Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

những dấu hiệu đầu của sùi mào gà ở người bênh và cách phòng tránh bênh hiệu quả

Sùi mào gà là một trong bệnh xã hội phổ biến và nguy hiểm hiện nay. . Nếu bản thân không được phát hiện  và điều trị sớm. Thì bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường cho sau này.  Thì trong bài viết này mình xin được chia sẻ những dấu hiệu đầu của sùi mào gà để mọi người  tham khảo và cũng như có phòng tránh hiệu quả nhé!

Vậy bệnh sùi mào gà là gì?

bệnh sùi mào còn được gọi là mụn cơm hoặc mụn cóc sinh dục. Đây được xem là bệnh xã hội được lây nhiễm chủ yếu từ con việc quan hệ tình dục không an toàn. Bên cạnh đó, Virus gây bệnh sùi mào gà có tên là HPV. Hiện tại, virus có khoảng 120 chủng và 40 chủng trong số đó là tác nhân gây bệnh từ lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra, chủng HPV-16 và HPV-18 là tác nhân gây bệnh sùi mào. 

Bệnh sùi mào gà có thể xuất hiện  ở cả nam và nữ, tuy nhiên theo thống kê cho thấy nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà cao hơn. Nguyên nhân là do nữ giới thường tiếp nhận tinh dịch từ nam giới khi thực hiện quan hệ tình dục. Bên cạnh đó, môi trường âm đạo của nữ giới cũng tạo điều kiện thuận lợi cho loại virus này phát triển.

Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ LÀ BỆNH GÌ?

Bệnh Sùi mào gà được lây truyền như thế nào?

Lây truyền virus từ quan hệ tình dục không an toàn

Bệnh có thể lây truyền qua  việc quan hệ tình dục thông thường, quan hệ tình dục bằng miệng và hậu môn giữa nam và nữ. Nhiều người nghĩ oral sex không đáng sợ nhưng thực tế: virus HPV có ở bộ phận sinh dục, máu, tuyến nước bọt, dịch nhầy của người nhiễm bệnh.

Lây truyền virus từ mẹ sang con

Phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai có thể truyền bệnh cho thai nhi khi còn trong tử cung qua dây rốn, nước ối hoặc trong quá trình chuyển dạ, sinh nở, tiếp xúc với máu hoặc dịch cơ thể. Trong quá trình sinh sản hoặc cho con bú sau đó.

Lây truyền virus từ gián tiếp qua tiếp xúc

Virus HPV có thể có  trong chất nhầy từ sùi mào gà. Vì vậy, khi bản thân tiếp xúc thân mật như ôm, hôn, dùng chung vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, đồ lót hoặc vô tình cọ xát vùng da tiếp xúc với chất lỏng từ sủi cũng có thể làm lây nhiễm bệnh.

Những dấu hiệu đầu của sùi mào gà

Khi virus xâm nhập vào cơ thể, nó bắt đầu ẩn náu trong lớp biểu bì thấp nhất của da và không gây ra triệu chứng. Thời gian ủ bệnh là 2-9 tháng và các dấu hiệu xuất hiện cũng khác nhau giữa nam và nữ. Nhìn chung, nam giới gặp phải các dấu hiệu của bệnh sẽ sớm hơn nữ giới. Ở nữ giới, các triệu chứng của bệnh không rõ ràng và thường không được nhận ra cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng. 

dấu hiệu đầu của sùi mào gà ở nam giới

Cơ quan sinh dục nam giới và vùng da xung quanh khu vực bao quy đầu hay  nếp gấp bẹn,… có dấu hiệu bị nổi các nốt sùi mềm:  có màu hồng nhạt và được xuất hiện đơn độc.  Bên cạnh đó các nốt sùi này không gây khó chịu hoặc ngứa nên rất khó nhận biết;

dấu hiệu đầu của sùi mào gà ở nữ giới

Do cấu tạo phức tạp của cơ quan sinh dục nữ nên bệnh sùi mào gà phát triển rất thầm lặng, thường không có dấu hiệu rõ ràng. Vào thời điểm các dấu hiệu trở nên rõ ràng thì bệnh thường đã ở giai đoạn cuối.

Thông thường khoảng ba tuần sau khi quan hệ tình dục với một người bị nhiễm HPV, một người phụ nữ sẽ phát triển triệu chứng nổi sùi màu hồng nhạt trên bộ phận sinh dục của mình, chứa chất lỏng và dễ chảy máu. 

Những mụn sùi này có thể xuất hiện ở  vị trí môi lớn, môi bé hoặc  âm đạo hay ở  tử cung mà không gây khó chịu cho người bệnh. Tuy nhiên khi hệ tình dục, cọ xát hoặc chạm vào có thể khiến mụn cóc vỡ ra, gây chảy máu và nhiễm trùng ở người phụ nữ.

Bệnh sùi mào gà có thật sự nguy hiểm không? 

Bệnh sùi mào gà dù nam hay nữ không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho bản thân người bệnh sau này. Có nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe có thể nhắc đến là:

  • Những các nhân bị mắc bệnh thường có cảm giác tự ti và không dám tiếp xúc với những mọi người xung quanh là khi bản thân bản thân bị nốt sùi mọc ở vùng mặt.
  • Bệnh sùi mào gà có thể gây ra các biến chứng sau này như: ung thư cổ tử cung ở  người phụ nữ ung thư dương vật ở phái mạnh và có thể dẫn đến tình trạng vô sinh,
  • Phụ nữ bị nhiễm bệnh trong quá trình mang thai, có khả năng cao bị sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non.

Cách phòng tránh bệnh sùi mào gà hiệu quả 

–  hãy thực hiện quan hệ tình dục an toàn. Và vợ chồng hay bạn tình hãy sống chung thuỷ với nhau.

–  Bản thân hãy có thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Và đặc biệt là bộ phận sinh dục trước và sau khi thực hiện quan hệ.

– Bỏ đi thói quen dùng chung đồ cá nhân chung như bàn chải, khăn rửa mặt, đồ lót … với người khác.

– Bản thân nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để có thể được phát hiện sớm ra bệnh.

– Hãy thực hiện điều trị sớm nếu bản thân phát hiện mình mắc bệnh

Vì vậy, nếu bạn đang nghi ngờ bị mắc bệnh sùi mào gà. Thì bản thân nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín thăm khám và điều trị. Ngoài ra, bạn có Tel: 028. 7302 1869 để được tư vấn và đặt lịch tại phòng khám galant clinic để được đội ngũ bác sĩ kiểm tra và thực hiện điều trị nhé .

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ Ở BẸN?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C