Search
Close this search box.

Luật hôn nhân đồng giới được thông qua tại Thái Lan

Vào ngày 24 tháng 9 năm 2024, Quốc vương Vajiralongkorn đã phê chuẩn một đạo luật mới công nhận hôn nhân đồng giới, dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2025.

Đạo luật này, được Quốc hội Thái Lan thông qua vào tháng 6 vừa qua, sẽ chính thức có hiệu lực sau 120 ngày kể từ khi nhận được sự phê duyệt của Quốc vương. Với quyết định này, Thái Lan trở thành quốc gia thứ hai ở châu Á thừa nhận hôn nhân đồng giới, sau Nepal.

Luật Hôn Nhân Đồng Giới Được Thông Qua tại THÁI LAN
Luật Hôn Nhân Đồng Giới Được Thông Qua tại THÁI LAN

Luật hôn nhân mới áp dụng các thuật ngữ trung lập về giới tính thay vì sử dụng “nam, nữ, chồng, vợ”, đồng thời cấp quyền cho các cặp đồng giới trong việc nhận con nuôi và thừa kế tài sản.

Thái Lan từ lâu đã nổi tiếng với sự chấp nhận đối với các mối quan hệ đồng giới. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người dân Thái Lan ủng hộ cả hôn nhân truyền thống lẫn hôn nhân đồng giới, mặc dù vẫn có một bộ phận kiên quyết bảo vệ các giá trị truyền thống.

Trong một sự kiện của cộng đồng LGBTQ tại Bangkok vào tháng 1/2023, người tham gia đã thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho quyền lợi của cộng đồng này.

Trên toàn cầu, đã có hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, với Hà Lan là quốc gia tiên phong vào năm 2001. Tòa án tối cao Ấn Độ cũng đã chuyển giao vấn đề này cho Quốc hội xem xét sau khi từ chối đưa ra phán quyết vào năm ngoái.

Trong hơn một thập kỷ qua, các nhà hoạt động tại Thái Lan đã không ngừng kêu gọi chính phủ thông qua luật công nhận hôn nhân đồng giới. Tuy nhiên, những biến động chính trị trong khu vực đã khiến quá trình này kéo dài.

Apiwat Apiwatsayree, một người nổi tiếng trong cộng đồng LGBTQ, đã sống chung với bạn đời Sappanyoo Panatkool suốt 17 năm. Ông chia sẻ: “Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu rồi. Ngay khi luật có hiệu lực, chúng tôi sẽ đi đăng ký kết hôn.”

Đạo luật hôn nhân mới được trình lên Quốc hội bởi cựu Thủ tướng Srettha Thavisin, người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBTQ và nhấn mạnh rằng việc công nhận hôn nhân đồng giới sẽ củng cố cấu trúc gia đình trong xã hội.

Nguồn:
– VNEXPRESS
– FAP

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%