Search
Close this search box.

Có thai có ra khí hư không? Khi nào cần đi khám?

Có thai có ra khí hư không? Không ít chị em từng đặt ra câu hỏi này. Âm đạo tiết khí hư là hiện tượng sinh lý rất bình thường ở nữ giới. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai trước sự thay đổi của nồng độ hormone nội tiết, quá trình tiết khí hư sẽ không giống so với lúc bình thường. Vậy có thai có bị huyết trắng khôngCó thai khí hư có màu gìBị khí hư có thai được không

Khí hư là gì?

Trước khi phân tích kỹ vấn đề có thai có ra dịch màu trắng không, GALANT muốn bạn hiểu đúng về khí hư từ âm đạo.

Ảnh 1: Âm đạo tiết khí hư là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường ở nữ giới

Khí hư hay còn được nhiều người biết đến với tên đang gọi huyết trắng. Thực chất, đây là một chất nhầy tự nhiên tiết ra từ bộ phận âm đạo của người phụ nữ. Khí hư bắt đầu xuất hiện khi nữ giới chính thức bước vào tuổi dậy thì. Cụ thể trước thời điểm xuất hiện lần kinh nguyệt đầu tiên trong đời, huyết trắng sẽ bắt đầu được viết ra.

Về cơ bản thì tuyết trắng sinh ra từ sự thay đổi của hormone estrogen. Lượng khí hư tiết ra nhiều hay ít hay có thai có ra nhiều khí hư không phụ thuộc vào biến động nồng độ estrogen.

Thông thường, huyết trắng chủ yếu xuất hiện vào thời điểm trước và sau kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra trong quá trình giao hợp, khí hư cũng có xu hướng tiết ra nhiều hơn, hỗ trợ bôi trơn, tăng khả năng thụ tinh.

Màu sắc đặc trưng của khí hư là màu trắng trong, hoặc hơi ngả tăng màu vàng một chút. Chức năng chính của khí hư và duy trì độ ẩm cho vùng âm đạo, giúp tinh trùng di chuyển sâu hơn vào khu vực thụ tinh.

Lượng khí hư sinh lý bắt giảm dần khi nữ giới đến thời kỳ mãn kinh. Trong độ tuổi từ 20 đến 30 chính là thời điểm huyết trắng tiết ra nhiều nhất nhằm phục vụ quá trình thụ tinh.

Có thai có ra khí hư không? Có thai có khí hư không?

Có thai còn ra huyết trắng không? Phụ nữ trong thời kỳ mang thai vẫn tiết huyết trắng, thậm chí còn nhiều hơn bình thường. Vì thế thắc mắc có thai có ra khí hư màu trắng không phần đông là của người chưa mang thai đang chờ.

Ảnh 2: Có thai có ra khí hư không?

Vậy có thai khí hư có ra nhiều không? Thời kỳ mang thai, nồng độ hormone estrogen đã điều chỉnh giúp tôi thể thích nghi với điều kiện mới. Quá trình điều chỉnh này kéo theo sự thay đổi của lượng khí hư âm đạo tiết ra.

Khí hư ít ra nhiều nhất vào thời điểm cuối thai kỳ. Có thai khí hư màu gì? Màu sắc của khí hư khi phụ nữ mang thai còn tùy thuộc vào thời điểm trong thai kỳ. Nói chung trong phần lớn thời gian thai kỳ, khí hư vẫn có màu trắng đục.

Đến thời điểm cuối thai kỳ, khí hư thường chuyển sang màu hồng (pha thêm vài vệt máu). Đây là dấu hiệu cho biết thai phụ chuẩn bị chuyển dạ.

Có thai khí hư ra nhiều không ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ. Vì thế chị em cũng không nên quá băn khoăn vấn đề có thai khí hư có ra nhiều không. Thay vào đó, chị em nên quan tâm đến việc có thai khí hư ra màu gì. Bởi sự thay đổi trong màu sắc là dấu hiệu cho biết một vài vấn đề về phụ khoa thường gặp ở nữ giới.

Nếu như có thai bị ra khí hư màu nâu hoặc có thai bị ra khí hư màu vàng thì chị em nên đi khám phụ khoa sớm. Vì đây chính là một trong những dấu hiệu cho biết âm đạo đang bị viêm nhiễm, vi khuẩn xâm nhập. 

Có thai bị ra dịch màu trắng như nào thì cần đi khám phụ khoa?

Chị em không nên chỉ tập trung tìm hiểu có thai có huyết trắng ko. Mà thay vào đó hãy theo dõi sự thay đổi thức thường của khí hư trong thời kỳ mang thai.

Ảnh 3: Chị em mang thai nên đi khám phụ khoa khi nhận thấy khí hư có màu lạ

Tình trạng ra nhiều khí hư không có gì quá bất thường đối với các mẹ bầu. Tuy nhiên nếu vết trắng kèm theo màu sắc lạ, mùi hôi thì chị em nên đi kiểm tra phụ khoa.

  • Khí hư có mùi hôi, màu sắc lạ, âm đạo sưng tấy: Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo tình trạng viêm nhiễm âm đạo ở phụ nữ mang bầu.

  • Khí hư tiết nhiều vào cuối thai kỳ, màu hồng: Dấu hiệu cho biết sắp chuyển dạ, mẹ bầu cần chuẩn bị sẵn sàng đến viện.

  • Khí hư bốc mùi chua, sủi bọt, màu sắc khác thường: Dấu hiệu của tình trạng viêm nhiễm, bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Mang thai ra nhiều khí hư thì cần làm gì?

Ảnh 4: Thai phụ nên vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày 

Ra nhiều khí hư trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt của chị em. Lúc này, chị em nên lưu ý thực hiện một bài công việc sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ vùng kín hàng ngày 

  • Thay đồ lót ít nhất 1 đến 2 lần mỗi ngày

  • Mặc đồ lót thoải mái, không bó chặt, chất liệu thoáng mát và thân thiện với làn da vùng kín

  • Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo quá mạnh bởi dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập

  • Lau khô vùng kín sau khi vệ sinh

  • Hạn chế sử dụng xà phòng, lịch vệ sinh có mùi quá thơm

  • Không tự ý dùng bất kỳ loại thuốc bôi hoặc thuốc rửa âm đạo mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ

Màu sắc khí hư khi mang thai nói cho biết điều gì?

Màu sắc của khí hư trong thời kỳ mang thai phản ánh khá nhiều điều về tình trạng sức khỏe của thai phụ. Chẳng hạn như khí hư có màu xanh thì khả năng cao thai phụ đang bị viêm nhiễm âm đạo, khí hư màu đỏ lại thông báo thời gian chuyển dạ.

Nếu nhận thấy bất thường của khí hư trong thời gian mang thai, chị em cần theo dõi sát và đi khám chữa kịp thời.

Đến đây, chắc hẳn chị em đã được giải đáp rõ ràng về thắc mắc có thai có ra khí hư không. Tình trạng ra nhiều khí hư khi mang thai không có gì quá bất thường nhưng vẫn cần theo dõi. Khi thấy màu sắc và mùi của khí hư thay đổi, chị em cần đi khám phụ khoa sớm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%