Search
Close this search box.

Xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày là gì?

Chắc chắn trong chúng ta không có ai muốn mình là người nhiễm HIV nên nếu chẳng may phơi nhiễm với virus này, bạn nên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được xét nghiệm, chẩn đoán một cách chính xác nhất. Một trong những xét nghiệm cho kết quả khá chính xác đó chính là combo sau 14 ngày. Vậy chính xác thì xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày là gì? 

Xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày chỉ với 1 lần thực hiện cho kết quả chính xác 

Tìm hiểu chi tiết phơi nhiễm HIV và xét nghiệm combo sau 14 ngày 

Phơi nhiễm HIV là  khi mô, da của người không bị bệnh có xảy ra tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch hoặc mô của người bị HIV. Như vậy, người lành có nguy cơ bị nhiễm HIV. Chúng ta nên tiến hành xét nghiệm càng sớm càng tốt và thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ để có được kết quả chính xác nhất.

Khi đó, chúng ta sẽ được chỉ định tiến hành xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày. Xét nghiệm này còn được gọi là xét nghiệm HIV combo Ag/Ab. Mục đích khi tiến hành các xét nghiệm này đó chính là phát hiện một cách nhanh chóng xem kháng thể HIV I hoặc HIV II và kháng nguyên P24 và có tồn tại trong huyết tương của bạn hay không.

Vì sao lại được gọi là combo sau 14 ngày. Lý do là bởi trong khoảng 14 ngày đến 4 tuần sau khi người lành bị phơi nhiễm, chúng ta tiến hành xét nghiệm thì đã có thể phát hiện virus HIV. Điều này là nhờ sinh phẩm thế hệ thứ tư với tác dụng vô cùng nhanh chóng trong việc phát hiện ra virus. Sau khi đã có kết quả xét nghiệm thì bác sĩ sẽ  tiến hành chỉ định xem người bệnh cần phải làm gì tiếp theo. Đặc biệt đối với những ai nhiễm HIV thì sẽ được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị sớm nhất, phù hợp nhất. Từ đó. giúp ức chế việc chúng nhân lên và phát tán ra khắp cơ thể một cách nhanh chóng.

Xét nghiệm sớm virus HIVgiúp bạn có phác đồ điều trị phù hợp 

Xét nghiệm combo sau 14 ngày âm tính liệu đã an toàn hay chưa?

Việc tiến hành xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày sẽ cho 3 tình huống kết quả đó là: dương tính, âm tính và không xác định. Đối với từng trường hợp, sau khi nhận kết quả, người bệnh sẽ:

Xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày và kết quả là dương tính

Sau 2 tuần tiến hành xét nghiệm combo nếu cho kết quả dương tính thì có nghĩa là trong huyết tương của bạn đã xuất hiện kháng nguyên và kháng thể của virus HIV. Người bệnh bắt buộc phải làm xét nghiệm bổ sung theo chỉ định của bác sĩ để giúp để khẳng định một cách chắc chắn xem bạn có bị bệnh không.

Xét nghiệm combo HIV sau 14 ngày và kết quả không xác định

Xét nghiệm cho kết quả không xác định do nhiều nguyên nhân khác nhau và điều này cũng xảy ra với xác suất khá cao. Một vài trường hợp cho kết quả không chính xác như:

  • Người bệnh chỉ mới bị nhiễm HIV tức là trong giai đoạn cửa sổ thì chưa có đủ lượng virus trong người để phát hiện bệnh.

  • Người bệnh hiện tại đang sử dụng 1 loại thuốc nào cũng sẽ khiến kết quả bị ảnh hưởng.

Xét nghiệm combo sau 14 ngày cho kết quả âm tính thì đã chắc chắn an toàn hay chưa?

Kết quả xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày âm tính thì tức là chúng ta không tìm thấy kháng thể và kháng nguyên P24 trong huyết tương trong cơ thể. Như vậy là sau 14 ngày sau phơi nhiễm chúng ta không bị lây nhiễm HIV. 

Kết quả của phương pháp xét nghiệm combo 14 ngày cho kết quả chính xác tới 99%. Nếu dương tính chỉ cần thực hiện thêm 1 lần xét nghiệm khẳng định nữa mà thôi. Như vậy tính chính xác và ưu việt của phương pháp này là rất cao.

