Search
Close this search box.

Top 10 cách trị viêm âm đạo dân gian an toàn, hiệu quả

Viêm âm đạo là tình trạng rất dễ gặp phải ở nữ giới. Đây là bệnh lý thông thường, không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, bệnh sẽ có những biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Với những trường hợp bệnh lý nhẹ, có thể áp dụng cách trị viêm âm đạo dân gian tại nhà vừa an toàn vừa tiết kiệm chi phí.

Điều trị viêm âm đạo bằng lá trầu không

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm vùng kín do nhiều nguyên nhân gây ra. Khi môi trường pH trong âm đạo mất đi sự cân bằng sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển gây bệnh. Những loại vi khuẩn này sẽ xâm nhập và làm tổn thương vùng kín. Âm đạo sẽ xuất hiện các triệu chứng như ngứa, sưng đỏ, khí hư ra nhiều, có mùi hôi tanh,…

Cách trị viêm âm đạo dân gian được áp dụng phổ biến phải kể tới lá trầu không.  Trong lá trầu không có chứa rất nhiều tinh chất với tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm và làm giảm mùi hôi hiệu quả. Sử dụng lá trầu không trong điều trị viêm nhiễm vùng kín chính là bài thuốc an toàn, tiết kiệm chi phí. 

Cách thức thực hiện khá đơn giản, Mọi người có thể lựa chọn khoảng 5 – 10 lá trầu không tươi. Đem vò nát bằng tay và đun sôi với nước. Hòa thêm vào nước lá trầu không một ít muối trắng để tăng khả năng sát khuẩn. Đổ hỗn hợp ra chậu và xông vùng kín khi nước còn bốc khói.

Khi nước lá trầu không nguội có thể tận dụng vệ sinh vùng kín. Sau đó lau khô cẩn thận.  Lá trầu không sẽ giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm trong một thời gian kiên trì thực hiện phương pháp kể trên. Đặc biệt, mùi hôi vùng kín sẽ được xử lý hiệu quả, trả lại cho các bạn nữ sự tự tin vốn có.

Lá trầu không trị viêm âm đạo

Điều trị viêm âm đạo bằng tỏi

Tỏi là một loại nguyên liệu được sử dụng nhiều trong chế biến món ăn. Tỏi giúp làm tăng hương vị cho các món ăn dân giã, quen thuộc. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng tỏi cũng chính là nguyên liệu có tác dụng rất tốt trong cách trị viêm âm đạo dân gian.

Trong một củ tỏi có chứa thành phần allicin. Đây là một loại chất với khả năng diệt khuẩn rất tốt. Thành phần này có tác dụng ức chế quá trình sinh trưởng của vi khuẩn trong âm đạp. Từ đó khắc phục tình trạng viêm nhiễm âm đạo nhanh chóng và hiệu quả.

Người ta sử dụng tỏi khá phổ biến trong làm các phương thuốc trị bệnh dân gian. Đối với người bị viêm nhiễm âm đạo, có thể sử dụng tỏi theo 2 cách như sau:

  • Bổ sung thêm lượng tỏi trong các món ăn hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ăn sống một vài tép tỏi để nâng cao khả năng kháng khuẩn của cơ thể.

  • Sử dụng nước ép tỏi tươi hòa trộn với nước sạch để sử dụng trong vệ sinh vùng kín. 

Với mỗi phương pháp để đạt được hiệu quả cao đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì. Tỏi sẽ mang lại hiệu quả từ từ chứ không phải nhanh chóng như việc sử dụng phương pháp điều trị bằng thuốc Tây.

Điều trị viêm âm đạo bằng tỏi

Sử dụng rau sam trong cách đị viêm âm đạo dân gian

Sam là một loại rau dân giã, xuất hiện khá nhiều trong những khu vườn ở nông thôn. Rau sam mọc bò trên đất, có màu xanh sẫm. Loại rau này sử dụng trong nấu canh vô cùng thơm ngon, giải nhiệt tốt vào mùa hè nóng bức.

Bên cạnh đó, rau sam cũng được sử dụng trong điều trị bệnh lý. Rau sam là một loại dược liệu có tính sát khuẩn, tiêu độc, chống viêm rất tốt. Đây là một dược liệu thường xuất hiện khá nhiều trong các bài thuốc Đông y. Khi sử dụng rau sam trong điều trị viêm âm đạo sẽ mang lại kết quả khả quan.

