Search
Close this search box.

Sự phát triển của dương vật vào tuổi dậy thì

Dương vật là một bộ phận sinh dục vô cùng quan trọng ở nam giới. Với nam giới thì sự phát triển dương vật luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm. Đặc biệt là độ tuổi dậy thì, dương vật sẽ có nhiều thay đổi nhất. Chính vì vậy nam giới cần hiểu biết những thay đổi ở thời gian này. Nhờ vào đó mà biết được cách thức chăm sóc hiệu quả cho cơ quan quan trọng này. Vậy cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì sẽ như thế nào?

Dương vật là gì?

Theo y khoa, dương vật chính là 1 bộ phận trong cơ quan sinh dục của nam giới. Theo đó nó sẽ phát triển và đạt tới kích thước khá đầy đủ ở giai đoạn dậy thì. 

Theo y khoa, dương vật chính là 1 bộ phận trong cơ quan sinh dục của nam giới

Bên cạnh chức năng tình dục thì dương vật sẽ hoạt động giống như 1 ống dẫn để nước tiểu khỏi có thể loại bỏ ra khỏi cơ thể. Dương vật ở đây là phần nối dài niệu đạo ngoài cơ thể của nam giới

Cấu tạo dương vật

Dương vật của nam giới được cấu tạo nên từ rất nhiều bộ phận khác nhau gồm có:

Đầu dương vật

Với nam giới không cắt bao quy đầu thì đầu dương vật sẽ bao phủ bởi 1 lớp mô màu hồng (được gọi là niêm mạc). Còn đối với nam giới đã được cắt lớp bao quy đầu thì bao quy đầu sẽ được phẫu thuật cắt bỏ, khi đó niêm mạc trên quy đầu sẽ được chuyển thành phần da khô.

Ở đầu của dương vật có lỗ tiểu. Theo đó đây cũng chính là điểm cuối cùng của niệu đạo ngoài. Đây cũng chính là điểm cuối đường dẫn tinh để phóng ra bên ngoài.

Ở phần đầu của dương vật chứa những đầu mút thần kinh rất nhạy cảm. 1 số đầu dây nằm tại bộ phận dây thắng của dương vật. Chức năng của chúng là cảm nhận những khoái cảm nếu như quan hệ tình dục. 1 số người nhạy cảm và hưng phấn quá mức sẽ dẫn tới tình trạng xuất tinh sớm hoặc dễ xuất tinh.

Nam giới không cắt bao quy đầu thì đầu dương vật sẽ bao phủ bởi 1 lớp mô màu hồng

Thể hang (Corpus cavernosum)

Thể hang chính là 2 ống mô dài và chạy dọc theo phần thân của dương vật. Nếu như hưng phấn tình dục, khi đó máu sẽ lấp đầy thể hang và khiến cho dương vật bị cương cứng. 

Khu còn nhỏ, trẻ em vẫn có sự cương dương. Nhưng nếu như chưa tới độ tuổi dậy thì, ở trẻ sự cương dương còn khá yếu. Khi tới độ tuổi tuổi dậy thì, lượng testosterone sẽ tăng lên một cách đột ngột và kích thích sự phát triển của thể hang. Hormon này khiến cho thể hang kéo dài. Đây cũng chính là nhân tố tạo ra kích thước dương vật của nam giới.

Thể xốp (Corpus spongiosum)

Thể xốp là 1 cột ống mô khác và chạy dọc theo phần thân của dương vật, cuối cùng sẽ kết thúc ở tinh hoàn. Theo đó tác dụng của thể xốp là đóng – mở niệu đạo để giúp cho tinh trùng hoặc nước tiểu đi ra khỏi cơ thể của nam giới.

Mạch máu và thần kinh

Phần mạch máu và thần kinh được xuất phát từ 2 bên gốc của dương vật. Chúng sẽ phân bố dọc chiều dài của niệu đạo ngoài và khắp phần dương vật. 

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Phần mạch máu và thần kinh được xuất phát từ 2 bên gốc của dương vật

Theo đó mạch máu và thần kinh của dương vật rất đặc biệt. Thông thường chúng sẽ nhạy cảm hơn ở những phần khác trên cơ thể và điều đặc biệt là mạch máu và thần kinh có thể “co – giãn” tùy thuộc vào sự phát triển của chiều dài dương vật.

Những bộ phận khác trên cơ quan sinh dục của nam giới

Khi nhắc tới vấn đề liên quan đến cơ quan sinh dục của nam giới, thông thường chúng ta chỉ chú trọng tới việc chăm sóc cho “cậu nhỏ”. Tuy nhiên 1 mình “cậu nhỏ” không đủ khả năng đảm nhận và thực hiện hết tất cả vai trò được. Những cơ quan xung quanh sẽ góp phần cũng như hỗ trợ vai trò của cậu nhỏ. Cụ thể:

Tinh hoàn

Đây chính là bộ phận quan trọng nhất của nam giới. Dù là bộ phận quan trọng nhất nhưng thông thường chúng lại ít được quan tâm tới. Đa số nam giới chỉ quan tâm tới phần “niệu đạo” và ít khi quan tâm tới tinh hoàn.

Tinh hoàn chính là bộ phận quan trọng nhất của nam giới

Theo đó hoàn gồm có 2 cơ quan là trái và phải. Tinh hoàn ở giai đoạn bào thai được hình thành nên trong ổ bụng, ở phía trên thận. Ở giai đoạn thai nhi phát triển tới khi sinh ra, 2 tinh hoàn sẽ trực tiếp di chuyển xuống dưới, sau đó sẽ nằm gọn ở 2 túi bìu, phía bên dưới của dương vật.

Ở đây, chúng sẽ có nhiệt độ thích hợp và sẽ “mát mẻ” hơn nhiều so với nhiệt độ ở bên trong ổ bụng. Chúng bắt đầu phát triển và sẽ tiết testosteron cũng như đảm nhiệm chức năng sản sinh ra tinh trùng.

1 phần dây dẫn sẽ trực tiếp dẫn tinh trùng được sinh ra từ tinh hoàn, tinh trùng sẽ phát triển dần bên trong của ống dẫn tinh và sau đó sẽ hoàn thiện ở túi tinh.

Ngoài ra tinh hoàn nuôi từ hệ thống mạch máu cũng như thần kinh sẽ rất phức tạp.

Túi tinh

Túi tinh có tác dụng là chứa tinh trùng. Bên cạnh đó mặt trong của nó còn chứa những tuyến và tiết ra những chất giúp cho tinh trùng hoàn thiện được cấu tạo. 1 phần dinh dưỡng sẽ được tiết ra để nuôi tinh trùng.

Nếu như tinh trùng đã già và tới “tuổi” chết đi, khi đó phần niêm mạc túi tinh là nơi hấp thụ lại những tế bào này.

Tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là 1 tuyến có hình trái tim và bao quanh phần gốc dương vật. Tác dụng của tuyến này là tiết ra những chất dẫn, những chất nhờn và những chất dinh dưỡng giúp cho tinh trùng sống sót sau khi phóng ra khỏi cơ thể. 

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Tuyến tiền liệt là 1 tuyến có hình trái tim và bao quanh phần gốc dương vật

Bên cạnh đó chất nhờn được tiết ra từ tuyến tiền liệt còn đảm nhiệm chức năng là bôi trơn đường dẫn khi quan hệ tình dục. 

Phần da mu, xung quanh dương vật

Thông thường rất ít người để ý phần da ở phía trên cũng như da xung quanh của dương vật. Đặc biệt là khi còn nhỏ, phần da này sẽ trông như bình thường. 

Ngoài ra phần da ở xung quanh dương vật cũng sẽ phát triển các đặc tính sinh dục phụ là: phần lông xung quanh bộ phận sinh dục. 

Hệ thống dây chằng neo ở dương vật 

Phần gốc dương vật sẽ nằm ở phần đáy xương chậu. Dương vật gắn 1 cách lỏng lẻo vào trong xương mu thông qua hệ thống dây chằng. Nếu như hệ thống dây chằng không có, dương vật sẽ giống như “1 trái chín rụng khỏi cây” và sẽ không có gì để gắn vào phần thân mình của nam giới.

Hệ thống dây chằng cũng chính là “cơ quan phụ” giúp “cậu nhỏ” cương cứng. Khi co cơ, dương vật sẽ dựng đứng lên. Đối với nam giới có phần dương vật nhỏ, phẫu thuật cắt bỏ đi phần dây chằng neo dương vật cũng giúp cho dương vật nam giới dài thêm khoảng từ 2 tới 3cm. 

Theo đó phương pháp này sẽ được sử dụng để điều trị cho nam giới có phần dương vật nhỏ. 

