Search
Close this search box.

Gai sinh dục nữ và gai sinh dục nam có nguy hiểm không?

Gai sinh dục là gì? Dấu hiệu nhận biết gai sinh dục? Gai sinh dục nam có nguy hiểm không? Hay gai sinh dục nữ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe? … Đây là một trong số rất nhiều câu hỏi có liên quan tới căn bệnh này. Vậy cụ thể như thế nào, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu bài viết sau để có được một đáp án trả lời thật chính xác các bạn nhé. 

Gai sinh dục là gì?

Để biết được rằng gai sinh dục nam có nguy hiểm không? Hay gai sinh dục nữ có ảnh hưởng gì đến sức khỏe thì điều quan trọng trước tiên mà chúng ta cần phải làm rõ đó là biết chính xác về khái niệm bệnh gai sinh dục. 

Thực tế thì gai sinh dục hay còn được gọi với 1 cái tên khác đó là mụn gai sinh dục. Chúng xuất hiện trên các cơ quan sinh dục nam và sinh dục nữ. Mụn gai sinh dục được hình thành là do sự phát triển quá mức của lớp thượng biểu bì trên da. 

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

Gai sinh dục là gì?

Thường thì các tế bào thượng biểu bì có nhiệm vụ đào thải dầu để lớp da có khả năng giữ ẩm tốt. Nhưng vì một lý do bất thường nào đó mà các tế bào này phát triển quá mức khiến chúng trồi lên khỏi bề mặt nên được gọi là gai nhú sinh dục hay gai sinh dục. 

Gai sinh dục khi xuất hiện thường sẽ có màu da hoặc cũng có thể là màu đỏ nên rất nhiều người sẽ cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Bởi những u nhú này sẽ rất dễ khiến nhiều người hiểu nhầm thành những loại bệnh lý xã hội nguy hiểm khác. Cụ thể như bệnh sùi mào gà nên ít nhiều chúng sẽ tạo ra áp lực về tâm lý. Đương nhiên chất lượng cuộc sống cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. 

Xét về cấu tạo thì mụn gai sinh dục sẽ gồm có 4 lớp đó là: Lớp sừng, lớp gai, lớp hạt và lớp đáy. Nhìn bên ngoài thì bệnh rất dễ lầm tưởng thành bệnh sùi mào gà nhưng xét về mức độ nguy hiểm thì gai sinh dục không nguy hiểm đối với sức khỏe và chúng cũng không có khả năng lây nhiễm cho người khác. 

Các biểu hiện của những người bị gai sinh dục

Trước khi đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi gai sinh dục nam có nguy hiểm không thì chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về các dấu hiệu để nhận biết loại bệnh này. Thường thì bệnh gai sinh dục rất dễ nhận biết, các bạn có thể dựa vào 1 số các dấu hiệu sau:

Các biểu hiện của những người bị gai sinh dục

  • Tại bộ phận sinh dục sẽ xuất hiện nhiều mụn nhỏ có màu hồng, màu đỏ hay màu da. 

  • Chúng nằm rải rác ở các vị trí hơn thế nữa số lượng của các gai sinh dục nhiều hay ít còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. 

  • Về hình dáng, mụn gai sinh dục có thể sẽ là hình sợi hoặc là mụn cóc và chúng có độ sần. 

  • Tất cả các gai sinh dục đều không gây ngứa hoặc đau mà chúng chỉ khiến cho chúng ta cảm thấy khó chịu. 

Đúng như cái tên được đặt thì gai sinh dục chủ yếu mọc ở bộ phận sinh dục nam và sinh dục nữ. Vị trí cụ thể mà loại mụn này hay xuất hiện đó là:

Mụn gai sinh dục xuất hiện ở nam giới.

  • Đối với nam giới thì mụn gai sinh dục thường mọc ở bao quy đầu, dương vật, rãnh bao quy đầu và cả thân dương vật.

  • Với trường hợp đặc biệt như nam giới có bao quy đầu dài hoặc hẹp thì gai sinh dục sẽ mọc tại rãnh bao quy đầu sau đó lan xuống thân dương vật. 

Với những vị trí như vậy nên đa phần những nam giới bị gai sinh dục sẽ rất khó vệ sinh. Nếu vệ sinh không kỹ, thường xuyên thì rất dễ bị viêm nhiễm và mắc phải một số loại bệnh lý khác. 

Mụn gai sinh dục xuất hiện ở nữ giới.

