Search
Close this search box.

Amip đường ruột: Xét nghiệm và điều trị

Con người muốn khỏe mạnh trước hết phải có hệ tiêu hoá sạch, an toàn, không bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, hệ tiêu hoá lại là nơi dễ tổn thương và dễ mắc bệnh nhất. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ chủ nhân. Nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica) là một trong những căn bệnh thường gặp. KhiNếu bạn nghi ngờ bản thânmình bị nhiễm loại ký sinh trùng này hãy liên hệ sớm với Galant Clinic để được chăm sóc tốt nhất xét nghiệm và điều trị kịp thời.

1. Amip đường ruột là gì?

Amip đường ruột hay còn gọi là lỵ amip. Đó là tình trạng nhiễm trùng đường ruột do ký sinh trùng mang tên Entamoeba histolytica xâm nhập từ bên ngoài vào cơ thể. Khi bị lỵ Amip, bạn sẽ có nhiều biểu hiện khác thường như: buồn nôn, tiêu chảy, sốt, đau bụng cấp, tiêu chảy… Một số bệnh nhân còn có các triệu chứng không rõ ràng khác.

Amip đường ruột hay còn gọi là lỵ amip
Amip đường ruột hay còn gọi là lỵ amip

Trong chúng ta, ai cũng có khả năng nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica). Tuy nhiên, nguy cơ cao nhất là đối với những người sống trong khu vực khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm nhưng điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo như: phòng không sạch, vật dụng rửa tay không hợp vệ sinh, nước thải xử lý không đúng cách.

Nơi Amip ký sinh

Ở môi trường bên ngoài, Amip ký sinh trong thực phẩm, rau củ quả, trong nước uống, nước thải. Nó sẽ xâm nhập vào cơ thể người thông qua đường tiêu hoá. Cụ thể, amip sẽ vào miệng bằng đường thức ăn, nước uống, đến ruột của chúng ta rồi xâm nhập niêm mạc ruột, gây ra những vết loét nhỏ.

Nếu không được chữa trị kịp thời, vết loét này sẽ ngày càng lớn gây đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Biểu hiện bên ngoài của người nhiễm Amip là hội chứng lỵ.

Tại nước ta, tầm 25% người có mầm bệnh Amip trong cơ thể. Trong đó, 8% người không chỉ có triệu chứng lỵ ở đường ruột mà còn gây các bệnh ngoài ruột khác gây biến chứng ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ.

Vòng đời Amip đường ruột

Như đã phân tích nói trên, nhân tố gây nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica) là ký sinh trùng Entamoeba histolytica. Đây vốn là loại đơn bào hình thành từ các bào nang, đào thải ra môi trường xung quanh theo đường phân. Nếu thức ăn, nước uống của chúng ta có chứa các bào nang thì chủng vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tiêu hoá.

Khi vào trong cơ thể, chúng sẽ được giải phóng, phát tán trên diện rộng dẫn đến lây lan nhanh chóng khắp cơ thể. Entamoeba histolytica chỉ tồn tại trong vật chủ, phân tươi. Lưu ý, bào nang luôn có trong thực phẩm, đất, nước, nhất là trong môi trường ẩm ướt.

Theo các nhà khoa học, bào nang được bảo vệ bởi lớp vỏ cứng bên ngoài. Nhờ đó, chúng có thể tồn tại nhiều tuần, chống chịu được môi trường nhiệt độ khắc nghiệt từ bên ngoài. Với mức nhiệt 68 độ C, nó vẫn sống được trong vòng 5 phút.

Thêm nữa, Entamoeba histolytica có thể chống lại một số hoá chất. Đó là lý do tại sao bệnh Lỵ khó kiểm soát. Muốn tiêu diệt chúng, thân chủ phải tấn công mạnh mẽ vào hệ tiêu hoá bằng các loại kháng sinh đặc trị. Có một số trường hợp bị Lỵ nhưng không điều trị kịp thời dẫn tới chủng vi khuẩn xâm nhập vào máu gây nguy cơ lớn với gan, lách, phổi, não.