Dây thắng dương vật

Ở đầu của dương vật sẽ có dây thắng dương vật. Theo đó thực chất đây là 1 nếp mô co giãn và rất mỏng, nằm ở mặt dưới quy đầu. Với nam giới khi vân tụt được quy đầu xuống, phần dây thắng này khi cương cứng sẽ căng ra.

Với nam giới khi vẫn tụt được quy đầu xuống, phần dây thắng này khi cương cứng sẽ căng ra

Phần dây thắng sẽ giữ bao quy đầu không bị tụt quá xa nếu như dương vật cương cứng. Nhờ vào đó mà đảm bảo sự che chở quy đầu.

Bên cạnh đó phần da mỏng này cũng giúp che đậy những sợi thần kinh thụ cảm. Nếu như bị kích thích, chúng sẽ tạo nên những khoái cảm.

Đối với nam giới phải cắt bao quy đầu, phần dây thắng có thể bị cắt toàn bộ hoặc bị cắt 1 phần. Như vậy phần đầu dương vật sẽ bị lộ ra ngoài khi cương lên, đôi khi không bảo vệ sẽ dễ bị trầy xước. Khi đã cắt bỏ phần dây thắng, 1 số nam giới đôi khi sẽ khó đạt khoái cảm được. 

Các thay đổi trong độ tuổi dậy thì

Cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì có 1 số thay đổi phổ biến như

Phát triển của dương vật

Sự phát triển của dương vật sẽ bắt đầu diễn ra trong độ tuổi 10 tới 14 dưới các tác động từ hormone tăng trưởng. Theo đó nam giới cần thích nghi với các thay đổi này để có thể bước qua độ tuổi trưởng thành. Trong độ tuổi từ 26 đến 21 tuổi, dương vật của nam giới sẽ ngừng phát triển nếu như kích thước đã đạt chuẩn. 

Sự phát triển của dương vật sẽ bắt đầu diễn ra trong độ tuổi 10 tới 14 

Như vậy bộ phận dương vật sẽ thay đổi cả chức năng cũng như kích thước. Về kích thước, nó sẽ phát triển từ chiều dài tới chiều rộng. Theo đó dương vật của nam giới chỉ phát triển mạnh mẽ trong khoảng thời gian nhất định, sau đó sẽ dừng lại và phát triển tiếp tục. Về chức năng thì dương vật của nam giới sẽ bắt đầu cương cứng để có thể đáp ứng với những kích thích tình dục.

Sau khi ngừng tăng trưởng về chiều dài dương vật của nam giới có thể phát triển tiếp tục trong khoảng từ 1 tới 2 năm. Nói tóm lại kích thước của dương vật có thể đạt tới mức chuẩn trong độ tuổi từ 18 tới 21 tuổi. Nó sẽ phát triển cả chiều ngang cũng như chiều dài. Và rõ nhất sẽ nhận thấy với 2 trạng thái là: cương dương và khi xìu.

Đối với cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì kích thước sẽ không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu phát triển. Theo đó kích thước của dương vật phụ thuộc nhiều vào lượng hormone trong độ tuổi dậy thì tiết ra.

Quá trình cương dương

Đây chính là kết quả của những thay đổi lưu lượng máu trong dương vật. Nếu như nam giới bị kích thích tình dục, các dây thần kinh sẽ khiến cho mạch máu dương vật bị mở rộng. Có nhiều máu chảy vào cũng như ít chảy khỏi dương vật, khiến cứng những mô và duy trì cho sự cương cứng trong suốt quá trình quan hệ.

Cương dương chính là kết quả của những thay đổi lưu lượng máu trong dương vật

Thể hang sẽ phát triển mạnh mẽ ở giai đoạn này. Chính sự phát triển của thể hang sẽ tạo nên kích cỡ của dương vật.

Đối với quá trình cương dương ở giai đoạn dậy thì, nam giới sẽ dễ bị kích thích bởi những yếu tố tình dục. 1 chút cảm xúc, 1 chút hưng cảm nhẹ với đối tượng mà mình thích sẽ khiến cho dương vật bị cương cứng. Đây cũng chính là 1 điều hết sức bình thường và không có bất cứ điều gì phải e ngại.

Theo đó đối với sự cương dương này, việc cố gắng kiềm chế ví dụ như bẻ dương vật, bóp, gò ép quá mức hoặc mặc quần lót chật khi cương cứng sẽ gây ra những sang chấn cho dương vật. Từ mức độ nhẹ tới nặng. Nếu ở mức độ nhẹ, dương vật của nam giới có thể phục hồi. Tuy nhiên nếu ở mức độ nặng có thể khiến cho dương vật bị gãy, hư hại về thể hang và bị sẹo bên trong thể hang. Tình trạng sẹo này sẽ khiến cho dương vật về sau bị cong.

