Search
Close this search box.

Nguyên nhân và dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục nam

Ung thư dương vật là một bệnh lý ở nam giới hiếm gặp, chiếm 4 – 6% trong tổng số các loại ung thư. Dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục nam thường diễn ra âm thầm trong nhiều năm khiến người bệnh không nhận ra. Mặc dù hiếm gặp nhưng nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không được điều trị. Vì vậy, để hiểu rõ hơn về căn bệnh, hãy cùng Phóng khám Galant tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây.

Tổng quan bệnh ung thư dương vật

Ung thư bộ phận sinh dục nam là sự phát triển và tăng sinh bất thường của các tế bào tạo thành một khối u ác tính ở da và các mô của dương vật. Hầu hết căn bệnh này thường xảy ra ở những nam giới không cắt bao quy đầu hoặc ý thức vệ sinh kém.

Bệnh ung thư dương vật phổ biến ở Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ, tuy nhiên hiếm gặp ở Châu Âu. Ở Việt Nam, bệnh này tương đối phổ biến, tỷ lệ mắc ung thư dương vật là 2.1/100.000 dân ở Hà Nội và chiếm 3,4% trên tổng số các ca ung thư ở TP. Hồ Chí Minh. 

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Một số loại ung thư bộ phận sinh dục nam thường gặp bao gồm:

  • Ung thư biểu mô tế bào vảy: Chiếm khoảng 95% các trường hợp mắc ung thư dương vật, tế bào ung thư thường xuất hiện ở quanh bao quy đầu. Một số trường hợp còn xảy ra ở các bộ phận khác của dương vật.    

  • U hắc tố: Các tế bào ung thư xuất hiện chủ yếu trên các tế bào da của dương vật.

  • Sarcoma: Tế bào ung thư sinh trưởng trong các mô như mỡ, mạch máu và cơ dương vật.

  • Ung thư biểu mô tế bào đáy: Tế bào ung thư bắt đầu xâm nhập sâu vào da. Các tế bào này sinh trưởng chậm và ít có khả năng lây nhiễm sang các bộ phận khác của cơ thể.

5wvhkhtch1xv2lzwpvprvr fl1gwh5rzmsfxzxpebckkkinxab9a7ye krqaypbkbq1lhdhuycft0zzamfk827lz2wsvrouyvuexx4sgkhxu1e1t6hj

Ung thư dương vật là căn bệnh hiếm gặp ở nam giới

Nguyên nhân bệnh ung thư dương vật

Hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là nguyên nhân gây bệnh có tỷ lệ cao nhất và phổ biến nhất. Mặc dù hẹp bao quy đầu không trực tiếp gây ra ung thư, nhưng lại tạo điều kiện cho các bệnh viêm nhiễm mãn tính ở quy đầu và niêm mạc quy đầu. 

Hẹp bao quy đầu khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc vệ sinh bộ phận sinh dục, từ đó làm cho các chất dịch và chất cặn bã tích tụ lại trong đó. Quá trình viêm nhiễm diễn ra trong nhiều năm sẽ làm các tế bào niêm mạc đột biến thành ung thư.

Bựa sinh dục

Bựa bẩn sinh dục xuất hiện khi dương vật không được vệ sinh sạch sẽ hoặc vệ sinh không đúng cách khiến hình thành một lớp chất nhầy dày gây ra ung thư. Bên cạnh đó, còn dẫn đến xuất hiện các khối u lành tính (như u máu) ở dương vật, các bệnh như viêm nhiễm khác.

Sùi mào gà

Đây là một trong những bệnh viêm nhiễm thường gặp ở dương vật, bao da, rãnh quy đầu và thân dương vật, đôi khi xuất hiện ở miệng sáo, phần đầu của niệu đạo trước và da bìu. Sùi mào gà thường khó phát hiện vì nó không gây đau đớn cho người bệnh. Có khoảng 15% người mắc bệnh này phát triển thành các khối u loạn sản tế bào, phá hủy màng đáy với nguy cơ rất cao trở thành tiền ung thư. 

cfiyhwuuhautuf1jl7wmecmvcsfordbt4wfb9yyygy7uvlbnu8zix8h lsifauu

Sùi mào gà là một trong nguyên nhân phổ biến dẫn đến ung thư bộ phận sinh dục

Tình dục không lành mạnh

Chúng ta cần phải hiểu khái niệm quan hệ tình dục không lành mạnh ở đây theo nhiều khía cạnh khác nhau. Bao gồm quan hệ với người không rõ lai lịch, quan hệ tình dục với nhiều đối tác, vệ sinh trước và sau khi quan hệ chưa được chú trọng. Hoặc dùng các sản phẩm bôi trơn và dụng cụ tình dục kém chất lượng. 

Bên cạnh đó, việc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình cũng được cho là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xã hội như HIV, lậu, giang mai… 

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Triệu chứng, dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục nam

Dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục nam đầu tiên cần chú ý là khi xuất hiện khối u hoặc các vết loét trên dương vật. Nam giới có thể thấy một vết sưng nhỏ không đáng kể hoặc dương vật bị lở loét. Hầu hết các tổn thương này ở trên phần đầu của dương vật hoặc bao quy đầu. Ngoài ra, nam giới sẽ gặp một số triệu chứng khác nhau, tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh ung thư,

Giai đoạn đầu

Nếu bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn này sẽ giúp việc điều trị đạt hiệu quả cao vì người bệnh có thể nhìn thấy các dấu hiệu ung thư bằng mắt thường. Các dấu hiệu của bệnh ban đầu bao gồm: 

  • Màu da ở bộ phận sinh dục có sự thay đổi

  • Đau dữ dội hoặc âm ỉ ở dương vật, đặc biệt là sau khi cương cứng hoặc va chạm

  • Không thể di chuyển bao quy đầu lên, xuất hiện cục u hoặc nốt sần, gây đau đớn 

  • Các u nhú, mụn cóc, nốt sần nhìn trong giống súp lơ, sau đó là vết loét lan rộng hơn, vùng rìa phát triển không đều.

  • Xuất hiện nhiều cơn đau dữ dội và nóng rát, tiết dịch có mùi hôi. 

  • Chảy máu từ đầu dương vật, đặc biệt là sau khi quan hệ tình dục.

Giai đoạn tiến triển

Ở giai đoạn này, nam giới không chỉ có thể cắt rộng bao quy đầu và bảo tồn được bộ phận sinh dục mà chi phí chữa ung thư dương vật cũng thấp hơn. Nếu để bệnh tiến triển đến những giai đoạn sau, bệnh ung thư dương vật sẽ xâm lấn vào các tuyến, tế bào bên trong và để lại những hậu quả nặng nề. Các dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục ở giai đoạn sau gồm: 

  • Các nốt sùi to dần, vết loét lan rộng và sâu hơn, da bao quy đầu sáng và mỏng căng hơn.

  • Xung quanh quy đầu có những cục u hoặc vết loét, dần dần khối u sẽ phá vỡ các tế bào da hoặc hoại tử, trên một nền cứng, nhìn trông giống bông súp lơ. 

  • Các tổn thương chảy mủ nhờn, đục và tiết dịch có mùi hôi khi nắn

  • Vùng bẹn nổi hạch to, rắn chắc, dễ vỡ. Các hạch có thể tấn công tĩnh mạch gây phù nề 1 hoặc 2 chân.

ahruc7zbsmhnhxyyecqpbptnt9d wjos2io6e hsc3yawton2ucjhpwzqmvl42ik6jjg1s9gwmayinsuno3a3c3wsjlqyf1fyjh03ln2agkaafbruaiuqs1agmzpaziluqz6gnbw04ua

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư dương vật ở giai đoạn tiến triển

Giai đoạn cuối

Tế bào ung thư dương vật đã di căn đến các hạch bạch huyết và bẹn (hạch bẹn sưng to, không đau, hay gặp ở cả hai bên). Ở giai đoạn cuối, bệnh ung thư sẽ di căn đến các vị trí xa khác, với các dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục nam thường thấy như sau:

  • Người bệnh mệt mỏi, gầy sút, nôn ra máu, không muốn ăn uống. 

  • Bệnh ung thư lan ra khắp dương vật, kể cả da mu, da bìu

  • Gây tắc mạch trong vật hang khiến bộ phận sinh dục cương cứng từ ngọn đến gốc

  • Ung thư có thể tấn công đến cổ bàng quang và tuyến tiền liệt, dẫn đến các biểu hiện của di căn xa (xương, phổi,..)