Tác hại của Amip (tác hại và biến chứng)

Hậu quả của bệnh amip đường ruột cực kỳ nguy hiểm. Nó không chỉ gây hại cho đường ruột: tiêu chảy, tiêu chảy cấp, nôn, sốt, mất nước mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như: thủng ruột gây viêm phúc mạc, polyp đại tràng, sa niêm mạc trực tràng, viêm ruột thừa, xuất huyết hệ tiêu hoá…

Trong đó, biến chứng gặp nhiều nhất là viêm gan, áp xe gan do amip, viêm màng phổi, viêm phổi, áp xe não vì amip…. Rõ ràng, khi nghi nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica) bạn cần thăm khám bác sĩ ngay để có giải pháp điều trị kịp thời. Nếu kéo dài, bệnh tình sẽ nghiêm trọng, gây hậu quả lớn đối với sức khỏe con người.

2. Nguyên nhân nhiễm Amip đường ruột

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh Amip đường ruột, các chuyên gia đúc kết 3 lý do chính sau đây:

  • Bạn đã ăn phải thức ăn hoặc đồ uống nhiễm ký sinh trùng
  • Đã chạm tay vào bề mặt hoặc khu vực chứa ký sinh trùng sau đó bỏ vào miệng.
  • Tiếp xúc với phân có chứa vi khuẩn Entamoeba histolytica, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, sinh sống ở khu vực điều kiện vệ sinh môi trường không đảm bảo….

3. Triệu chứng khi nhiễm Amip đường ruột

Bệnh nhân nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica) thường có các biểu hiện chính dưới đây:

  • Đau bụng, tiêu chảy
  • Chảy máu trực tràng, sốt, phân lỏng
  • Buồn nôn.

Lưu ý, dấu hiệu sẽ xuất hiện trong vòng 4 tuần tính từ thời điểm lây nhiễm. Chủng ký sinh trùng này có khả năng sống rất dai trong đường ruột nên khả năng tự khỏi rất hiếm. Vậy nên, giải pháp an toàn nhất là nhờ sự trợ giúp của Bác sĩ chuyên khoa.

4. Xét nghiệm để tìm ra Amip

Muốn phát hiện và điều trị sớm nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica), bạn cần đến các trung tâm y tế, các phòng khám đa khoa và chuyên khoa chất lượng cao để được trợ giúp. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều địa chỉ y khoa cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên, Galant Clinic là điểm đến đáng tin cậy nhất.

Có bao nhiêu phương pháp xét nghiệm để tìm ra Amip? Rất nhiều phương pháp mà bác sĩ có thể tiến hành như:

  • Xét nghiệm phân: Bệnh nhân cung cấp mẫu phân trong thời gian vài ngày để nghiên cứu và sàng lọc ký sinh trùng.
  • Xét nghiệm máu: Cách này giúp Bác sĩ xác định tình trạng lây nhiễm ra ngoài của bệnh. Một khi ký sinh trùng đã phát tán ra khỏi ruột thì việc xét nghiệm phân sẽ không mang lại kết quả chuẩn xác.
  • Siêu âm, chụp hình ảnh: Giúp bác sĩ xác định các tổn thương trên gan cũng như sự lây lan của chủng vi khuẩn đến các cơ quan khác trong cơ thể.
  • Nội soi đại tràng: Giúp xác định mức độ tổn thương do ký sinh trùng gây ra đối với đại tràng.
  • Tại Galant Clinic hiện nay, xét nghiệm IgG được áp dụng phổ biến. Đó là phương thức xét nghiệm kháng thể hiện đại, nhanh gọn, trả kết quả chính xác. Bác sĩ sẽ lấy tầm 2ml máu vào ống nghiệm và thực hiện trên bệnh phẩm máu tĩnh mạch. Như thế, cơ bản người bệnh không phải nhịn ăn uống mà vẫn cho ra kết quả chuẩn.