Quy đầu, phần đầu dương vật

Với sự phát triển mạnh mẽ về kích cỡ của dương vật thì đầu của dương vật cũng dần “lộ” ra bên ngoài. Cụ thể:

Quy đầu, phần đầu dương vật

2.3.1. Với “cậu bé” đã cắt bao quy đầu

Đối với cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì, việc quyết định cắt bỏ bao quy đầu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm sở thích, nơi bạn được sinh ra, tôn giáo của cha mẹ, ảnh hưởng tới quá trình sinh hoạt,… 

Nếu như cắt bao quy đầu này quá sớm và nếu còn nhỏ tuổi, khi dậy thì có thể bạn gặp rắc rối. Chính sự phát triển dương vật sẽ khiến phần da căng lên khi cương cứng. Nếu như cắt bao quy đầu từ nhỏ có thể khiến nam giới bị thiếu phần da và bị đau khi cương dương. 1 số dương vật cũng sẽ bị cong lên trên vì thiếu đi phần da khi cương dương. Nếu như tiến hành phẫu thuật quá sớm, cũng có thể làm đứt phần dây thắng của dương vật, từ đó mất đi điểm kiểm soát khoái cảm nếu như thực hiện những hành vi tình dục đối với nam giới.

2.3.2. Với “cậu bé” chưa cắt bao quy đầu

Đối với cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì, nếu như không cắt bao quy đầu từ nhỏ, nó sẽ bắt đầu tách khỏi quy đầu. Đây được gọi là tình trạng co rút bao quy đầu. Khi còn nhỏ, đây là tình trạng xảy ra hết sức tự nhiên. Thu hồi bao quy đầu cũng có thể xảy ra sau khi sinh hay có thể mất vài năm. Tuy nhiên hầu hết bao quy đầu sẽ rút lại hoàn toàn khi bạn 18 tuổi. 

Chính vì vậy quá trình tụt dần bao quy đầu cũng sẽ hoàn tất cùng sự phát triển dương vật ở độ tuổi thiếu niên. Vì sự phát triển tự nhiên ở cơ thể nam giới mà việc tụt xuống của bao quy đầu cũng xảy ra.

Phần bao quy đầu tụt xuống được 1 phần là vì sự dễ cương dương. Những kích thích khi thủ dâm và quan hệ tình dục cũng giúp cho quy đầu tụt xuống. 

Với cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì, nếu như không cắt bao quy đầu, bạn nên kéo lại hoặc rút lại bao quy đầu để làm sạch vùng bên dưới mỗi ngày. 

Vì sự phát triển tự nhiên ở cơ thể nam giới mà việc tụt xuống của bao quy đầu cũng xảy ra

Sự phát triển tinh hoàn

Tinh hoàn hình thành nên trong ổ bụng và sẽ di chuyển xuống dưới bìu của bé trai khi sinh ra. Nếu như nam giới không có 2 hai tinh hoàn, như vậy chúng đã bị “kẹt” ở đường di chuyển trong ổ bụng. Khi đó bạn cần phẫu thuật định hình đúng vị trí cho tinh hoàn. Nếu như trong ổ bụng, nhiệt độ quá cao cũng khiến cho tinh hoàn ẩn đi và dễ dàng gây ra ung thư tinh hoàn. Theo đó đây chính là 1 bệnh lý ác tính của nam giới.

Nếu như có đủ 2 tinh hoàn trong túi bìu, chúng sẽ phát triển ở giai đoạn dậy thì. Tinh hoàn của nam giới sẽ to lên dần. Thông thường sẽ có kích thước đường kính từ 2.5 tới 5cm cho mỗi tinh hoàn. 

Ở giai đoạn tinh hoàn phát triển, chúng sẽ hoạt động mạnh và tiết ra những hormone testosterone, kích thích sự phát triển về giới tính của nam giới. Tinh hoàn sẽ bắt đầu sản xuất ra tinh trùng. Theo đó sự sản xuất tinh trùng sẽ bắt đầu vào thời điểm này tới khi tinh hoàn không còn nữa, hay tới khi mất.

