Search
Close this search box.

Biểu hiện của khí hư: Phân biệt khí hư bệnh lý và bình thường

Biểu hiện của khí hư phản ánh nhiều điều về sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Biểu hiện khí hư bất thường cho biết vùng âm đạo có khả năng đang bị viêm nhiễm. Do đó, chị em cần chú ý theo dõi dấu hiệu khí hư bất thường để chủ động thăm khám, điều trị sớm.

Phân biệt khí hư bình thường và khí hư bệnh lý

Khí hư bình thường (huyết trắng) và khí hư sinh lý dễ dàng nhận biết qua một vài dấu hiệu bên ngoài. Chỉ cần chịu khó quan sát, chị em có biết đâu là khí hư do quá trình sinh lý tự nhiên và đâu là khí hư do bệnh lý.

Khí hư bình thường

Đây là loại khí hư tiết ra từ âm đạo của người phụ nữ. Màu sắc tự nhiên thường gặp là màu trắng hoặc hơi ngả sang màu vàng một chút. Loại khí hư sinh lý này có thể không có mùi gì hoặc chỉ có mùi tanh hơi nhẹ.

kubpxcgmluny c0y5tkytzkiizwhdxia7ir371zy8bve5io1hw3iwb gxpplgd pnvbpy57hxviiryjuvuvbd0gkvxkwj2idpj6ykastqroo7kmdal7jitdukn3dibiyh2y h7o1rwp

Ảnh 1: Khí hư sinh lý màu trắng như lòng trắng trứng không có mùi gì hoặc chỉ có mùi tanh hơi nhẹ

Lượng khí hư tiết ra thay đổi giới thiệu tác động của nồng độ hormone nữ giới. Theo đó, khi đưa bình thường xuất hiện trước thời điểm xuất hiện lần kinh nguyệt đầu tiên khoảng nửa năm. Ở giai đoạn tuổi dậy thì, khí hư chưa nhiều. 

Đến khi phụ nữ bước vào độ tuổi 20 đến 30, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn giai đoạn trước. Tuy nhiên, đến độ tuổi mãn kinh, lượng khí hư tiết ra lại giảm dần do sự suy giảm của hormone nữ.

Khí hư tiết ra mỗi tháng thay đổi theo kỳ kinh nguyệt. Cụ thể thời điểm trước và sau kỳ kinh, huyết trắng thường có xu hướng tiết ra ít hơn. Lượng huyết trắng tiết ra sẽ nhiều hơn khi bước vào thì rụng trứng. Khí hư lúc này có độ lớn và độ dai hơn.

Vùng kín có dịch màu trắng đục hoặc vùng kín có dịch màu trắng sữa là dấu hiệu cho biết âm đạo vẫn tiết khí hư bình thường, chưa xảy ra viêm nhiễm nghiêm trọng.

Khí hư bệnh lý

Vùng kín có dịch màu vàng hoặc vùng kín có dịch màu vàng xanh là dấu hiệu cần đặc biệt lưu tâm. Bởi đây thường là dấu hiệu cho biết vùng âm đạo đang bị một số vi khuẩn, nấm xâm nhập gây viêm nhiễm.

Ảnh 2: Khí hư bệnh lý báo hiệu nhiều điều về sức khỏe sinh sản 

Trong đó nếu như vùng kín có dịch màu xanh nhạt kèm theo mùi khó ngửi, vón thành cục, khả năng cao chị em đã bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh qua đường tình dục. Lúc này, bạn hãy nhớ lại vùng kín bình thường có màu gì. Rõ ràng màu xanh nhạt tức khắc so với màu trắng sữa của khí hư sinh lý bình thường.

Một khi nhận thấy vùng kín có dịch màu xanh bất thường, bạn hãy tiếp tục theo dõi xem tình trạng này có biến mất không. Nếu tình trạng ra khí hư bất thường không biến mất, bạn nên đi khám phụ khoa sớm. 

Biểu hiện của khí hư khi có thai 

Chắc chắn nhiều chị em từng tìm hiểu qua dấu hiệu có thai có ra khí hư không. Trong thời kỳ mang thai, lượng khí hư tiết ra sẽ nhiều hơn lúc bình thường. Lý do ở đây chính là sự thay đổi hormone. Dấu hiệu có thai ra khí hư không có gì lạ. Chị em dù không cần dùng đến que thử thai nhưng vẫn dễ dàng biết được mình mang thai hay không dựa vào lượng khí hư tiết ra.

kuqsddgm

Ảnh 3: Dấu hiệu có thai khí hư ra nhiều

Đến giai đoạn cuối thai kỳ, khí hư còn kèm thêm cả các vệt máu. Dấu hiệu khí hư khi có thai này cho biết chị em sắp bước vào giai đoạn chuyển dạ.

