Search
Close this search box.

Xét nghiệm combo sau 21 ngày có chính xác không?

Xét nghiệm HIV là bước đầu tiên mà chúng ta cần thực hiện để xem bản thân có nhiễm bệnh hay không và có phương pháp điều trị thích hợp nhất. Từ đó, giúp chúng ta có thể hạn chế được sự nhân lên và phát triển nhanh chóng của virus trong cơ thể. Trong đó, xét nghiệm HIV combo sau 21 ngày được nhiều người lựa chọn.

HIV – căn bệnh thế kỷ nguy hiểm chưa có thuốc đặc trị

Xét nghiệm combo sau 21 ngày là gì?

Xét nghiệm combo HIV sau 21 ngày chính là 1 loại xét nghiệm combo HIV ag/ab. Thông qua đó, người bệnh sẽ được kiểm tra chuẩn đoán xem bản thân có nhiễm bệnh HIV hay không. Phương pháp này cũng được phát triển bởi công ty Abbott vào năm 2004 như combo 14 ngày. Ngay sau đó, chúng đã được ứng dụng trong rất nhiều cơ sở khám chữa bệnh tại châu Âu.

Theo như khẳng định của nhiều bác sĩ phụ trách tiền nghiên cứu, phương pháp này giúp chúng ta có thể chẩn đoán việc truyền bệnh một cách chính xác để phát hiện virus trong cơ thể một cách sớm nhất. 

Thông qua xét nghiệm combo 21 ngày, chúng ta có thể phát hiện được cả kháng nguyên và kháng thể có chứa virus suy giảm miễn dịch hay không. Ngay cả khi virus mới xâm nhập vào cơ thể vài tuần.

Xét nghiệm combo sau 21 ngày chính xác không?

Sau khoảng từ 2 đến 3 tuần virus HIV đã có thể xâm nhập vào máu và chất dịch trong cơ thể  và đã có thể đánh giá thông qua xét nghiệm HIV ag/ab.

Thời gian này cơ thể có thể xuất hiện các triệu chứng cảnh báo như: sốt, đau đầu, đau cơ,… nhưng có thể nhầm lẩn với các bệnh lý khác.

Những mốc xét nghiệm cần lưu ý khi xét nghiệm bằng phương pháp xét nghiệm bằng HIV Combo.

>= 21 ngày sau tiếp xúc lần cuối cùng với nguy cơ: Giúp phát hiện HIV sớm (nếu có).

Đủ 90 ngày kể từ ngày tiếp xúc với nguy cơ cuối cùng: Xác định bạn có HIV hay không.

Những việc cần phải làm nếu như kết quả xét nghiệm HIV dương tính?

Sau khi xét nghiệm HIV combo sau 21 ngày cho kết quả dương tính thì chúng ta cần phải tuân theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Bởi hiện nay chúng ta chưa có bất cứ một loại thuốc đặc trị căn bệnh này.

Nhưng bạn đừng quá lo lắng và hoang mang vì hiện nay, chúng ta đã có cách kéo dài tuổi thọ nhờ vào việc sử dụng thuốc kháng virus và duy trì lối sống lành mạnh. Tuổi thọ của người bệnh có thể kéo dài thới hàng chục năm mà không hề có bất cứ một trở ngại nào.

1 số những lưu ý khi nhiễm HIV

Khi nhận được kết quả dương tính HIV, người bệnh cần phải lưu ý những điều sau đây:

Thăm khám từ phía chuyên gia

Chắc chắn khi có kết quả dương tính, bạn cần phải liên hệ trực tiếp và thường xuyên với các chuyên gia. Như vậy người bệnh sẽ có thể cùng với bác sĩ tìm ra được biện pháp kìm hãm sự triển của virus. 

Các chuyên gia sẽ phải tiến hành các xét nghiệm từ đó xác định một cách chính xác mức độ nghiêm trọng của bệnh để có phác đồ điều trị phù hợp với từng giai đoạn. 

Có lối sống lành mạnh

Xây dựng và duy trì một lối sống lành mạnh để tăng sức đề kháng cũng là một điều mà người bệnh cần thực hiện. Trong đó, hãy chú ý trong việc ăn uống, sinh hoạt hạn chế uống rượu bia quá mức. Đặc biệt là chúng ta tuyệt đối không nên sử dụng chất kích thích, hút thuốc và ma túy.

Tiến hành làm một số các xét nghiệm bổ sung

Ngoài xét nghiệm HIV combo sau 21 ngày, bạn nên tiến hành thêm một số xét nghiệm bổ sung giúp xác nhận những bệnh STDs cũng như các chứng bệnh khác một cách chính xác nhất.

Sau khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể của người bệnh thì các bệnh như STDs cũng có khả năng xuất hiện cao hơn. Bởi lúc này, hệ miễn dịch của người nhiễm virus đã bị giảm sút một cách nhanh chóng. Vì vậy, nếu được yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm bạn cũng nên tuân thủ.

Sẻ chia cùng người thân

Khi nhiễm HIV bạn không nên giấu diếm những người thân xung quanh mình như người thân, bạn bè về tình trạng bệnh của bạn. Điều này giúp bạn có được nơi sẽ chia từ những người thân của mình để vững tâm hơn trong quá trình điều trị bệnh.

Quan hệ tình dục an toàn

Chúng ta vẫn có thể duy trì quan hệ tình dục với bạn đời của mình nhờ vào các biện pháp đảm bảo an toàn. Đặc biệt là sử dụng bao cao su để bảo vệ cả hai, hạn chế tình trạng lây nhiễm cho người xung quanh.

Xét nghiệm HIV combo sau 21 ngày đã cho chúng ta kết quả tương đối chính xác

Những lợi ích khi xét nghiệm combo sớm

Việc xét nghiệm HIV combo sau 21 ngày sớm chưa đảm bảo kết quả chính xác 100% nhưng vẫn được các bác sĩ khuyên nên tiến hành. Bởi thông qua kết quả nhận được, bác sĩ sẽ giúp bạn có một phác đồ điều trị phù hợp để tăng hiệu quả điều trị một cách tốt nhất.  Những lợi ích đó cụ thể như sau:

Tăng hiệu quả điều trị

HIV là căn bệnh hoàn toàn không có khả năng điều trị dứt điểm. Nhưng nếu duy trì theo đúng phác đồ mà bác sĩ đã đề ra đối với người bệnh thì bẹn hoàn toàn có thể kéo dài cuộc sống của mình. Với sự phát triển không ngừng của khoa học, kỹ thuật, sẽ ngày càng có nhiều phương pháp điều trị phù hợp hơn đối với căn bệnh HIV nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tiếp nhận phác đồ từ bác sĩ.

Cách thức duy nhất để có thể phát hiện được bệnh

Xét nghiệm chính là cách duy nhất giúp người bệnh có thể phát hiện sớm nhất tình trạng bệnh của mình. Bởi nếu chỉ căn cứ vào các dấu hiệu bên ngoài thì chúng ta rất khó xác định. Khi chúng ta có thể nhận biết bệnh bằng mắt thì đã bước sang giai đoạn cuối của bệnh là AIDS rồi. Việc phát hiện sớm thì người bệnh sẽ chủ động hơn trong quá trình điều trị của mình.

Làm gì nếu kết quả dương tính

Tiến hành xét nghiệm HIV combo sau 21 ngày là chúng ta đã có thể xác định được xem bản thân có mắc bệnh hay không. Và sau 3 tháng và 6 tháng người bệnh sẽ thực hiện thêm các kết quả xét nghiệm để chắc chắn hơn. Nếu tất cả các lần xét nghiệm đều cho kết quả dương tính thì chúng ta cần phải thật bình tĩnh và tiếp nhận điều trị của bác sĩ. 

HIV đã không còn là án tử nhờ vào sự phát triển của khoa học. Nhiều trường hợp đã có thể sống an vui hàng chục năm nhờ phác đồ phù hợp. Việc bạn cần làm lúc này là:

  • Liên hệ với các chuyên gia hàng đầu để có thể trao đổi các biện pháp phù hợp giúp làm kìm hãm sự phát triển của virus. Đối với mỗi bệnh nhân, chuyên gia hoặc bác sĩ HIV sẽ đưa ra phác đồ điều trị khác nhau sao cho phù hợp nhất để hạn chế sự phát triển của virus trong cơ thể.

  • Ngưng tất cả các hoạt động có thể khiến cho bệnh tiến triển xấu đi. Ví dụ như: sử dụng ma túy, hút thuốc, uống rượu bia quá mức và ăn uống không lành mạnh.

Galant giúp xét nghiệm HIV một cách chính xác

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Xét nghiệm HIV combo ở đâu an toàn uy tín

Hiện nay, chúng ta có thể thực hiện các xét nghiệm HIV combo sau 21 ngày tại nhiều địa điểm khác nhau như bệnh viện hoặc các phòng khám lớn, uy tín. Điều này sẽ giúp bạn xác định được chính xác tình trạng bệnh của bản thân một cách sớm nhất.

Một điều cũng được nhiều người quan tâm khi lựa chọn các đơn vị xét nghiệm đó chính là bảo mật thông tin. Vì việc kỳ thị đối với người nhiễm HIV vẫn còn tồn tại.

Vậy chọn xét nghiệm HIV ở đâu hiện nay là an toàn và uy tín?

Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh thì hãy chọn ngay phòng khám đa khoa Galant để được hỗ trợ. Chúng tôi có:

  • Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm với trình độ chuyên môn cao giúp bệnh nhân chẩn đoán và điều trị bệnh một cách chính xác, nhanh chóng.

  • Phòng khám Galant luôn được cập nhật hệ thống trang thiết bị hiện đại, từ đó, đảm bảo cho việc xét nghiệm thu được kết quả chính xác nhất.

  • Mọi thông tin có liên quan đến bệnh nhân dù là căn bệnh nào cũng sẽ được bảo mật một cách tuyệt đối. Bạn có thể yên tâm trong việc lựa chọn dịch vụ

Nếu đang có nhu cầu xét nghiệm HIV combo sau 21 ngày hãy liên hệ ngay với Galant để được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%