Tinh trùng khi đó sẽ được đưa dần lên tới túi tinh và qua ống dẫn tinh. Tinh trùng trong quá trình đó sẽ dần phát triển tới mức độ hoàn chỉnh. Tinh trùng có thời gian sống là từ 28 tới 55 ngày. Khi đó số tinh trùng bị già và chết đi được hấp thụ lại về túi tinh.

Túi tinh, “mộng tinh”

Nam giới ở độ tuổi dậy thì sẽ phát triển túi tinh. Theo đó tinh trùng nam giới cũng phát triển hoàn chỉnh vào giai đoạn này.

Nếu như được tạo ra quá nhiều và dễ bị kích thích, sẽ xảy ra hiện tượng mộng tinh. 1 kích thích nhẹ khi lúc ngủ, 1 giấc mơ đẹp sẽ kích thích túi tinh và phóng tinh trong khi ngủ. Như vậy điều này tạo ra những “giấc mơ ướt” và được gọi là mộng tinh ở nam giới. Theo đó đây là điều hết sức bình thường với cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì. 

Việc thủ dâm ở thời gian này, là cách giúp giải tỏa cảm xúc của thiếu niên. Đây cũng chính là cách thức “luyện tập” cho quá trình cương dương và dồn máu ở thể hang. Bên cạnh đó cũng giúp kích thích cho tuyến tiền liệt tiết chất nhờn cũng như “túi tinh” được xả. Nhưng cũng không nên làm quá nhiều lần trong một ngày vì như vậy sẽ rất mệt. Ngoài ra cũng cần lưu ý rằng vào thời điểm này, việc quan trọng nhất là học tập. Không nên để cảm xúc hoặc thể chất bị ảnh hưởng nếu như bạn quá chú tâm tới việc “xả stress” tới mức “nghiện”.

Túi bìu

Với sự phát triển tinh hoàn, 2 túi bìu cũng sẽ phát triển theo. Phần da khi đó sẽ trở dãn ra và phù hợp với kích thước của tinh hoàn. Phần da cũng sẽ sậm đi và 1 số người sẽ bị nhăn lại.

Phần túi bìu của nam giới có những thần kinh cảm giác và sẽ “săn” co rút nếu như gặp lạnh hoặc bị kích thích. Đây cũng chính là cơ chế vô cùng tự nhiên giúp bảo vệ cho tinh hoàn.

Lông mu

Phần tinh hoàn của nam giới sẽ tăng dần kích thước và lông mu sẽ bắt đầu mọc lên. Theo đó phần lông này sẽ là lông xoăn và xoăn tít. Theo đó phần lông này sẽ mọc ở giai đoạn dậy thì tới khi cuối đời. 

Phần tinh hoàn của nam giới sẽ tăng dần kích thước và lông mu sẽ bắt đầu mọc lên

Nó mọc dài từ trên mu, xuống dưới bìu. 1 số người sẽ mọc lan qua 2 bên đùi và háng. Đối với 1 số nam giới thì phần lông này sẽ lan qua cả bụng, quanh rốn. Đôi khi sẽ mở rộng hơn và lan ra 2 bên hậu môn.

Lớp lông của nam giới có chức năng chính là giữ mùi. Cơ quan sinh dục của nam giới trên thực tế luôn tỏa ra những pheromone đặc trưng của mỗi người. Theo đó phần mùi này sẽ lưu giữ xung quanh phần lông và sẽ tạo ra sức hấp dẫn riêng của mỗi người. 

Chuỗi ngọc dương vật

Đối với cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì khi bắt đầu tụt quy đầu được, sẽ nhìn thấy quanh rãnh quy đầu là các hạt nhỏ li ti và đồng dạng với nhau. Đôi khi sẽ xếp thành hai hoặc ba hàng chạy quanh rãnh của quy đầu. 

Nam giới vào độ tuổi dậy thì sẽ xuất hiện những hạt này. Tuy nhiên đây là một dấu hiệu vô cùng bình thường và chúng được gọi là chuỗi ngọc dương vật. 

“Cậu nhỏ” của nam giới và những bộ phận hỗ trợ quanh nó sẽ thay đổi rất nhiều ở độ tuổi dậy thì. Việc hiểu rõ cơ quan sinh dục nam ở tuổi dậy thì sẽ giúp cho bạn có cách thức chăm sóc phù hợp và thích nghi với sự thay đổi này một cách dễ dàng. Hy vọng rằng với những thông tin được https://galantclinic.com/ chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về co quan sinh duc nam tuoi day thi.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%