  • Đối với nữ thì các vị trí mụn gai sinh dục hay xuất hiện nhất đó là môi lớn, môi bé, âm hộ và âm đạo… 

Mụn gai sinh dục xuất hiện ở nữ giới

  • Với nữ giới thì môi trường âm hộ, âm đạo khá ẩm nên những người bị mụn gai sinh dục sẽ rất dễ phát triển với số lượng lớn. Bởi đây là vị trí không thường xuyên khô ráo nên vi khuẩn sẽ phát triển khá nhanh. 

  • Một trong những đối tượng có khả năng cao bị mụn gai sinh dục chính là phụ nữ mang thai. Bởi họ có nội tiết tố bị thay đổi nên âm đạo có nhiều dịch bất thường. Đây là điều kiện thuận lợi để gai sinh dục phát triển nhanh. 

Cách thức phân biệt gai sinh dục với bệnh sùi mào gà

Về cơ bản thì các triệu chứng của bệnh sùi mào gà và gai sinh dục khá giống nhau. Tuy nhiên, nếu các bạn muốn phân biệt thì nên dựa vào các yếu tố sau:

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh

  • Trường hợp bị gai sinh dục thì nguyên nhân gây bệnh là do vấn đề sinh lý. Đó là do sự tăng sinh của các tế bào ở thượng bì một cách bất thường. Bệnh không phải là do virus gây nên. Bệnh này không lây nhiễm cho người khác khi tiếp xúc

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân chính gây bệnh sùi mào gà

  • Còn sùi mào gà là một bệnh lý  xã hội và do virus HPV gây nên. Đây là một loại nguy hiểm gây ra hiện tượng mọc u nhú ở người. Bệnh sùi mào gà có khả năng lây nhiễm rất cao và chủ yếu qua quan hệ tình dục và qua tiếp xúc với tinh dịch, máu, nước bọt, vết thương hở… 

Dựa vào khả năng phát triển của bệnh. 

  • Với gai sinh dục thì chúng là những mụn nhỏ và không có sự lây lan. Chúng thường phát triển là do sự tăng sinh của các tế bào thượng bì. 

  • Còn sùi mào gà thì khả năng phát triển sẽ rất cao và ở giai đoạn nặng bệnh còn nguy hiểm đến cả tính mạng. Các nốt sùi ban đầu có kích thước nhỏ nhưng càng về sau sẽ phát triển lớn hơn, chúng gây đau, ngứa, rát, chảy máu và mủ… Nặng còn khiến da bị lở loét, hôi thối rất khó chịu. 

Dựa vào vị trí xuất hiện

  • Gai sinh dục thì chủ yếu tập trung tại bộ phận sinh dục. Với nữ thì thường xuất hiện ở môi bé, môi lớn và âm đạo. Còn đối với nam giới thì vị trí gai sinh dục xuất hiện là rãnh bao quy đầu, thân dương vật.

  • Còn sùi mào gà thì ngoài xuất hiện ở vị trí sinh dục thì nốt sùi mào gà còn xuất hiện ở miệng, lưỡi, cổ họng, chân tay, hậu môn… 

Dựa vào tác hại của bệnh đối với sức khỏe.

  • Như đã trả lời ở phần câu hỏi trên đó là: Gai sinh dục nam có nguy hiểm không chúng ta đã biết được rằng gai sinh dục là bệnh lành tính. Chúng chỉ nguy hiểm khi bị vỡ và làm cho vi khuẩn xuất hiện. Lúc này bệnh mới thực sự gây hại cho sức khỏe. 

Dựa vào tác hại của bệnh đối với sức khỏe

  • Với bệnh sùi mào gà lại hoàn toàn khác. Bệnh do virus HPV gây ra nên việc điều trị sẽ rất khó khăn. Nếu không điều trị kịp thời thì nguy cơ chuyển thành ung thư sẽ rất nhanh. Một số biến chứng mà người bệnh hay gặp phải đó là ung thư dương vật, ung thư cổ tử cung, gây hiếm muộn cho cả nam và nữ…

Dựa vào các yếu tố tác động tới tâm lý cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. 

  • Những người bị gai sinh dục sẽ ít bị tác động tới yếu tố tâm lý và kể cả là chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bởi thực tế, gai sinh dục không nguy hiểm và có thể điều trị khỏi hoàn toàn. 

  • Còn với bệnh sùi mào gà, người bệnh sẽ chịu áp lực rất lớn từ chính căn bệnh mình gặp phải. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt, quan hệ vợ chồng… mà còn là mối nguy hiểm khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng. Điều trị bệnh khá tốn kém mà lại không thể chữa được dứt điểm. 

Bị gai sinh dục có nguy hiểm không? 

