Search
Close this search box.

Dịch màu trắng sữa ở vùng kín

Nhiều chị em ra dịch màu trắng sữa ở vùng kín lần đầu không khỏi băn khoăn lo lắng. Liệu ra khí hư màu trắng sữa là hiện tượng sinh lý bình thường hay là biểu hiện của bệnh lý phụ khoa nào đó? Có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ sinh sản hay không.

Hiện tượng khí hư màu trắng sữa là gì?

Nữ giới khi mà đến độ tuổi dậy thì, các tuyến bên trong âm đạo và cổ tử cung sẽ bắt đầu tiết ra 1 lượng nhỏ chất dịch được gọi là khí hư hay huyết trắng. Chất dịch đó sẽ đóng vai trò như chất bôi trơn tự nhiên, giúp làm ẩm, duy trì độ pH sinh lý của vùng kín và tạo ra môi trường thuận lợi cho tinh trùng gặp trứng để thụ tinh.

Khí thông thường sẽ có màu trắng với 1 lớp mỏng, kết cấu có thể sẽ loãng hoặc đặc dính, không có mùi hoặc có mùi hôi tanh nhưng rất ít và giống như lòng trắng trứng. Lượng khí hư chỉ tiết ra nhiều khi sắp tới chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi bị kích thích do quan hệ tình dục.

Tuy nhiên còn tùy vào mỗi từng giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh nguyệt mà máu sắc của âm dịch tiết ra cũng sẽ thay đổi màu sắc theo. Nên nếu trường hợp dịch âm đạo của chị em đột ngột có màu trắng sữa, nhưng lại không đi cùng với bất kì dấu hiệu bất thường nào khác thì chị em không cần phải quá lo lắng, vì đây là hiện tượng sinh lý bình thường.

dich mau trang sua o vung kin 2

Khí hư màu trắng sữa có hiểm nguy hay không?

Tiết ra khí hư màu trắng sữa là hiện tượng sinh lý bình thường

Dịch tiết âm đạo hay còn được gọi là khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường, bắt đầu xuất hiện khi mà nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì. Khí hư bình thường sẽ bền bỉ và có màu trắng trong giống như lòng trắng trứng gà, có thể có mùi tương đối tanh nhưng ít hoặc không có mùi. Nhưng trên thực tế, còn tuỳ vào từng giai đoạn của kỳ kinh nguyệt và sức khoẻ phụ khoa mà màu sắc và mùi của dịch tiết âm đạo sẽ có biến đổi theo. Điều này sẽ còn phụ thuộc vào sự thay đổi của nội tiết tố nữ estrogen trong cơ thể của nữ giới.

Vào thời gian rụng trứng lượng estrogen trong cơ thể tăng cao sẽ làm cho dịch tiết âm đạo ra nhiều và tương đối loãng, dẻo dai.

Sau lúc rụng trứng, lượng estrogen trong cơ thể giảm đi, lượng khí hư tiết ra ít hơn và sẽ đậm đặc hơn, hơi ngả sang màu trắng đục. 

dich mau trang sua o vung kin 1

Chính vì vậy, khi phụ nữ thấy khí hư của mình có màu trắng sữa, không mùi và không thấy bất kỳ các thay đổi nào của cơ thể thì không cần lo lắng, bởi đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường có thể thấy ở mỗi của cơ thể phụ nữ. 

Khí hư có màu trắng sữa là bệnh lý như thế nào?

Nếu chị em gặp tình trạng khí hư có màu trắng sữa, đi kèm với nó là những thể hiện thất thường gây khó chịu như ngứa, nóng rát và đau vùng kín thì chị em cần phải cảnh giác, bởi đây là những dấu hiện để nhận biết của bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, có thể nói tới như sau:

Bị viêm âm đạo: thường sẽ gây hiện tượng khí hư màu trắng sữa, có mùi hôi thối. Đặc biệt, trường hợp bị viêm nhiễm nặng thì dịch tiết ra sẽ còn có mùi rất khó ngửi, kèm theo cảm giác đau, ngứa ngáy. Nếu như khí hư có hơi ngả sang màu vàng, nâu, xanh thì đó có thể là những thể hiện đặc trưng của bệnh viêm âm đạo. 

Bị viêm cổ tử cung: Đây là bệnh lý phụ khoa thường thấy nhất ở nữ giới vào độ tuổi sinh sản. Bệnh này nguyên nhân thường là do quan hệ dục tình quá độ hoặc đã từng nạo phá hủy thai nhiều lần. Biểu hiện để nhận biết của bệnh là tiết dịch khí hư có màu trắng sữa, có biểu hiện như đau bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, đau trong lúc quan hệ tình dục,…

Ra khí hư có màu trắng cảnh báo bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung giai đoạn đầu: Dấu hiện để nhận biết bệnh đó là dịch tiết khí hư ra nhiều, kèm theo cả mùi hôi, vùng kín bị đau sưng và thường bị ra máu trong lúc quan hệ tình dục. 

dich mau trang sua o vung kin

Sưng phì tử cung, lạc nội mạc tử cung và u nang buồng trứng: Đây đều là những bệnh viêm phụ khoa do bị lây nhiễm virus gây nên. Khi chị em không rửa khu vực kín đúng phương pháp, biểu hiện là trước cũng như sau lúc quan hệ thì đều sẽ có khả năng tạo điều kiện cho các vi khuẩn và nấm xâm nhập, sinh sôi lớn mạnh lâu dần gây ra tình trạng viêm nhiễm. Biểu hiện đặc trưng của các bệnh lý này là dịch tiết ra màu trắng đục bốc mùi hôi tanh và gây ngứa ngáy nóng rát, đau ở âm đạo có thể dễ dàng nhận biết được dấu hiệu đó mỗi khi quan hệ tình dục. 

>> Xem thêm: Khí hư ra sợi có lẫn máu ở bên trong là bệnh gì?

Cách khắc phục ra khí hư màu trắng sữa 

Khi xuất hiện tình trạng ra khí hư màu trắng sữa, kèm theo những triệu chứng bất thường khác về màu sắc, chị em cần để ý thực hiện một số cách sau:

  • Cần nhanh chóng xét nghiệm tại khu vực phụ khoa đáng tin cậy để xác định đúng hiện tượng sức khỏe của cơ thể mình.
  • Vệ sinh âm đạo sạch sẽ và đúng cách, không thụt rửa sâu để tránh đưa virus xâm nhập vào âm đạo.
  • Không nên mặc quần lót quá chật mà hãy chọn những loạ đồ lót thông thoáng, hút ẩm tốt.
  • Không nên lạm dụng nhiều các dung dịch vệ sinh chứa các chất tẩy rửa mạnh vì có khả năng khiến cho cho khô âm đạo, gây dị ứng hay rửa trôi đi vi khuẩn có lợi cho “cô bé”.
  • Xây dựng một chế độ ăn phù hợp, ngủ nghỉ một cách khoa học cũng như tăng cường thể dục thể thao góp phần tăng cường hệ miễn nhiễm cho cơ thể.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%