Search
Close this search box.

Việt Nam tiếp nhận hàng ngàn lọ thuốc ARV, đảm bảo thuốc cho người nhiễm HIV

Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, hiện tại Việt Nam có tổng số người bệnh đang điều trị ARV trên 178.000 người, trong đó có khoảng 130.000 người đang điều trị thuốc ARV phác đồ TLD (thuốc Tenofovir/Lamivudine/Dolutegravir 300/300/50mg).

Bộ Y tế vừa tiếp nhận 65.000 lọ thuốc điều trị cho người nhiễm HIV
Bộ Y tế vừa tiếp nhận 65.000 lọ thuốc điều trị cho người nhiễm HIV

Thuốc TLD điều trị người nhiễm HIV được cung cấp từ hai nguồn. Một là nguồn bảo hiểm y tế. Hai là nguồn Quỹ toàn cầu viện trợ cho các trường hợp không sử dụng được từ nguồn bảo hiểm y tế như các trường hợp đang điều trị ARV trong trại giam, trại tạm giam, người nhiễm HIV bị gián đoạn thẻ bảo hiểm y tế.

Thời gian qua, do có một số vướng mắc trong quá trình mua sắm liên quan đến quy định đấu thầu theo luật mới, dẫn đến việc mua sắm thuốc TLD bị chậm so với kế hoạch.

Gần đây, thay vì được nhận đủ thuốc ARV sử dụng trong ba tháng, nhiều bệnh nhân nhiễm HIV nhóm đã điều trị ổn định chỉ được nhận thuốc dùng một tháng, thậm chí hai tuần khiến nhiều người lo ngại bị gián đoạn điều trị.

Nhằm đảm bảo người bệnh nhiễm HIV được điều trị ARV từ nguồn bảo hiểm y tế, không bị gián đoạn thuốc, ngày 20-6, Bộ Y tế đã tiếp nhận 65.000 lọ thuốc TLD được Chính phủ Úc viện trợ thông qua hợp tác với WHO.

Đến nay, 5 tỉnh, thành phố có nhu cầu điều trị bằng thuốc TLD khẩn cấp gồm Hà Nội, Thanh Hóa, TP.HCM, Cần Thơ và Bến Tre đã nhận được 50.000 lọ thuốc TLD. Số lượng còn lại 15.000 lọ sẽ tiếp tục được cung cấp vào tuần tiếp theo của tháng 6.

Việt Nam tiếp nhận hàng ngàn lọ thuốc ARV
Việt Nam tiếp nhận hàng ngàn lọ thuốc ARV

Bên cạnh đó, có gần 100/486 cơ sở điều trị HIV/AIDS đã ký hợp đồng mua sắm thuốc với đơn vị trúng thầu.

Dự kiến đến hết tháng 7-2024 sẽ có 483.000 lọ thuốc TLD được nhà thầu cung cấp cho các cơ sở y tế, lượng thuốc còn lại tiếp tục được Bộ Y tế mua sắm và cung cấp trong tháng 9.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục chiến lược mở rộng điều trị ARV trong ngày, điều trị ARV nhanh cho tất cả các trường hợp nhiễm HIV được phát hiện. Đồng thời tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình mua sắm thuốc ARV nhằm duy trì cung ứng thuốc ARV, đảm bảo điều trị ARV ở người bệnh nhiễm HIV được liên tục.

“Với người nhiễm HIV, ARV là hơi thở”

Anh Nguyễn Anh Tú, điều phối chương trình thanh niên tại Mạng lưới Người sống với HIV Việt Nam, chia sẻ với người nhiễm HIV, thuốc ARV là hơi thở. Thuốc ARV đã giúp những người đang sống với HIV có sức khỏe tốt và có thể học tập, làm việc, đóng góp công sức cho cộng đồng và xã hội một cách tốt hơn.

“Chúng tôi hiểu rằng bên cạnh chúng tôi, luôn có Bộ Y tế và những người bạn đến từ các quốc gia trên thế giới sát cánh cùng chúng tôi chiến đấu chống lại căn bệnh thế kỷ này. Chúng tôi vận động người bệnh tuân thủ điều trị theo hướng dẫn, chỉ định của cán bộ y tế; tham gia bảo hiểm y tế để duy trì điều trị”, anh Tú nói.

Nguồn báo “Tuổi trẻ”

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%