Search
Close this search box.

Bựa sinh dục ở nam giới có gây nguy hiểm đến sức khỏe không?

Vùng sinh dục ở nam giới thường tiết ra nhiều chất bẩn có màu trắng đục, có mùi hôi khó chịu được gọi là bựa sinh dục. Vậy bựa sinh dục ở nam giới có tác dụng gì, có hại đến sức khỏe không? Nếu cần vệ sinh sạch sẽ thì nam giới cần phải làm gì? Bài viết của Phòng khám Galant sau đây sẽ chia sẻ thêm về vấn đề này.

Bựa sinh dục ở nam giới là gì?

Bựa bẩn sinh dục trong tiếng anh được gọi là Smegma. Đây là chất cặn bã có trong cơ quan sinh dục của những loài động vật có vú, kể cả con người.

Bựa sinh dục là sự tích tụ các chất cặn bẩn được hình thành chủ yếu từ nước tiểu, tuyến bã nhờn, chất nhờn và các tế bào da chết do bộ phận sinh dục tiết ra. Đồng thời, tại đây cũng có sự xuất hiện của các vi sinh vật thường trú. Được biết, bựa sinh dục là một chất dịch màu trắng ngà, dạng sệt, thường tích tụ trong các kẽ hở của bộ phận sinh dục.

Ở nam giới, bựa sinh dục thường được tìm thấy ở bao quy đầu dương vật. Chúng xuất hiện dưới dạng cặn bẩn màu trắng ở xung quanh rãnh dương vật. Bựa sinh dục ở nam giới được coi là bệnh lành tình, bởi nó hoạt động như một chất bôi trơn, có công dụng giữ ẩm và giúp các tuyến hoạt động trơn tru khi quan hệ tình dục.  

Bựa sinh dục nam giới là sự tích tụ của những chất bẩn

Các loại vi khuẩn có trong bựa sinh dục 

Các loại khuẩn niệu 

Bựa sinh dục ở vùng kín là nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn tự nhiên, thường được tìm thấy trong đường tiết niệu. Một số vi khuẩn lành tính và vô hại đối với sức khỏe con người, nhưng số khác có thể dẫn đến nguy cơ bị viêm bao quy đầu và nhiễm trùng đường tiết niệu. Hai căn bệnh này thường gặp nhất ở bé trai, những người chưa cắt bao quy đầu hoặc chưa lột bao quy đầu. 

Bao quy đầu không cắt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, chính vì điều này đã dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs) thường xuyên hơn ở trẻ em.

Trong một nghiên cứu, có khoảng 95% trẻ sơ sinh không cắt bao quy đầu bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Theo một nghiên cứu khác, 41 trong số 5.261 trẻ sơ sinh (0,78%) được chẩn đoán nhiễm trùng tiểu trong năm đầu đời. Nhiễm trùng tiểu chỉ xảy ra ở 0,21% bé trai đã cắt bao quy đầu và ở 4,12% bé trai chưa cắt bao quy đầu.

Vì vậy, tỷ lệ mắc bệnh UTIs ở những người không cắt bao quy đầu cao hơn từ 5 – 89 lần so với những người đã cắt bao quy đầu. Bựa sinh dục có công dụng như chất nền, giúp cung cấp chất dinh dưỡng và độ ẩm cho vi khuẩn dưới dạng muối khoáng, tế bào chết còn sót lại và nước tiểu.

Nguy cơ nhiễm trùng niệu

Vi khuẩn Uropathogenic có đặc tính bám dính cao. Chúng dễ dàng xâm nhập vào bên trong cơ thể và gây viêm nhiễm bộ phận sinh dục khi gặp điều kiện thuận lợi. Đặc biệt là đối với những người bệnh không vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Loại vi khuẩn này thường được tìm thấy ở xung quanh bộ phận sinh dục, vì vậy nguy cơ nhiễm trùng sẽ tăng lên theo mức độ.

Theo đó, nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm sinh dục là do vi khuẩn niệu là Escherichia coli ở trẻ em. Vi khuẩn E. coli với fimbriae (pilus) mặc dù không bám vào bề mặt ngoài của da, nhưng chúng sẽ liên kết với bề mặt niêm mạc của quy đầu.

Các loại vi khuẩn phổ biến ở bựa sinh dục

Các bác sĩ cần phải thông qua phương pháp nuôi cấy vi khuẩn, phết để xác định loại vi khuẩn có trong bựa sinh dục ở nam giới.

30,4 ± 26,4 tháng là tuổi trung bình của các thí nghiệm. Có khoảng 31 loài vi khuẩn đã được phân lập từ bựa sinh dục, trong đó 16 loại (51,6%) là Gram âm và 15 loài (48,4%) là Gram dương.

