Search
Close this search box.

Khám phá 6 điều thú vị về kích thước sinh dục nam

Kích thước sinh dục nam hay kích thước dương vật vẫn được nhiều người xem là yếu tố ảnh hưởng đến đời sống lý của nam giới nói chung. Bộ phận này thường phát triển hoàn thiện đến một thời điểm nhất định. Hormone sinh dục nam giữ vai trò quyết định đến kích thước “cậu nhỏ” ở nam giới. 

Sau đây, Phòng khám Đa khoa GALANT sẽ cùng mọi người khám phá 6 điều thú vị về kích thước và quá trình phát triển của dương vật – bộ phận sinh dục quan trọng bậc nhất của phái mạnh.

Kích thước sinh dục nam: 3 số đo tiêu chuẩn

Theo nghiên cứu khoa học, kích thước sinh dục nam hay chính là bộ phận dương vật luôn bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi hormone sinh dục. Có nghĩa sự phát triển của bộ phận này không nhất thiết phụ thuộc vào thời gian, thời điểm bắt đầu dậy thì. 

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Ảnh 1: Kích thước sinh dục nam thể hiện qua 3 số đo cơ bản

Khi tìm hiểu kích thước “cậu nhỏ”, mọi người nên quan tâm đến 3 số đo cơ bản. Bao gồm chu vi, chiều dài của dương vật mềm và cương cứng.

  • Chu vi trong trạng thái cương cứng: Trung bình là từ 3.5 đến 3.9 inch

  • Chiều dài trong trạng thái mềm: Trung bình là từ 3.4 đến 3.7 inch

  • Chiều dài trong trạng thái cương cứng: Trung bình là từ 5.1 đến 5.7 inch

Như vậy, dễ thấy rằng trong trạng thái cương cứng thì kích thước sinh dục nam luôn lớn hơn so với kích thước trong trạng thái mềm. Các sản phẩm bao cao su đều thiết kế phù hợp với dương vật trong trạng thái cứng.

Dương vật thường dừng phát triển sau tuổi 21

Giai đoạn từ 10 đến 14 tuổi chính là thời kỳ hệ phận sinh dục ở nam giới phát triển mạnh. Khi đó, dương vật cũng lớn dần dưới sự ảnh hưởng trực tiếp của hormone. Đây có thể xem như thời điểm đánh dấu sự trưởng thành từ một cậu bé sang một cậu thanh niên.

Ảnh 2: “Cậu nhỏ” có xu hướng dừng tăng trưởng kích thước sau tuổi 21

Không chỉ biến đổi về kích thước mà dương vật còn thay đổi về cả mặt chức năng khi nam giới bước vào tuổi dậy thì. Bộ phận sinh dục này chỉ tăng trưởng mạnh về kích thước trong một khoảng thời gian. Thường thì sau tuổi 21, dương vật sẽ không còn phát triển về mặt kích thước nữa.

Song song với sự biến đổi của dương vật là sự tăng lên thấy rõ về kích thước của tinh hoàn. Đồng thời, lông mu bắt đầu xuất hiện. Nhằm đáp ứng nhu cầu kích thích tình dục, bộ phận dương vật từ trạng thái mềm bắt đầu chuyển sang trạng thái cương cứng.

Một điều khá thú vị là dương vật có khả năng phát triển đến thời điểm chiều cao của cơ thể nam giới không còn tiếp tục tăng. Thực tế, bộ phận này thường dừng tăng trưởng về kích thước sau độ tuổi từ 18 đến 21. Mặt khác, khi tinh hoàn đạt đến mức hoàn thiện thì “cậu nhỏ” cũng dừng phát triển từ đó.

Dương vật nhỏ không ảnh hưởng gì đến đời sống sinh lý 

Không ít nam giới vẫn còn tự ti về kích thước “cậu nhỏ” khiêm tốn. Thế nhưng, theo cái nhìn của chuyên gia thì dương vật to hay nhỏ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến đời sống sinh lý nam giới.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Ảnh 3: Kích thước dương vật không phải lúc nào cũng ảnh hưởng đến đời sống sinh lý

Mức độ cương cứng

Kích thước “cậu nhỏ” trong trạng thái mềm không ảnh hưởng đến kích thước khi chuyển sang trạng thái cương cứng. Thực tế thì không ít trường hợp mặc dù dương vật lúc mềm nhìn rất nhỏ, nhưng khi chuyển sang trạng thái cương cứng thì kích thước lại tăng lên đáng kể.

