Search
Close this search box.

Sán Lá Chó Là Gì? Nhận Biết Sán Lá Chó Trong Người?

Toxocara gây ra bởi một loại giun tròn ký sinh ở chó và mèo, chúng lây nhiễm sang người dưới dạng ấu trùng có tên khoa học là Toxocaria. Bệnh ngứa do ký sinh trùng ở chó, mèo là triệu chứng dị ứng của cơ thể do độc tố của ấu trùng giun sán.

Điều trị nguyên nhân gây ngứa không phải là dùng thuốc dị ứng kéo dài không tốt cho gan thận và gây buồn ngủ mà là loại bỏ ấu trùng giun sán ra khỏi cơ thể bằng các thuốc tẩy giun theo phác đồ.

cách phát hiện bệnh sán lá chó

Ngứa da, nổi mề đay, dị ứng kéo dài trên 2 tuần, chẩn đoán chung là viêm da cơ địa, viêm da cơ địa, chàm, uống thuốc dị ứng thì hết triệu chứng nhưng hết tác dụng lại tái phát. 

 Cơn ngứa có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên da, kèm theo cảm giác nóng rát ở vùng da ngứa, đôi khi nổi các mảng da sần sùi. Cơn ngứa thường dữ dội hơn vào ban đêm và kéo dài khoảng 40 phút.

Chẩn đoán nhanh bệnh giun sán gây ngứa Phát hiện bệnh ngứa kết hợp với xét nghiệm máu và các triệu chứng lâm sàng bằng phương pháp huyết thanh ELISA có độ nhạy và độ đặc hiệu cao được thực hiện tại phòng khám ký sinh trùng.

san la cho 3

Tại sao nhiễm giun chó mèo gây ngứa

Bạn có thể bị nhiễm giun ở chó, mèo do vô tình nuốt phải trứng ấu trùng từ nguồn thức ăn không đảm bảo vệ sinh, nấu chưa chín. Chúng chui ra khỏi vỏ và đi vào máu qua thành ruột. Ấu trùng giun đũa đi khắp cơ thể theo đường tuần hoàn máu, có thể đến gan, tim, phổi, thận, mắt, não hoặc các mô, cơ quan dưới da.

Ấu trùng giun đũa tiết độc tố vào máu, đánh lừa cơ thể nhận biết đó là dị nguyên và sinh ra kháng thể chống lại dị nguyên này, gây ngứa da, dị ứng, bệnh ngoài da như mày đay. Thỉnh thoảng có thể thấy các triệu chứng như nóng rát dưới da, đau đầu từng cơn, mệt mỏi, bơ phờ, không tập trung được trong công việc.

Nhiễm sán lá chó dưới da

Đó là một căn bệnh phổ biến, trước hết gây ra cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu.

Các xét nghiệm có thể cho thấy phát ban ngứa trên da ở bất cứ đâu trên cơ thể. Các bệnh nhân thường nói rằng họ càng gãi thì càng ngứa nhiều hơn và càng ít ngứa hơn ở bàn tay, bàn chân, lưng và các bộ phận khác trên mặt. Vào ban đêm. Mỗi lần ngứa sẽ để lại một mảng đỏ dài dưới da.

Ở dạng này, các xét nghiệm máu thường cho thấy mức độ kháng thể đối với sán dây giun đũa tăng lên, tăng bạch cầu ái toan và tổng mức IgE tăng cao.

Các triệu chứng ở trẻ nhỏ thường bao gồm đau đầu, chán ăn, thờ ơ, khó ngủ và hành vi, đau họng, viêm phổi, ho dai dẳng, mỏi cơ, đau nhức cơ thể, gan và lá lách to.

san la cho 2

Nhiễm sán lá chó di chuyển nội tạng

Nhu động nội tạng của ấu trùng giun đũa là quá trình vào máu qua thành ruột và lưu thông trong máu đến gan, tim, phổi, thận, cơ v.v. Sốt, đau ngực, khó thở nhẹ, thở khò khè, hen suyễn, đầy hơi, khó tiêu, khám sức khỏe, bác sĩ có thể nhận thấy gan và lá lách to ra. Dạng này hậu quả có thể dẫn đến viêm cơ tim, u gan, viêm gan, viêm phổi, v.v.

Nhiễm sán lá chó di chuyển mắt

Bệnh giun đũa chó thường gặp ở trẻ em từ 5 đến 10 tuổi, khi ấu trùng sán dây xâm nhập vào võng mạc ngoại vi và thủy tinh thể của mắt, gây ra ba hội chứng lâm sàng về mắt:

Viêm nội nhãn lan tỏa do sán dây.