Trong đó, Escherichia coli (25,8%) là vi khuẩn Gram âm được phân lập thường xuyên nhất. Các vi khuẩn Gram dương được phân lập phổ biến là là Enterococcus avium (12,9%) và Enterococcus faecalis (19,4%).

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Trong bựa sinh dục có chứa những loại vi khuẩn phổ biến nào?

Trẻ em nhiễm trùng tiểu do vi khuẩn niệu ở bựa sinh dục

Bệnh nhiễm trùng ở trẻ em do vi khuẩn phổ biến nhất là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ phát triển UTI hiện nay vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, tình trạng sức khỏe, miễn dịch và cấu tạo vi khuẩn sẽ là những yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của bệnh này.

Trong đó, Escherichia coli là tác nhân chính gây ra bệnh UTI. Vi khuẩn Uropathogenic, đặc biệt là chủng vi khuẩn Escherichia coli P, bám rất tốt vào bề mặt niêm mạc bên trong của dịch bào. Tuy nhiên, các nghiên cứu về các chủng Proteus mirabilis đã không tìm thấy mối liên hệ giữa sự bám dính và nguồn gốc của các sinh vật, cũng như sự liên quan của chúng với UTI.

Trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Do ở giai đoạn này vi khuẩn tiết niệu có môi trường tốt nên dễ dàng phát triển với số lượng lớn và xâm nhập vào không gian của quy đầu. 

Số lượng vi khuẩn xâm nhập vào quy đầu sau 5 tuổi bắt đầu giảm dần. Vì ở giai đoạn này, các chủng vi khuẩn có thể cân bằng và ức chế lẫn nhau. Đồng thời, sức đề kháng của bé đã ổn định sẽ giúp đối phó với các chủng vi khuẩn đường tiết niệu này.

Bựa sinh dục ở nam giới được tạo thành từ đâu?

Có nhiều ý kiến ​​cho rằng bựa sinh dục được tạo ra từ các tuyến bã nhờn dưới đầu ngoài tử cung,  gọi là tuyến Tyson. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu về bựa sinh dục thì vẫn chưa tìm thấy chất này trong các tuyến Tyson

Trên thực tế, bựa sinh dục là một tập hợp của các mảnh biểu mô bong tróc. Chúng được trộn lẫn với chất nhầy và dịch tiết với thành phần bao gồm protein (khoảng 13%) và chất béo (khoảng 27%).

Bựa sinh dục ở nam giới có lợi không?

Nói đến bựa bẩn ở cơ quan sinh dục có lẽ nhiều người chỉ nghĩ đến những tác hại. Nhưng trên thực tế, chúng cũng đóng những vai trò quan trọng, chẳng hạn như:

  • Bựa sinh dục giúp bôi trơn và giữ ẩm cho không gian vùng sinh dục

  • Chứa các enzym chống vi khuẩn, bao gồm các hormone (như androsterone) và lysozyme. Đặc biệt là lysozyme, có nguồn gốc từ túi tinh và tuyến tiền liệt, giúp phá hủy thành tế bào vi khuẩn, tiêu diệt và ức chế các vi nấm Candida.

  • Trong bựa sinh dục có thể chứa các hợp chất miễn dịch như lysozyme, cathepsin B, neutrophil elastase, chymotrypsin, cytokine.

Bựa sinh dục có nguy hiểm không?

Tuy có công dụng bảo vệ bộ phận sinh dục, nhưng bựa sinh dục cũng là môi trường thuận lợi để các vi sinh vật có hại xâm nhập và gây hại trong quá trình tiểu tiện hoặc sinh hoạt tình dục.

  • Việc tích tụ quá nhiều bựa sinh dục ở nam giới bên trong bao quy đầu có thể khiến lớp da ở bao quy đầu dính chặt vào dương vật. Tình trạng này kéo dài có thể khiến nam giới bị đau khi cương cứng hoặc khi giao hợp, làm giảm chất lượng đời sống tình dục. 

  • Các lớp bựa bẩn sinh dục không được vệ sinh sạch sẽ, xử lý thường xuyên sẽ tạo môi trường thuận lợi cho nấm, vi khuẩn, ký sinh trùng,… xâm nhập và tấn công. Điều này làm cho lớp da ở bao quy đầu bị xơ cứng và dương vật bị sưng tấy, đỏ, viêm nhiễm. 

  • Nếu tình trạng này không được khắc phục, sẽ làm gia tăng các bệnh lý nguy hại khác, như: rối loạn cương dương, xuất tinh sớm. Thậm chí gây hại đến chức năng sinh sản, bị liệt dương…

  • Sự tích tụ của lớp bựa sinh dục ở nam giới còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội nguy hiểm như sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục hay HIV,… Nhất là khi nam giới quan hệ tình dục không an toàn.

  • Đặc biệt, bựa bẩn sinh dục còn là một trong những nguyên do làm nam giới mắc bệnh ung thư dương vật vô cùng nguy hiểm.

Bựa sinh dục vừa có lợi vừa có hại đối với con người

Vệ sinh bựa sinh dục ở nam giới như thế nào?

Mặc dù không dẫn đến các bệnh lý nghiêm trọng nhưng bựa sinh dục có thể khiến bạn khó chịu. Vì vậy, bạn có thể thử áp dụng các mẹo sau đây để ngăn chặn những vấn đề liên quan đến bựa bẩn ở bộ phận sinh dục.

Đối với nữ giới

Việc làm sạch bựa bẩn sinh dục ở nữ giới rất đơn giản, thuận lợi và dễ dàng do cơ quan sinh dục nữ có cấu tạo hở. Theo đó, bạn có thể sử dụng nước ấm rửa sạch cơ quan sinh dục, sau đó sử dụng khăn sạch lau khô nhẹ nhàng.

Trong quá trình vệ sinh, các chị em không nên sử dụng xà phòng để tẩy rửa vì có thể gây kích ứng khi xà phòng vào cửa âm đạo. Bên cạnh đó, cũng cần tránh thụt rửa vì nó có thể dẫn đến nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe khác.

Một số loại nước vệ sinh phụ khoa có công dụng khử trùng, có thể làm thay đổi độ pH của âm đạo và giết chết các vi khuẩn có lợi tại đây, khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Do đó, các chị em nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ phụ khoa trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn.

Đối với nam giới

Làm sao để tẩy bựa sinh dục nam? Quá trình làm sạch bựa sinh dục ở nam giới phức tạp hơn so với phụ nữ. Ở trẻ nhỏ, lớp da quanh quy đầu thường dài và bám chặt để bảo vệ quy đầu. Do đó, sẽ gây nhiều khó khăn trong việc làm sạch. Để thực hiện, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn con trai mình kéo bao quy đầu xuống để lộ lỗ tiểu. Sau khi đi tiểu thì rửa sạch bằng nước ấm.

Đối với những trẻ đang ở tuổi dậy thì và trưởng thành, phần quy đầu sẽ dần tách ra và sa xuống một cách tự nhiên. Cách vệ sinh bộ phận sinh dục vẫn như cũ, sau khi đi tiểu xong và khi tắm thì sử dụng nước ấm để làm sạch, rồi nhẹ nhàng lau khô vùng kín. Sau cùng đưa bao quy đầu trở lại vị trí ban đầu và lặp lại các bước trên hàng ngày cho đến khi bựa bẩn sinh dục biến mất.

Đối với những nam giới hẹp bao quy đầu, việc phẫu thuật cắt bỏ hoặc nong bao quy đầu sẽ giúp bạn thực hiện việc vệ sinh vùng kín tốt hơn.

Hướng dẫn các bước làm sạch bựa sinh dục ở nam giới

Nên làm gì khi gặp vấn đề viêm đường tiết niệu?

Nếu nghi ngờ bản thân bị nhiễm trùng đường tiết niệu, thì điều cần thiết mà nam giới cần làm là phải đi khám bác sĩ ngay. Bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc và tự mình thực hiện các liệu trình chữa bệnh tại nhà.

Bởi các thủ thuật chữa bệnh có thể dẫn đến nguy hiểm và thậm chí khiến ổ bệnh nhiễm trùng lan rộng nếu thực hiện không đúng cách. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc kháng sinh không phù hợp có thể gây ra các chủng kháng kháng sinh vô cùng nguy hiểm.

Trong quá trình thăm khám của bác sĩ, một số xét nghiệm có thể được chỉ định để xác định tình trạng chính xác. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị bệnh phù hợp nhất với tình trạng bệnh cụ thể của người bệnh.

Nam giới nên đến thăm khám bác sĩ nếu nghi ngờ mắc bệnh nhiễm trùng tiết niệu

Mong rằng bài viết hôm nay có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về bựa sinh dục ở nam giới. Như vậy, bựa sinh dục là một bệnh lý không quá nguy hiểm, nhưng nếu bạn chủ quan và không vệ sinh sạch sẽ có thể dẫn đến các bệnh viêm nhiễm gây tác động đến sức khỏe.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%