Search
Close this search box.

Bị huyết trắng ngứa và vón cục vùng kín, vì sao vậy?

Bị huyết trắng ngứa và vón cục là hiện tượng thường xuyên xảy ra ở những phụ nữ hay bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Hiện tượng này còn xảy ra ở cả những bạn nữ đang trong giai đoạn dậy thì. Vậy huyết trắng là gì? Nguyên nhân và cách xử lý như thế nào?… Chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ qua nội dung bài viết này.

Bị viêm huyết trắng thực chất là gì?

Như chúng ta đã biết thì huyết trắng là một loại chất nhầy sinh lý. Chúng được sản xuất từ các tuyến tại cổ tử cung và âm đạo của nữ giới. Huyết trắng hay còn được gọi là khí hư. Nếu nói về thành phần thì huyết trắng gồm có: nước, axit acetic, axit lactic, urea, pyridine, squalene, alcohol, ketone, glycol và aldehyde…

Bị viêm huyết trắng thực chất là gì?

Huyết trắng tiết ra còn là biểu hiện để cho chúng ta thấy được vùng kín của chị em là khỏe hay yếu. Khi ở trạng thái bình thường thì huyết trắng thường có những đặc điểm như sau:

  • Huyết trắng sẽ có tính axit nhẹ và chúng giao động trong khoảng từ 3,5-3,8. 

  • Chúng có màu trắng hoặc giống như lòng trắng trứng và thường sẽ không có mùi, ở thể mỏng. Huyết trắng có thể ít hoặc dày nhưng có độ dính.

  • Khi bộ phận sinh dục được kích thích thì huyết trắng sẽ tiết ra nhiều hơn. Cụ thể như trong thời kỳ rụng trứng, khi mang thai hoặc trước chu kỳ kinh nguyệt. 

Khi nói về đặc tính của huyết trắng thì thường sẽ không giống nhau về  kết cấu, màu sắc, mùi vị… Bởi vì chúng còn phụ thuộc vào từng giai đoạn, từng thời điểm và kể cả là khi bị viêm nhiễm huyết trắng. Ngoài ra còn do yếu tố di truyền, do sử dụng một số loại thuốc đặc trị và cả chế độ ăn uống của mỗi người. Bị huyết trắng ngứa là dấu hiệu của hiện tượng này. 

Ngoài chức năng trên, huyết trắng còn là một chất dùng để bôi trơn cơ quan sinh dục để người phụ nữ không bị đau, giảm ma sát khi quan hệ tình dục. Như vậy có thể thấy rằng huyết trắng đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu xuất hiện dấu hiệu bị huyết trắng và ngứavón cục huyết trắng,… thì nguyên nhân do đâu? Chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp để có câu trả lời các bạn nhé. 

Nguyên nhân bị ra nhiều huyết trắng và ngứa. 

Bị huyết trắng nhiều là bệnh gìVùng kín bị ngứa và có dịch trắng đục nguyên nhân do đâu? Đây là 2 trong số rất nhiều câu hỏi có liên quan đến hiện tượng bị huyết trắng ngứa mà chị em luôn trăn trở. Để có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh một cách chính xác nhất thì chúng ta nên đến các cơ sở y tế thăm khám. Họ sẽ cho chúng ta một kết quả chẩn đoán chuẩn xác nhất. 

Nguyên nhân bị ra nhiều huyết trắng và ngứa

Tuy nhiên, thực tế bị ngứa và ra huyết trắng thường là biểu hiện của một số bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục. Cụ thể là:

Nguyên nhân ngứa vùng kín và bị huyết trắng vón cục. 

