình với bệnh mà không cần điều trị trong nhiều năm.

Trong nhiều trường hợp, vi-rút không “thức dậy” cho đến khi người đó chết. Điều đó cũng có nghĩa là nếu bạn biết mình bị nhiễm bệnh, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể chủ quan.

Ngoài ra, virus có thể được kích hoạt lại bất cứ lúc nào. Khi khả năng dung nạp miễn dịch bị mất đi, hàng rào bảo vệ của cơ thể sẽ nhận ra các chất lạ và chủ động loại bỏ virus.

Hệ thống miễn dịch của gan cũng được huy động để chống lại virus. Điều này giải phóng men gan vào máu, làm tăng nồng độ men gan. Đồng thời, người bệnh có những dấu hiệu rõ ràng của bệnh viêm gan cấp và mãn tính. Một khi phát hiện ra bệnh thì rất khó điều trị.

Chúng ta nên làm gì khi bị viêm gan B thể ngủ

Virus viêm gan B không hoạt động là một loại virus không hoạt động. Do đó không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bệnh nhân. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để biết cách phòng ngừa.

5.1 Cách xử lý khi bị viêm gan B thể không hoạt động

Trước hết là vaccine . Nếu có người khuyên bạn nên tiêm phòng, thì hãy nhanh chóng loại bỏ ý kiến ​​đó ngay lập tức. Lý do là vaccine chỉ có tác dụng để phòng bệnh chứ không phải thuốc chữa bệnh. Một khi virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể, vaccine hoàn toàn không có tác dụng.

Bạn cũng đừng quá ngạc nhiên nếu bác sĩ không chỉ định bạn dùng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào. Vì các loại thuốc này chỉ có tác dụng ức chế virus viêm gan B đang phát triển ồ ạt ở cả dạng cấp tính và mãn tính.Sử dụng thuốc cho viêm gan B thể ngủ sẽ không mang đến nhiều tác dụng.

5.2 Cách phòng tránh căn bệnh viêm gan B

– Ăn uống theo chế độ khoa học,dinh dưỡng cân bằng. Tuyệt đối kiếng các loại đồ uống có cồn và chất kích thích. Hãy tập thói quen kiểm tra sức khỏe và xét nghiệm virus HBV sáu tháng một lần. Các xét nghiệm giúp đánh giá mức độ hoạt động của virus.

Việc phát hiện bệnh sớm khi virus “thức giấc” sẽ giúp quá trình điều trị thuận lợi và đơn giản hơn.

– Bạn cần tạo cho mình một

lối sống khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên,… để tinh thần sảng khoái và tăng sức đề kháng cho cơ

thể. 

– Các loại thảo mộc như bồ công anh và quả xuân đào được cho là có hiệu quả trong điều trị viêm gan B.

Viêm gan B là căn bệnh rất dễ lây lan và có tốc độ lây lan nhanh chóng. Vì vậy, chúng ta không chỉ bảo vệ sức khỏe của bản thân mà còn phải quan tâm đến sức khỏe của những người xung quanh. Tránh tối đa những con đường có khả năng lây nhiễm cao .

Chủ yếu qua con đường máu và  con đường tình dục không an toàn.

Hy vọng những chi tiết trong bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm gan b khi ngủ và bệnh viêm gan b khi ngủ có chữa được không, hãy bảo vệ bản thân và những người xung quanh bằng cách khám sức khỏe định kỳ nhé!

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%