Cách trị viêm âm đạo dân gian bằng rau sam có thể thực hiện theo những bước như sau:

  • Rau sam rửa sạch, loại bỏ những chiếc lá vàng, sâu

  • Thái nhỏ rau sam và bỏ vào nấu cùng với lượng nước phù hợp

  • Đun sôi trong khoảng 15 phút và để nguội

  • Lọc lấy nước và rửa vùng kín mỗi ngày. Bên cạnh đó, uống 1 ly nước nấu từ rau sau vào mỗi buổi sáng trước khi ăn. Điều này sẽ giúp thanh lọc cơ thể, ngăn chặn quá trình phát triển của vi khuẩn hiệu quả.

Điều trị viêm âm đạo bằng giấm táo

Giấm táo là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp gia đình Việt. Chúng là một phần quan trọng để tạo nên những món ăn ngon. Bên cạnh đó, giấm táo cũng là một loại kháng sinh, có tác dụng tốt trong điều trị tình trạng viêm nhiễm âm đạo.

Theo đó, trong giấm táo có chứa nhiều axit hữu cơ. Các axit hữu cơ này có tác dụng ức chế hoạt động của vi khuẩn gây bệnh. Từ đó giúp cân bằng lại độ pH trong âm đạo. Thúc đẩy vi khuẩn có lợi phát triển trở lại như bình thường.

Ngoài ra, giấm táo còn giàu vitamin, khoáng chất với tác dụng hỗ trợ quá trình tái tạo vùng da âm đạo bị tổn thương do viêm nhiễm gây ra. Những phần tổn thương trong âm đạo sẽ được phục hồi nhanh chóng.

Cách trị viêm âm đạo dân gian bằng giấm táo có thể thực hiện như sau:

  • Sử dụng giấm táo trộn cùng với nước ấm và rửa vùng kín mỗi ngày

  • Pha loãng giấm táo cùng nước, mật ong và uống mỗi buổi sáng và tối trước khi ăn cơm.

Giấm táo sẽ giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm nhanh chóng. Các triệu chứng như ngứa, viêm, huyết trắng ra nhiều và có mùi hôi sẽ được cải thiện rõ rệt sau một thời gian.

Sử dụng giấm táo điều trị viêm âm đạo

Điều trị viêm âm đạo bằng ngải cứu

Ngải cứu ngoài là một loại rau thì còn được biết đến với vai trò là dược liệu chữa bệnh. Ngải cứu mang tính ấm, tốt cho khí huyết và có khả năng sát khuẩn. Dùng lá ngải cứu sẽ giúp kích thích máu lưu thông nhiều hơn đến các vị trí tổn thương, làm lành các vết thương nhanh chóng. Hơn nữa, ngải cứu còn cải thiện tình trạng mùi hôi và ngứa âm đạo hiệu quả.

Đối với lá ngải cứu, người bệnh có thể thực hiện theo các phương pháp sắc lấy nước uống hoặc xông hơi vùng kín. Phương pháp nào cũng rất đơn giản trong thực hiện và đem lại hiệu quả rất tốt.

  • Sắc nước ngải cứu để uống: dùng ngải cứu đun sôi với một lượng nước tương ứng. Sắc nhỏ lửa cho đến khi còn lại 1/3 lượng nước trong ấm thì ngừng. Mỗi ngày nên uống từ 2 – 3 lần nước ngải cứu.

  • Xông vùng kín: sử dụng một nắm lá ngải cứu rửa sạch nấu cùng với 1 lít nước. Đun sôi nước ngải cứu và sử dụng để xông vùng kín. Khi nước nguội có thể sử dụng để rửa âm đạo sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc sát khuẩn.

Ngải cứu là một loại nguyên liệu có thể tìm thấy dễ dàng trong vườn. Bạn nên kiên trì  thực hiện các phương pháp trên với lá ngải cứu để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

Cách trị viêm âm đạo bằng rau ngải cứu

Chữa âm đạo viêm nhiễm bằng muối

Muối trắng là gia vị không thể thiếu trong mỗi căn bếp. Muối trắng có tính sát khuẩn rất tốt. Chính vì vậy, trong điều trị viêm âm đạo, người ta thường sử dụng muối trắng.

