Search
Close this search box.

1. Các triệu chứng của bệnh sùi mào gà

1.1. Triệu chứng bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do virus human papilloma (HPV) gây ra. Trong từng thời kỳ, bệnh có các triệu chứng khác nhau như sau: 

  • Thời kỳ ủ bệnh

Ở giai đoạn đầu này thường diễn ra trong khoảng 3 tuần, thậm chí có thể kéo dài đến 8 tháng và rất khó để xác định chính xác được thời điểm bị lây nhiễm bệnh. Trong thời điểm này, người bệnh cũng không xuất hiện các triệu chứng bất thường nào.

  • Thời kỳ phát bệnh

Các triệu chứng thường hay gặp trong giai đoạn phát bệnh này là trên vùng da có xuất hiện các u nhú có màu hồng tươi, mềm và có chân hay là cuốn, mặc dù không gây đau nhưng lại dễ gây nên chảy máu. Sau một khoảng thời gian phát triển, chúng có thể có hình dạng giống như gai hoặc lá có chiều dài tới vài cm và có thể kết thành từng mảng giống như hình dáng của bông súp lơ và có màu trắng hồng. 

Đối với các người bệnh là nữ giới thì những nơi thường xuất hiện u nhú như là âm vật, môi nhỏ hay xung quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn. Thay vào đó có một số trường hợp người bệnh có biểu hiện tại cổ tử cung hoặc vùng hậu môn.

Đối với nam giới: Những biểu hiện bệnh thường dễ gặp ở rãnh quy đầu, hoặc thân của dương vật, hay đôi khi có thể xuất hiện ở miệng sáo, da bìu và hậu môn.

Khi mắc sùi mào gà, người bệnh thông thường sẽ không có cảm giác đau đớn. Thế nhưng khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, các khối  u sùi đã phát triển to ra khiến cho người  bệnh cảm thấy khó khăn và bị đau trong lúc đi lại. Người bệnh sẽ dễ bị trầy xước hoặc chảy máu ở các vùng da bị bệnh, đôi khi còn có xuất hiện mủ, những hạch bạch huyết ở vùng bẹn sưng to, một số người nhiễm bệnh bị sốt cao và đau nhiều.

2. Giải đáp thắc mắc: Xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà được không?

Để chẩn đoán bệnh sùi mào gà, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh thực hiện những phương pháp sau: 

Xét nghiệm bằng axit axetic: Dung dịch axit axetic sẽ được bôi lên phần da có nốt sùi trong khoảng từ 2 tới 5 phút, nếu như vùng da có dấu hiệu bất thường ở vùng hậu môn thì phải cần 15 phút thuốc mới có tác dụng. Nếu như mắc bệnh, những nốt sùi sau khi đã được bôi thuốc sẽ có biểu hiện chuyển sang màu trắng. 

Xét nghiệm bằng mẫu vật: Đây là một phương pháp chẩn đoán bệnh được thực hiện bằng cách bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm ví dụ như u nhú hay nốt mụn,… để tiến hành xét nghiệm sinh học phân tử. Từ đó có thể đưa khẳng định bên trong mẫu bệnh phẩm này có chứa virus gây ra bệnh sùi mào gà hay không.

Xét nghiệm thông qua mẫu dịch: Theo các bác sĩ, virus human papilloma (HPV) có thể lưu trú ở trong dịch tiết của người nhiễm bệnh, chẳng hạn như dịch âm đạo ở nữ và dịch niệu đạo ở nam. Chính vì vậy mà bằng việc xét nghiệm mẫu dịch, các bác sĩ đã có thể chẩn đoán ra được bệnh sùi mào gà. 

Xét nghiệm HPV Cobas – Test: Đây là phương pháp đánh giá một mẫu tế bào chết tại cổ tử cung để tiến hành việc xét nghiệm sàng lọc cổ tử cung và đồng thời các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm tìm ra virus HPV. 

Xét nghiệm xác định type HPV – PCR: Đây là một loại xét nghiệm có thể giúp xác định có bị nhiễm HPV type gây sùi mào gà hay không cũng như type HPV có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung hay ung thư âm hộ. Mẫu bệnh phẩm: dịch ở âm đạo – cổ tử cung của nữ , dịch niệu đạo của nam. Các bác sĩ đưa ra lời khuyên rằng, có thể kết hợp HPV – PCR với xét nghiệm Pap nhằm nâng cao được hiệu quả chẩn đoán bệnh và sàng lọc tiền ung thư cổ tử cung.

Các thông tin nêu ở phía trên cho thấy rằng việc xét nghiệm máu chưa chắc đã phát hiện ra bệnh sùi mào gà. Đối với từng người nhiễm bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra yêu cầu thực hiện các loại xét nghiệm nhất định để có thể dẫn đến việc ra những kết luận hay chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất. 

Các chuyên gia y tế đã đưa ra những khuyến cáo để phòng tránh bệnh, bạn nên quan hệ tình dục an toàn, chăm sóc và giữ gìn vệ sinh cơ thể đúng cách, cập nhật các kiến thức về bệnh, không sử dụng chung các vật dụng cá nhân với người nhiễm bệnh và phòng tránh việc lây nhiễm từ mẹ sang con. Tiêm phòng HPV trước khi quan hệ tình dục cũng là một trong số những biện pháp phòng bệnh tốt. 

Nếu như thực hiện nhiều loại xét nghiệm thì chi phí sẽ càng cao và tại  mỗi cơ sở y tế khác nhau thì chi phí xét nghiệm cũng sẽ khác nhau, vì vậy rất khó để đưa ra con số cụ thể. Bên cạnh đó, ngoài chi phí xét nghiệm, người bệnh cần phải chuẩn bị chi phí khám chữa bệnh. Đặc thù của bệnh sùi mào gà là rất khó điều trị lại rất dễ tái phát và phải kiên trì thì mới có thể đạt được hiệu quả cao. Lời khuyên dành cho bạn là hãy tìm hiểu và chọn lựa các cơ sở y tế uy tín, có trang thiết bị hiện đại để có thể đảm bảo được độ chính xác của kết quả xét nghiệm. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%