Search
Close this search box.

Các triệu chứng của bệnh chlamydia ở nam giới và nữ giới không nên bỏ qua

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là nỗi lo lắng của nhiều cặp đôi, đây chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Trong đó, chlamydia là một trong những căn bệnh thường gặp và rất khó kiểm soát nguy cơ lây nhiễm. Tốt nhất, chúng ta nên chủ động tìm hiểu và nắm được các triệu chứng đặc trưng của bệnh chlamydia ở nam giới và nữ giới.

Tìm hiểu chung về bệnh chlamydia ở nam giới

Chlamydia được biết đến là một trong những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục với tốc độ nhanh và rất khó kiểm soát. Tác nhân chính gây bệnh chlamydia ở nam giới và nữ giới chính là vi khuẩn có tên gọi quốc tế là chlamydia trachomatis. 

Vi khuẩn chlamydia trachomatis là tác nhân gây bệnh chlamydia.

Vi khuẩn có thể gây tổn thương tại nhiều vị trí trên cơ thể của nam giới, chủ yếu là cơ quan sinh dục, miệng hoặc họng… Nhìn chung, khi mắc bệnh, người đàn ông sẽ không thấy các triệu chứng bất thường, chính vì thế họ không phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Con đường lây bệnh chủ yếu là qua đường tình dục, đặc biệt với những người đàn ông quan hệ mà không sử dụng bất cứ biện pháp bảo vệ nào, người có thói quen quan hệ bừa bãi… Tình trạng chlamydia ở nam giới có thể xuất hiện ở họng, miệng nếu bạn thường quan hệ bằng miệng. Tốt nhất, chúng ta nên quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn, đây là cách giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình và người phụ nữ.

Các bác sĩ thường khuyến khích nam giới nên chủ động đi xét nghiệm chlamydia định kỳ theo năm. Như vậy, họ có cơ hội phát hiện và điều trị bệnh sớm, kiểm soát sự phát triển của bệnh, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ lây lan cho đối phương.

Xem thêmTriệu chứng chlamydia và biện pháp phòng ngừa bệnh

Nấm Sinh Dục Chlamydia

Bệnh Chlamydia có chữa khỏi được không- Đây là câu trả lời

Nam giới không điều trị bệnh sớm sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như: hiện tượng khô tinh dịch hoặc hình thành sẹo ở niệu đạo… Nhiều trường hợp bệnh nhân được ghi nhận mắc viêm tuyến tiền liệt, tinh hoàn bị viêm nhiễm, hoạt động kém hiệu quả. Tốt nhất chúng ta không nên chủ quan khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh chlamydia ở nam giới.

Bệnh chlamydia ở nam giới chủ yếu lây truyền qua đường tình dục.

Bệnh chlamydia ở nữ giới có điểm gì đặc biệt

Chlamydia không chỉ xuất hiện ở nam giới mà nữ giới cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh truyền nhiễm này. Thậm chí, tỷ lệ phụ nữ nhiễm bệnh cao hơn hẳn so với nam giới, trong đó có tới 75% bệnh nhân không hề phát hiện triệu chứng bất thường. Điều này khá nguy hiểm, bởi vì chúng ta không thể điều trị sớm, sức khỏe sinh sản chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Các bác sĩ cho biết phụ nữ đang mang thai nếu mắc bệnh chlamydia thì em bé chào đời có nguy cơ nhiễm bệnh tương đối cao. Chính vì thế thai phụ cần kiểm tra sức khỏe trong suốt giai đoạn mang bầu để đảm bảo mình không mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh chlamydia.

Khác so với bệnh chlamydia ở nam giới, nữ giới có thể gặp phải một số biến chứng như: viêm vùng chậu. Nghiêm trọng hơn, họ rất dễ bị vô sinh hoặc mang thai ngoài tử cung, những vấn đề sức khỏe này mất nhiều thời gian điều trị mà không thể đảm bảo hiệu quả cao.

Nhận biết triệu chứng chlamydia ở nam giới

Nam giới có thể cảm thấy đau rát khi đi tiểu tiện.

Triệu chứng bệnh chlamydia ở nam giới và nữ giới thường có những biểu hiện khác nhau, nhất là khi bệnh xảy ra ở cơ quan sinh dục. Đối với nam giới, họ thường gặp  tình trạng đau rát, khó chịu mỗi khi đi tiểu tiện. Kèm theo đó, bệnh nhân có thể phát hiện dịch đặc có màu trắng và trông khá đặc… Khi phát hiện những dấu hiệu kể trên, mọi người nên chủ động đi khám để được xét nghiệm và chẩn đoán chính xác nhất. 

Ngoài ra, một số bệnh nhân phải đối mặt với triệu chứng sưng hoặc đau ở tinh hoàn. Đây cũng là một dấu hiệu không thể bỏ qua nếu bạn muốn phát hiện và điều trị kịp thời bệnh chlamydia. Thậm chí, nhiều bệnh nhân được phát hiện đau trực tràng, nguy hiểm hơn là trực tràng có dấu hiệu chảy máu. Nguyên nhân gây ra tình trạng kể trên có thể là do nhiễm nấm chlamydia ở nam.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Triệu chứng bệnh chlamydia ở nữ giới

Như đã phân tích ở trên, tới 75% nữ giới nhiễm bệnh mà không hề phát hiện các triệu chứng bất thường. Đây là vấn đề đáng lo ngại, bởi vì sức khỏe của chị em có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng lúc.

Chị em nên chú ý nếu hay bị đau bụng dưới, khí hư có đặc điểm lạ.

Tốt nhất, khi phát hiện một trong những dấu hiệu dưới đây, bạn nên chủ động đi khám để theo dõi tình hình sức khỏe. Thông thường, bệnh nhân nữ sẽ thấy khí hư có nhiều điểm bất thường về màu sắc, mùi… Bên cạnh đó, các triệu chứng khác có thể kể đến là: đau vùng bụng hoặc lưng dưới, sốt cao. Những triệu chứng này khiến chúng ta nhầm lẫn nếu chị em đang trong những ngày hành kinh.

Giống như bệnh chlamydia ở nam giới, người phụ nữ mắc bệnh cũng cảm thấy đau rát, khó chịu mỗi khi đi tiểu tiện hoặc quan hệ tình dục. Ngoài ra, một số bệnh nhân cũng phải đối mặt với hiện tượng đau ở trực tràng. Lúc này, bệnh nhân cần được điều trị để ngăn ngừa diễn biến xấu xảy ra, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tâm lý.

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục chlamydia. Chúng ta tuyệt đối không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị khi phát hiện chlamydia ở nam giới và nữ giới.

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%