Search
Close this search box.

10 dấu hiệu ung thư cổ tử cung

1. Chảy máu âm đạo bất thường

Đây là dấu hiệu ung thư cổ tử cung đặc trưng nhất ở giai đoạn đầu, gây nên bởi niêm mạc cổ tử cung biến đổi hay khối ung thư phát triển kích thước, xâm lấn sang những mô ở vùng lân cận, tạo ra những mạch mới, dễ vỡ, gây chảy máu.

Tình trạng chảy máu âm đạo bất thường xảy ra ở giữa kỳ kinh nguyệt, trong và sau khi quan hệ tình dục, sau mãn kinh, sau khi đi vệ sinh… Mức độ chảy máu ở mỗi bệnh nhân là khác nhau, máu thường đỏ tươi, lượng ít – nhiều, tự ngưng nhưng sau đó lặp lại và tăng dần tần suất.

2. Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo (huyết trắng) tiết ra lúc đầu ít nhưng sau đó sẽ tăng dần, có thể loãng hoặc là nhầy, trắng đục hay xanh như mủ, hay lẫn màu hồng của máu, lâu ngày sẽ có mùi hôi khó chịu.

3. Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ

Tình trạng đau khi quan hệ tình dục là một dấu hiệu khá quan trọng cảnh báo những tổn thương ở đường sinh dục, trong đó có ung thư cổ tử cung. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến đau khi quan hệ tình dục, nếu gặp phải tình trạng này bạn nên đi thăm khám, kiểm tra sớm để có hướng chữa trị phù hợp và kịp thời hoặc chẩn đoán phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ngay từ giai đoạn đầu.

4. Đau vùng chậu, đau lưng dưới

Nếu như bạn bị đau nhiều vùng thắt lưng, xương chậu, đặc biệt là vùng chậu, vùng lưng dưới cũng là một trong số các triệu chứng cảnh báo của việc thay đổi ở cổ tử cung. Quá trình hình thành và phát triển của khối u trong cổ tử cung gây ra nhiều cản trở đến quá trình cung cấp oxy của tế bào. Do đó, khi có xuất hiện những cơn đau âm ỉ, đôi khi là dữ dội ở vùng tiểu xương chậu thì bạn cần lưu ý thăm khám sớm.

5. Khó chịu khi đi tiểu

Khó chịu, châm chích khi đi tiểu cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo mắc ung thư cổ tử cung. Tần suất đi tiểu nhiều hơn, tiểu tiện mất kiểm soát, nước tiểu có màu, mùi bất thường, đặc biệt là đi tiểu bị ra máu. Thông thường thì những dấu hiệu ở đường tiết niệu xảy ra khi ung thư đã lây lan tới những mô lân cận.

6. Tiểu không kiểm soát

Khối u ở tử cung hay sự chèn ép của u có thể gây ra những ảnh hưởng đáng kể tới chức năng của lưu thông đường ruột và đường tiểu, từ đó dẫn đến sự thay đổi trong thói quen đại tiện – tiểu tiện của người mắc bệnh. Người mắc bệnh có thể sẽ bị rối loạn đại tiện như tiêu chảy, táo bón, tiêu chảy xen kẽ táo bón hay là gặp tình trạng đi tiểu không kiểm soát.

7. Rối loạn kinh nguyệt

Ung thư cổ tử cung cũng có thể gây mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng tới sự phát triển và rụng trứng, dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều và kéo dài hơn so với bình thường, rong kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm.

8. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Sụt cân là một trong số các dấu hiệu ung thư cổ tử cung mà người mắc bệnh có thể gặp từ sớm, nguyên nhân này có thể liên quan tới những bất thường ở đường tiêu hóa, hay rối loạn toàn thân do bệnh ung thư gây ra. Nếu bạn bị giảm cân một cách đột ngột trong thời gian ngắn bạn nên chủ động đến bệnh viện để tiến hành thăm khám và kiểm tra tình trạng sức khoẻ.

9. Liên tục mệt mỏi

Hầu hết các loại ung thư đều gây nên tình trạng giảm cân, chán ăn, sụt cân cho bệnh nhân. Khối u cổ tử cung nén dạ dày, khiến cho người mắc bệnh không muốn ăn uống. Ung thư cũng làm giảm đi số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh và thay thế vào đó bằng những tế bào máu trắng để cố gắng chiến đấu với căn bệnh này. Điều này dẫn tới tình trạng bị thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch, gây nên tình trạng mệt mỏi và cơ thể bị thiếu năng lượng.

10. Sưng đau ở chân

Khi khối u phát triển lớn dần và lan rộng sẽ gây nên sự chèn ép dây thần kinh và kiến máu bị tắc nghẽn không thể đến được tứ chi, gây sưng và đau chân, tình trạng đau có xu hướng liên tục và tăng nặng theo thời gian.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC