Search
Close this search box.

Biểu hiện và cách điều trị khi nhiễm giun sán lá gan

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, sán lá gan bao gồm sán lá nhỏ và sán lá gan lớn. Bệnh này lây truyền qua đường tiêu hóa. Các triệu chứng của bệnh này thường giống với các bệnh khác về gan. gan. Vậy nguyên nhân gây bệnh sán lá gan là gì? Biểu hiện nhiễm bệnh ra sao? cách điều trị hiệu quả?

Lý do lây nhiễm bệnh sán lá gan

Sán lá gan bao gồm đau cách hồi và mày đay cơ.

Sán lá gan nhỏ: Clonorchis sinensis có 3 loài. Opisthorchis viverrini;

Sán lá gan lớn: Có hai loại sán lá gan lớn. fascia khổng lồ

Hình dạng: Cả sán lá gan lớn và nhỏ đều có hình chiếc lá, thân dẹt, mép mỏng. Mỗi loài có kích thước khác nhaui. Sán lá gan lớn lớn hơn sán lá gan nhỏ. Cơ thể của đỉa hoàn toàn lưỡng tính, trên cơ thể đỉa có tinh hoàn và buồng trứng.

Khả năng sống sót ở ngoại cảnh: Trứng sán lá gan có vỏ mỏng nên khả năng sống sót ở ngoại cảnh rất thấp, nhiệt độ ánh sáng mặt trời trên 700°C sẽ làm hỏng trứng. Tuy nhiên, nếu trứng muốn phát triển thành ấu trùng thì cần có môi trường bên ngoài. môi trường nước. Khả năng sống sót của sán lá gan trưởng thành ngoài trời cũng rất kém nếu trứng bị hỏng trên cạn và không thể phát triển.

Vì sao người nhiễm sán lá gan

Sán lá gan nhỏ

Vật chủ chính là người và động vật như chó, mèo, hổ, cáo, rái cá, chuột. Vật chủ trung gian đầu tiên là ốc Baitinia, Melania, và véc tơ thứ hai là cá nước ngọt.

Người bị nhiễm ấu trùng sán do ăn cá, ốc chưa nấu chín, ấu trùng này xâm nhập vào dạ dày, tá tràng, theo đường mật trở về gan, tại đây chúng phát triển thành sán lá gan trưởng thành và ký sinh.

Sán lá gan lớn

Trâu, bò chính là vật chủ. Người là vật chủ tình cờ, vật chủ trung gian là ốc sên.

Con người bị nhiễm bệnh do ăn rau sống mọc trong nước (như rau mùi, rau bina, cần tây và cải xoong) hoặc uống nước bị nhiễm ấu trùng sán dây.

Bệnh sán lá gan có triệu chứng gì?

Ủ bệnh:

Thời gian ủ bệnh của sán lớn và nhỏ phụ thuộc vào số lượng ấu trùng ăn phải và phản ứng của vật chủ.Sán có triệu chứng và thời gian ủ bệnh khó xác định chính xác.

Giai đoạn lây nhiễm:

Sán lá nhỏ

Sau khi vào nhu mô gan, ấu trùng phát triển thành trưởng thành và đẻ trứng vào ống mật, trứng được thải ra nước theo phân, phát triển theo chu trình khép kín và lây nhiễm sang cá sống qua đường ruột. U nang.

Do ký sinh trong đường mật nên nhiễm sán lá gan nhỏ có thể gây ra các triệu chứng như:

Thường có triệu chứng đau vùng gan do sán lá gan xâm nhập dẫn đến tắc nghẽn đường dẫn mật của gan dẫn đến biểu hiện đau tức vùng hạ sườn phải.

Tùy theo mức độ bệnh mà có thể bị sạm da, vàng da và có dấu hiệu gan to hoặc xơ gan.

Trong trường hợp nghiêm trọng, sán lá gan nhỏ có thể gây viêm đường mật, xuất huyết mật, ung thư đường mật, xơ gan mật, v.v.

Sán lá lớn

Sau thời gian 2-3 tháng xâm nhập vào nhu mô gan, sán chui vào đường mật, trưởng thành và đẻ trứng, trứng thải ra ngoài theo phân, nở thành ấu trùng có lông và phát triển qua cơ thể ốc sên. Chúng biến đổi thành ấu trùng có đuôi và nang bám vào thực vật thủy sinh và bơi trong nước. Khi con người và động vật ăn cỏ ăn phải nang, nang sẽ xâm nhập vào dạ dày, ruột và gan, nơi chúng ký sinh. Ở gan, sán trưởng thành có thể xâm nhiễm và gây bệnh trong nhiều năm.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng myofascial thường có các triệu chứng sau:

Đau hạ sườn phải lan ra sau, hoặc đau vùng thượng vị và mũi họng; cơn đau không đặc hiệu, âm ỉ, đôi khi dữ dội và đôi khi không đau bụng. Người bệnh có thể mệt mỏi, đầy bụng, ăn không tiêu, khó tiêu, buồn nôn, có thể sốt, đau khớp, đau nhức cơ và mẩn ngứa… Trường hợp sán lá gan lớn, áp xe gan, bệnh có thể gây ra. gan to. Hơn nữa, nếu nó vỡ vào phổi, có thể khiến tràn dịch màng phổi, đây là tình trạng nghiêm trọng. Một số trường hợp ký sinh trùng lạc chỗ như phổi dưới da ngực….

Điều trị giun sán lá gan

Khi được chẩn đoán là nhiễm sán lá gan, người bệnh phải được điều trị sớm với liều lượng thích hợp và các loại thuốc đặc trị do bác sĩ chỉ định, đồng thời người bệnh phải được nuôi dưỡng nâng đỡ thể trạng.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai, mắc bệnh cấp tính, suy gan, suy thận nặng, dị ứng với các loại thuốc cần dùng…

Phòng bệnh sán lá gan

Hiểu rõ về phương thức lây truyền và tác hại của sán lá gan, người dân cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

Ăn chín uống sôi: nhất là các loại cá, ốc không được nấu chín kỹ. Các loại rau mọc dưới nước không nên ăn sống. Rửa tay trước chuẩn bị thức ăn hoặc ăn. Sau khi đi vệ sinh, tiếp xúc với phân, rác… Không xử lý phân người, phân gia súc mà sử dụng phân tươi bón rau. Dùng nước sạch để uống. Tẩy giun 6 tháng 1 lần. Sán lá gan là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tiêu hóa. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nặng nề và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người. Nếu nghi ngờ mắc bệnh, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, kiểm tra, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

>> Xem thêm: HƯỚNG DẪN ĐIỀU TRỊ NHIỄM GIUN ĐŨA CHÓ

>> Xem thêm: BIỂU HIỆN NHIỄM GIUN SÁN Ở NGƯỜI LỚN

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%