Phấn khích, khoái cảm 

Dương vật to hay nhỏ không tác động nhiều đến mức độ phấn khích, khoái cam khi giao hợp. Tương tác giữa hai người mạnh mẽ đến đâu phụ thuộc vào khát khao muốn có được đối phương của mỗi người lớn hay không mà thôi.

Kích thước dương vật và mối liên hệ với những bộ phận khác của cơ thể

Thực tế, kích thước sinh dục nam không liên hệ gì nhiều với mức độ phát triển của các hệ cơ quan, bộ phận khác. Người ta không thể dựa vào đặc điểm bên ngoài để đánh giá dương vật của một ai đó có lớn hay không.

3 Phương pháp tăng kích thước dương vật 

Nếu cảm thấy tự ti về kích thước khiêm tốn của “cậu nhỏ, các bạn nam có thể tham khảo 3 cách cải thiện sau đây.

Ảnh 4: Bổ sung hormone testosterone có thể cải thiện kích thước dương vật

Phẫu thuật ngoại khoa

Biện pháp phẫu thuật tạo hình ngoại khoa cho phép cải thiện chiều dài “cậu nhỏ”. Theo đó, người ta sẽ tăng chiều dài bằng cắt đi phần dây chằng liên kết với phần xương mu. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật này lại dễ khiến độ cương cứng của dương vật bị dương vật.

Bơm hoặc hút chân không 

Đây là phương pháp hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn cương dương. Nhằm giúp dương vật đạt độ cương cứng phù hợp nhưng không ảnh hưởng đến kích thước chiều dài và chiều rộng.

Tăng cường testosterone 

Như đề cập ngay trong phần đầu, kích thước sinh dục nam hay dương vật luôn bị chi phối trực tiếp bởi hormone sinh dục. Cụ thể, ở đây là hormone testosterone. Lưu ý rằng trước khi bổ sung hormone, bạn cần thăm khám và tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ.

Quá trình bổ sung testosterone không thể thực hiện một cách bừa bãi. Bởi nếu không sử dụng đúng cách, nó sẽ gây tác dụng ngược.

Kích thước sinh dục nam bị ảnh hưởng bởi một số bệnh lý

Hội chứng micropenis là một trong những nguyên nhân khiến kích thước dương vật bị nhỏ đi. Hội chứng này chủ yếu xảy ra ở giai đoạn trẻ trong độ tuổi dậy thì. Người bị mắc micropenis, dương vật có chu vi dưới 0.35 inch. Cùng với đó chiều dài hiếm khi vượt quá 1.1 inch, nhỏ hơn khoảng 0.5 inch so với người bình thường.

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

Ảnh 5: Micropenis- nguyên nhân khiến kích thước dương vật bị nhỏ đi

Rối loạn nội tiết là tác nhân dẫn đến hội chứng micropenis. Từ đó tác động trực tiếp vào tuyến yên, khu vực dưới đồi, hạn chế sự tăng kích thước của dương vật. Nếu như nhận thấy trẻ mắc phải hội chứng micropenis, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám sớm để tìm cách can thiệp kịp thời.

7 Thay đổi của dương vật khi nam giới về già

Đi về già, dương vật cũng từng bị lão hóa tương tự như hầu hết tất cả các bộ phận khác trong cơ thể. Dưới đây là 7 thay đổi dễ nhận thấy nhất.

Lông mu đổi màu và thưa dần 

Nếu như trong độ tuổi dậy thì, lông mu bắt đầu xuất hiện vào phát triển mạnh mẽ thì đến khi về già lại hoàn toàn ngược lại. Cụ thể, lông có xu hướng thưa dần, thay vì màu đen tuyền thì màu lông lại đổi sang màu xám.

Dương vật teo

Kích thước sinh dục nam khi bước vào tuổi già thường thay đổi khá nhiều. Bộ phận này bị teo dần đi. Thậm chí, với người mà trên xương mu chứa một lượng mỡ lớn, dương vật khi về già dễ bị xệ xuống, kích thước nhỏ đi nhanh.

