Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Âm Đạo Ra Nhiều Khí Hư

Âm đạo ra nhiều khí hư là hiện tượng mà các chị em phụ nữ hay gặp phải. Đây có thể là dấu hiệu sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý phụ khoa nhưng nếu trường hợp nó ra nhiều bất thường. Do vậy, chị em phụ nữ cần phải quan tâm đến tình trạng khí hư của mình để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình hơn.

Khí hư là gì?

Khí hư hay còn gọi là dịch âm đạo, dịch tiết âm đạo hay tiết sinh lý của nữ giới sau khi dậy thì. Khí hư bình thường có đặc điểm ít, đặc dính trong hoặc giống hồ nước, trong hoặc là có màu trắng và không mùi có tác dụng giúp làm sạch, dưỡng ẩm đam đạo và chống nhiễm trùng.

– Khí hư ra nhiều trong, trước ngày rụng trứng hoặc trước kỳ kinh nguyệt:

Khí hư ra nhiều trong một số thời điểm ở chu kỳ trước ngày rụng trứng hoặc trước lúc có kinh nguyệt là phản ứng sinh lý thông thường của cơ thể người phụ nữ.

– Trường hợp mà khí hư ra nhiều màu vàng hoặc xanh:

Nếu như khí hư ra nhiều liên tục kèm theo những đặc điểm khác thì đấy có thể là dấu hiệu của bệnh lý: nấm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung nhọt cổ tử cung,…

am dao ra nhieu khi ra

Nguyên nhân gây ra khí hư ra nhiều

Do sinh lý

Do sự tăng cường estrogen nội tiết tố nữ vào thời điểm trứng rụng sẽ khiến cho chị em gặp có các biểu hiện là khí hư ra nhiều gây ẩm ướt khu vực vùng kín khiến cho chị em cảm thấy khó chịu.

Nhiễm trùng

Theo nghiên cứu, bạn có hay chưa quan hệ dục tình thì vẫn sẽ có khả năng nhiễm vi khuẩn âm đạo. Tuy nhiên, nhiễm khuẩn âm đạo thường gặp ở người đã từng quan hệ dục tình hơn người chưa quan hệ và đặc biệt là ở những người phụ nữ quan hệ tình dục không an toàn.

Ký sinh trùng Trichomonas gây ra hiện tượng khí hư ra nhiều, màu vàng hoặc xanh (xám), có bọt và thường sẽ có mùi hôi nồng. Ngoài ra, nếu như nhiễm ký sinh trùng này còn gây ra triệu chứng rát lúc đi tiểu và chảy máu giữa chu kỳ. Viêm âm đạo do tạp khuẩn khí hư ra nhiều màu vàng hoặc xanh, mùi hôi khó chịu và kèm theo triệu chứng ngứa rát.

am dao ra nhieu khi hu

Nhiễm nấm men

Trong âm đạo phụ nữ có tồn tại nấm men với số lượng rất ít. Nhưng nếu bạn có quá nhiều thì tức là bạn đã bị mắc chứng nhiễm nấm men. Triệu chứng điển hình nhất của nhiễm nấm men là âm đạo ra nhiều khí hư, màu trắng, đặc, vón cục như bã đậu hoặ lợn cợn giống như là sữa chua đóng thành mảng, gây ngứa, mùi hôi hoặc không, thường cảm thấy ngứa nhiều, có thể viêm nhiễm âm hộ đi kèm (đỏ da vùng âm hộ, âm hộ cảm giác ngứa nhiều)

Do thói quen sinh hoạt không bảo đảm vệ sinh

Vệ sinh không sạch sẽ, thụt rửa âm đạo không đúng cách, lạm dụng các dung dịch vệ sinh, quan hệ tình dục không an toàn hoặc là quan hệ đang trong kỳ kinh nguyệt, không thay băng vệ sinh thường xuyên…. cũng làm cho những chị em dễ bị viêm nhiễm âm đạo dẫn đến khí hư ra nhiều hơn.

Đặc biệt là thói quen dùng tampon. Khi phát hiện một vật thể lạ trong âm đạo, cơ thể sẽ buộc phải chủ động đẩy cao tiết ra âm đạo (khí hư) để dưỡng ẩm cho âm đạo. Do vậy, nếu bạn không thay tampon thường xuyên sẽ gây ra tình trạng khí hư ra quá nhiều.

Cuối cùng cũng có thể do những bênh lý khác như: ung thư cổ tử cung, polyp cổ tử cung,…

am dao ra nhieu khi hu

>>Xem thêm: Âm đạo ra dịch màu trắng trong là biểu hiện gì?

Tác hại của khí hư ra nhiều

  • Trường hợp khí hư ra nhiều sẽ gây ra tình trạng ẩm ướt ở vùng kín dẫn tới viêm nhiễm, nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây bội nhiễm tới các cơ quan gần đó như viêm tắc vòi trứng sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh rất cao ở chị em.
  • Khí hư ra nhiều làm cho những chị em không thoải mái, luôn luôn có cảm giác khó chịu, lo lắng, mất tự tin làm ảnh hưởng đến học tập và công việc.
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT