Search
Close this search box.

Dấu hiệu khí hư bất thường ?

Nhận biết thế nào là dấu hiệu khí hư bất thường sẽ giúp cho các chị em phụ nữ biết được triệu chứng của các bệnh phụ khoa, để từ đó có hướng thăm khám và điều trị kịp thời, góp phần tránh những tác động đến khả năng sinh sản.

Kiến thức cơ bản về khí hư

Khí hư hay còn được gọi là dịch tiết âm đạo là hiện tượng sinh lý thông thường của bất kỳ người phụ nữ nào. Theo đó, dịch tiết âm đạo thông thường sẽ giúp giữ cho các mô âm đạo khỏe mạnh, cung cấp chất bôi trơn và bảo vệ âm đạo chống lại các nhiễm trùng và kích ứng. Số lượng, màu sắc và tính chất của khí hư sẽ phụ thuộc vào giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt của ở nữ giới. Tại thời điểm trước khi rụng trứng, lúc có thai hoặc quan hệ tình dục, khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn bình thường. Ngược lại, ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh hay do có sự suy giảm nồng độ của estrogen nên khí hư tiết ra ít hơn so với giai đoạn trước. Dịch tiết âm đạo bình thường sẽ có màu trong suốt đến trắng sữa và gần như không mùi.

dau hieu khi hu bat thuong

Các dấu hiệu để nhận biết sự bất thường của khí hư

Một số dấu hiệu khí hư sau đây được xem là bất thường và có thể cho bạn biết bệnh lý phụ khoa bạn đang mắc phải là gì:

  • Khí hư có màu nâu hoặc có lẫn máu trong đó: Nguyên nhân do chu kỳ kinh nguyệt không đều, hoặc ít gặp hơn đó là dấu hiệu ung thư cổ tử cung hoặc nội mạc tử cung, nếu có các triệu chứng khác đi kèm như chảy máu ở âm đạo bất thường, đau vùng chậu thì tốt nhất cần đi khám bác sĩ ngay.
  • Dấu hiệu khí hư có màu vàng: rất có thể đây là dấu hiệu của bệnh lậu trường hợp bệnh nhân có thêm bất kỳ những triệu chứng như chảy máu giữa các chu kỳ kinh, tiểu không tự chủ được, đau ở vùng chậu.
  • Dấu hiệu khí hư màu vàng hoặc hơi xanh có mùi hôi, nổi bọt: có thể là dấu hiệu của bệnh viêm âm đạo do bị nhiễm trùng Trichomonas, vi khuẩn hoặc nhiễm những bệnh có thể lây qua đường tình dục.
  • Dấu hiệu khí hư có màu trắng, đặc: nhiễm nấm men, ngoài ra bệnh nhân còn có dấu hiệu sưng và đau ở âm hộ, ngứa, đau trong lúc quan hệ.
  • Dấu hiệu khí hư có màu trắng, xám hoặc vàng có cả mùi tanh: Viêm âm đạo do vi khuẩn, các dấu hiệu đi kèm bao gồm cả ngứa hoặc nóng rát, đỏ và sưng âm đạo hoặc ở âm hộ.

dau hieu khi hu bat thuong 2

>> Xem thêm: Nhận biết dấu hiệu khí hư ra nhiều và gây ngứa ở vùng kín.

Cần làm gì khi khí hư ra nhiều bất thường?

Khí hư bất thường trường hợp nếu như không được xử lý kịp thời, đúng cách sẽ gây ra nhiều hậu quả không thể lườn đến được. Không chỉ gây cản trở đến sinh hoạt hàng ngày, khí hư bất thường còn gây ảnh hưởng nhiều tới tâm lý, khả năng sinh sản của chị em phụ nữ.

Việc điều trị khí hư bất thường sẽ còn phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể gây bệnh. Ví dụ như, nhiễm nấm men thường sẽ được điều trị bằng cách dùng thuốc kháng nấm dạng kem hoặc gel để bôi vào âm đạo. Viêm âm đạo do vi khuẩn thông thường sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó việc tuân thủ theo cách điều trị phác đồ của bác sĩ thì việc giữ gìn vệ sinh vùng kín là vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số lời khuyên cho chị e để ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo có thể dẫn tới khí hư bất thường:

  • Giữ cho âm đạo luôn sạch sẽ bằng cách đó là rửa thường xuyên bằng nước ấm.
  • Cần hạn chế và không nên thụt rửa sâu vào âm đạo
  • Sau khi đi vệ sinh, lau từ trước ra sau để ngăn vi khuẩn xâm nhập vào âm đạo và gây ra tình trạng nhiễm trùng.
  • Nên mặc quần lót chất liệu cotton, thoáng mát hút ẩm tốt và không nên mặc quá chật.

dau hieu khi hu bat thuong 1

Khí hư là hiện tượng sinh lý của cơ thể nữ giới, giúp xác định sức khỏe vùng kín của phái nữ. Khí hư ra nhiều thất thường là dấu hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề về các bệnh phụ khoa. Vì vậy, nếu như thấy khí hư có màu khác lạ, mùi hôi, ngay cả khi không quan hệ dục tình cũng phải đi khám để xác định nguyên nhân thật sự gây ra bệnh và có hướng điều trị kịp thời, phù hợp nhất.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%