Search
Close this search box.

Bị ung thư cổ tử cung có chết không?

Tại sao ung thư cổ tử cung có thể gây chết người?

Đối với giai đoạn sớm, ung thư thường có rất ít triệu chứng và các triệu chứng này cũng không quá nghiêm trọng, hiếm khi gây nên tử vong. Người mắc bệnh có thể xuất huyết âm đạo, ra dịch âm đạo bất thường hoặc đau bụng dưới âm ỉ.

Khi ung thư tiến triển, xâm lấn sang những cơ quan xung quanh gây rối loạn chức năng của các cấu trúc này, đặc biệt là niệu quản. Nếu mô ung thư xâm lấn sang 2 bên đến chu cung, vách chậu, niệu quản sẽ gây siết chặt niệu quản dẫn tới thận bị ứ nước, vô niệu, suy thận. Nếu như không được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời người mắc bệnh sẽ chết vì suy thận, đây là biến chứng thường gặp và nguy hiểm nhất của ung thư cổ tử cung, nguyên nhân chính dẫn đến tử cung trong bệnh lý ung thư này.

Những biến chứng khác có thể gặp khi ung thư tiến triển gồm:

  • Rò trực tràng – âm đạo.
  • Rò bàng quang – trực tràng.
  • Thiếu máu.
  • Nhiễm trùng.

Các tình trạng này gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống người bệnh thế nhưng đơn thuần thì thường không gây tử vong. Khi những biến chứng này kết hợp với diễn tiến nặng hơn bệnh lý nền của người mắc bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy giảm miễn dịch,… thì có thể sẽ dẫn đến tử vong.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ nhiễm mới và tử vong do ung thư cổ tử cung

Ở những quốc gia thu nhập cao, tỉ lệ ung thư cổ tử cung thấp hơn bởi vì họ có chương trình tiêm ngừa HPV đầy đủ, nữ giới được tầm soát ung thư cổ tử cung thường xuyên và được chữa trị đầy đủ. Chương trình tầm soát cho phép phát hiện và chữa trị khi những tổn thương tiền ung thư chưa chuyển sang ung thư thực sự.5

Một tin vui là tỉ lệ mắc mới và tỉ lệ tử vong do ung thư cổ tử cung đã giảm trên đa số các khu vực trên toàn thế giới trong một vài thập kỷ qua, đặc biệt là ở khu vực châu Âu, Châu Đại Dương và Bắc Mỹ. Sự sụt giảm này đc cho là có song hành với nhiều yếu tố như:

  • Sự phát triển kinh tế xã hội: đời sống được nâng cao, thông tin kiến thức được phổ cập nhiều hơn, mọi người ngày càng nâng cao ý thức phòng bệnh và chữa bệnh.
  • Giảm nguy cơ nhiễm virusHPV kéo dài (hiệu quả từ chương trình tiêm vaccine HPV).
  • Tăng cường vệ sinh cá nhân.
  • Giảm tỷ lệ sinh.
  • Giảm tỷ lệ những bệnh lý lây qua đường sinh dục.

Phân loại ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Ung thư cổ tử cung có chết không là câu hỏi phụ thuộc vào việc chữa trị ở mỗi cá nhân. Bệnh diễn tiến lâu tại chỗ tại vùng, ít cho di căn xa nên mô thức chữa trị chính là phẫu thuật và xạ trị. Hóa trị dùng cho những trường hợp bệnh tiến xa, di căn xa hoặc tái phát. Trước khi xây dựng phác đồ chữa trị cụ thể, bác sĩ sẽ cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau để đưa ra quyết định cuối cùng nhằm đảm bảo lợi ích chữa trị tối ưu nhất cho người mắc bệnh.

Ung thư cổ tử cung đc phân giai đoạn dựa vào nhiều yếu tố như kích thước bướu (độ sâu xâm lấn mô đệm, đường kính tối đa), tình trạng xâm lấn xung quanh (chu cung, vách chậu, âm đạo), tình trạng suy thận vào di căn hạch chậu, hạch cạnh động mạch chủ bụng.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC