Search
Close this search box.

Khám phá cơ quan sinh dục nam và nữ chi tiết nhất

Cơ quan sinh dục nam và nữ sở hữu đặc điểm riêng biệt. Từ đó cho phép xác định giới tính, chức năng sinh sản của từng giới. Nếu chưa nắm rõ hệ sinh dục nam và nữ, bạn hãy cùng ôn lại kiến thức trong bài viết sau đây của Phòng khám Đa khoa GALANT.

Cơ quan sinh dục nam trưởng thành

Nếu quan sát bên ngoài, mọi người thường chỉ thấy dương vật và bìu trong hệ thống bộ phận sinh dục nam. Thế nhưng, cấu tạo cơ quan sinh dục nam lại bao gồm hệ cơ quan bên trong và hệ cơ quan bên ngoài.

Cấu tạo cơ quan sinh dục trong

Ở hệ cơ quan sinh dục trong, niệu đạo đóng vai trò như một hệ thống ống dẫn nước tiểu từ khu vực bàng quang ra bên ngoài. Trong quá trình thực hiện xuất tinh, vạn cổ tại vị trí bàng quang cũng đồng thời đóng lại. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng nước tiểu bị pha lẫn với tinh dịch.

Ảnh 1: Niệu đạo – một trong những bộ phận trong hệ cơ quan sinh dục nam

Bên cạnh đó phải kể đến ống dẫn tinh giữ vai trò như một đường ống dẫn truyền tinh trùng từ bộ phận tinh hoàn tới bộ phận túi tinh và niệu đạo. Từ đây tinh trùng lại tiếp tục bên ngoài qua bộ phận niệu đạo.

Bạn nên nhớ rằng túi tinh thực hiện chức năng tạo dịch tiết duy trì sự tồn tại của tinh trùng và tinh tương. Khi tinh tương bị hòa lẫn vào tinh trùng, màu của tinh dịch bắt đầu chuyển sang dạng màu trắng đục tương tự như nước gạo.

Cấu tạo cơ quan sinh dục ngoài

Ảnh 2: Tinh hoàn gồm hai hòn tuyến làm ở vị trí phía trong bìu

Trong tổng thể bộ phận sinh dục nam chắc chắn không thể thiếu đi một số cơ quan sinh dục bên ngoài. Chẳng hạn như bìu, dương vật và tinh hoàn.

  • Bìu: Chính là phần túi bao bọc lấy hai hòn tinh hoàn. Chức năng dịch vụ bộ phận này là duy trì nhiệt độ phù hợp giúp tinh trùng có thể tồn tại.

  • Tinh hoàn: Gồm hai hòn tuyến cố định vị trí phía trong bìu. Phía bên trong còn nhiều ống cuộn lại. Chúng thực hiện nhiệm vụ sản sinh tinh trùng và hormone nam giới testosterone.

  • Dương vật: Gồm phần rễ, thân và phần quy đầu. Nhờ có bộ phận này mà tinh trùng mới xuất được ra ngoài.

Sau phân tích trên đây, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về định nghĩa cơ quan sinh dục nam là gìCác bộ phận sinh dục nam giới thực hiện chức năng chính là hỗ trợ tạo tế bào sinh sản và hormone. Khi một trong số những bộ phận của hệ cơ quan sinh dục nam gặp vấn đề thì khả năng tạo tế bào sinh sản và hormone sẽ lập tức bị gián đoạn.

Hệ cơ quan sinh dục nữ giới trưởng thành 

Sau khi đã tìm hiểu tổng quan bộ sinh dục nam, bạn hãy tiếp tục khám phá hệ cơ quan sinh dục ở nữ giới trưởng thành.

Cơ quan sinh dục trong

Ảnh 3: Hình ảnh buồng trứng ở nữ giới trưởng thành

Hệ cơ quan sinh dục trong ở nữ giới gồm 4 bộ phận quan trọng. Buồng trứng, vòi trứng, tử cung và cổ tử cung.

  • Buồng trứng: Có hình dáng dạng dẹt, nằm tại vị trí phía trong vùng chậu, màu sắc hơi hồng một chút. Mỗi người chúng có khả năng chứa 300.000 đến 500.000 trứng. Đồng thời bộ phận này còn đảm nhiệm chức năng sản xuất hormone Estrogen, Progesterone. Buồng trứng cố định trong vùng xương chậu bằng hệ thống dây chằng.

  • Vòi trứng: Chính là đường dẫn trứng từ khu vực buồng trứng đến bộ phận tử cung, đây là nơi trứng bắt đầu kết hợp với tinh trùng khởi đầu quá trình thụ tinh. Phía bên trong của mỗi vòi trứng luôn xuất hiện khá nhiều lông tơ.

  • Tử cung: Khu vực trứng đã thụ tinh thành công di chuyển tới bắt đầu phát triển thành bào thai. Lưu ý rằng, lớp lót phía trong tử cung chính là lớp niêm mạc thường bong da bên ngoài hình thành kinh nguyệt.

  • Cổ tử cung: Giữ vai trò như một cánh cửa trong âm đạo nhưng lại không tồn tại đầu dây thần kinh. 