Muối trắng sẽ giúp làm sạch âm đạo, ức chế sự phát triển của vi khuẩn tốt hơn. Đi cùng với đó là cải thiện tình trạng khí hư ra nhiều, có mùi hôi và giảm ngứa nhanh chóng. Cách sử dụng muối trắng trong điều trị âm đạo viêm nhiễm cũng rất đơn giản.

Mọi người chỉ cần hòa tan một lượng muối nhỏ với nước ấm. Sử dụng nước muối pha loãng rửa sạch vùng kín mỗi ngày từ 1 – 2 lần. Sau khi rửa bằng nước muối cần làm sạch vùng kín với nước sạch và lau khô.

Điều trị bệnh viêm âm đạo với rau diếp cá

Nhắc đến cách trị viêm âm đạo dân gian thì không thể bỏ qua rau diếp cá. Diếp cá là một loại rau gia vị có hương thơm đặc trưng. Trong thành phần lá diếp cá có chứa chất chống oxy hóa cũng như kháng sinh. Những thành phần này rất tốt đối với việc điều trị viêm nhiễm âm đạo.

Mọi người có thể lấy một ít rau diếp cá, đem rửa sạch. Đun sôi nước và cho rau diếp cá vào nấu cùng trong khoảng 5 phút. Sau đó đổ nước rau diếp cá ra chậu và xông vùng kín. Các tinh chất có trong lá diếp cá sẽ hòa tan với hơi nước và thẩm thấu vào bên trong âm đạo. Chúng ngăn ngừa không cho vi khuẩn có hại phát triển.

Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể sắc nước lá diếp cá để uống. Mỗi ngày uống từ 1 – 2 lần nước lá rau diếp cá sẽ giúp thanh lọc cơ thể, tăng sức đề kháng và điều trị viêm nhiễm rất tốt. Tuy nhiên, mùi hương đặc trưng của rau diếp cá sẽ khiến cho một số cá nhân cảm thấy khó chịu. Vậy nên bạn có thể cân nhắc phương pháp sử dụng phù hợp với bản thân.

Rau diếp cá điều trị viêm âm đạo

Điểm trị viêm âm đạo bằng lá lốt

Lá lốt là nguyên liệu không thể thiếu trong cách trị viêm âm đạo dân gian. Lá lốt có chứa một lượng không nhỏ ancaloit. Đây là một loại chất có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, giảm ngứa. Vì vậy, trong điều trị viêm âm đạo lá lốt sẽ mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc.

Mọi người có thể sử dụng lá lốt trong điều trị bệnh bằng cách đun sôi với nước. Khi nước còn bốc hơi nóng đem xông vùng kín trong khoảng 15 phút. Khi nước ấm dần có thể sử dụng để vệ sinh vùng kín. 

Sử dụng lá lốt điều trị viêm âm đạo

Sử dụng tinh dầu cây trà

Tinh dầu cây trà có tác dụng rất tốt trong điều trị tình trạng viêm nhiễm phụ khoa. Mỗi lần sử dụng, bạn có thể hòa tan tinh dầu cây trà bằng dầu dừa hoặc dầu oliu. Việc pha loãng sẽ giúp giảm đi cảm giác nóng mà loại tinh dầu này mang lại.

Sử dụng tampon được thấm đẫm tinh dầu và đút vào âm đạo. giữ nguyên tampon trong âm đạo khoảng 1 giờ sau đó lấy ra. Kiên trì thực hiện trong khoảng 1 – 2 lần ngày sẽ mang lại kết quả nhanh chóng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, nếu đưa tampon chứa tinh dầu trà vào âm đạo nhưng có cảm giác khó chịu, kích ứng thì nên lấy ra nhanh chóng.

Điều trị viêm âm đạo bằng nước ép lựu

Nước ép lựu cũng là một sản phẩm có khả năng cải thiện tình trạng viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả, an toàn. Mọi người có thể uống nước ép lựu mỗi buổi sáng trước khi ăn 30 phút. Loại nước uống này vừa bổ sung thêm vitamin cho cơ thể vừa giúp cải thiện tình trạng viêm ngứa vùng kín rất tốt.

Cách trị viêm âm đạo dân gian rất dễ thực hiện và khá an toàn đối với sức khỏe mọi người. Tình trạng viêm âm đạo sẽ được cải thiện rõ rệt khi kiên trì sử dụng những mẹo dân gian được đề cập trong bài. Hy vọng rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%