Do các khuyến cáo từ các bác sĩ chuyên khoa thì hiện tượng bị ngứa và ra nhiều huyết trắng và có hiện tượng bị vón cục có thể là do chị em mắc phải một số loại bệnh lý sau:

  • Do vùng kín bị nhiễm nấm: Thường thì nếu vùng kín khi xảy ra hiện tượng trên là do quá trình bị lên men. Cụ thể là nấm ở bộ phận sinh dục phát triển mạnh nên đã gây ra hiện tượng bị kích thích. Chính vì vậy mà người bệnh bị ngứa vùng kín ra huyết trắng

  • Do bị viêm âm đạo do có vi khuẩn gây bệnh: Bởi vì môi trường âm đạo của chị em luôn luôn ẩm ướt nên tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển và gây ra hiện tượng bị viêm nhiễm. Đa phần những trường hợp bị viêm đều do chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách. Đặc biệt là khi vùng kín không sạch thì rất dễ gây ra viêm nhiễm. Cụ thể là làm cho môi trường pH bị mất cân bằng, gây ra hiện tượng viêm ngứa ra huyết trắng

  • Do bị mắc phải một số bệnh xã hội: Bị ngứa vùng kín và ra nhiều huyết trắng cũng là một trong những dấu hiệu bị nhiễm bệnh xã hội rất rõ ràng. Cụ thể là khí hư tiết ra nhiều và khá dầy nhìn còn hao hao giống như mủ. Kèm theo đó là có mùi hôi rất khó chịu và kể cả là hiện tượng bị đi tiểu buốt, tiểu rắt. Những bệnh xã hội thường làm người bệnh bị ra huyết trắng và ngứa đó là: Bệnh HIV –AIDS, bệnh sùi mào gà, bệnh lậu, bệnh Giang mai, bệnh mụn rộp sinh dục…

Do bị mắc phải một số bệnh xã hội

  • U xơ tử cung cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến người bệnh bị huyết trắng ngứa: Do sự rối loạn về chức năng của buồng trứng trong thời gian dài nên chúng đã ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Dấu hiệu dễ dàng nhận biết đó là huyết trắng ra nhiều, loãng giống như sữa chua. Đặc biệt là hiện tượng kinh nguyệt ra sẽ không đều. Kèm theo đó là dấu hiệu đi tiểu buốt, tiểu rắt rất khó chịu.   

  • Viêm lộ tuyến cũng là một loại bệnh làm cho vùng kín ngứa và huyết trắng ra nhiều. Đối tượng thường bị bệnh này là những người đã có gia đình và đã từng sinh nở. Bệnh phát sinh là do các tế bào tuyến trong ống tử cung xâm lấn vào bề mặt nên đã gây ra hiện tượng dịch tiết ra nhiều hơn. Kết hợp với tạp khuẩn gây ra hiện tượng viêm lộ tuyến. Ngoài dấu hiệu ngứa và huyết trắng ra nhiều chị em còn bị đau bụng dưới và cả vùng eo, vùng xương chậu…

  • Ngoài ra khi bị ngứa và huyết trắng ra nhiều cũng là dấu hiệu khi mang thai: Với trường hợp này thì đây là huyết trắng sinh lý nên sẽ không có mùi và chị em cũng không bị ngứa. Tuy nhiên, nếu chúng chuyển thành màu vàng, màu xanh và kèm theo có mùi hôi thì rất có thể bạn đã bị viêm âm đạo. 

Những nguyên nhân khiến chị em bị ngứa vùng kín

Một trong những nguyên nhân khiến vùng kín của chị em bị ngứa cần phải kể đến đó là:

  • Do thói quen sinh hoạt không khoa học và vệ sinh. Cụ thể như: Mặc quần con quá chật, sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp, do dị ứng với thuốc hoặc là do vệ sinh vùng kín chưa sạch sẽ… 

Do thói quen sinh hoạt không khoa học và vệ sinh

  • Ngoài lý do trên thì một nguyên nhân nữa cần phải nói đến chính là ngứa do bệnh lý. Cụ thể như bị nấm âm đạo, viêm lộ tuyến, viêm cổ tử cung, bị mụn rộp sinh dục, bị rận mu, bị sùi mào gà, bị hắc lào và còn rất nhiều loại bệnh lý khác… 

Khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh rồi thì việc tiếp theo cần phải làm đó chính là cách xử lý. Thực tế thì mỗi một loại bệnh sẽ có cách xử lý khác nhau. Vậy cụ thể như thế nào, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu thêm ở nội dung tiếp theo của bài viết này. 

Một số cách xử trí khi bị huyết trắng ngứa. 

