Search
Close this search box.

Khí hư màu nâu đỏ không mùi

Phụ nữ ra khí hư màu nâu đỏ không mùi, cũng có thể là hiện tượng sinh lý thông thường nhưng cũng là dấu hiệu ảnh hưởng tới một số bệnh lý phụ khoa nào đó. Bài viết sau đây Galant sẽ giúp cho chị trả lời câu hỏi khí hư màu nâu đỏ là gì? nguyên nhân mắc phải và cách điều trị như thế nào.

Ra khí hư màu nâu đỏ là gì? 

Trước tìm hiểu về khí hư màu nâu đỏ là biểu hiện của bệnh lý hay sinh lý bình thường, chị em cần phải phân biệt được tình trạng khí hư và huyết trắng. Nếu như chị em bị lầm lẫn hai tình trạng này thì có thể gặp khó khăn trong việc tìm hiểu về phương pháp điều trị bệnh hoặc rất dễ cảm thấy lo lắng quá mức.

Khi bắt đầu dậy thì, âm đạo của phụ nữ đôi khi lại tiết chất nhầy màu trắng trong hoặc có màu hơi đục, đó được gọi là huyết trắng. Đây là một hiện tượng sinh lý thường ngày ở nữ giới, vì nó chỉ là hỗn hợp của huyết tương, bạch huyết và các tế bào biểu mô bị bong tróc từ niêm mạc tử cung và âm đạo sau khi mà được thay mới.

Lượng huyết trắng sinh lý sẽ thay đổi theo chu kỳ hành kinh nguyệt hằng tháng, thường xuất hiện nhiều trước ngày rụng trứng từ 1-2 ngày. Khi kết thúc một chu kỳ kinh nguyệt, huyết trắng thường sẽ có màu trắng sữa là do hoạt động của hormon sinh dục nữ gây ức chế dẫn đến quá trình tăng tiết chất nhầy ở cổ tử cung.

khi hu mau nau do 2

Huyết trắng được gọi là khí hư khi bị xảy ra tình trạng một số vi khuẩn hoặc nấm sẽ xâm nhập vào đường sinh dục của nữ giới. Thường gặp trong số đó là nấm men, trùng roi hoặc những tạp trùng vi khuẩn. Còn tùy vào từng loại vi khuẩn và nấm xâm nhập, khí hư sẽ có dấu hiệu màu sắc khác nhau, trong đó sẽ có khí hư màu nâu đỏ làm các chị em cảm thấy lo sợ. Ngoài ra cũng có thể kèm mùi hôi hoặc cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khó chịu ở âm đạo…

Nguyên nhân gây ra khí hư màu nâu đỏ sinh lý

Trước hoặc sau chu kỳ kinh nguyệt 

Nguyên nhân thường xảy ra trong khoảng 1-2 ngày cùng với sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố để chuẩn bị cho giai đoạn rụng trứng. Đến cuối chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu còn sót lại có thể làm cho dịch tiết âm đạo có màu nâu đỏ và một số trường hợp nữ giới còn ra khí hư màu nâu đỏ giữa các chu kỳ kinh. 

Do quan hệ tình dục lần đầu

Có không ít chị em phụ nữ sau khi quan hệ tình dục lần đầu thường gặp phải tình trạng âm đạo ra sợi khí hư lẫn máu đỏ tươi hoặc đỏ nâu. Đây là tình trạng thường ngày nên chị em cứ bình tĩnh không cần quá lo ngại, mà chỉ cần vệ sinh âm đạo sạch sẽ để không bị viêm nhiễm sau đó là được.

Khi có thai

Phụ nữ khi có thai gặp phải tình trạng âm đạo tiết khí hư màu nâu đỏ không mùi chính là máu của bào thai. Trong giai đoạn làm tổ của trứng sẽ làm bong tróc những tế bào niêm mạc tử cung và chỉ tiết ra cùng với khí hư khi mà thai còn nhỏ dưới 8 tuần tuổi. Trường hợp ra khí hư màu nâu đỏ do máu bào thai sẽ không có mùi và cũng không kèm theo đau bụng.

Rối loạn nội tiết tố ở nữ giới

Nếu chị em có thói quen sinh hoạt và ăn uống không khoa học, hay thức khuya, hay căng thẳng và làm việc quá sức sẽ rất dễ dẫn tới rối loạn dẫn đến khí hư màu nâu đỏ.

khi hu mau nau do 1

>>Xem thêm: Tình trạng khí hư loãng có màu trắng đục?

Điều trị khí hư ra màu nâu đỏ

Khi mà khí hư màu nâu đỏ chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, việc nên làm đó là lập cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý và sinh hoạt khoa học, bạn không cần phải uống thuốc nhưng dịch tiết âm đạo sẽ trở về bình thường nếu như bạn áp dụng đúng cách.

Tuy nhiên, khi khí hư màu nâu đỏ có nguyên nhân từ các bệnh lý phụ khoa, bạn sẽ cần phải dùng đến các biện pháp điều trị nội khoa hoặc ngoại khoa. Các bác sĩ chuyên khoa có thể chỉ định thuốc dạng viên hoặc tiêm qua mạch máu cho người bị bệnh. 

Các chị em nên sử dụng thuốc theo đúng liều lượng được cho phép và không được sử dụng quá liều khi tình trạng bệnh trở nên nặng hoặc tự giảm liều khi bệnh có dấu hiệu giảm. Lưu ý cũng không được tùy tiện mua thuốc dựa vào những dấu hiệu bệnh lý mà không có sự thăm khám và kê đơn từ bác sĩ có chuyên môn.

Bên cạnh việc sử dụng những loại thuốc Tây y, thường là các loại kháng sinh và kháng viêm để điều trị khí hư màu nâu đỏ, chị em có thể sử dụng kết hợp với các loại thuốc Đông y để đảm bảo an toàn mà vẫn đạt được hiệu quả nhất định.

khi hu mau nau do

Tình trạng khí hư màu nâu đỏ không mùi có thể do nhiều nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý khác nhau làm cho các chị em rất dễ lầm lẫn và hoang mang. Vì vậy tốt nhất là chị em nên đến cơ sở y tế kiểm tra và làm các xét nghiệm để biết chính xác nguyên nhân gây nên bệnh. Những bác sĩ chuyên phụ khoa sẽ kê đơn, đưa ra những phác đồ điều trị và những lời khuyên hữu ích cho chị em để cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%