Search
Close this search box.

Khám phá cấu tạo cơ quan sinh dục nam giới

Nếu từng học qua bộ môn sinh học trong chương trình THCS và THPT, bạn chắc hẳn đã học qua về cấu tạo bộ phận sinh dục nam giới. Tuy nhiên, giờ đây có lẽ không còn nhiều người nắm rõ kiến thức về cấu tạo của cơ quan sinh dục nam. Bài viết sau đây của GALANT sẽ giúp bạn ôn lại phần kiến thức này.

Tổng quan về hệ sinh sản của nam giới 

Hệ sinh sản nam hay hệ thống các bộ phận sinh dục nam bình thường thực hiện chức năng chính là tạo nguồn tế bào duy trì nòi giống. Trong đó, tế bào sinh sản ở đây chính là tinh trùng cùng với hormone sinh sản.

Ảnh 1: Mô tả hệ sinh sản ở nam giới

Hai thành phần chính có mối liên hệ chặt chẽ duy trì khả năng sinh sản, giúp loài người duy trì nòi giống. Không giống như phần lớn các cơ quan khác, hệ sinh sản là đặc điểm cơ bản để nhận biết giới tính giữa nam giới và nữ giới

Cấu tạo bộ phận sinh dục nam giới

Cấu tạo bộ phận sinh dục nam giới bao gồm 8 thành phần cơ bản. Mỗi thành phần lại đảm nhiệm một chức năng riêng giúp hệ cơ quan hoạt động bình thường, thực hiện nhiệm vụ tạo tế bào sinh sản.

Ảnh 2: Hình ảnh cấu tạo bộ phận sinh dục nam giới

Tinh hoàn

Đây là cơ quan nhằm nhiệm vụ sản xuất tinh trùng và hormone sinh dục nam, testosterone. Nhờ vào loại hormone này là cơ thể nam giới cường tráng hơn. Đối với nam giới trưởng thành kích thước của tinh hoàn sẽ vào khoảng 4 x 2.5 cm, tương ứng với thể tích từ 12 đến 30ml. Phía bên ngoài tinh hoàn là lớp vỏ khá dày, màu trắng nhưng không có khả năng co giãn.

Ảnh 3: Tinh hoàn – cơ quan làm nhiệm vụ sản xuất tinh trùng và hormone 

Nằm cạnh phía sau là mào tinh, bên dưới mào tinh lại là một ống dẫn tinh. Ước tính tinh hoàn của nam giới trưởng thành sự phân chia từ 3 đến 400 tiểu thùy. Mỗi tiểu tùy lại ngăn cách bởi phần vách. Phần vách này đến từ mặt bên trong của lớp vỏ màu trắng. Trong đây có chứa đến cả ngàn ống sinh tinh.

Tinh trùng từ trong phần ống tiếp tục truyền đến ống sinh tinh. Sau đó là bộ phận lưới tinh hoàn nằm tại vị trí phía sau. Mỗi lưới chứa trung bình từ 12 đến 15 ống xuất tinh đến hệ thống mào tinh.

Ống dẫn tinh

Xuất phát từ phần đuôi của mào tinh đến phía sau của bộ phận bàng quang. Ống dẫn tinh kết hợp với bộ phận túi tinh để hình thành bộ phận phóng tinh. Chiều dài của nó vào khoảng 30cm, đường kính trung bình từ 0.3 đến 0.2 cm, lòng ống có bề rộng trung bình 0.5 mm.

Ảnh 4: Ống dẫn tinh xuất phát từ phần đuôi của mào tinh đến phía sau của bộ phận bàng quang

Chức năng chính của ống dẫn tinh dẫn truyền nước tiểu và tinh hoàn tới điểm đích là dương vật.

Túi tinh

Túi tinh trong hệ thống cấu tạo bộ phận sinh dục nam thực hiện chức năng chính là chứa tinh trùng được tinh hoàn tạo ra. Bộ phận này có khả năng tiết ra chất dịch trước thời điểm tinh trùng bị phóng ra.