Xét nghiệm combo Ag/Ab được hãng Abbott sản xuất. Chúng sẽ thông qua hệ thống máy Architect và sử dụng nguyên lý miễn dịch hóa phát quang để cho kết quả. Chính nhờ điều này mà chúng ta có thể khả năng và phát hiện virus HIV ngay trong giai đoạn cửa sổ. 

Nếu kết quả âm tính thì đó chắc chắn là điều đáng mừng đối với bạn. Nhưng cũng có thể đó là âm tính giả. 

Như vậy, kết quả xét nghiệm HIV có thể chứ thực sự chính xác. Chúng ta cần phải thực hiện thêm các xét nghiệm bổ sung để khẳng định chắc chắn về kết quả bệnh của mình. 

Tiến hành xét nghiệm combo giúp khẳng định bạn có nhiễm HIV hay không

Thời điểm nào thì xét nghiệm HIV cho kết quả chuẩn xác?

Để đảm bảo chính xác nhất khi tiến hành xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện thêm 1 vài xét nghiệm để khẳng định theo một số thời gian nhất định đó là:

  • Tiến hành xét nghiệm HIV sau khoảng từ 3 đến 6 tuần tức là khoảng 12 đến 24 tuần khi bị phơi nhiễm. Tuy nhiên, đối với những ai cơ thể khỏe mạnh thì khi tiến hành xét nghiệm này vẫn cho kết quả âm tính.

  • Sau 6 tháng kể từ khi bị phơi nhiễm bạn tiến hành xét nghiệm HIV sẽ cho kết quả chính xác tuyệt đối. 

Mặc dù phải sau 6 tháng chúng ta mới có kết quả chắc chắn 100%. Nhưng theo như lời khuyên của bác sĩ thì vẫn nên xét nghiệm combo 14 ngày sau phơi nhiễm. Vì nếu phát hiện sớm virus thì việc kiểm soát được lượng virus HIV trong cơ thể dễ dàng hơn rất nhiều. Như vậy thì sẽ giảm khả năng sao chép và nhân lên của chúng. Người bệnh cũng sẽ sống được lâu hơn.

Sau 6 tháng phơi nhiễm sẽ cho kết quả nhiễm HIV chính xác nhất

Thời gian ra kết quả sau khi thực hiện xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV bao lâu thì cho kết quả chính xác nhất chắc chắn là điều được nhiều người quan tâm. Câu trả lời là tùy vào phương pháp xét nghiệm cơ địa của từng người, chúng ta sẽ nhận được kết quả một cách chính xác nhất. 

Các trường hợp nên thực hiện xét nghiệm HIV

Sau đây sẽ là những trường hợp mà chúng ta nên thực hiện xét nghiệm HIV sớm nhất giúp phát hiện bệnh một cách nhanh chóng.

  • Những người đã phát hiện bị mắc các căn bệnh xã hội.

  • Người thực hiện quan hệ tình dục không an toàn.

  • Người làm công việc bán dâm.

  • Những người đang thực hiện chăm sóc bệnh nhân nhiễm HIV.

  • Những người đã phát hiện mắc bệnh lao, viêm gan C.

  • Phụ nữ có thai có phơi nhiễm với những người nhiễm HIV.

  • Mẹ bị nhiễm HIV và em bé bú mẹ trực tiếp.

  • Người có sử dụng chung bơm kim tiêm với người khác nhưng không an toàn.

  • Những người thực hiện các nhiệm vụ bắt buộc phải tiếp xúc thường xuyên với virus HIV như bộ đội, công an, nhân viên y tế.

Xét nghiệm HIV ở đâu có kết quả có thể tin tưởng được?

Bạn có phơi nhiễm với người nhiễm HIV và nghi ngờ mình mắc bệnh hay chỉ đơn giản là muốn tìm hiểu thêm về gói xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày thì có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Galant. Phòng khám của chúng tôi hiện là nơi cung cấp rất nhiều các dịch vụ giúp khách hàng xét nghiệm HIV tốt chất lượng với giá thành phù hợp. 

Liên hệ với Galant để tiến hành xét nghiệm HIV chính xác

Như vậy là những thông tin về gói xét nghiệm HIV combo sau 14 ngày đã được chúng tôi giới thiệu đến bạn. Hãy tiến hành xét nghiệm ngay để phát hiện bệnh một cách sớm nhất từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%