5. Phương pháp điều trị Amip đường ruột

Nếu bạn bị nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica) cần phải điều trị nhanh chóng, kịp thời. Phác đồ trị bệnh như thế nào cần tuân theo chỉ dẫn của Bác sĩ chuyên khoa:

  • Nếu mới nhiễm bệnh: Bạn dùng Metronidazole, tinidazole hoặc nitazoxanide theo đơn của Bác sĩ. Tiếp đó, uống Iodoquinol và Paromomycin hoặc Diloxanide furoate. Thuốc có bán đầy đủ tại Galant Clinic nên quý khách yên tâm.
  • Nếu bệnh đã có dấu hiệu lan ra ngoài hệ tiêu hoá thì: uống Metronidazole hàm lượng 500mg đến 750mg/3 lần ngày đối với người lớn, trẻ em uống trong 7 đến 10 ngày. Tiếp đó, uống Tinidazole 2g ngày 1 lần đối với người lớn trong vòng 3 ngày. Trẻ em trên 3 tuổi uống 50mg/kg thể trạng/lần/ngày.
  • Lưu ý, không dùng các loại thuốc nói trên cho phụ nữ mang thai. Trong quá trình uống thuốc phải kiêng riêng bia và thuốc lá.

Galant Clinic có phòng xét nghiệm và điều trị bệnh Lỵ đường ruột đạt chuẩn. Đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa đông đảo sẵn sàng hỗ trợ, thăm khám cho người bệnh nhanh chóng, hiệu quả, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo. Chỉ cần bạn tuân thủ phác đồ điều trị do chúng tôi đưa ra, bệnh sẽ được kiểm soát trong 3 đến 5 ngày.

6. Câu hỏi liên quan đến Amip đường ruột

Tác hại của amip đường ruột (Entamoeba histolytica) rất lớn. Vì thế, phòng ngừa bệnh là điều hết sức cần thiết. Vậy:

Amip đường ruột có lây từ người sang người không?

Bệnh này có thể lây từ người sang người nhé! Tay người bệnh có chứa ký sinh trùng nếu tiếp xúc với tay của người khoẻ sẽ gây nguy cơ lây lan. Quan hệ tình dục qua đường hậu môn ở những cặp đồng tính cũng dễ dẫn tới việc lây nhiễm Amip.

Cách phòng chống nhiễm Amip đường ruột?

Cha ông ta từng nói “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vậy nên, để không nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica) thì cách tốt nhất là bạn cần có phương pháp phòng tránh hiệu nghiệm:

  • Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ: Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn uống. Bạn nên dùng xà phòng sát khuẩn rửa tay tối thiểu trong 20 giây rồi mới rửa lại bằng nước sạch, lau bằng khăn giấy một lần. Rửa tay bằng cồn 70 đến 80 độ thường xuyên cũng là giải pháp hay. Phòng ngủ, phòng ăn, hệ thống nước uống phải đảm bảo sạch sẽ. Nguồn nước thải có hệ thống xử lý khoa học, hợp lý.
  • Bảo quản thực phẩm an toàn: Chọn nguyên liệu sạch, bảo quản hợp vệ sinh, chế biến sạch, đúng quy trình. Gia chủ nên bảo quản thực phẩm sống tách thực phẩm chính, ăn chín, uống sôi, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.
  • Cách ly với người nhiễm bệnh để đảm bảo an toàn cho bản thân. Vệ sinh phòng ở, vệ sinh môi trường sống xung quanh sạch sẽ, thoáng mát, khử khuẩn đúng định kỳ theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế.

Nếu bạn Khi nghi ngờ mình bị bản thân có những triệu chứng nhiễm amip đường ruột (Entamoeba histolytica) nên muốn hãy liên hệ sớm với Galant Clinic để xét nghiệm và điều trị kịp thời.xét nghiệm và điều trị bệnh hãy c. Chat ngay với nhân viên y tế của chúng tôi. Galant Clinic là phòng khám đa khoa hàng đầu tại Việt Nam với đầy đủ thiết bị hiện đại, đội ngũ Bác sĩ chuyên khoa đông đảo, kinh nghiệm lâu năm, hệ thống nhà thuốc lớn đủ chủng loại có thể đáp ứng tối đa mọi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của quý khách hàng.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC