Search
Close this search box.

Diễn biến ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

1. Giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung

Giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung hay còn gọi là giai đoạn 0, giai đoạn ung thư biểu mô tại chỗ là khi những tế bào biểu mô bất thường chỉ mới bắt đầu xuất hiện trong lớp cổ tử cung, chưa xâm lấn sâu vào những mô chính, chưa xâm lấn vào những cơ quan khác trong cơ thể.

2. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1

Là giai đoạn tế bào ung thư nằm bên trong cổ tử cung, chưa xâm lấn sang những mô lân cận hay những cơ quan khác. Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 thường được chia làm 2 giai đoạn IA và IB.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn IA

Trong giai đoạn IA sự phát triển của biểu mô bất thường vô cùng nhỏ, chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi hay kính soi cổ tử cung. Ung thư cổ tử cung giai đoạn IA được chia thành 2 nhóm, gồm:

  • Giai đoạn IA1: Thời kỳ này tế bào ung thư đã phát triển ít hơn 3mm vào những mô của cổ tử cung.
  • Giai đoạn IA2: Tế bào ung thư đã phát triển từ 3 tới 5mm trong những mô cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn IB

Trong giai đoạn ung thư cổ tử cung IB này những khu vực ung thư đã bắt đầu phát triển lớn hơn thế nhưng ung thư vẫn chỉ ở trong những mô của cổ tử cung và chưa lây lan rộng. Tế bào ung thư có thể được nhìn thấy mà không cần quan sát qua kính hiển vi. Mức độ diễn tiến bệnh trong giai đoạn này được chia làm 3 nhóm, gồm:

  • Giai đoạn IB1: Khối ung thư sâu hơn 5mm nhưng kích thước không quá 2cm.
  • Giai đoạn IB2: Thời kỳ này khối ung thư có kích thước ít nhất là 2cm nhưng không lớn hơn 4cm.
  • Giai đoạn IB3: Thời kỳ này khối ung thư đã phát triển dài ít nhất 4cm nhưng vẫn ở cổ tử cung.

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu

Bệnh ung thư cổ tử cung thường diễn tiến âm thầm. Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu càng khó để phát hiện do ở giai đoạn này hầu như là không gây nên bất cứ triệu chứng gì vì tế bào ung thư chưa nhân lên nhiều, khối kích thức vẫn còn nhỏ trên bề mặt niêm mạc cổ tử cung. Mặc dù khó để nhận biết nhưng nữ giới vẫn nên lưu ý một số dấu hiệu bởi đây có thể là các dấu hiệu sớm của bệnh. Chẳng hạn như:

1. Chảy máu âm đạo bất thường

Triệu chứng ung thư cổ tử cung gia đoạn đầu là chảy máu âm đạo bất thường nghĩa là tình trạng chảy máu âm đạo không phải gây ra do chu kỳ hành kinh, lượng máu nhỏ, có thể lẫn theo với dịch âm đạo khó để nhận ra được. Dấu hiệu này có thể là vì bệnh lý phụ khoa hay do tổn thương khác song nữ giới không được chủ quan nếu gặp phải, cần thăm khám ở cơ sở y tế có chuyên khoa phụ khoa để tiến hành khám và xác định rõ nguyên nhân.

2. Rối loạn kinh nguyệt

Các rối loạn kinh nguyệt như: chu kỳ kinh nguyệt ngắn, dài bất thường, kinh nguyệt không đều, máu kinh ra rất ít hoặc rất nhiều…. cũng có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 1. Vì khi tế bào ung thư cổ tử cung phát triển sẽ có mối liên hệ với sự cân bằng nội tiết tố nữ, khiến cho người mắc bệnh có thể gặp phải các vấn đề rối loạn kinh nguyệt nêu trên.

3. Dịch âm đạo bất thường

Ảnh hưởng của khối ung thư cổ tử cung và các rối loạn nội tiết có thể gây nên vấn đề về dịch tiết âm đạo như: dịch tiết trắng đục, dịch màu vàng hay xanh, dịch có lẫn máu và mùi hôi khó chịu. Đây là các dấu hiệu sớm ung thư cổ tử cung mà nữ giới cần đặc biệt quan tâm, cần thăm khám sớm để xác định nguyên nhân và chữa trị kịp thời.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có chữa được không?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể được chữa trị hiệu quả nếu tuân thủ phác đồ. So với những giai đoạn khác của ung thư cổ tử cung, giai đoạn đầu được đánh giá là giai đoạn lý tưởng nhất để chữa trị bệnh vì ít gặp phải những biến chứng, hoặc ít để lại những di chứng, thậm chí có thể bảo toàn tốt khả năng mang thai và sinh con của nữ giới.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC