Search
Close this search box.

Góc tư vấn: đặc điểm bình thường và bất thường của bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam

Khi trẻ chào đời, các bậc phụ huynh nên chủ động theo dõi, nắm được đặc điểm cấu tạo trên cơ thể trẻ. Đặc biệt, chúng ta cần biết bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam có điểm gì bất thường hay không, đây là nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Mời các bậc phụ huynh theo dõi bài viết để biết những đặc điểm bình thường và bất thường của trẻ nhé.

Quá trình phát triển của bộ phận sinh dục bé trai khi còn trong bụng mẹ

Tìm hiểu về đặc điểm của bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam, chúng ta cần nắm được quá trình phát triển của bộ phận này khi bé còn trong bụng mẹ. Đó là cơ sở để mọi người biết được điểm bất thường trong cấu tạo và có kế hoạch điều trị kịp thời.

Cơ quan sinh dục của thai nhi thường phát triển từ tuần thứ 7.

Khi mẹ bầu mang thai được 7 – 8 tuần, rãnh sinh dục vẫn có cấu tạo giống nhau ở cả bé trai và bé gái. Chính vì thế, trong giai đoạn này, khi đi siêu âm, chúng ta chưa thể bé thai nhi mang giới tính nào. Thông thường, cơ quan sinh dục của trẻ bắt đầu phát triển từ tuần thứ 9 cho tới tuần thứ 26 của thai kỳ.

Cụ thể, dương vật bắt đầu hình thành vào tuần thứ 9, sau đó tuyến tiền liệt, hệ thống tiết niệu bắt đầu xuất hiện vào tuần 10 và 14 của thai kỳ. Các bác sĩ cho biết, khoảng tuần 26, tinh hoàn của thai nhi sẽ hạ xuống. 

Khi đi siêu âm, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý tới sự phát triển của cơ quan sinh dục thai nhi, đây là cơ sở quan trọng giúp chúng ta biết bộ phận sinh dục bé trai như thế nào là bình thường.

Góc giải đáp: bộ phận sinh dục bé trai như thế nào là bình thường?

Các bác sĩ cho biết nếu cơ quan sinh dục có cấu tạo khác thường, sức khỏe sinh sản của nam giới sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Nhiều trường hợp phải đối mặt với tình trạng vô sinh, hiếm muộn do nguyên nhân kể trên. Đó là lý do vì sao các bậc phụ huynh luôn quan tâm tới đặc điểm cấu tạo bình thường của bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam.

Bộ phận sinh dục bé trai như thế nào là bình thường?

Một số yếu tố bạn cần quan tâm là: kích thước dương vật, khả năng cương cứng và đặc điểm cấu tạo tinh hoàn. Trong đó, đối với trẻ sơ sinh, kích thước dương vật thường dao động khoảng từ 2,1 – 3,5cm. Nếu “cậu bé” quá ngắn, bạn nên chủ động theo dõi và thông báo với bác sĩ về những đặc điểm bất thường mình phát hiện ra nhé.

Khi trẻ mới chào đời, cha mẹ nên để ý xem tinh hoàn và vào bìu hay chưa, nếu có thì đây là hiện tượng sinh lý bình thường. Như đã phân tích ở trên, vào tuần 26 của thai kỳ, tinh hoàn của thai bắt đầu hạ xuống dần dần.

Ngoài ra, bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam có thể cương cứng trong một số trường hợp, ví dụ như khi trẻ chuẩn bị đi vệ sinh. Đây là dấu hiệu hết sức bình thường, cha mẹ có thể theo dõi đặc điểm này để biết cơ quan sinh dục của trẻ có hoạt động bình thường hay không.

Những đặc điểm bất thường của bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam

Trên thực tế, nhiều bé trai sinh ra đời với đặc điểm cấu tạo bộ phận sinh dục bất thường. Các bậc phụ huynh không nên chủ quan và bỏ qua việc theo dõi, điều trị cho bé. Bởi vì những đặc điểm bất thường này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn ở nam giới trong tương lai.

Chúng ta cần biết đặc điểm bất thường của bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam.

Tinh hoàn ẩn

Tinh hoàn ẩn là một trong những vấn đề thường gặp ở trẻ sơ sinh nam, tức là tinh hoàn của bé không xuống bìu, nằm không đúng vị trí. Hiện tượng này chủ yếu xảy ra ở các bé sinh non, cha mẹ nên lưu ý và kiểm tra đặc điểm này cho trẻ nhé. 

