Search
Close this search box.

Nguyên nhân khí hư ra nhiều ?

Khí hư ra nhiều là một trong những nguyên nhân làm cho chị em cảm thấy lo lắng về tình trạng sức khỏe phụ khoa của mình. Hơn nữa, nó còn gây cảm giác khó chịu, làm ảnh hưởng tới các hoạt động hàng ngày của chị em. Theo dõi bài viết dưới đây để có thể lí giải được nguyên nhân khí hư ra nhiều và hướng giải quyết như thế nào?

Khí hư là gì và khí hư có tác dụng gì với nữ giới

Khí hư còn được biết đến với một tên khác là huyết trắng, nó là dịch tiết ra ở âm đạo của phụ nữ khi bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi dậy thì và giảm dần khi người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Thông thường, hiện tượng khí hư chỉ là một dấu hiệu của hoạt động và sự tăng trưởng của cơ quan sinh dục ở nữ giới.

nguyen nhan khi hu ra nhieu

Khí hư thường sẽ có màu trắng, dịch dai, có mùi hơi tanh hoặc không mùi. Ngoài ra, lượng khí hư  tiết ra sẽ còn tùy thuộc vào độ tuổi và nồng độ estrogen của mỗi người như: 

  • Vào thời điểm trước lúc rụng trứng, trong giai đoạn quan hệ dục tình hoặc có thai là khi khí hư được tiết ra nhiều hơn so với lúc bình thường.
  • Vào thời điểm phụ nữ bước vào giai đoạn của tiền mãn kinh hoặc mãn kinh khi mà nồng độ tiết tố đã bắt đầu suy giảm thì lượng khí hư sẽ tiết ra ít hơn.

Phân loại các bệnh khi khí hư ra nhiều

Khí hư ra nhiều một cách thất thường kèm theo các triệu chứng lạ sẽ phản ánh các loại bệnh lý phụ khoa khác nhau:

  • Nếu khí hư tiết ra mà có màu vàng hoặc trắng giống như bã đậu xuất hiện kèm theo cảm giác ngứa rát và mùi hôi ở vùng kín âm đạo thì đây có thể là biểu hiện của bệnh viêm phụ khoa gây ra bởi vi khuẩn và nấm.
  • Đối với bệnh bị gây ra bởi trùng Trichomonas, phụ nữ sẽ gặp phải các triệu chứng như khí hư ra nhiều hơn, có màu trắng xanh, đục như mủ, kèm cả mùi tanh hôi,… thêm vào đó là vùng viêm loét xuất hiện ở âm đạo. 
  • Trong khi đó, khí hư tiết ra có kèm lẫn theo máu hoặc có màu nâu đen thì chị em cần phải cẩn thận. Bởi có thể đây là dấu hiệu cảnh báo của rối loạn nội tiết tố hoặc càng nghiêm trọng hơn đó chính là ung thư tử cung hoặc ung thư buồng trứng.
  • Ở một số trường hợp khác, nguyên nhân khí hư ra nhiều kèm theo mùi hôi, âm đạo có hiện tượng xuất huyết và người bệnh cảm nhận được các cơn đau vùng dây lưng và phần bụng dưới thì đó chắc chắn là dấu hiệu của bệnh viêm vùng chậu.

nguyen nhan khi hu ra nhieu 2

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng khí hư ra nhiều

Do âm hộ bị viêm nhiễm

Hiện tượng này xảy ra có thể là do vi khuẩn, nấm, trùng roi hoặc trùng Chlamydia gây nên các vùng viêm ngứa, đỏ ửng âm đạo. Lúc này, chị em sẽ phải chịu đựng đó là cảm giác ẩm ướt khó chịu do khí hư có màu trắng đục ra nhiều và bám lại cợn ở vùng kín âm đạo.

Ngoài ra, 1 số vi khuẩn gây ra viêm cổ tử cung và viêm vùng chậu sẽ làm cho lượng khí hư ở phụ nữ ra nhiều và kèm theo cả mùi hôi khó chịu.

Do vệ sinh vùng kín không được đúng cách 

Đây cũng là một nguyên nhân khác gây ra hiện tượng khí hư ra nhiều ở nữ giới. Việc sử dụng chất tẩy rửa có tính kiềm cao sẽ gây nên tình trạng kích ứng ở vùng âm đạo và tiêu diệt những lợi khuẩn sinh sống trong môi trường sinh dục. Bên cạnh đó, nó còn làm cho nồng độ pH mất đi sự cân bằng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển hơn. 

Ngoài ra, trường hợp vùng âm đạo không được vệ sinh thường xuyên thì các chất cặn bẩn sẽ đọng lại, lúc này khí hư tiết ra nhiều hơn giúp làm sạch vùng âm đạo. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này kéo dài sẽ gây ra triệu chứng viêm nhiễm âm đạo.

Do thần kinh cảm thấy căng thẳng

Nồng độ estrogen trong cơ thể bị thay đổi bất thường nếu như người phụ nữ có tâm trạng bất ổn, cảm thấy lo âu và chịu những áp lực trong cuộc sống hàng này. Khi đó, có thể chị em sẽ xuất hiện tình trạng khí hư ra nhiều. 

>>Xem thêm: Hiện tượng khí hư xuất hiện màu nâu đỏ và không mùi?

Cần làm gì để khắc phục hiện tượng khí hư ra nhiều?

  • Bạn cần phải phát hiện các dấu hiệu phụ khoa thất thường và khám định kỳ từ 3 – 6 tháng/lần để bảo đảm tình hình sức khỏe của bản thân và phương pháp điều trị đối với những bệnh lý phụ khoa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.  
  • Bên cạnh đó, chị em cần vệ sinh vùng kín hàng ngày, trước và sau khi quan hệ sạch sẽ đảm bảo vùng kín luôn được khô thoáng, ngăn ngừa những vi khuẩn gây hại xâm nhập vào.
  • Chị em cần dùng các dòng dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn, có thành phần tẩy rửa thích hợp để tránh gây ảnh hưởng tới nồng độ pH có trong âm đạo.
  • Ngoài ra, việc chị em duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày lành mạnh cũng là một giải pháp hiệu quả để khắc phục hiện tượng khí hư ra nhiều.

nguyen nhan khi hu ra nhieu 1

Tóm lại khí hư là một hiện tượng sinh lý bình thường xảy ra ở nữ giới ngoài ra trường hợp chị em thấy những dấu hiệu thất thường như khí hư ra nhiều thì buộc chị em phải tới thăm khám ngay tại các cơ sở y tế uy tín. Bởi đó có thể sẽ là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nào đó. 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%