Search
Close this search box.

Bệnh mồng gà – mắc bệnh sùi mào gà khám ở khoa nào hiệu quả?

Sùi mào gà là bệnh lý lây nhiễm qua quan hệ tình dục thiếu an toàn. Bệnh lý này vô cùng nguy hiểm với những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe người nhiễm vi khuẩn. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời rất cần thiết. Vậy bệnh sùi mào gà khám ở khoa nào uy tín? Cách chẩn đoán bệnh ra sao?

Thông tin về bệnh mồng gà  

Bệnh mồng gà hay còn được biết đến với tên gọi khác là sùi mào gà. Đây là bệnh xã hội, lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục thiếu an toàn.  Vi khuẩn gây nên bệnh sùi mào gà chính là Human Papillomavirus. Virus HPV-16 và HPV-19 là những chủng gây bệnh chủ yếu ở người nhiễm sùi mào gà.

Bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, tỷ lệ nữ giới thường cao hơn so với nam giới. Virus khi xâm nhập vào cơ thể  sẽ cư trú dưới da. Chúng sẽ có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 3 – 9 tháng. Sau thời gian ủ bệnh, người nhiễm virus sùi mào gà sẽ bắt đầu có dấu hiệu.

Những dấu hiệu đặc trưng của bệnh sùi mào gà là những mụn cóc, u nhú nổi lên lẻ tẻ hoặc tập trung thành từng cụm. Những nốt này thường chứa chất dịch nhầy. Đôi khi là máu và mủ bên trong. Khi vỡ chúng sẽ gây ra cảm giác đau rát, ngứa vô cùng khó chịu. Các nốt này mọc nhiều tại vị trí miệng, lưỡi hoặc bộ phận sinh dục, hậu môn.

Bệnh sùi mào gà nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm. Cơ thể sẽ chịu những tác động xấu về sức khỏe và tinh thần. Vậy bệnh sùi mào gà khám ở khoa nào? Bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám sớm nhất khi nghi ngờ nhiễm bệnh.

Thông tin về bệnh sùi mào gà

Dấu hiệu khi mắc bệnh mồng gà

Bệnh sùi mào gà khám ở khoa nào? Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng mắc bệnh sùi mào gà bạn nên tiến hành đi kiểm tra sớm. Dấu hiệu mắc bệnh thường xuất hiện sớm ở nam giới. Đối với nữ giới, các triệu chứng thường khó nhận biết, không rõ ràng và thường bỏ qua giai đoạn điều trị tốt nhất.

Dấu hiệu nhiễm sùi mào gà ở nam giới

Nam giới khi lây nhiễm bệnh sùi mào gà sẽ có thời gian ủ bệnh. Sau thời kỳ này, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng từ nhẹ tới nặng. Bạn đầu, tại bộ phận sinh dục và các vùng da xung quanh như bao quy đầu, bẹn, hậu môn,… sẽ có các dấu hiệu như nốt sùi, màu hồng và mọc lẻ tẻ,… Trong giai đoạn đầu, người bệnh không có cảm giác ngứa ngáy.

Khi các nốt sần mọc dày lên, liên kết với nhau tạo thành từng mảng lớn giống như chiếc mồng gà. Khi chạm vào sẽ có cảm giác mềm, ẩm ướt. Chạm mạnh nút sần sẽ bị vỡ và có chất dịch nhầy chảy ra. Các nốt sần này có thể phát triển to thành nắm đấm. Bên trong có chữa mủ và máu có mùi hôi vô cùng khó chịu.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nam giới

Biểu hiện mắc bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Nữ giới thường có dấu hiệu mắc bệnh muộn hơn so với nam giới. Các triệu chứng ban đầu thường không rõ rệt, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Ban đầu, các nốt sùi nhỏ màu nhạt mọc rải rác tại vị trí âm đạo, vùng bẹn hoặc hậu môn. Bên trong các nốt sần sẽ có dịch nhầy. Dịch nhầy này chảy đến đâu sẽ xuất hiện nốt sần tới đó.

Những nốt sần này thường mọc tại các vị trí như môi bé, âm đạo, tử cung,… Khi vận động mạnh sẽ tạo ra sự chà xát làm vỡ những nốt sần. Điều này khiến cho vết thương chảy dịch và có nguy cơ nhiễm trùng.

Bên cạnh những triệu chứng trên da, người bệnh có thể cảm thấy mệt mỏi, đau rát khi quan hệ tình dục, không còn ham muốn,… Khi nhiễm sùi mào gà sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bệnh.

Dấu hiệu bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Khi nào nên đi khám bác sĩ?

Bệnh sùi mào gà lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục thiếu an toàn. Loại bệnh này ở giai đoạn đầu sẽ rất khó phát hiện. Chúng chỉ xuất hiện những dấu hiệu nhẹ, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chỉ đến khi nghiêm trọng, người bệnh mới có thể phát hiện ra và tiến hành đi kiểm tra.