Kích thước trung bình của mỗi túi tinh là 5cm, hiện diện vị trí phía sau của bộ phận bàng quang. Phần bên dưới của túi tinh là một lối thoát tới ống bài xuất hay đây chính là ống tiết. Bộ phận này có khả năng kết hợp với ống dẫn tinh hỗ trợ hoạt động cho ống giải phóng tinh trùng.

Ống phóng tinh

Có chiều dài trung bình 2cm, bộ phận này hình thành từ sự liên kết của ống tinh cùng với ống tiết túi tinh. Hai bộ phận ống này sắp xếp hơi lệch nhau qua bộ phận tuyến tiền liệt, sau đó mới cùng đổ vào niệu đạo.

Trong cấu tạo bộ phận sinh dục nam giới nam hệ thống đường dẫn tinh luôn là sự kết hợp của các bộ phận dưới đây.

  • Bộ phận ống mào tinh 

  • Bộ phận ống dẫn tinh

  • Bộ phận ống phóng tinh 

  • Niệu đạo 

Thừng tinh

Thừng tinh thực chất là một đường dẫn xuất phát từ bìu nối liền bẹn tới vùng bụng. Đây là nơi chứa hệ thống mạch máu, ống dẫn tinh và niệu đạo.

Tuyến tiền liệt

Bộ phận này chính là một khối hình tròn làm ở vị trí phần đáy trên, đỉnh phía dưới. Chiều rộng tương ứng 4cm, chiều cao 3cm và chiều dài ứng với 2.5cm, khối lượng trung bình vào khoảng 15 đến 20g ở người trưởng thành.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Ảnh 5: Hình ảnh minh họa bộ phận tuyến tiền liệt 

Khi bước sang tuổi 45, tuyến tiền liệt của người trưởng thành bắt đầu phình to. Tuyến tiền liệt dần dậy vị trí phía dưới làm quen và bao quanh bởi niệu đạo tiền liệt. Phần dịch tiết ra từ bộ phận này chiếm tới ⅗ thể tích của tinh dịch cơ thể. 

Nhờ đó cơ thể mới có thể vận động, duy trì hoạt động sống của tinh trùng. Phần dịch tiết sẽ dồn tới niệu đạo.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Tuyến niệu đạo

Dịch tiết từ tuyến niệu đạo luôn chứa kiềm với tác dụng cân bằng dung dịch axit tồn tại trong nước tiểu. Nhằm bảo vệ cho tế bào sinh sản tinh trùng. Bên cạnh đó tuyến niệu đạo còn làm nhiệm vụ sản sinh dịch bôi trơn cho bộ phận dương vật cùng với niệu đạo.

Dương vật

Đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất của hệ sinh sản nam giới. Bộ phận này bao gồm rễ, thân và phần quy đầu.

Trong đó, rễ dương vật sẽ nằm tại vị trí đáy chậu và gắn liền với xương mu. Thân có hình trụ, mặt bên trên dẹt một chút, người ta còn gọi đây là mu dương vật, mặt phía dưới lại treo với mặt niệu đạo. 

Cuối cùng là phần quy đầu bao bọc bởi phần da nhăn, bộ phận này có phải tính di động. Trên đỉnh của quy đầu luôn chứa lỗ niệu đạo.

Bạn chỉ cần nhớ rằng dương vật đóng vai trò như một cơ quan niệu sinh dục. Nó vừa làm nhiệm vụ và dẫn nước tiểu lại vừa làm nhiệm vụ phóng tinh dịch.

Chỉ cần một thành phần trong cấu tạo cơ quan sinh dục nam xảy ra vấn đề bất thường thì lập tức khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng. Khi đó số lượng tinh trùng có xu hướng giảm, không thể luân chuyển bình thường. Tác động trực tiếp tới đời sống sinh dục ở nam giới.

GALANT vừa giới thiệu chi tiết cấu tạo bộ phận sinh dục nam. Hi vọng sau những chia sẻ này bạn sẽ hiểu thêm về hệ cơ quan sinh dục của nam giới.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%