Viêm dây thần kinh thị giác bán cấp ngoại vi lan đến một mắt, và bệnh lý thần kinh gây tê, đau mắt và nhìn mờ.

Viêm mạch màng mạch trong nhãn cầu kéo dài do bệnh ấu trùng giun đũa.

Kết quả của nhiễm trùng mắt Toxocara là mù vĩnh viễn trong bệnh mắt.

Nhiễm sán lá chó ở não

Sán trong não gây đau đầu thường xuyên, triệu chứng nghiêm trọng nhất và thường bị chẩn đoán nhầm là rối loạn tiền đình, hoặc đau đầu không rõ nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi kéo dài, suy nhược, hay quên, lú lẫn, co giật, các vấn đề về hành vi, yếu tay chân và liệt. Hậu quả của việc não bị nhiễm Toxocara bao gồm tăng nguy cơ đột quỵ, tê liệt, động kinh, bệnh thần kinh, mất trí nhớ, trầm cảm và trong một số trường hợp có thể tử vong.

Chẩn đoán bệnh sán lá chó

Căn cứ vào yếu tố dịch tễ do tiếp xúc với chó mèo trong vùng sống có chó đi lạc dựa vào triệu chứng lâm sàng kết hợp xét nghiệm ký sinh trùng đặc hiệu dựa vào kháng nguyên tiết ra của ấu trùng sán dây, Toxocara chó để chẩn đoán bệnh.

Với những tiến bộ gần đây, các triệu chứng nổi mề đay, ngứa, nhức đầu, mờ mắt do giun sán đã được Phòng khám Ký sinh trùng Ánh Nga áp dụng các xét nghiệm đặc hiệu để phát hiện và điều trị sớm. Kết quả trước đây mất 3-5 ngày giờ được trả lại sau 3-5 giờ.

Điều trị sán lá chó

Khi điều trị bệnh sán dây lợn cần lưu ý là không dùng thuốc tẩy giun trong ruột để điều trị bệnh ấu trùng giun đũa trong máu.

Xác định đúng thể bệnh và điều trị phù hợp giúp tiết kiệm thời gian và an toàn hơn cho người bệnh.Giun đũa ký sinh trong máu có thể bị loại trừ khi dùng một hoặc hai loại thuốc trong một đến hai ngày, ít có khả năng tử vong. Vì như vậy là không đủ để loại bỏ ấu trùng ra khỏi cơ thể. Những trường hợp nhiễm trùng nặng với số lượng lớn ấu trùng có tổn thương bên trong cơ thể sẽ mất nhiều thời gian hồi phục hơn so với trường hợp không bị tổn thương cơ quan. Tuy nhiên, việc bổ sung thuốc kháng viêm liều lượng phù hợp khi bệnh nặng có thể giúp rút ngắn thời gian điều trị.

san la cho 1Thời gian điều trị sán dây giun đũa thường từ 7 đến 10 ngày, trong thời gian này ấu trùng xâm nhập vào ruột và mắt, khỏi bệnh trong 2 đến 3 tuần, tùy thuộc vào số lượng ấu trùng nhiễm và đáp ứng miễn dịch của từng bệnh nhân. Ở người, liều lượng có thể được lặp lại sau 1 tháng nếu cần thiết.

Khi điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ sử dụng các kết quả xét nghiệm, các dấu hiệu lâm sàng, triệu chứng và biểu hiện lâm sàng để điều chỉnh hoặc kết hợp thuốc khi cần thiết. Sau khi sử dụng, nguyên nhân gây ngứa và nổi mẩn đỏ do giun đũa sẽ được loại bỏ trong 1-2 liệu trình. Trong thời gian điều trị bằng Toxocara, bệnh nhân có thể ăn uống bình thường mà không phải hy sinh nhiều để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng. Không rượu bia, không thuốc lá. Sau một hoặc hai liều, ấu trùng sán dây bị trục xuất hoàn toàn khỏi cơ thể và các triệu chứng lâm sàng của bệnh sán dây như phát ban, nổi mề đay và ngứa được cải thiện.

>> Xem thêm: BIỂU HIỆN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ KHI NHIỄM GIUN SÁN LÁ GAN

>> Xem thêm: CHẨN ĐOÁN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ SÁN XƠ MÍT

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%