Search
Close this search box.

Khí hư là gì? Chức năng và phân loại khí hư

Khi đến tuổi dậy thì, ngoài kinh nguyệt, khí hư hay huyết trắng cũng bắt đầu xuất hiện đánh dấu sự phát triển của hệ sinh sản nữ giới. Ngoài chức năng bôi trơn, huyết trắng còn thực hiện nhiệm vụ duy trì độ ẩm cho hệ sinh, ngăn chặn nhiều chứng bệnh hay gặp trong bộ phận sinh dục.

Vậy bị khí hư có sao không? Âm đạo ra khí hư nhiều hay ít phụ thuộc vào yếu tố nào? Khi nào âm đạo có khí hư bệnh lý? GALANT sẽ cùng bạn hiểu rõ hơn về bản chất khí hư âm đạo.

Khí hư là gì?

Khí hư hay còn gọi là huyết trắng, một loại dịch nhầy màu trắng tiết ra từ bộ phận âm đạo của nữ giới. Khi bị ra khí hư  có nghĩa cơ thể của nữ giới đã bước vào một giai đoạn phát triển mới. Lúc đó, cơ quan sinh dục dần hoàn thiện. 

8fwpwjgyxmzbiksynju0oxqfcjgbpmy2nwqwb22isyjiotqn6kf vdlfwpskhjcwe8t2krj5my3niristvfjzfif9jn

Ảnh 1: Khí hư ra nhiều trong độ tuổi từ 20 đến 30

Thông thường, khí hư bắt đầu xuất hiện trước khoảng 6 tháng kể từ lần kinh nguyệt đầu đời. Đến tuổi mãn kinh, phụ nữ không còn bị khí hư huyết trắng nhiều như trước mà sẽ giảm dần. 

Khí hư bình thường luôn sở hữu màu sắc đặc trưng là màu trắng, dạng dịch nhầy, phần lớn đều không mùi nhưng đôi khi cũng có thể kèm mùi hơi tanh. Các màu của khí hư cũng có khả năng thay đổi trước tác động của vi khuẩn, nấm sinh dục. Các màu sắc của khí hư màu xanh nhạt, màu xám, nâu đen thường là dấu hiệu cho biết bộ phận sinh dục đang bị viêm nhiễm.

rnxrcifiuubbd3swmr w u31o7u8zz5b1l3enikybmqg8ecbydt3mprrtlhlluyyzmukjt0x4s9u9giutqr o2n ixksqdnfp8wtmc90 nywnsvdf3dpkxnx8qn sykr4 pubkqpm8u

Ảnh 2: Đến tuổi dậy thì, con gái ra dịch màu trắng đục 

Do đó, bạn cần chú ý theo dõi sự thay đổi của các màu khí hư để kịp thời thăm khám, phát hiện sớm biến chứng không mong muốn và tìm cách điều trị. 

Âm đạo ra nhiều khí hư hay ít khí hư phụ thuộc lớn vào nồng độ hormone estrogen tiết ra theo từng thời kỳ.

  • Thời kỳ từ tuổi dậy thì đến thiếu niên: Khí hư lần đầu xuất hiện đánh dấu cơ thể chính thức bước vào tuổi dậy thì. Huyết trắng mới có nhưng chưa nhiều. Con gái ra dịch màu trắng là hiện tượng sinh tự nhiên. Tuy nhiên trong giai đoạn này, bé cần được người lớn giải rõ về sự thay đổi của cơ thể.

  • Thời kỳ từ 20 tuổi đến mãn kinh: Giai đoạn từ 20 đến 30 tuổi chính là lúc âm đạo ra nhiều dịch nhầy nhất. Sau thời kỳ này khí hư bắt đầu giảm dần theo lượng hormone estrogen.

  • Thời kỳ sau mãn kinh: Quá trình sản xuất hormone estrogen chững lại khiến lượng khí hư tiết ra không còn nhiều như giai đoạn trước.

Khí hư như thế nào là bình thường?

Khí hư nói chung được xem là bình thường khi không có màu sắc lạ. Màu sắc đặc trưng của khí hư chính là màu trắng sữa, hơi nhầy, không có mùi hoặc chỉ hơi tanh. 

cf9 mcertzdmhus0horrfq3gwxhar8y0kricoc58eec30iqrnvk1jhxlwcv2u067vzj451gmd5wtyf phuuye93clm3yapsw1m1b2shtguilrflzmmgfsp

Ảnh 3: Khí hư bình thường màu trắng sữa, hơi nhầy, không có mùi hoặc chỉ hơi tanh

Khí hư lẫn máu hay khí hư kèm máu xuất hiện chủ yếu trước kỳ kinh nguyệt. Đối với phụ nữ mang thai, khí hư huyết trắng pha thêm chút màu hồng là dấu hiệu cho biết thai phụ đang chảy máu. 

Tình trạng khí hư làm khô cứng quần lót hoặc khí hư dính như keo cũng không có gì quá bất thường. Nhưng nếu nhận thấy khí hư bị vón cục, kèm theo mùi hôi, màu sắc lạ thì bạn nên đi kiểm tra phụ khoa. Bởi đây nhiều khả năng là dấu hiệu cho biết hệ sinh dục đang bị viêm nhiễm.

Khí hư loãng như nước xuất hiện khi cơ thể vừa trải qua hoạt động mạnh. Âm đạo có xu hướng tiết dịch sau quan hệ, vì thế sau khi quan hệ bạn cần vệ sinh qua bộ phận sinh dục. 