Đối tượng nguy cơ bệnh ung thư dương vật

  • Không cắt bao quy đầu: Sẽ không tích tụ bựa sinh dục nếu nam giới cắt bao quy đầu, và bao quy đầu sẽ không bị hẹp sau những kích thích mãn tính ở dương vật, đặc biệt nếu vệ sinh cá nhân kém. Những nam giới không cắt bao quy đầu có nguy cơ bị ung thư dương vật cao hơn so với những người đã cắt.

  • Hẹp bao quy đầu: khiến dương vật bị đau, viêm nhiễm,.. khi cương cứng, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư dương vật lên hơn 10 lần.

  • Nhiễm HPV: Thường có liên quan đến các chủng HPV loại 16 hoặc 18.

  • Quan hệ bừa bãi: Có thể thúc đẩy ung thư dương vật phát triển, liên quan mật thiết đến tỷ lệ nhiễm HPV cao hơn khi quan hệ tình dục bừa bãi.

  • Một số tổn thương tiền ung thư dương vật: Các tổn thương này có khả năng thúc đẩy hoặc trực tiếp phát triển thành ung thư: sùi mào gà, bạch sản, viêm bao quy đầu khô tắc,..

Phòng ngừa bệnh ung thư dương vật

Nam giới có thể chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa ung thư bộ phận sinh dục bằng những cách sau:

  • Giữ gìn vệ sinh bộ phận sinh dục tốt, cần theo dõi phát hiện sớm tình trạng bao quy đầu hẹp ở trẻ nhỏ để có biện pháp điều trị kịp thời. 

  • Sử dụng các biện pháp quan hệ an toàn, đặc biệt là với những người có nguy cơ cao nhiễm virus HPV. Cần điều trị triệt để các vết loét và các khối u lành tính khác của dương vật,… để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư dương vật.

  • Chung thủy một vợ một chồng, sử dụng bao cao su có chất lượng tốt khi quan hệ và không quan hệ tình dục với những người nghi ngờ mắc bệnh.

  • Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, bỏ thuốc lá hoặc tránh khói thuốc từ bên ngoài.

  • Định kỳ thăm khám bác sĩ để tầm soát ung thư giúp phát hiện và điều trị kịp thời.

  • Cần cảnh giác khi thấy một số dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục nam, như: đau khi cương cứng, xuất tinh, có máu hoặc có mủ trong tinh trùng, dương vật sưng tấy đỏ,…

dz urznuy3nt 82ayokwy7slh1etsddjzt1bchkosbbt7xy mtf4ag7ms 3gsktmceuxljt5kim2v9trcmtczq054x45

Một trong cách phòng ngừa ung thư dương vật đơn giản và hiệu quả là quan hệ an toàn

Các phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư bộ phận sinh dục nam

Nếu nam giới nhận thấy một số dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục nam thì nên đi khám ngay. Bác sĩ sẽ hỏi thăm về các biểu hiện của bạn, kiểm tra và thực hiện khám sức khỏe lâm sàng. Ngoài ra, bác sĩ có thể sẽ chỉ định làm một số xét nghiệm sau:

  • Siêu âm: Xác định kích thước, vị trí và sự xâm lấn của khối u nguyên phát và hạch di căn hoặc hạch vùng.

  • Chụp CT, MRI: Khi siêu âm không nhìn thấy rõ, nhất là trong trường hợp khối u đã xâm lấn thể hang của dương vật. Thì việc chụp CT, MRI sẽ giúp kiểm tra vùng bẹn, vùng chậu, độ sâu và xâm lấn của khối u

  • Nội soi bằng quang: Bác sĩ sẽ dùng một ống dài, mảnh và có gắn camera ở đầu cho vào dương vật và bàng quang. Phương pháp này có thể giúp bác sĩ kiểm tra những điều không bình thường ở dương vật.

  • Sinh thiết thận: Các bác sĩ lấy các tế bào bất thường hoặc một mẫu mô nhỏ để kiểm tra nhằm tìm kiếm các tế bào ác tính.

Việc thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán này rất quan trọng để có thể tìm ra nguyên nhân và giúp các bác sĩ điều trị sớm nhất.