Hình dáng biến dạng 

Một số nam giới cao tuổi, dương vật đều bị cong lại. Đây là một hội chứng bệnh xuất phát từ tổn thương vật lý, trục xương bị cong lại do tác động từ hoạt động giao hợp. Căn bệnh này khiến cho chiều dài và đường kính của “cậu nhỏ” dần bị giảm xuống.

Chức năng của tinh hoàn suy giảm

Trong hệ cơ quan sinh sản của nam giới thì tinh hoàn tương tự như một cỗ máy sản xuất tinh trùng. Khi về già lượng hormone testosterone có xu hướng giảm. Kéo theo đó là lượng tinh trùng cũng giảm.

Ảnh 6: Tinh hoàn bị suy giảm chức năng khi về già

Không những vậy, kích thước của hai hòn tinh hoàn vẫn nhỏ lại ngay cả khi các biện pháp bổ sung hoặc thay thế hormone. Bởi đơn giản lúc này tuyến yên không còn hỗ trợ tinh hoàn tiếp tục sản sinh testosterone và tinh trùng nữa.

Bùi mất dần khả năng đàn hồi

Nhiệm vụ chính của bìu là duy trì nhiệt độ phù hợp, hỗ trợ tinh hoàn tạo mới tinh trùng. Thông thường, một khối cơ với độ trơn và đàn hồi sẽ đẩy bộ phận tinh hoàn vào gần cơ thể giúp tăng nhiệt độ, khi cần làm mát thì khối cơ này lại dãn ra.

Thế nhưng bước sang tuổi già, khối cơ liên kết với tinh hoàn không còn duy trì đầy đủ chức năng như trước. Sự suy giảm của khối cơ này dẫn đến tình trạng bìu mất đi khả năng đàn hồi, không còn thực hiện tốt chức năng duy trì nhiệt độ phù hợp nữa.

Tràn dịch tinh mạc

Tình trạng này ảnh hưởng lớn đến hình dáng của dương vật. Khi đang dừng bước qua tuổi 40, bìu bắt đầu bị chảy xệ thấy rõ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chính là do trong tinh hoàn đang tích tụ nhiều chất lỏng hơn. 

Trường hợp xuất hiện cơn đau hoặc sưng tấy, bạn cần đi khám sớm, tìm cách điều trị tránh biến chứng nguy hiểm sau này.

Chức năng của dương vật suy giảm

Nam giới khi về già không còn khoái cảm tình dục như trước. Lý do là bởi hệ thống dây thần kinh sắp xếp trên dương vật không còn độ nhạy. Bên cạnh đó còn phải kể đến tình trạng testosterone luôn giảm rõ rệt, tình trạng rối loạn cương dương ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Ảnh 7: Độ cương cứng của dương vật suy giảm ảnh hưởng đời sống tình dục

Độ cương cứng của dương vật suy giảm khiến đời sống tình dục của nam giới không còn chất lượng. Bởi đơn giản lúc này dương vật không còn duy trì được chức năng lưu trữ lượng máu cần thiết. 

Nói chung, đây là một phần trong quá trình lão hóa mà bất kỳ nam thế nào cũng phải trải qua. Nếu muốn làm chậm tiến trình lão hóa lại, bạn nên đi thăm khám khi chuẩn bị bước vào tuổi già. Một vài thay đổi trong thói quen sinh hoạt và các biện pháp can thiệp phù hợp có thể giúp duy trì chất lượng đời sống sinh lý cho nam giới.

Kết luận

Kích thước sinh dục nam hay dương vật luôn bị phụ thuộc vào quá trình điều tiết hormone sinh dục. Thông thường thì sau độ tuổi 21, dương vật đã hoàn thiện và không còn phát triển về kích thước nữa. 

Tuy nhiên đến khi về già, bộ phận này lại có xu hướng nhỏ dần, chức năng cũng không còn được duy trì như ban đầu. Một số biện pháp can thiệp như phẫu thuật ngoại khoa, bổ sung testosterone, bơm hút chân không có khả năng cải thiện chất kích thước sinh dục nam. Trước khi thực hiện các phương pháp can thiệp này, bạn cần thăm khám kỹ lưỡng và tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn.

Nguồn: Top10suthat.net

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%