Khi bị huyết trắng ngứa thì hầu hết các chị em đều có cảm giác lo lắng và sợ hãi. Để có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này thì điều đầu tiên cần phải làm là thật bình tĩnh và xử lý đúng theo trình tự như sau:

Xử lý tình trạng bị huyết trắng vón cục 

Khi bị huyết trắng vón cục và kèm theo đó có mùi hôi, ngứa, đau và nóng rát vùng kín, huyết bị thay đổi về màu sắc thành màu xanh, màu nâu hoặc màu vàng… Ngoài ra khi quan hệ tình dục còn bị đau và chu kỳ kinh nguyệt không đều thì tốt nhất chúng ta nên tới các cơ sở chuyên khám phụ khoa để thăm khám và điều trị kịp thời. 

Sử dụng thuốc uống và thuốc đặt để điều trị

Thường thì những trường hợp huyết trắng bị vón cục người bệnh sẽ được các bác sĩ chỉ định đặt thuốc rồi kết hợp cả với việc uống thuốc để điều trị. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị người bệnh cũng cần phải thực hiện thêm 1 số các biện pháp sau:

  • Cần phải nhẹ nhàng rửa sạch vùng da ở xung quanh âm đạo chỉ với nước thường. 

  • Tuyệt đối không được sử dụng xà phòng và kể cả là Gel có mùi thơm và kể cả là gel không có mùi cũng không được dùng. 

  • Không được sử dụng thêm bất cứ loại thuốc khử mùi nào kể cả là khăn lau và giấy vệ sinh. 

  • Bên cạnh đó, người bệnh không được thực hiện thụt rửa bất cứ dung dịch nào kể cả nước vào bên trong âm đạo. 

Cách xử lý khi bị ngứa vùng kín

Trong trường hợp bị ngứa vùng kín do những nguyên nhân khác nhau như dị ứng, do bị bệnh lý… thì tùy vào từng trường hợp các bác sĩ sẽ có những chỉ định khác nhau. Cụ thể:

  • Với những trường hợp bị huyết trắng ngứa do các bệnh ngoài da gây ra sẽ được chỉ định sử dụng thuốc bôi kết hợp với cả thuốc uống. Mục đích của việc dùng thuốc là tiêu diệt nấm và vi khuẩn gây bệnh. 

Cách xử lý khi bị ngứa vùng kín

  • Còn trong trường hợp bị ngứa vùng kín do bị mắc bệnh tình dục như bị sùi mào gà, bị mụn rộp sinh dục thì sẽ được điều trị bằng phương pháp đốt laser, đốt ALA – PDT và kết hợp cả với việc dùng thuốc nội khoa để điều trị.

  • Còn nếu ngứa vùng kín do bị bệnh phụ khoa: Cụ thể như bị viêm nấm âm đạo, bị viêm lộ tuyến… các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất đối với bệnh nhân. Kết hợp bằng việc dùng thuốc uống, thuốc bôi, thuốc đặt, thuốc rửa và cả đốt lộ tuyến.

Ngoài ra để có thể ngăn ngừa được tình trạng bị ngứa vùng kín thì chị em cũng cần lưu ý thêm 1 số vấn đề sau:

  • Không được gãi vùng kín khi bị ngứa mà cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám và xác định nguyên nhân gây bệnh. 

  • Cần phải thực hiện đúng theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không được tăng giảm liều lượng và cũng không được bỏ dở quá trình điều trị. 

  • Nên mặc quần lót vừa vặn, tránh mặc quần quá chất. Lựa chọn vải quần làm bằng chất cotton và nên thay quần 2-3 lần/ngày. 

  • Cần phải vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Cần phải quan hệ tình dục an toàn tốt nhất nên sử dụng bao cao su trước khi quan hệ. 

  • Tuyệt đối không được thụt rửa âm đạo dưới bất cứ hình thức nào. 

  • Khi đến kỳ kinh nguyệt nên thay băng vệ sinh thường xuyên sau 4-6 tiếng. 

  • Luôn giữ cho vùng kín luôn sạch sẽ và khô thoáng. 

Trên đây là toàn bộ nội dung mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc về nội dung bị huyết trắng ngứa ở chị em phụ nữ. Hy vọng, với những kiến thức trên các bạn sẽ tích lũy thêm được rất nhiều kinh nghiệm cho bản thân, bạn bè và gia đình của mình. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%