Search
Close this search box.

Tại sao phải dùng thuốc kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng bệnh lý lành tính ở nữ giới. Mặc dù không gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng nhưng việc phát hiện và điều trị sớm là điều cần thiết. Tránh để các tế bào bị viêm biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm đối với sức khỏe. Vậy kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung có đem lại hiệu quả?

Tìm hiểu về bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tình trạng viêm nhiễm vùng kín rất dễ gặp phải ở nữ giới. Với mỗi tình trạng viêm nhiễm sẽ có dấu hiệu đặc trưng riêng. Một trong những tình trạng viêm nhiễm phổ biến phải kể đến viêm lộ tuyến cổ tử cung. Vậy đây là tình trạng bệnh lý như thế nào?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tình trạng viêm lành tính, không gây hại đối với tính mạng người bệnh. Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra khi các tế bào lót trong ống cổ tử cung bị tác động xấu bởi môi trường axit của âm đạo hoặc một số yếu tố kích thích khác.

Người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có estrogen cao. Chính vì vậy, độ tuổi gặp tình trạng viêm lộ tuyến phổ biến sẽ từ 15 – 35 tuổi. Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm lộ tuyến. Bởi đây là bộ phận nhạy cảm, chỉ cần bộ lộ ra sẽ bị tác động bởi rất nhiều yếu tố khác nhau.

Khi đối tượng nữ giới có đời sống tình dục thiếu lành mạnh, sử dụng những vật dụng thâm nhập sâu vào âm đạo như tampon hay các dị vật khác,… đều có thể gây ra tổn thương và dẫn tới viêm nhiễm. Ngoài ra, người mắc các bệnh xã hội cũng có nguy cơ cao mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Khi có dấu hiệu mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung, người bệnh nên đến gặp bác sĩ. Mặc dù bệnh lý lành tính, nhưng những biến chứng của bệnh cũng hết sức nguy hiểm.

iglus0ythhp1qk2xervnekj9mgpuc y5is38hqxhhplz irvddyfec kdvlpqxrludn0gn4wpeq1h8lxwgqu0tl3n7ysvbng97d664kviedslnjjzwrf97xe

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở nữ giới

Dấu hiệu của bệnh lý viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các triệu chứng rất dễ nhận biết. Bởi tình trạng viêm nhiễm này sẽ có tác động trực tiếp tới đời sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Việc phát hiện sớm tình trạng viêm sẽ giúp người bệnh điều trị kịp thời. Các loại kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ được sử dụng với liều lượng ít, mang lại hiệu quả cao.

Vậy dấu hiệu của tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung như thế nào? Nữ giới khi mắc viêm cổ tử cung sẽ xuất hiện các triệu chứng như: khí hư ra nhiều, có màu sắc bất thường và bốc mùi hôi . Âm đạo sẽ có tình trạng ngứa. Đặc biệt sau khi trải qua quá trình quan hệ tình dục.

Khí hư có màu đục, vàng, xanh hoặc xám. Chúng xuất hiện nhiều vào cả những ngày bình thường khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt, khó chịu. Tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển.

Khi tình trạng viêm nhiễm nghiêm trọng hơn, cơ thể sẽ xuất hiện thêm nhiều biểu hiện dễ nhận biết khác như âm đạo chảy máu bất thường. Sau quan hệ tình dục bị xuất huyết mặc dù không đến kỳ kinh nguyệt. Đi kèm với đó là bụng dưới, vùng chậu đau quặn, âm ỉ.

Người bệnh sẽ mang tâm lý e ngại, không còn ham muốn về tình dục. Điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng như hạnh phúc gia đình. 

xzum4asv9edqpale1q upc97pmhtxr ovwlmcp9qly3e oyfqy9lynvghpuquvlp1mko6bq5wc6vglvw8

Dấu hiệu mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung

6 nhóm thuốc điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung chính

Kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ được chia thành 6 nhóm khác nhau. Mỗi nhóm thuốc sẽ có tác dụng trong điều trị từng nguyên nhân gây nên viêm lộ tuyến cổ tử cung riêng. Cụ thể:

Kháng sinh được sử dụng để điều trị tình trạng nhiễm khuẩn

Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung chính là do vi khuẩn có hại. Để ngăn chặn và tiêu diệt hoàn toàn vi khuẩn gây viêm nhiễm thì sử dụng thuốc kháng sinh là điều cần thiết. Một số vi khuẩn gây viêm lộ tuyến cổ tử cung như lậu, tụ cầu vàng, chlamydia,…

  • Kháng dinh được sử dụng để điều trị vi khuẩn lậu cầu thuộc nhóm cephalosporin. Bên cạnh đó, nếu người bệnh dị ứng với nhóm thuốc trên có thể sử dụng spectinomycin thay thế.