Các bác sĩ cho biết tình trạng tinh hoàn ẩn thường được giải quyết khi trẻ lên 6 – 12 tháng tuổi. Chính vì thế các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng khi bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam xuất hiện bất thường kể trên. Tuy nhiên, sau giai đoạn này, nếu tinh hoàn không xuống bìu, bé cần đi được khám bác sĩ và điều trị theo phác đồ phù hợp. Bởi vì, tình trạng này kéo dài sẽ tăng nguy cơ gây vô sinh hoặc bệnh ung thư tinh hoàn…

Thoát bị bẹn

Thoát vị bẹn cũng là vấn đề không thể bỏ qua, nguyên nhân là do ống phúc tinh mạc của bé không thể tự đóng khi bé đang ở trong bụng mẹ. Tình trạng này khiến bệnh nhân phải đối mặt với cảm giác đau, khó chịu, ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. 

Về lâu về dài, nếu thoát vị bẹn không được điều trị, trẻ có nguy cơ bị hoại tử ruột và tinh hoàn có những dấu hiệu bất thường. Thông thường, bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu để xử lý hiện tượng thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh, đây là cách tốt nhất để hạn chế ảnh hưởng xấu xảy ra đối với bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam.

Trẻ bị thoát vị bẹn cần được điều trị bởi bác sĩ.

Xoắn tinh hoàn

Các bác sĩ cho biết xoắn tinh hoàn là vấn đề khá nguy hiểm xảy ra ở trẻ sơ sinh nam, nhiều trường hợp phải cắt bỏ tinh hoàn do không phát hiện, điều trị kịp thời cho bé. Cha mẹ nên chú ý một số biểu hiện bất thường ở trẻ để kịp thời phát hiện tình trạng xoắn tinh hoàn. Một số biểu hiện thường gặp đó là: bìu sưng to bất thường, trẻ gặp khó khăn khi đi tiểu tiện, chính vì thế hay quấy khóc, khó chịu…

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Trẻ sơ sinh chưa cắt bao quy đầu nên có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiết niệu tương đối cao. Vi khuẩn sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, ví dụ như tiểu ít, nước tiểu có nhiều đặc điểm bất thường, kèm theo đó, trẻ hay bị đau bụng, quấy khóc liên tục. Những đặc điểm này ảnh hưởng không nhỏ tới bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam.

Tốt nhất, khi phát hiện tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu, chúng ta nên cho trẻ đi khám, điều trị. Nếu không, nhiều cơ quan trong cơ thể phải chịu tổn thương nặng nề, đặc biệt là thận.

Bên cạnh những vấn đề kể trên, các bậc phụ huynh cũng phải cẩn trọng với tình trạng dính dương vật, hẹp bao quy đầu, lỗ tiểu thấp hoặc vùi dương vật. Tùy vào từng cấu tạo bất thường, chúng ta sẽ xử lý theo phương án phù hợp. Như vậy, sức khỏe sinh sản của nam giới không bị ảnh hưởng xấu, trẻ có thể phát triển như các bạn bè đồng trang lứa.

Nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra do nhiều nguyên nhân.

Kinh nghiệm vệ sinh cơ quan sinh dục trẻ sơ sinh nam

Ngay từ khi trẻ mới chào đời, các bậc phụ huynh nên quan tâm tới việc vệ sinh bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam để giữ vệ sinh, hạn chế tình trạng viêm nhiễm, tổn thương xảy ra tại khu vực này. 

Tốt nhất chúng ta sẽ dùng nước ấm để vệ sinh cho trẻ, người mẹ có thể lấy bông gòn đã thấm nước lau nhẹ nhàng xung quanh bộ phận sinh dục của bé và phần bẹn. Sau đó, bạn tiếp tục dùng khăn giấy mềm mại để lau khô một lần nữa trước khi đeo tã cho con. Nhìn chung, cách vệ sinh khá đơn giản mà vẫn giữ cho cơ quan sinh dục trẻ luôn sạch sẽ.

Chia sẻ bí quyết vệ sinh vùng kín đối với trẻ chưa cắt bao quy đầu

Đối với trường hợp bé trai chưa cắt bao quy đầu, chúng ta cần vệ sinh cẩn thận hơn để hạn chế nguy cơ vi khuẩn tấn công, gây viêm nhiễm. Bác sĩ hướng dẫn mọi người nên sử dụng nước ấm, dung dịch vệ sinh để vệ sinh phần đầu dương vật. Lưu ý, khi thực hiện bạn phải thao tác nhẹ nhàng để bé không cảm thấy đau, khó chịu hoặc chảy máu do bao quy đầu bị tuột.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Vệ sinh vùng kín cho trẻ là rất cần thiết.

Kể cả khi bao quy đầu đã tuột, cha mẹ vẫn nên hướng dẫn trẻ vệ sinh cơ quan sinh dục. Bởi vì, rất nhiều da chết bám lại ở đầu dương vật, nếu chúng không được loại bỏ thì vi khuẩn sẽ có cơ hội tích tụ và gây bệnh.

Đặc biệt, khi phát hiện bộ phận sinh dục trẻ sơ sinh nam có dấu hiệu bất thường, cha mẹ nên chủ động đưa bé đi khám và điều trị với bác sĩ. Đây là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe sinh sản cho nam giới trong tương lai.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%