Search
Close this search box.

Bạn đã biết gì về bệnh ghẻ sinh dục nam?

Bệnh ghẻ sinh dục nam là tình trạng nổi mẩn ngứa, nổi nhiều nốt mụn, chủ yếu xuất hiện trên dương vật của người bệnh. Bệnh ghẻ sinh dục là do loài ve Sarcoptes scabiei  gây ra và có thể lây nhiễm dễ dàng từ người sang người. Hãy cùng phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu thêm về bệnh ghẻ ngứa ở dương vật trong bài viết dưới đây.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh ghẻ sinh dục nam 

Nếu nam giới nhận thấy ngứa dữ dội và nổi mẩn đỏ trên bộ phận sinh dục, thì có thể nghĩ ngay đến bệnh ghẻ sinh dục. Những con bọ ve siêu nhỏ có tên là Sarcoptes scabiei chính là nguyên nhân gây ra bệnh ghẻ.

Bệnh ghẻ sinh dục nam gây ngứa ngáy dữ dội ở vùng sinh dục và xuất hiện những nốt sần nhỏ li ti nổi lên xung quanh dương vật và bìu. Phát ban do bệnh  ghẻ có thể bắt đầu xảy ra từ 4 đến 6 tuần sau khi bị những con ve nhỏ này tấn công. 

Ngứa dữ dội là một trong những triệu chứng đặc trưng của bệnh ghẻ. Nguyên nhân là do bọ ve sinh sản trên bề mặt da của nam giới rồi vùi mình vào da để đẻ trứng. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng phát ban trông giống như mụn nhỏ. Phát ban chính là kết quả của phản ứng dị ứng của cơ thể với bo ve. Và những vết tích có thể được nhìn thấy trên da nơi chúng được chôn vùi.

Hiện tượng ngứa dữ dội có thể khiến nam giới gãi nhiều và liên tục trên da, gây ra tổn thương. Từ đó, gây ra nhiễm trùng da thứ phát. Cảm giác ngứa do bệnh ghẻ có thể khiến cho người bệnh khó chịu hơn vào ban đêm.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

>>> nấm sinh dục

Bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục nam giới có các triệu chứng nào?

Nguyên nhân dẫn đến bị bệnh ghẻ dương vật

Bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục có thể lây lan rất dễ và nhanh chóng. Nó chủ yếu lây nhiễm khi bạn trực tiếp tiếp xúc da với da. Một trong nguyên nhân phổ biến làm lây lan bệnh ở nam giới là quan hệ tình dục không an toàn và có nhiều bạn tình.

Bên cạnh đó, nam giới cũng có thể bị “cái ghẻ” tấn công khi tiếp xúc với quần áo và giường của bị nhiễm bệnh, tuy nhiên điều này ít phổ biến hơn. Bệnh ghẻ không lây từ động vật sang người mà chỉ lây qua đường tiếp xúc giữa người với người. 

Các yếu tố nguy cơ 

Nam giới có nhiều nguy cơ phát triển bệnh ghẻ nếu quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc gần gũi với người bị ghẻ. Ngoài ra, những đối tượng có nhiều bạn tình sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh nhiều hơn so với người chung thủy.

Việc vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch không phải là một yếu tố nguy cơ của bệnh ghẻ. Tuy nhiên, vệ sinh kém, không đúng cách có thể làm tình trạng phát ban trở nên trầm trọng hơn. Đồng thời, người bệnh sẽ tăng nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn khi gãi mạnh vào tổn thương.

Phương pháp chẩn đoán bệnh ghẻ sinh dục nam

Bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe lâm sàng và cho thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán để xem các vết phát ban đó có phải là bệnh ghẻ hay không. Bác sĩ sẽ lấy một mẫu da nhỏ bị tổn thương bằng cách cạo trên bề mặt dương vật. Sau đó, bác sĩ sẽ gửi mẫu về phòng thí nghiệm để xem xét dưới kính hiển vi và xác nhận sự hiện diện của bọ ve và trứng. 

Các tình trạng bệnh khác cũng có thể bị nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh ghẻ sinh dục nam bao gồm:

  • Viêm da tiếp xúc

  • Bệnh chàm

  • Viêm nang lông

  • Bọ chét cắn

  • Loét hạ cam

  • Bệnh giang mai

Bệnh ghẻ ở dương vật có thể bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý ngoài da khác

Điều trị bệnh ghẻ sinh dục nam như thế nào?

Ghẻ ở sinh dục là một bệnh có thể điều trị được và có thể phòng ngừa bằng cách tránh tiếp xúc với người bị ghẻ và đồ dùng của họ. Nếu bạn bị ghẻ trên dương vật, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên tắm nước nóng hoặc tắm sạch mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn sẽ được bác sĩ kê thêm đơn thuốc mỡ bôi ngoài da để giúp giảm tình trạng ngứa.

Cách trị ghẻ bằng thuốc Tây

Ngoài ra, bạn sử dụng các loại thuốc được bác sĩ kê đơn sau đây để bôi lên những vết ghẻ trên dương vật.

  • D.E.P: Mặc dù là thuốc chống muỗi đốt nhưng thuốc D.E.P có tác dụng diệt ghẻ rất nhanh, ít độc hại đến cơ thể và rẻ tiền. Thuốc này có công dụng rất hiệu quả đối với bệnh ghẻ, nhưng không thích hợp để sử dụng cho bộ phận sinh dục. Vì vậy, bạn không nên sử dụng D.E.P để bôi lên bộ phận sinh dục.

  • Eurax 10%: Loại kem bôi này an toàn hơn cho nam giới khi cho phép sử dụng ở bộ phận sinh dục. Cứ 6 – 10 giờ bôi một lần và thực hiện liên tục trong khoảng 5 ngày.