Giai đoạn bệnh sùi mào gà trở nên nghiêm trọng sẽ dẫn tới nhiều biến chứng ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe. Chính vì vậy, khi nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ để thực hiện xét nghiệm sớm. Tránh để tình trạng bệnh tiến triển nặng, khó điều trị.

Nguyên nhân nào bị lây nhiễm bệnh mồng gà

Bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm nhanh chóng khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh thông qua các con đường trực tiếp hay gián tiếp. Virus gây bệnh sùi mào gà có thể lây nhiễm sang cơ thể khỏe mạnh thông qua những con đường như:

  • Quan hệ tình dục thiếu an toàn với người nhiễm bệnh: Nguyên nhân lây bệnh chủ yếu của sùi mào gà chính là quan hệ tình dục thiếu an toàn. Khi quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh, tỷ lệ bạn bị lây virus vô cùng cao. Dù bạn quan hệ tình dục bằng miệng hay hậu môn cũng sẽ bị lây nhiễm như thông thường. Bởi virus sùi mào gà cư trú và phát triển rất nhiều tại các bộ phận như cơ quan sinh dục, hậu môn, nước bọt, dịch nhầy từ vết sần của người bệnh.

  • Sùi mào gà lây nhiễm do sử dụng chung đồ cá nhân: Khi bạn sử dụng chung đồ dùng cá nhân như quần áo, khăn mặt, bàn chải đánh răng hoặc tiếp xúc với chất dịch chảy ra từ vết thương người bị nhiễm bệnh sẽ có nguy cơ cao lây virus sùi mào gà. Bởi những đồ dùng cá nhân này thường chứa chất dịch có sự tồn tại của virus sùi mào gà.

  • Lây nhiễm từ mẹ sang con: Khi phụ nữ bị nhiễm virus sùi mào gà trong quá trình mang thai sẽ có thể lây bệnh sang cho thai nhi. Con đường lây nhiễm chính là qua nước ối, cuống rốn, mẹ sinh thường thai nhi qua âm đạo và cho con bú sữa mẹ.

Quan hệ tình dục thiếu an toàn gây nhiễm sùi mào gà

Nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà có tỷ lệ lây nhiễm cao. Mọi đối tượng và lứa tuổi đều có nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà. Các đối tượng thường có nguy cơ cao mắc bệnh sùi mào gà sẽ bao gồm:

  • Người có đời sống tình dục phức tạp. Quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác nhau mà không sử dụng bao cao su.

  • Phụ nữ mang thai nhiễm sùi mào gà sẽ lây bệnh từ mẹ sang con qua nhiều đường như nước ối, dây rốn hoặc sữa mẹ.

  • Sử dụng chung với các đồ dùng cá nhân của người nhiễm bệnh.

Chẩn đoán về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà khám ở khoa nào? Người nhiễm sùi mào gà sẽ không có dấu hiệu trong khoảng 3 – 9 tuần. Bởi đây là khoảng thời gian ủ bệnh. Chính vì vậy, khi nghi nhiễm sùi mào gà, bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện chẩn đoán về bệnh. Các phương pháp chẩn đoán về bệnh sùi mào gà thường được sử dụng gồm:

Chẩn đoán dựa vào các triệu chứng ban đầu

Khi mắc sùi mào gà giai đoạn đầu, cơ thể người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng lâm sàng như: xuất hiện các nốt sần nhỏ, xám ở bộ phận sinh dục, mụn nhọt nhỏ mọc rải rác hoặc nằm sát cạnh nhau thành từng chùm giống với chiếc mồng gà.

Bên cạnh đó, đối với nam giới, mụn nhọt sẽ xuất hiện tại thân dương vật, hậu môn hay tinh hoàn trước tiên. Với nữ giới, sùi mào gà sẽ xuất hiện ở âm đạo, khu vực xung quanh âm đạo, hậu môn hay cổ tử cung. Chúng gây ra cảm giác đau rát, ngứa ngáy cho người nhiễm bệnh. Sau khi quan hệ tình dục thường xuất hiện máu tươi.

Chẩn đoán dựa vào mô bệnh học

Bên cạnh dựa vào các triệu chứng ban đầu, các bác sĩ còn chẩn đoán sùi mào gà dựa vào mô bệnh học. Các phương pháp chẩn đoán được áp dụng thường là:

  • Xét nghiệm Pap: bác sĩ sẽ lấy dụng cụ kẹp mỏ vịt để mở rộng âm đạo. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu tế bào ừ cổ tử cung để đem đi xét nghiệm. Mẫu tế bào được đặt dưới kính hiển vi để quan sát những dấu hiệu xuất hiện điểm bất thường. Phương pháp này sẽ giúp phát hiện sớm vi khuẩn gây bệnh sùi mào gà nếu có.

  • Phương pháp xét nghiệm HPV: Đây là phương pháp được sử dụng phổ biến hơn cả. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy dịch ở cổ tử cung để tiến hành xét nghiệm xác định các chủng HPV gây bệnh. Thông thường, người từ độ tuổi 30 trở đi sẽ được áp dụng xét nghiệm HPV.

Chẩn đoán dựa vào sự phân biệt

Phương pháp chẩn đoán bệnh sùi mào gà được áp dụng tiếp theo chính là phân biệt với các bệnh xã hội khác. Bác sĩ sẽ dựa vào đặc điểm, dấu hiệu của bệnh sùi mào gà và các bệnh lý khác để thấy được nguy cơ nhiễm bệnh.

Với mỗi loại bệnh sẽ có dấu hiệu nhận biết khác nhau. Bệnh sùi mào gà sẽ có các dấu hiệu nổi u sần gây ngứa ngáy. Các triệu chứng này sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Sùi mào gà khám ở khoa nào? Cách điều trị hiệu quả

Bệnh sùi mào gà khám ở khoa nào? Khi mắc bệnh sùi mào gà bạn cần tiến hành kiểm tra và điều trị sớm. Nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để có được quá trình chăm sóc, điều trị chuyên nghiệp, khoa học và hiệu quả. Các phương thức điều trị bệnh sùi mào gà phổ biến hiện nay như:

Đối với bệnh nhân bình thường

Với người bệnh bình thường tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị hiện nay không thể loại bỏ hoàn toàn mầm bệnh. Chúng chỉ giúp ức chế sự phát triển của virus và ngăn chặn bệnh tái phát. Các phương pháp điều trị được áp dụng nhiều hơn cả như:

  • Đốt sùi mào gà bằng phương pháp đốt điện, đốt lạnh hoặc tia laser. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ phù hợp với những đối tượng bị nhẹ, bệnh mới ở giai đoạn đầu.

  • Chấm dung dịch Podophyllin

  • Phương pháp cắt bỏ mụn thịt đối với các trường hợp bệnh nặng hơn.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở bệnh nhân bình thường

Đối với bệnh nhân là phụ nữ mang thai

Đối với bệnh nhân là phụ nữ mang thai phương pháp điều trị sẽ phức tạp hơn. Mẹ bầu cần có sự phối hợp với bác sĩ cũng như kiên trì để hạn chế tình trạng bệnh lý ảnh hưởng tới thai nhi. Các biện pháp điều trị được áp dụng phổ biến có thể kể đến như:

  • Sử dụng Acid trichloracetic để điều trị các nốt sần sùi mào gà. Tuy nhiên, vị trí sử dụng thuốc cần tránh bộ phận sinh dục.

  • Sử dụng  Podophyllotoxine được sử dụng để bôi tại vị trí nhạy cảm như âm đạo. Phụ nữ đang cho con bú không thể bôi được loại thuốc này.

Biện pháp giúp phòng ngừa bệnh sùi mào gà hiệu quả

Bệnh sùi mào gà khám ở khoa nào? Khi nhiễm bệnh sùi mào gà người bệnh sẽ chịu những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tinh thần. Bên cạnh đó, bệnh sùi mào gà đến thời điểm hiện tại chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Bởi vậy, để bảo vệ tốt sức khỏe bản thân chính là không để lây nhiễm sùi mào gà. Các phương pháp giúp phòng ngừa bệnh sùi mào gà hiệu quả sẽ là:

  • Quan hệ tình dục an toàn: chỉ nên quan hệ tình dục với 1 đối tượng nhất định. Nếu phát sinh quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác nhau cần sử dụng bao cao su bảo vệ. Tránh phát sinh quan hệ với người có đời sống tình dục phức tạp.

  • Không sử dụng chung các đồ vật cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, quần áo lót, bàn chải đánh răng,… với người nhiễm bệnh.

  • Tìm hiểu thông tin về bệnh sùi mào gà chi tiết để có cách phòng tránh lây nhiễm an toàn.

  • Tiêm phòng vacxin  HPV để tránh lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn

>>>Top 5 địa chỉ khám chữa bệnh sùi mào gà ở TPHCM uy tín

 

 

>>>Mua thuốc tây chữa bệnh sùi mào gà ở đâu uy tín?

 

Bệnh sùi mào gà khám ở khoa nào? Khi nghi ngờ nhiễm bệnh sùi mào gà bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. Việc phát hiện sớm bệnh sẽ giúp quá trình điều trị đơn giản, mang lại hiệu quả cao. Để biết thêm thông tin về bệnh sùi mào gà và hỗ trợ điều trị, liên hệ với https://galantclinic.com/ 

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%