Điều trị bệnh ung thư dương vật hiệu quả bằng phương pháp nào?

Ung thư bộ phận sinh dục nam tuy là bệnh lý ác tính nhưng nếu phát hiện và điều trị sớm thì hoàn toàn có thể chữa khỏi. Một khi bạn đã được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư dương vật và xác định được giai đoạn của nó, bác sĩ sẽ đề xuất một kế hoạch điều trị phù hợp với bạn. Các phương pháp điều trị ở mỗi bệnh nhân là khác nhau cũng như tùy vào giai đoạn của bệnh. 

Điều trị ung thư bộ phận sinh dục nam ở giai đoạn đầu

  • Sử dụng thuốc bôi ngoài da, chẳng hạn như imiquimod.

  • Cắt bao quy đầu: Phẫu thuật này sẽ loại bỏ bao quy đầu của nam giới.

  • Phẫu thuật Mohs: Bác sĩ cắt bỏ vùng da bị ảnh hưởng cho đến khi chạm được mô khỏe mạnh.

  • Phương pháp áp lạnh: Dùng một thiết bị lạnh hoặc chất lỏng cực lạnh để tiêu diệt tế bào ung thư.

  • Dùng tia laser để phá hủy tế bào gây ung thư dương vật.

Điều trị ung thư ở giai đoạn đã di căn hoặc các tế bào đã phát triển xa

  • Phẫu thuật loại bỏ các hạch bạch huyết đã bị di căn bởi các tế bào ung thư.

  • Hóa trị: Là phương pháp điều trị ung thư bằng cách sử dụng hóa chất để tiêu diệt tế bào ung thư hoặc kiểm soát khối u phát triển.

  • Xạ trị: Là phương pháp sử dụng chùm năng lượng mạnh để phá hủy tế bào ung thư hoặc làm chậm sự phát triển của khối u.

  • Thực hiện phẫu thuật loại bỏ toàn bộ hoặc một phần dương vật.

Những liệu pháp điều trị ung thư dương vật sớm thường không ảnh hưởng đến khả năng ham muốn tình dục của bệnh nhân, tuy nhiên với hóa trị và xạ trị thì có. Do đó, hãy nói chuyện với ​​bác sĩ nếu có tác dụng phụ xảy ra.

1qyzxkfdawvxqiqes9wyfbocjrlz52bgez6pbkcseanx2bd1kxyth277qd7ybtxvcceix6tsg 6akzn0dgpvlt03zv h0zpuy6 1zhyfhyh 1mh1to2ipdct fch3p2w8qkh0gnul69u

Những phương pháp điều trị bệnh bệnh ung thư dương vật ở nam giới hiệu quả

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp mọi người nắm rõ nguyên nhân, dấu hiệu ung thư bộ phận sinh dục nam, cũng như các phương pháp điều trị bệnh ở từng giai đoạn. Rất mong những thông tin được Phòng khám Galant chia sẻ sẽ mang đến những kiến thức hữu ích cho mọi người.

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM ĐA KHOA GALANT

CS1: 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, TP.HCM

Hotline: 0943 108 138 *  028. 7303 1869

Làm việc: 08:00 – 20:00 (Thứ 2 – Chủ nhật)

CS2: Số 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh, TP.HCM

Hotline: 0976 856 463 *  028. 7302 1869

 Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS3: 96 Ngô Thị Thu Minh, P.2, Q. Tân Bình

Hotline: 0901 386 618 *  028. 7304 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS4: 15 Đường Số 3 (Cư Xá Lữ Gia), P.15, Q.11

Hotline: 0932 623 048*  028. 7300 5222

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

CS5: 417/21 Quang Trung. P10, Quận Gò Vấp

Hotline: 0906 200 902*  028. 7305 1869

Làm việc: 11:00 – 20:00 (Thứ 2 – Thứ 7)

Email: cskh@wpdemo.galantclinic.com * www.galantclinic.com * www.dieutrihiv.com 

#galantclinic #phongkhamdakhoa #namkhoa #xetnghiemhiv #benhdalieu #dieutrihiv #benhmantinh #xetnghiemnoitiet #dieutrihivbaohiemyte #dieutriARV #hormone #glbt

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%