Như đã phân tích ở trên thì có lẽ chúng ta đã có đủ câu trả lời rồi đúng không các bạn? Với những câu hỏi đại loại như gai sinh dục nữ hay gai sinh dục nam có nguy hiểm đã thực sự không làm khó được các bạn. 

Mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu người bệnh không muốn căn bệnh này ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của mình thì chúng ta vẫn nên điều trị. 

Xem thêmĐừng coi thường khi bị ngứa ở bộ phận sinh dục nam.

Bộ phận sinh dục nam bị ngứa – dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục

Nguyên nhân nào dẫn đến ngứa vùng kín nam giới

Bị gai sinh dục có nguy hiểm không?

Như chúng ta đã biết thì bệnh xuất hiện ở những vị trí nhạy cảm nên ít nhiều sẽ khiến người bệnh tự ti và mặc cảm. Đây cũng là lý do khiến mụn gai sinh dục ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình và hạn chế sự ham muốn cho cả nam và nữ.  Vậy cụ thể cách điều trị như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu nội dung tiếp theo của bài viết này các bạn nhé. 

Một số phương pháp điều trị bệnh gai sinh dục. 

Cũng giống như bệnh sùi mào gà, cách điều trị bệnh gai sinh dục cũng có rất nhiều phương pháp. Cụ thể các bạn có thể tham khảo một trong các cách điều trị sau: 

  • Điều trị bệnh bằng phương pháp nội khoa: Khi điều trị bằng phương pháp này người bệnh chủ yếu được tư vấn dùng thuốc. Bệnh thường được chỉ định đối với những người ở thể nhẹ. Tuy nhiên, để bệnh khỏi hoàn toàn, người bệnh phải sử dụng thuốc từ 6-8 tháng mới khỏi hoàn toàn. Lưu ý, khi sử dụng thuốc không được tự ý điều chỉnh liều lượng, lạm dụng thuốc hay ngưng sử dụng khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. 

Phương pháp điều trị bệnh gai sinh dục

  • Điều trị bệnh bằng đốt điện và đốt laser: Với phương pháp này bệnh sẽ nhanh khỏi và cũng làm cho tế bào mới nhanh chóng được phục hồi. Hơn thế nữa hệ thống miễn dịch của người bệnh sẽ được tăng cường. Nói chính xác là bệnh sẽ nhanh khỏi và không có khả năng tái phát lại. 

  • Điều trị bệnh bằng phương pháp áp lạnh: Thường thì các bác sĩ chuyên về nam khoa sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng phương pháp này. Vì chúng có nhiều ưu điểm đặc biệt là nam giới. Khi sử dụng phương pháp điều trị này vùng tổn thương sẽ không để lại sẹo và cũng không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới. 

  • Điều trị gai sinh dục bằng phương pháp ALA – PDT: Đa phần những người bị bệnh sùi mào gà sẽ được chỉ định dùng phương pháp này. Nhưng nếu bệnh nhân muốn sử dụng thì đây là một phương pháp khá hay. Bởi đây là phương pháp điều trị tiên tiến nhất hiện nay. 

Cách phòng ngừa bệnh gai sinh dục

Gai sinh dục nữ hay gai sinh dục nam có nguy hiểm còn dựa vào quan điểm của mỗi người bệnh. Tuy nhiên, dù là mặc bất cứ 1 căn bệnh nào đi chăng nữa cũng đều không có lợi đúng không các bạn? Để phòng ngừa căn bệnh này, các bạn cần phải tham khảo 1 số cách làm sau:

  • Phải luôn giữ cho vùng kín của mình phải sạch sẽ bằng cách sử dụng dung dịch nước vệ sinh có độ pH phù hợp. 

Cách phòng ngừa bệnh gai sinh dục nam và nữ

  • Luôn giữ cho vùng kín khô thoáng để cho vi khuẩn và virus không có cơ hội phát triển. 

  • Khi quan hệ tình dục phải đảm bảo sự an toàn như quan hệ chung thủy 1 vợ 1 chồng hay sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ. 

  • Không nên sử dụng chung vật dụng cá nhân như: Khăn tắm, quần áo…

  • Nên có 1 chế độ ăn uống đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. 

  • Khi có dấu hiệu bị bệnh thì cần phải đến ngay cơ sở y tế thăm khám và có hướng điều trị kịp thời. 

Trên đây là toàn bộ nội dung mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc về bệnh gai sinh dục nam và nữ. Tin chắc rằng khi tìm hiểu xong bài viết này bạn đọc sẽ không còn băn khoăn với câu hỏi gai sinh dục nữ hay gai sinh dục nam có nguy hiểm? Chắc chắn các bạn sẽ biết cách bảo vệ tốt cho sức khỏe của mình. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%