Chức năng quan trọng của khí hư

Chức năng quan trọng nhất của khí hư ở nữ giới chính là làm nhiệm vụ bôi trơn, duy trì trạng thái ổn định trong hệ sinh dục. Đồng thời, huyết trắng cũng làm nhiệm vụ ngăn chặn sự sinh sôi của nhiều loại virus gây bệnh tồn tại trong âm đạo.

uag31r1aioew7wk4eqwjuq7d7lkukcofij 7eqyms4fc6adczzghl1 xypwljslzrhmzpt18ponxwk7bzwq2f46jkydtnjs617a5lsrxrm6gwmgxro

Ảnh 4: Chức năng quan trọng nhất của khí hư ở nữ giới chính là làm nhiệm vụ bôi trơn

Mặt khác, khí hư sẽ tạo môi trường lý tưởng hỗ trợ tinh trùng di chuyển sâu vào bộ phận vòi trứng. Từ đó, nâng cao hiệu quả thụ thai.

Các dạng khí hư cơ bản 

Khí hư ở nữ giới bao gồm hai loại cơ bản. Sự phân chia này phụ thuộc vào yếu tố màu sắc, mùi và độ nhầy của huyết trắng.

Khí hư sinh lý

Đây là loại khí hư hoàn toàn bình thường, màu trắng đục hoặc hơi ngả sang màu vàng một chút. Trước và sau thời điểm rụng trứng, huyết trắng tiết ra không nhiều, nhầy nhưng không dai. Đến giai đoạn rụng trứng, khí hư sẽ loãng dần, dai hơn trước.

ldcaqlrhntpzw0imiiigpwlfmkipbg9w9i8m4y3zazymzatfavqxag5o twc2vssch7gwe2pbztign0v4dyfhdytjintpm 7kpnctn

Ảnh 5: Khí hư sinh lý tăng giảm theo sự thay đổi của hormone estrogen và progesterone

Vai trò chính của khí hư sinh lý là duy trì độ ẩm cho âm đạo, hỗ trợ tinh trùng di chuyển sâu vào tử cung nữ giới. Trường hợp không có trứng, chất nhầy này lại ngăn không cho trứng di chuyển sâu hơn.

Khí hư tiết ra nhiều hơn trong kỳ kinh, gây khó chịu trong vùng âm đạo. Đến khi sạch kinh nguyệt, khí hư lại giảm dần. Bởi đây chính là lúc hormone estrogen xuống thấp nhưng progesterone lại tăng lên.

Khí hư bệnh lý

Khí hư bệnh lý chủ yếu xuất hiện khi bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm. Lúc này, lượng vi khuẩn và nấm gặp điều kiện thuận lợi sinh sôi, gây bệnh khiến khí hư biến đổi về màu sắc, mùi. Dưới đây là 3 loại khí bệnh lý thường gặp nhất.

  • Khí hư trong: Loại khí màu trong, tương đối nhầy nhưng không hôi, có lúc còn loãng giống như nước. Loại khí này thường là dấu hiệu cho biết cơ thể đang mắc một số căn bệnh liên quan đến tử cung. Chẳng hạn như u xơ tử cung, lộ tuyến tử cung.

  • Khí hư đục: Loại khí hư đặc, tiết ra nhiều, mùi hôi tanh, màu vàng hoặc màu xanh. Khí hư có thể kèm theo một hoặc không phụ thuộc vào loại virus, vi khuẩn hay nấm gây bệnh.

  • Khí hư vàng: Loại dịch hơi loãng, màu vàng tương tự như váng sữa. Nữ giới đang trong tình trạng rối loạn tâm lý, stress thường tiết ra khí hư vàng.

Phần lớn các căn bệnh lây truyền qua đường tình dục đều biểu hiện thông qua sự thay đổi của khí hư. Chính vì thế, bạn hãy chú ý theo dõi tình trạng tiết khí hư, nhận biết dấu hiệu bất thường và đi khám càng sớm càng tốt.

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín ngăn ngừa khí hư bệnh lý

dyhn71x lkfmaen1buxp yij1juxrwojbfo1uznsrzlmskhkqp5kjzs0y5a0d ybkytniaovjnndueyrdf1xzlkvaasxe4n 1bcnpel6 2dvizwubfy75xlhak9n

Ảnh 6: Chị em nên chú ý vệ sinh kỹ vùng kín mỗi ngày 

Vi khuẩn, nấm sinh dục phát triển mạnh trong điều kiện âm đạo ẩm ướt. Nếu muốn hạn chế tình trạng viêm nhiễm, bạn cần chú ý vệ sinh vùng kín hàng ngày được một cách. Cụ thể:

  • Lựa chọn loại đồ lót may từ chất liệu vải thân thiện với da, co giãn tốt, thấm hút mồ hôi nhanh, không gây bí da.

  • Thay đồ lót ít nhất một ngày một lần, có thể dùng thêm băng vệ sinh hàng ngày để thấm hút bớt chất nhờn.

  • Vệ sinh vùng kín bằng dung dịch thân thiện với âm đạo hoặc nước muối pha loãng 0.9%.

  • Dùng khăn lau khô vùng kín sau khi vệ sinh, không mặc đồ lót ẩm ướt.

Nếu nhận sự thay đổi bất thường của khí hư, chị em không nên tự xử lý mà hãy đi khám phụ khoa tại các cơ sở y tế uy tín. Rất cảm ơn vì đã đón đọc hết bài tổng hợp của GALANT! 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%