  • Benzyl benzoate: Loại thuốc này khá hữu hiệu đi kèm với độ an toàn cao, có 2 dạng để sử dụng là dạng bôi và xịt. Bệnh nhân sử dụng ngày 2 lần, mỗi lần sử dụng cách nhau ít nhất 15 phút. Và sau 24 giờ sử dụng thuốc cần tắm và thay quần áo.

  • Thuốc kháng sinh có công dụng chữa khỏi nhiễm trùng và ngăn ngừa việc nhiễm trùng da do gãi mạnh nhiều lần.

  • Kem bôi trị ghẻ Steroid giúp giảm ngứa và sưng tấy ở bộ phận sinh do ghẻ rất hiệu quả.

Những lưu ý mà nam giới cần ghi nhớ khi sử dụng thuốc điều trị bệnh ghẻ là:

  • Chỉ nên thoa thuốc lên vùng da bị ghẻ. Tốt nhất là nên bôi thuốc sau khi tắm, lau khô người và mặc quần áo sạch mới.

  • Đảm bảo dùng thuốc liên tục theo số lần bác sĩ chỉ định, không bỏ dở giữa chừng để tránh tình trạng bệnh tái phát.

Những loại thuốc Tây nào thường được bác sĩ chỉ định để chữa bệnh ghẻ?

Cách trị ghẻ bằng thuốc nam

Ngoài ra, từ xa xưa đã có nhiều phương pháp chữa bệnh ghẻ ngứa sinh dục nam rất hiệu quả, chẳng hạn như: 

  • Trị ghẻ bằng lá đào

Trong y học, lá đào có vị đắng, tính bình, có công dụng thanh nhiệt, khử trùng, được xem là vị thuốc chữa bệnh ghẻ sinh dục nam rất hiệu quả. Để trị ghẻ, bạn hãy rửa sạch lá đào, đun lấy nước, và dùng để tắm hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể dùng vỏ đào tươi chà xát lên những vùng da bị ghẻ ngứa trong quá trình tắm để tăng thêm hiệu quả.

  • Trị ghẻ bằng lá mướp

Theo dân gian, các thành phần có trong lá mướp có khả năng sát trùng, tiêu diệt ký sinh trùng, vi khuẩn rất cao. Vì vậy dùng lá mướp chữa bệnh ghẻ vừa đơn giản vừa mang lại hiệu quả. Cách thực hiện: Bạn rửa sạch khoảng 4 – 5 lá mướp, sau đó giã nát với 1 muỗng cà phê muối rồi chà xát phần bã lá mướp này lên vùng da bị ghẻ khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch với nước. Bạn thực hiện cách này 2 lần/ ngày trong vòng 1 tuần để tiêu diệt hoàn toàn ký sinh trùng cái ghẻ.

Nếu không có đủ thời gian để thực hiện và áp dụng các mẹo trên, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Áp dụng phương pháp dân gian chữa ghẻ sinh dục ở nam giới bằng lá mướp

Lưu ý khi dùng thuốc điều trị bệnh ghẻ

Ghẻ chủ yếu lây lan trong gia đình hoặc phạm vi sinh hoạt chung như ký túc xá sinh viên do có sự tiếp xúc thường xuyên nên khó tránh khỏi bị bệnh. Vì vậy, điều cần thiết là điều trị tất cả các người có liên quan.

Không bao giờ gãi hoặc chà xát các vết ghẻ ở vùng kín trong quá trình điều trị để giảm nguy cơ nhiễm trùng và tái nhiễm. Đồng thời, người bệnh cũng không nên dùng chung vật dụng cá nhân hoặc ngủ chung với người khác để hạn chế tình trạng lây bệnh cho người khác. Bệnh nhân hãy chủ động điều trị triệt để bệnh, đừng để bệnh kéo dài dễ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho bản thân. 

Cách ngăn ngừa bệnh ghẻ sinh dục nam

Những con ve nhỏ gây phát ban ghẻ có thể sống đến 72 giờ trước khi rời khỏi cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn bị ghẻ, hãy giữ cho nó không lây lan sang bộ phận sinh dục của bạn. Bệnh ghẻ sinh dục nam có thể được ngăn ngừa bằng những cách sau:

  • Tuân theo chế độ quan hệ chung thủy một vợ một chồng để hạn chế tiếp xúc da kề da với nhiều bạn tình và giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh.

  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ thường xuyên, không sử dụng chung ga trải giường, khăn tắm, hoặc quần áo với người khác. 

  • Tránh tiếp xúc với ga trải giường và quần áo của những người bị nổi ghẻ.

  • Không ngủ chung giường với người bị ghẻ.

  • Giặt khăn tắm, quần áo và bộ đồ giường bằng nước nóng có nhiệt độ thấp nhất là 50 ° C.

  • Làm khô tất cả các đồ đã giặt bằng nhiệt độ trong ít nhất 10 phút. 

  • Hút bụi các vật dụng không thể làm sạch, bao gồm cả nệm và. Loại bỏ túi chân không và làm sạch máy hút bằng thuốc tẩy hoặc nước nóng sau khi hút bụi.

  • Hạn chế sinh hoạt, hoạt động ở những khu vực quá đông đúc, nơi có quá nhiều người đang ở trong không gian kín.

  • Đến thăm khám tại các cơ sở y tế đáng tin cậy khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh ghẻ ở bộ phận sinh dục mà nam giới cần chú ý

Trên đây là toàn bộ thông tin về các triệu chứng và cách đề phòng bệnh ghẻ sinh dục nam. Khi bạn cảm thấy mắc phải các dấu hiệu nghi ngờ bệnh ghẻ, hãy lập tức thăm khám tại cơ sở khám chuyên khoa để được bác sĩ kiểm tra và điều trị đúng cách. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị hiệu quả, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%