  • Kháng sinh sử dụng điều trị vi khuẩn chlamydia gồm nhóm Macrolid, Tetracycline hoặc thay thế bằng Levofloxacin.

vcgu2tjbc3ez3nkbpjod35bsgmxtdn2szpcc0oap6tmw7nxtwjbgtnqigjkl0b1ifhok71mr9sy8m1rklsa5pc8fgewu i tcdh1kgdbvrijakktanjyycevqz0ev0tu9z2eigk aeoy

Kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn

Kháng sinh điều trị nguyên nhân viêm do nấm

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể xuất hiện do nấm Candida albicans. Thuốc kháng sinh điều trị loại nấm vùng kín này thường là thuốc đặt Clotrimazole, Econazole hoặc thuốc uống Fluconazole.

Kháng sinh điều trị ký sinh trùng

Vùng kín khi bị Trichomonas vaginalis xâm nhập sẽ mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. Để điều trị dứt điểm nguyên nhân này, người ta thường sử dụng Metronidazole. 

Thuốc kháng virus gây bệnh

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể do virus gây ra. Tuy nhiên, nguyên nhân này không quá phổ biến. Với tình trạng viêm lộ tuyến cổ tử cung do virus gây ra, bác sĩ sẽ kê đơn các loại kháng sinh điều trị như Acyclovir, Famciclovir hay Valacyclovir.

2rn92wsm ifm6jdmp6xj4kqmzto4saon 5njat3rnzbov8n9k 5ey0 yan pnvtxt70zlprhqgavg8mf

Thuốc kháng virus viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến mãn tính điều trị bằng bạc nitrat

Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng bạc nitrat để điều trị tình trạng bệnh lý viêm nhiễm nhẹ. Loại thuốc này sẽ được sử dụng bôi trực tiếp vào vị trí viêm để tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh hiệu quả.

Thuốc giảm đau, chống viêm trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung còn có thể là nhóm thuốc giảm đau, tiêu viêm. Tình trạng viêm sẽ xuất hiện các dấu hiệu nặng như đau nhức vùng kín, hông,… Thậm chí nghiêm trọng hơn sẽ gây sốt. Các loại thuốc giảm đau, tiêu viêm sẽ mang lại hiệu quả cao trong điều trị những triệu chứng này.

Phương thức chẩn đoán chính xác viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn đầu sẽ có những triệu chứng giống với tình trạng viêm vùng kín khác. Nếu cứ thấy xuất hiện các dấu hiệu viêm và sử dụng kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ không đem lại hiệu quả cao. Đồng thời còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bởi vậy, khi thấy bản thân có dấu hiệu mắc bệnh nên đi khám bác sĩ. Thông qua xét nghiệm tế bào cổ tử cung, để chẩn đoán mắc viêm lộ tuyến chính xác. Khi nội soi vào bên trong cổ tử cung sẽ thấy vị trí này xuất hiện tình trạng sưng, đỏ. Nghiêm trọng hơn có thể rỉ máu, khí hư màu xám đục và có mùi hôi tanh.

Lúc này, việc xét nghiệm tế bào sẽ cho ra kết quả nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng, thuận lợi và đạt hiệu quả cao hơn.

Việc chẩn đoán mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung sớm là điều rất cần thiết. Bởi bệnh lý này có thể xuất hiện và phát triển âm thầm. Tình trạng kéo dài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh trưởng và biến chứng thành nhiều bệnh lý khác. Có thể gây hại nghiêm trọng cho cổ tử cung dẫn tới vô sinh hay ung thư. Nữ giới không nên chủ quan trong việc khám sức khỏe phụ khoa định kỳ. 

j lt9kuarghn x6nmuk bpksgbx38shwico0isgldftx8vy3wryin1dlz3ij3qt2 j kageebz8ktog1ucm8oyi5vxftcotnmis l3redjgulbwmzhrqcymqrufn99ll abfuzqz2rr

Phương thức kiểm tra viêm lộ tuyến cổ tử cung

Lý do cần sử dụng  kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Sử dụng kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là yếu tố cần thiết và quan trọng. Đặc biệt là khi bệnh lý bước vào giai đoạn nghiêm trọng hơn. Kháng sinh sẽ giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây hại một cách triệt để. Hạn chế tối đa tình trạng bệnh tái phát kéo dài gây ra nhiều biến chứng có hại.

Các loại thuốc được sử dụng trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ phù hợp với từng tình trạng bệnh lý. Với từng nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc khác nhau. Người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ trong việc sử dụng thuốc theo đúng thời gian liều lượng.

gpsxivtflulm2iwpfpw2dg ihoa3bwmgexzoeu6whqcm7st4xfdgor6ekfbkxrux3lq191saxdkydwimibgykxltbvohm guplc1hsbdyel8p5kku2zxer

Sử dụng kháng sinh trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đối với tình trạng mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung tái phát thì việc điều trị bằng thuốc sẽ không mang lại hiệu quả triệt để. Nhằm kiểm soát thành công bệnh lý, bác sĩ sẽ cần áp dụng thêm một số phương pháp điều trị ngoại khoa như áp lạnh.

Việc sử dụng kháng sinh trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ trong sinh hoạt, ăn uống, vận động hàng ngày.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý lành tính. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe sinh sản việc điều trị sớm là yếu tố cần thiết. Sử dụng kháng sinh điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ đem lại hiệu quả nhanh, tránh tình trạng tái phát bệnh nhiều lần hiệu quả.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%