Cơ quan sinh dục ngoài

Ảnh 4: Tầng sinh môn làm ở hệ cơ quan sinh dục ngoài của nữ giới

Bên cạnh một số bộ phận bên trong thì hệ sinh được nữ giới còn có cả hệ cơ quan sinh dục người.

  • Âm hộ: Bao gồm toàn bộ những bộ phận bên ngoài có thể quan sát bằng mắt thường. Ví dụ như lỗ tiểu, lỗ âm đạo và màng trinh.

  • Âm vật: Gần tương tự như bộ phận dương vật trong hệ cơ quan sinh dục của nam giới. Bộ phận này đóng vai trò tạo phấn khích, khoái cảm.

  • Âm đạo: Tương tự như một chiếc lồng xẹp, gồm nhiều nếp nhăn, vùng da này ấm hơn các khu vực khác. Bộ phận âm đạo giữ vai trò dẫn trứng từ khu vực tử cung ra khu vực bên ngoài. Sản phẩm tiết ra ở đây chính là kinh nguyệt.

  • Tầng sinh môn: Bao gồm phần gân, cơ và dây chằng làm nhiệm vụ nâng đỡ hệ cơ quan sinh dục phía trong vị trí xương chậu.

Sự hình thành kinh nguyệt

Nữ giới trưởng thành mỗi tháng đều có vì kinh nguyệt kéo dài trong vài ngày. Dịch kinh nguyệt hình thành bên trong tử cung. Thực chất đây chính là một lớp niêm mạc. Theo đó, lớp niêm mạc này cứ sau mỗi tháng lại dày lên, chứa nhiều máu.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Ảnh 5: Kinh nguyệt hiện khi nữ giới bước vào tuổi dậy thì

Trường hợp trứng thụ thai trong giai đoạn này, mang thai cũng ngay lập tức bám vào thành viên mà. Máu tại đây chính là nguồn nuôi dưỡng cho thai phát triển.

Trường hợp không thụ thai, lớp niêm mạc này lại bong ra. Đây là lúc các mạch máu bị vỡ, đi ra ngoài cơ thể qua đường âm đạo. Thời gian bong niêm mạc dài hay ngắn tùy vào cơ địa của mỗi người phụ nữ. Trong đó, ngắn thì là từ 2 đến 3 ngày, còn dài là từ 4 đến 5 ngày. Tuy nhiên, cũng có những người phụ nữ kinh nguyệt kéo dài đến 7 ngày.

Nếu không thụ thai thì lớp niêm mạc cứ dày lên rồi lại bong ra, dịch kinh nguyệt tiết ra bên ngoài cơ thể. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình là vào khoảng 28 ngày. Nói chung cứ từ 25 đến 32, kinh nguyệt sẽ xuất hiện kinh nguyệt.

Trong kỳ kinh, mỗi người phụ nữ cần chú ý vậy vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục. Băng vệ sinh cần thay đều đặn, không để quá 8 tiếng. Loại băng vệ sinh sử dụng cần đảm bảo thân thiện vùng nhạy cảm.

Mối liên hệ giữa tinh hoàn, dương vật và tình trạng xuất tinh

Nam giới khi bước vào độ tuổi 13 đến 14, dương vật bắt đầu phát triển lớn hơn. Nếu như bị kích thích vào bộ phận này, nam giới thường tăng khoái cảm tình dục. Từ đó dẫn đến hiện tượng xuất tinh, nhất là vào ban đêm đang nằm mơ trong vô thức.

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Ảnh 6:  Nam giới bước vào tuổi dậy thì đã có khả năng tạo tế bào sinh sản

Người ta còn gọi đó là hiện tượng mộng tinh. Tóm lại đây, là hiện tượng hết sức bình thường, rất hay gặp ở lứa tuổi dậy thì. Nó cho thấy cơ thể nam giới đã có thể sản xuất tế bào sinh sản, độ tuổi sinh sản cũng bắt đầu từ đây.

Mối liên hệ giữa tuyến vú và hiện tượng kinh nguyệt thời kỳ dậy thì

Đối với nữ giới, tuổi dậy thì thường bắt đầu từ 10 đến 12 tuổi. Lúc này, tuyến vú sẽ lớn dần, bật ra khỏi khu vực thành ngực, kinh nguyệt có thể đã bắt đầu xuất hiện. Giai đoạn cuối tuổi dậy thì chính là thời điểm tuyến vú phát triển hoàn thiện. 

Bộ ngực khi đó nở nang nhờ vào lớp mỡ. Cùng với đó là tuyến sữa, túi sữa hoàn chỉnh. Nếu như phụ nữ bước vào thời kỳ mang bầu, hệ thống sinh sữa cũng bắt đầu tạo ra sữa giúp nuôi con.

GALANT vừa tổng hợp thông tin liên quan đến hệ cơ quan sinh dục nam giới và nữ giới trưởng thành. Đây là phần kiến thức cơ bản mà tất cả mọi người nên nắm rõ. Trường hợp có nhu cầu khám chữa những căn bệnh liên quan đến đường tình dục, bạn hãy tin tưởng tìm đến hệ thống Phòng khám Đa khoa GALANT!

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%