Dấu hiệu có thai có ra khí hư không

tj3wjh7d5ptmkhd3p1sqsgveh38mjbqnuhlh9oj3lyfws5onx1vb

Ảnh 4: Phụ nữ mang thai có xu hướng ra nhiều khí hư hơn 

Thời kỳ mang thai 9 tháng 10 ngày, cơ thể chị xuất hiện nhiều biến đổi. Dễ nhận thấy nhất là tình trạng ra khí hư nhiều hơn. Sau đây là một vài dấu hiệu đặc trưng để chị em nhận biết:

  • Huyết trắng mùi hôi tanh kèm theo hiện tượng vùng kín sưng rát, khả năng cao chị em đang bị viêm nhiễm âm đạo.

  • Giai đoạn cuối thai kỳ, huyết trắng nhầy hơn, kèm theo nhiều vết máu cho biết chị em sắp chuyển dạ.

  • Huyết trắng sủi bọt, màu sắc lạ (xanh, xám, vàng,..), khả năng cao chị em đang bị viêm nhiễm hoặc mắc một số bệnh lây lan qua đường tình dục.

Chị em nên đi khám thai thường xuyên để phát hiện bệnh, tìm cách điều trị và phòng ngừa lây nhiễm cho con. Nếu mắc bệnh liên quan đến đường tình dục, bác sĩ thường chỉ định sinh mổ thay vì để chị em sinh thường.

Một số loại khí hư bệnh lý thường gặp, triệu chứng đặc trưng

Sự thay đổi của khí hư có thể là dấu hiệu cho biết chị em phụ nữ đang mắc phải một vài vấn đề về đường sinh dục.

  • Vùng kín có dịch màu nâu, chứa nhiều máu: Dấu hiệu cho thấy chị em đang mắc phải bệnh lý tử cung và buồng trứng. Các triệu chứng kèm theo của biến là đau vùng xương chậu, âm đạo tiết ra máu. Dấu hiệu ra khí hư màu nâu cần đặc biệt lưu tâm.

  • Khí hư ra nhiều, màu trắng và đặc: Chủ yếu liên quan đến tình trạng nhiễm nấm tại âm đạo. Triệu chứng dễ nhận biết lúc này là âm đạo bị ngứa kèm theo cảm giác đau rát, nóng ran. Thậm chí nhiều chị em còn bị đau khi giao hợp, sưng đỏ âm đạo lúc đi tiểu tiện.

  • Khí hư màu vàng hoặc xám: Phản ánh tình trạng vi khuẩn xâm nhập âm đạo, gây viêm nhiễm. Lúc này, vùng kín rát tanh, bị sưng và ngứa.

  • Khí hư màu vàng và xanh: Dấu hiệu cho biết bộ phận sinh dục bị nhiễm trùng roi Trichomonas. Khí hư lúc này rất khó ngửi, mùi hôi tanh nồng nặc.

  • Khí hư màu vàng hoặc xanh nhạt: Dấu hiệu của bệnh lậu. Vùng xương chậu bị đau, đi tiểu ra máu hoặc mủ.

Vùng kín bình thường có màu gì?

Vùng kín hay âm hộ – phần bao bọc bên ngoài của hệ cơ quan sinh dục nữ. Đối với nữ giới trưởng thành, màu của âm hộ có xu hướng chuyển đổi từ hồng nhạt sang nâu đỏ hoặc là màu nâu sẫm.

Khí hư ra sao thì cần đi khám phụ khoa?

Chị em cần đi khám phụ khoa nếu nhận thấy khí hư xuất hiện màu sắc lạ kèm mùi hôi tanh khó ngửi. Âm đạo bị ngứa kèm dấu hiệu nóng rát, đau, tiết khí hư với màu bất thường khả năng cao là do tác động của một số loại vi khuẩn, nấm mốc.

Đặc biệt nếu xuất triệu chứng khác như đau vùng xương chậu, tiểu ra máu,.. Chị em cần đi khám phụ khoa sớm nhất có thể.

Từ góc tổng hợp biểu hiện của khí hư trên đây của GALANT, rất vọng chị em đã phân biệt được chính xác khí hư bình thường và khí hư bệnh lý. Trường hợp xuất hiện khí hư bệnh lý, chị em cần chú ý đi thăm khám và điều trị sớm.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%